Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Project Flat Earth + Annomalies in the Sky

napanood nyo na ba yung highest sky dive mga flat earth believers? kitang kita doon na bilog ang mundo.
marami ng evidence na bilog talaga ang mundo, eh yung flat earth theory may solid evidence ba? may actual footage ba? wala di ba?

Last edited:
napanood nyo na ba yung highest sky dive mga flat earth believers? kitang kita doon na bilog ang mundo.
marami ng evidence na bilog talaga ang mundo, eh yung flat earth theory may solid evidence ba? may actual footage ba? wala di ba?

Bawal kasi mag post ng youtube URL, sasagutin ko sana ito. Gumagamit ng "fisheye" lens para magmukhang merong curvature ang mundo. Meron pong actual footage. Peace.

- - - Updated - - -

wag ka maniwala sa mga flat earthers na yan, ginugulo lang nila ang mundo, maniwala ka, ang mundo ay bilog.

Naniniwala akong bilog ang mundo, pero lapad, parang pizza. Bilog pa rin diba?

kung hindi bilog ang earth edi sana lahat ng bansa pare-parehas ng araw at gabi , panahon at oras.
EARTH is round

Kung flat ang earth?,,, Bakit mga mata natin hindi rin flat?,,, tanong lang,, sana gets niyo

Nagising lang ako kaibigan, maniwala ka, mas lumawak ang pang unawa ko.

jusko, nagising ka pero naniniwala ka na totoo yung panaginip mo. siguradong nag research ka about sa flat earth. wag ka maniwala sa mga yun. napakaraming irrefutable evidence na nagpapatunay na round ang earth at hindi flat. yung ebidensya ng mga flat earthers? walang solido... puro conspiracy theory...

pero curious ako, anong mga nakita o nalaman nyo at nakumbinsi kayong flat ang earth?

jusko, nagising ka pero naniniwala ka na totoo yung panaginip mo. siguradong nag research ka about sa flat earth. wag ka maniwala sa mga yun. napakaraming irrefutable evidence na nagpapatunay na round ang earth at hindi flat. yung ebidensya ng mga flat earthers? walang solido... puro conspiracy theory...

pero curious ako, anong mga nakita o nalaman nyo at nakumbinsi kayong flat ang earth?

Salamat sa tanong na ito kaibigan, others would immediately negate, won't accept, and even ignore. Pero at least you have the sense of hearing out kung ano nga ba ang mga factors na kumumbinse sa mga katulad ko na flat nga po ang mundo.

1. ALL of the NASA published, posted and exhibited pictures of earth as shown to us via print, or online posts are painted via computer application such as PhotoShop. None of these are authentic photographs of earth from the alleged outer space. To make is simple, NASA uses CGI all the time.

2. There is no such thing as outer space. The earth is covered by a dome called the firmament. In other words, no one has ever gone outside or beyond this dome. In fact, the moon landing is a fake. Even satellites allegedly hovering above us do not exist. Video clips showing astronauts floating inside the International Space Station (ISS) are but mere studio footage filmed with chromakey (green screen) technology. The floating effect is simply a result of integrated underwater filmography. That's why NASA are enormously funded, not because of space expeditions, but for studio effects technology. NASA gets $53 million per day for this!

3. There is no curvature. If you watch a video clip of astronauts with a view of the earth as backdrop with its curvature and all, it is because they're using a fish eye camera glass. Notice that every time the camera pans, the arc of the curvature changes. There are lots of videos showing a video taker elevated above the earth, with natural-lens camera panning at 360 degrees, and no curvature is ever seen.

4. The World Meteorological Organization (WMO), International Civil Aviation Organization (ICAO), International Maritime Organization (IMO), World Health Organization (WHO) and the United Nations (UN) are all using the flat earth map as their logo.

5. If the Earth and its atmosphere were constantly spinning Eastwards over 1000mph, then clouds, wind and weather patterns could not casually and unpredictably go every which way, with clouds often travelling in opposing directions at varying altitudes simultaneously. If the Earth and its atmosphere were constantly spinning Eastwards over 1000mph, this should somewhere somehow be seen, heard, felt or measured by someone, yet no one in history has ever experienced this alleged Eastward motion; meanwhile, however, we can hear, feel and experimentally measure even the slightest Westward breeze.

Naku, from the things I have post above, sigurado maraming nega reaction. Anywayz, respetuhan na lang ng paniniwala, and please don't accuse me of being stupid, narrow minded or even psychotic because of this, like what I mentioned, nagising lang ako. Marami pa sana yan, pero yan lang muna for the meantime.

I do not expect everybody to believe, but, instead, I challenge you to do you own research. Be open minded, and I hope that somehow, you will see a light out of this so-called absurdity by others.

Respect and peace.

earth have an AXIS .. axis only can see in the spherical object which can be an earth .. equinox theory ?? why do we have a day and night?

kung flat ang earth sana walang day and night kasi walang shadow of sphere that can be a night.

Last edited:
earth have an AXIS .. axis only can see in the spherical object which can be an earth .. equinox theory ?? why do we have a day and night?

kung flat ang earth sana walang day and night kasi walang shadow of sphere that can be a night.

Kaibigan, theory itong nabanggit mong axis and equinox, no solid fact.

Try looking sa langit na maaliwalas sa gabi and try to remember the star formation.

Do this again the following night, and so on. Notice na walang pagbabago sa formation ng mga stars. You know why? Coz the earth is not spinning, it's stationary. No axis.

Last edited:
Kaibigan, theory itong nabanggit mong axis and equinox, no solid fact.

Try looking sa langit na maaliwalas sa gabi and try to remember the star formation.

Do this again the following night, and so on. Notice na walang pagbabago sa formation ng mga stars. You know why? Coz the earth is not spinning, it's stationary. No axis.

absent ka ata nun nagturo to sa school nyo.
bakit ba may gravity ang mundo? san nanggagaling yung gravity na yun?

kung exist talaga flated earth sana noon palang, genius nung 15th century (galilei) na pag aralan na to. kaso wala eh .. new millennium lang na topic to.

Last edited:
absent ka ata nun nagturo to sa school nyo.
bakit ba may gravity ang mundo? san nanggagaling yung gravity na yun?

kung exist talaga flated earth sana noon palang, genius nung 15th century (galilei) na pag aralan na to. kaso wala eh .. new millennium lang na topic to.

Hahaha! Lahat tayo present nung tinuro 'to sa atin. And hindi mo pa sinasagot yung sinabi ko na hindi nagbago formation ng constellation of stars, bakit nga ba? Kasi nga hindi umiikot ang mundo.

And did you know that 500 years ago pa lang nagstart ituro ang globe earth principle through a guy named Copernicus? Meaning, before that, people then knew that the earth is flat.

Gravity has never been concretely proven as a force. And it's another discussion.

Peace and respect.

Hahaha! Lahat tayo present nung tinuro 'to sa atin. And hindi mo pa sinasagot yung sinabi ko na hindi nagbago formation ng constellation of stars, bakit nga ba? Kasi nga hindi umiikot ang mundo.

And did you know that 500 years ago pa lang nagstart ituro ang globe earth principle through a guy named Copernicus? Meaning, before that, people then knew that the earth is flat.

Gravity has never been concretely proven as a force. And it's another discussion.

Peace and respect.

about sa stars stationary sila? mali ka parin .. pag galaw nila hindi nkikita ng naked eye .. lalo na kung nandito ka lang sa earth haha

about sa stars stationary sila? mali ka parin .. pag galaw nila hindi nkikita ng naked eye .. lalo na kung nandito ka lang sa earth haha

What? Hindi nakikita ng naked eye ang galaw nila? Now where on earth did that come from? ha-ha-ha...

I guess you misunderstood me, ang sinasabi kong stationary is earth, hindi stars. 'Coz according to science, the earth spins approximately 1,000 miles per hour... mabilis ba? If so, how come hindi nagbabago ang star formations?

Last edited:
What? Hindi nakikita ng naked eye ang galaw nila? Now where on earth did that come from? ha-ha-ha...

I guess you misunderstood me, ang sinasabi kong stationary is earth, hindi stars. 'Coz according to science, the earth spins approximately 1,000 miles per hour... mabilis ba? If so, how come hindi nagbabago ang star formations?

sir ang pagkakaalam ko eh nag eexpand ang universe and along with it eh gumagalaw ang mga stars, kasama tayo. example dyan ay yung polaris star na syang northern star natin, thousand years ago ay hindi polaris ang northern star natin and thousand years from now ay maiiba ito. i looked it up at ang sabi ay yung vega star ang next na magiging northern star. and about sa speed ng pag spin ng earth, oo mabilis ang 1k mph. pero in 24 hours 1 time lang nag spin ang earth. sa size ng earth, aabot talaga sa ganyang speed para makapag rotate ng 1 time. imagine mo yung merry go round na mag spin ng 1 time lang sa loob ng 24 hours. napaka bagal at halos di mo masesense. parang sa commercial airplanes lang din sir, makakalakad ka or you can even throw a ball upwards then magla-land pa din to sa kamay mo kahit na habang umaandar kayo ng 800-900 kmh.

sir ang pagkakaalam ko eh nag eexpand ang universe and along with it eh gumagalaw ang mga stars, kasama tayo. example dyan ay yung polaris star na syang northern star natin, thousand years ago ay hindi polaris ang northern star natin and thousand years from now ay maiiba ito. i looked it up at ang sabi ay yung vega star ang next na magiging northern star. and about sa speed ng pag spin ng earth, oo mabilis ang 1k mph. pero in 24 hours 1 time lang nag spin ang earth. sa size ng earth, aabot talaga sa ganyang speed para makapag rotate ng 1 time. imagine mo yung merry go round na mag spin ng 1 time lang sa loob ng 24 hours. napaka bagal at halos di mo masesense. parang sa commercial airplanes lang din sir, makakalakad ka or you can even throw a ball upwards then magla-land pa din to sa kamay mo kahit na habang umaandar kayo ng 800-900 kmh.

Salamat po sa paliwanag. Nothing more to say on my side. Sana lahat ng forumer katulad mo sir na maayos magreply sa mga post. Mataas ang respeto ko sa mga katulad mo. Our views may differ, pero nagkakasundo naman sa diplomasya. Kudos to you sir! :)

try mo sir search yung long exposure star photography, or star trails time-lapes, hindi lng sir halata kasi mabagal lng talaga ang ikot ng mundo

Salamat po sa paliwanag. Nothing more to say on my side. Sana lahat ng forumer katulad mo sir na maayos magreply sa mga post. Mataas ang respeto ko sa mga katulad mo. Our views may differ, pero nagkakasundo naman sa diplomasya. Kudos to you sir! :)

likewise sir. andito tayo para i-share yung belief natin at hindi para paniwalain iba kung ano pinaniniwalaan natin. kung magkaiba paniniwala natin, di dahilan para mag away tayo. sabihin mo point mo and i’ll say mine pero without judgement sa isat-isa. immature at mababaw lang gagawa ng ganun..

1.space explorations ng mga mayayamang bansa.
2.ung phases ng moon bakit may crescent kung minsan.may eclipse din
3.may timezone
4.may satellites
5.may hubble space telescope na nakakita na ang mga planets ay umiikot.kung flat ang earth dapat flat din ang iba pang mga planeta
6.ang saturn ay may ring na nakaikot
7.pag ang ship ay pinanood na maglayag lalo na pag naka telescope,sa malayo mast o ang sail n lang ang makikita imbis na buong ship na nagfe fade dahil sa layo
8.may sunset
9.pag may kaibigan ka sa ibang bansa lalo na yung medyo malayo sayo mag experiment kayo ng stick,magkaiba ang anggulo ng shadow.pag flat ang earth dapat pareho lang kayo ng result
10.may nagconduct na magpalipad ng weather balloon with camera na nagpakita ng curvature ng horizon ng earth
11.malamig sa mga polar regions at iba din ang haba ng araw at gabi sa mga lugar na yon
12.merong high at low tides sa iba ibang lugar

Back
Top Bottom