Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

SOCCER / FOOTBALL ™ - Alamin ang Rules, Gameplay, Thrills and Excitement

-mamaya nang 3:30amHKT ang el clasico..wow.. gudluck,.! live sa foxports 1...i'll be watching this..

-alonso have done his part in real...he just want to enjoy the last strength of his playing days..at dun pa sya pumunta sa bayern..para ma-experience si pep...

-barca and arsenal ay attacking minded na team..eh si mou defensive minded na coach..kung sakaling ganun..mag-iiba playing style na arsenal / barca..

after maging assistant coach ni van gaal si mou sa barca, one would have thought that he'd be adopting the total football philosophy of the club. turns out he'd skip all that for an uber practical approach to playing, hehe. now he's added the siege mentality and confrontational media/officials approach, and his players are quick to follow suit. makes you wonder pano kaya mga players niya ngayon after they left chelsea, lalo na yung mga loyal players niya.

grabe talaga si pep, naging magnet ng mga players after he left barca. anyway, masyado ring magulo ang madrid dahil sa pinaggagawa ni mou, and alonso must have thought he had the best time to leave the club.

will be watching el clasico, of course. hoping for something like 5-0, but really, any winning score will do for barca, haha!

- - - Updated - - -

Blaugrana Mosaic for tomorrow's El Clasico:

View attachment 208435

- - - Updated - - -

El Clasico here we go!!!
:)

Attachments

• RM_mosaic_1000x563.v1426756152.jpg
    RM_mosaic_1000x563.v1426756152.jpg
    103.9 KB · Views: 1
Last edited:
-i was impressed ...real madrid show a better performance..pero kahit bantayan mo yung isa sa trident..meron pang isa...wahahah..suarez!

-iba talaga ang laro ng madrid pag nandyan si modric...

-dami nagsasabi sa forums ..hindi daw offside si bale...wahahah...ang hindi nila alam..si cr7 yung offside..lolz

Juan Mata <3 pati si LVG naimpress daw. And Stampy G admitted that what he did was wrong. Inulit pa ni Skrtel kay De Gea patapos na nga match. Pag napilay DDG patay. Haha

Congrats Barça! Typical Suarez goal for me. Nice!!!! Sayang super late (for me) na ng match di ko napanuod ng live.

galing ng backheel pass ni benzema kay ronaldo, and RM showed great composure before suarez's winning strike. after that it was all barca, especially messi and neymar. just too bad they missed a load of chances.

sa replay na lang luminaw na si ronaldo pala ang offside, hehe. anyway wasteful si bale dun sa isang assist ni ronaldo. yari na naman siya sa madrid, haha!

mas maganda sana kung at least 3-1 ang winning score, para safe pa rin kung makahabol pa ang RM sa liga, and the head-to-head counts then. oh, well, can't have it all :)

si falcao parang anino sa laro ng manU-liverpool, hehe. lupet ng 2nd shot ni mata!

Last edited:
Juan Mata <3 pati si LVG naimpress daw. And Stampy G admitted that what he did was wrong. Inulit pa ni Skrtel kay De Gea patapos na nga match. Pag napilay DDG patay. Haha

Congrats Barça! Typical Suarez goal for me. Nice!!!! Sayang super late (for me) na ng match di ko napanuod ng live.

hahaha..dami memes sa net si gerrard..lolz...goodbye ucl for them i guess?

galing ng backheel pass ni benzema kay ronaldo, and RM showed great composure before suarez's winning strike. after that it was all barca, especially messi and neymar. just too bad they missed a load of chances.

sa replay na lang luminaw na si ronaldo pala ang offside, hehe. anyway wasteful si bale dun sa isang assist ni ronaldo. yari na naman siya sa madrid, haha!

mas maganda sana kung at least 3-1 ang winning score, para safe pa rin kung makahabol pa ang RM sa liga, and the head-to-head counts then. oh, well, can't have it all :)

si falcao parang anino sa laro ng manU-liverpool, hehe. lupet ng 2nd shot ni mata!

-si modric ang difference sa laban..ganda nung pasa kay benzema at si benzema..alam na kung saan yung space...simple pass to cr7..

-all scorers from manu vs liverpoll ..ay galing sa chelsea..lolz...

two weeks international duties. tagal...

baka sakaling makarecover si falcao sa kalawang niya. overweight pa itsura. dapat consider ni tata si dybala/vietto over his frontline veterans na underperforming, like higuain/lavezzi. kahit si kun aguero badtrip nung WC2014

international break nga...tsk tsk....kinalawang si falcao sa under 21 hahaha ...

Boss, nanalo kanina ang FCBarcelona 2 - 1 Real Madrid sa el classico
yesssssssssssssssss
4 points leading na sila....

Boss, nanalo kanina ang FCBarcelona 2 - 1 Real Madrid sa el classico
yesssssssssssssssss
4 points leading na sila....

good for barca..pero dapat stay focus...madaling mawala ang 4 point lead...

may ilan pang banana skin sa susunod fixtures ng barca: valencia, sevilla; kahit ang espanyol at celta vigo could give a good fight in a good day for them. only complacency could spoil their silverware targets at this point.

barca can still go for treble...and also bayern.... 4 managers in the last 8 of ucl formerly played for barca...cruyff total football influence?

yes, quite interesting, that: pep, lucho, blanc, Lopetegui (not as stellar as the former three tho :))

come to think of it madami current coaches dumaan sa barca one way or another (si de boer, koeman, and yes, kahit si mou, tho only as asst coach to van gaal, and also, not so much a proponent of total football, more like anti-football :lol:)

i wonder..ano ba talaga ang perfect football.... 1970 brazil?.. barca 2008-2012?.... barca 1992?... walang playing style na walang kahinaan..lahat may ups and downs..ito maganda sa football eh..ever changing talaga...kaso ang kalaban ng football eh pera..yung mga arab sheikh kanya-kanya sponsor ng club..at biglang bibilhin..sana hindi mangyari yun.. yung sa pera nalang bumabase ...buti nalang may la masia..at yung youth football system ng germany..nareremedyohan yung ginagawa ng mga giant teams...bili lang ng bili kung saan saan sumusulpot ang talent..

Barca is lucky at nagawa pa nilang manalo
after a terrible 1st half, pretty obvious
how weak ang Barca midfield not the same as before
they really need to push harder in April lalo na mabigat
ang mga games nila..

CAvOsO0WYAA7HfX.jpg

mukhang naliligaw si Messi :lol:

Last edited:
i wonder..ano ba talaga ang perfect football.... 1970 brazil?.. barca 2008-2012?.... barca 1992?... walang playing style na walang kahinaan..lahat may ups and downs..ito maganda sa football eh..ever changing talaga...kaso ang kalaban ng football eh pera..yung mga arab sheikh kanya-kanya sponsor ng club..at biglang bibilhin..sana hindi mangyari yun.. yung sa pera nalang bumabase ...buti nalang may la masia..at yung youth football system ng germany..nareremedyohan yung ginagawa ng mga giant teams...bili lang ng bili kung saan saan sumusulpot ang talent..

Saganang sakin barca 2008-2012. Let me explain.

Growing up, I always believed Pele and his World Cup winning teams were the best there ever was. Then I saw the high-flying teams of Baggio's Italy, Maradonna's Argentina, Ronaldo's Brazil, Zizou's France, and lately, Spain's World Cup and Euro Teams. They were all astounding in their own ways, and I especially think very highly of Ronaldo's Brazil and the man above anyone else who played the game at the time, Maradonna and Pele including. But boy, Barca of 2008-2012 was just something else. They swept aside everything and anything on their way to the top, and their play was the kind that bewildered all opponents to the point of surrender before a game. They created an imbalance and a panic that has never been observed in the world of this sports since. Then I thought what would happen if the earlier teams of Pele's Brazil, Ronaldo's Brazil, Maradonna's Argentina, etc., were to face this Barcelona side. The verdict? I do not think any of them has a chance. The idea made it clear and clinched it for me then: this 2008-2012 Barca were just head and shoulder above any team there ever was. As for the future, this current Barca combining all the deadly total football philosophy and direct attack, which relates only to what is necessary in the field/pitch rather than going for a certain philosophy like Pep's has all the potential to do better. The only question left is how much can this team realize its full potential.... My two cents... ;)

- - - Updated - - -

Barca is lucky at nagawa pa nilang manalo
after a terrible 1st half, pretty obvious
how weak ang Barca midfield not the same as before
they really need to push harder in April lalo na mabigat
ang mga games nila..

https://pbs.twimg.com/media/CAvOsO0WYAA7HfX.jpg

mukhang naliligaw si Messi :lol:

:lol: langya, eh si Messi lang ang mukhang normal. yung iba aliens! :lol: :lol:

Mula ng ma-assemble ng RM ang midfield nila, they make it a point to prove themselves worthy of bettering barca's vaunted midfield. Modric and Kroos were essential to this, and they also managed to squeeze Isco in the middle. Pag inobserbahan mo, talagang eager sila patunayan ang sarili nila, pressing and strangling the life of Barca's midfield. Ang problema lang they overexert themselves to the point of exhaustion in the latter half of the game, as happened in the last iteration of El Clasico. It gets worse pag una nakascore ang Barca and frustrate their attack, and it exposes the intent of RM. Swerte sila nung unang clasico di pa ganun ka-establish ang barca; the current barca medyo okay na pero I expect more next year.... :)

Last edited:
-.yung unique ability of this barca side is ...whether you like it or not..you will play their style...papagurin ka talaga at..mafrufrustrate ang kalaban kasi minsan lang makahawak ng bola....yung feeling na manunuod ka nalang sa kanilang pag-papasahan...hopeless na magpress or chase ng bola kasi parang may telepathy yung bawat players ng barca...alam kung saan gagalaw kahit small spaces nalang yung triangle passes.....

-ang nagpakita sa barca's tiki-taka nang kahinayan ay ang playing style na ini-imposed nang barca's tiki-taka football sa kalaban nito... composed/absolute defense and quick counter...parang anti-football nadin...kasi pag tiki-taka yung kalaban mo..yung magagawa mo lang talaga eh mag depensa....counter-attack 2.0 by real's 2014

-sana sa future magkaroon ulit tiki-taka 2.0...baka kasi magstagnant na naman ang pag change ng playing styles...

-ano sa tingin nyo ang top playing style as of now...? Counter-attack,Pressing,Possesion,Wrestling?..lolz..

-.yung unique ability of this barca side is ...whether you like it or not..you will play their style...papagurin ka talaga at..mafrufrustrate ang kalaban kasi minsan lang makahawak ng bola....yung feeling na manunuod ka nalang sa kanilang pag-papasahan...hopeless na magpress or chase ng bola kasi parang may telepathy yung bawat players ng barca...alam kung saan gagalaw kahit small spaces nalang yung triangle passes.....

-ang nagpakita sa barca's tiki-taka nang kahinayan ay ang playing style na ini-imposed nang barca's tiki-taka football sa kalaban nito... composed/absolute defense and quick counter...parang anti-football nadin...kasi pag tiki-taka yung kalaban mo..yung magagawa mo lang talaga eh mag depensa....counter-attack 2.0 by real's 2014

-sana sa future magkaroon ulit tiki-taka 2.0...baka kasi magstagnant na naman ang pag change ng playing styles...

-ano sa tingin nyo ang top playing style as of now...? Counter-attack,Pressing,Possesion,Wrestling?..lolz..

palagay ko mahirap na mapantayan ang laro ng barca ng 2008-2012 kahit kailan. why? kase, hindi naman madalas mangyari na ang bulk ng players mo eh lumaki na halos magkakapatid sa isang lugar (la masia academy), puro himalang technically gifted, aggressive, and hungry for silverware and recognition. parang it's a one-off event in the history of the universe (:lol: :lol:), where all the stars aligned for this one superbly gifted personnel. kung humina man sila later on, cguro dahil na rin sa maraming factors, like nawala na yung hunger factor, but in its heyday and best form, there is no way any style of play could beat it, counter-attack, pressing, and yes, baka pwede wrestling... :lol: :lol:

on the other hand, the current iteration of that barca is the answer to all the long prayers of fans/pundits who thought barca 2008-2012 sacrificed decisive play in exchange for sticking to death to its tiki-taka philosophy. eh open na sa harap nga naman, bakit di pa ipasa derecho dun?? haha. so there, perhaps the best play is this: a combination of masterful, unwasteful possession play in combo with that deadly direct play. pansin mo, this barca is capable of all this? sana nga lang ganun ang mangyari...

tiki taka is already dead, most people think
Barca now is far from Peps Barca, maybe dahil
narin sa decline ng midfielders nila kaya halos
more direct counter na ginagawa nila
barely see the triangle passing, lil linkups
cguro give more time pa then buy a midfield
babalik din yung time na ang Barca owning the midfield
to the point na tinatamad n ang defense sa sobrang
pasahan, then dun cla mag attack.

Verrati for Barca sana next year... :D

Back
Top Bottom