Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Samsung Galaxy Mini (GT-S5570) aka Samsung Pop/Tass [Official Users' Thread]

Re: Samsung Galaxy Mini (GT-S5570) aka Samsung Pop/Tass [Official Users' Thread]

bakit kaya wala akong tanx button?

try mo ung chocobread:)

ate bakit po ganun? ayaw mag cwm ng cp ko?

may mga error.., paano gagawin d2?

Last edited:
Re: Samsung Galaxy Mini (GT-S5570) aka Samsung Pop/Tass [Official Users' Thread]

download mo ung CWMrecovery,(sa kabila)

lagay mo sa sdcard then update mo un, nasa kabila din steps to update nun

pero may default recovery mode naman ang sgm ah(on+home keys)

un na muna gamitin mo sa pagupdate ng custom rom

Last edited:

nalito ako dito..
kasi sa " FLASHING containing multiple files" may ganito..

Click ‘BOOT’ and select the file that contains the word “boot”
Click ‘Phone’ and select the file that contains the word “phone” or “modem”
Click ‘PDA’ and select the file that contains the word “PDA” or “code” (or the file that has the largest size)
Click ‘CSC’ and select the file that contains the word “CSC”

saan ko ba makikita yan mga file na yan?.. e yung s5570xxxx.md5 na file lang yung dinownload ko..

nalito ako dito..
kasi sa " FLASHING containing multiple files" may ganito..

Click ‘BOOT’ and select the file that contains the word “boot”
Click ‘Phone’ and select the file that contains the word “phone” or “modem”
Click ‘PDA’ and select the file that contains the word “PDA” or “code” (or the file that has the largest size)
Click ‘CSC’ and select the file that contains the word “CSC”

saan ko ba makikita yan mga file na yan?.. e yung s5570xxxx.md5 na file lang yung dinownload ko..

Flashing yan pag separated yung mga files.. kung magflash ka ng CWM.. punta sa first post... ang alam ko.. single file flashing yun eh.. dun din ako nalito dati nung first time ako mag.flash ng phone ko.

Guys, nagkaproblem ako. Rooted na SGM ko, 2.3.4 GB pero di ko pa napa-flash.

Naginstall ako ng font changer pero nung naginstall ako at nagpalit ng font, bigla lumaki ung screen density ko to 140, ngaun di ko na matap ung ibang opstions sa phone ko.

Ano dapat ko gawin, pls help :'(

Update:
Ok na, flash lang pla dapat kong gawin :)

Last edited:

ahh.. salamat...

anu ba sa tingin nnyo ang pinakamagandang stock firmwarE!?

may mga error.., paano gagawin d2?

"Boy tanong/enge link" strikes again! 2012 na! Hahahahaha!

download mo ung CWMrecovery,(sa kabila)

lagay mo sa sdcard then update mo un, nasa kabila din steps to update nun

pero may default recovery mode naman ang sgm ah(on+home keys)

un na muna gamitin mo sa pagupdate ng custom rom

You can't flash custom rom using default recovery. And ang CWM hindi nilalagay sa SD card. Fina-flash yan sa Odin.

Guys, nagkaproblem ako. Rooted na SGM ko, 2.3.4 GB pero di ko pa napa-flash.

Naginstall ako ng font changer pero nung naginstall ako at nagpalit ng font, bigla lumaki ung screen density ko to 140, ngaun di ko na matap ung ibang opstions sa phone ko.

Ano dapat ko gawin, pls help :'(

Avoid installing font changer. Marami ng cases na nakabrick sya ng fone naten.

ahh.. salamat...

anu ba sa tingin nnyo ang pinakamagandang stock firmwarE!?

Depende po sau. You can try different FW to consider anu mas maganda sau. Maaaring mganda sa kanya pero pangit sau. Like Custom ROMs na CM7 and Emanon. Maaring mganda sa iba ang CM7 pero for me, uhm.. "MEH". Emanon parin ako. :lol:

To Gboy: Ikaw yan dre yung green ranger? :thumbsup:

Last edited:

Avoid installing font changer. Marami ng cases na nakabrick sya ng fone naten.

Thanks Boss! Oks na, di ko na lalagyan ng font changer. Flash lang pala katapat :D

Baka may maiirecommend kang costom rom bossing, grabe nahihilo ako sa dami e, d ko alam kung alin T_T

Last edited:

Thanks Boss! Oks na, di ko na lalagyan ng font changer. Flash lang pala katapat :D

Baka may maiirecommend kang costom rom bossing, grabe nahihilo ako sa dami e, d ko alam kung alin T_T

Maraming labas pero marami ding bugs. Kung Stock like gus2 mu, Try EmanonV4. Kung medyo malandi, try CM7. Well I'm using EmanonV4. Just bear with the FCs. Hindi naman sa ayaw ko sa CM7 (my GF loves it), may mga bagay akong hinahanap sa CM7 na ginagawa ko sa Stock na wala sa kanya. Well e2 yung list:

1. Keyboard - why keeping that sh*tty emoticon instead of "enter key"? Solution? I've tried porting and flashing stock GB and Samsung keyboard pero yung emoticon parin ang lumalabas. Answer? DL smart keyboard from market.
2. Auto Rotation is always off on my fone - Now in this case, movies and videos can only viewed in portrait mode. Answer? enable autorotation first before watching. What a waste of time.
3. Wi-fi Connection - There's no more pop up for notification. You have to go manually in the settings menu!
4. Launcher - ADW launcher used in it was too old. Tried pushing the new ADW to the system but I've got reboot. (Tried it once and never do it again)
5. Gallery - Gallery3D is way much better and faster than the one used in CM7. Too slow.
6. Camera - Always an issue. You have to DL/install 3rd party camera apps.
7. etc., etc., etc....... :lol:

Last edited:

may nakapagpagana ng larong gta using emanonv4?gumaana kasi sa akin dati nung naka stock rom pa ako e.

Maraming labas pero marami ding bugs. Kung Stock like gus2 mu, Try EmanonV4. Kung medyo malandi, try CM7. Well I'm using EmanonV4. Just bear with the FCs. Hindi naman sa ayaw ko sa CM7 (my GF loves it), may mga bagay akong hinahanap sa CM7 na ginagawa ko sa Stock na wala sa kanya. Well e2 yung list:

1. Keyboard - why keeping that sh*tty emoticon instead of "enter key"? Solution? I've tried porting and flashing stock GB and Samsung keyboard pero yung emoticon parin ang lumalabas. Answer? DL smart keyboard from market.
2. Auto Rotation is always off on my fone - Now in this case, movies and videos can only viewed in portrait mode. Answer? enable autorotation first before watching. What a waste of time.
3. Wi-fi Connection - There's no more pop up for notification. You have to go manually in the settings menu!
4. Launcher - ADW launcher used in it was too old. Tried pushing the new ADW to the system but I've got reboot. (Tried it once and never do it again)
5. Gallery - Gallery3D is way much better and faster than the one used in CM7. Too slow.

Nice points...:thumbsup:

nagtry ako nung chocobread, hanggang startuplang sya at di na tumutuloy.. naghahanap ako ng ok ok na custom rom now hehe

Nice points...:thumbsup:

Ev4 user ka ba? :thumbsup:

nagtry ako nung chocobread, hanggang startuplang sya at di na tumutuloy.. naghahanap ako ng ok ok na custom rom now hehe

Then sumuko ka na agad? Kapag ganun, tanggalin mu yung battery then go to recovery, then wipe cache, pati yung dalvik, then wipe data/reset tapos flash ulet. That's the trick.

www.multiupload.com/2ZZ9IHA9O4
@ joffer ayan na po link ng emanon v3 kung ayaw po magdownload idownload mu dun sa megaupload kakatapos ko lang pagandahin emanon v3 ko with themes of sony xperia like it very much

sgm hre...
Model number>GT-5570
Android version>2.3.7
baseband version>S5570DXKP
Kernel version>2.6.35.7-pref-CL260130
squadzone@Andro-id_dev-pc#1
mod version>CyanogenMod-7.2.0-RC5-GalaxyMini-KANG

thanks! ....po sa mga sumagot....

atsaka follow up question po...bkit ayaw lumabas nung clock sa status bar?...cno po may alam...thanks po ulit...

punta ka po settings tapos clock settings plitan mo po ng kulay.black kasi yung default.kaya di mkita

punta ka po settings tapos clock settings plitan mo po ng kulay.black kasi yung default.kaya di mkita

tnx po...!!!: ayos n clock ko! yipee:

You can't flash custom rom using default recovery. And ang CWM hindi nilalagay sa SD card. Fina-flash yan via odin

sorry sir mali pala hehe via odin pala pasensya na po, kakalito kasi, nalito ko sa paguupdate saka pagfflash via odin

sorry po:(

nakachoco ako now, ung 1st boot talaga eh matagal dapat intayin,:thumbsup:

Last edited:

matagal talaga pag first boot hintay ka lang then sa susunod mga 5 seconds na lang ang booting. . . kakaflash ko lang kagabi choco testing ko batt life hehe

@ joffer ayan na po link ng emanon v3 kung ayaw po magdownload idownload mu dun sa megaupload kakatapos ko lang pagandahin emanon v3 ko with themes of sony xperia like it very much

sarado na po ang megaupload http://techcrunch.com/2012/01/19/megaupload-taken-down-on-piracy-allegations/

Last edited:

salamat po ng madami hehehhe.., :-D try ko na dl..,

sir, nag eerror talaga..,

Last edited:
Back
Top Bottom