Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Step by step on HOW to Passed the working interview!

hahahaha:D

ok sir, so panu aco mkakabayad nyan?

sagot ko an kwento?? is it okei, in english too:D

sir baka, an kahantungan co, hospital ...

continous bleeding of nose :))

haha.. ganun ba? kakatuwa ka naman!

Tama ka dyan sir Zeus! siya nga pala meron kagagaling ko lang sa Interview kahapon! and guess what? ang hirap ng mga tanung sa Oral exam palang.. un Kase ang First then Initial Interview kaya lang napakatagal nilang magprocess kakainis! then NApasa ko ung wrtten exam nila! and ung Interview to the next part reading naman! Napasa ko din po well, up to the next thing akala ko final interview na and then nagulat ako exam ulit! ang tagal! They give some tongue twister then with out knowing it sabi ni HR ko my problem daw me sa pronunciation ng "V" And "B" that nice kase atlease nalaman ko pero then we proceed to next activity which is papiliin ako ng dalawang picture na comics type ang scenes then the HR give 30 sec. to make a story about it gather my thoughts and idea! ang hirap nun diba? well thank God nakaisip ako! haha.. kaya lang sa next activity na ako talaga hindi nakasurvive the HR said that they I will repeat the statement that she may saying and only once lang daw nia rerepeat! the statement ay may pagkatongue twister din! then 3 statements cia taspos gagawin mo lang cia isang sentence ayun 1 out 3 sentence na nabigay nia isa lang ang naulit ko ng perfect ung iba ndi nagkamali ako! sayang talaga NApakahirap Naman pala ng mga Series of exam to have work dun! well kc Cguro kase nga Kilalang Company cla and MAlaki na kase! hayyss un lang po nashare ko lang pra naman magkaroon naman kau ng Idea on how the interview process goes..
But you always not predict what the next thing napapagawa sau ibang ibang company may kanya kanyang strategies and technique to measure the competitiveness ng mga applicants this is only guide for all aspiring applicants dyan ng naghahanap ng work..! Goodluck to All..

nice..sige analyze natin ha..para magets nang iba kung anung area ung tinatarget..(itom ung importanteng thing na need nila sa isang employee..(wait sa cc ka ba nag apply??)

ill try to break it down,paki correct kung mali ako ha...

tongue twisters..
yan is to see kung me defects ka sa pronounciation and enounciation(magkaiba itong dalawang toh,honestly confused din ako sa tamng definitions pero since they go hand in hand ill explain pa din..(ousa mhabang post ito,,
pronounciation and enounciatin
one of them describes how you say a word,literally,one of them describes the way you say the word in a sentence complet with stress...
mahirap magbigay ng example...kailngn me audio..

well tongue twisters dun makikita kung me popular P or f defect ka..
or B and v..
both are un acceptable sa CC industry...
fruit and pruits..
ganun,...book and vook,,,

second..
ung comics..
it measure how fast you think and react on a given situation,kung psych major..usually sa isang photo,
there are 2 general answers which answer you give would describe you as a person..
example...
draw a tree..(simple di ba.>.
usually 2 drawing would appear...one ung simpleng me trunk at me malking parang ulap
another one would be a more detailed drawing with branches and stuff.
the first one describes taht youre a common guy.
second one,telly how good an observant you are and in paying attention to detail,for in which most compny would need attention to detail...specialy sa ccounting people//

making a story,out of a picture,
shows how fast you thiunk and how wide your knowledge is.
example your shown a sexist(i google ung navigation tool ito ha!)
xmp0re kung di mo alam..wal ka magagwang story dioba?
logical ba?see my point?

ung sa last one ..
ung ask to repeat?ganun ba un?paki correct..
that demonstrates your listening skills and comprehension...
listening is different from hearing,it is hearing with understanding..
usually important ito lalo na kung sa Customer service ka...
kasi dpat maintindihan mo ung need ng customer mo in order to have a soluion..makes sense?

ung 3 word tpos make a sentence,
again same as the comic strip and the last one..

reasons why i expalined the test..
para alam nio ung hinahanap ng company,the test given will be different pero ung skills na hinahanap are pretty much the same...

test are used to gauge you and yourself...
uu siguro magling ka sa technical stuff(sir not pertaining to you ha)
pero if you cant listen well,analyze a situation..useless ka kahit na kasing galing mo si bill gates..

pagod na magtype..mamaya ulit...

react namn kayo dyan..

@ineng..

no payments..
it will be treated the same as i do paid sessions..pero you have to do the assigments honestly..hehehhehe un lang and seryosohin mo...hahahahah

hahahaha:D

ok sir, so panu aco mkakabayad nyan?

sagot ko an kwento?? is it okei, in english too:D

sir baka, an kahantungan co, hospital ...

continous bleeding of nose :))

walng payment...basta ayusin mo...hahahah
ay wait meron pala...

kung anu man ang natutunan mo..dapat ituro mo sa 3 tao ulit...
ok na ba un./..

bigyan kita napkin para sa nosebleed mo...

nice..sige analyze natin ha..para magets nang iba kung anung area ung tinatarget..(itom ung importanteng thing na need nila sa isang employee..(wait sa cc ka ba nag apply??)

ill try to break it down,paki correct kung mali ako ha...

tongue twisters..
yan is to see kung me defects ka sa pronounciation and enounciation(magkaiba itong dalawang toh,honestly confused din ako sa tamng definitions pero since they go hand in hand ill explain pa din..(ousa mhabang post ito,,
pronounciation and enounciatin
one of them describes how you say a word,literally,one of them describes the way you say the word in a sentence complet with stress...
mahirap magbigay ng example...kailngn me audio..

well tongue twisters dun makikita kung me popular P or f defect ka..
or B and v..
both are un acceptable sa CC industry...
fruit and pruits..
ganun,...book and vook,,,

second..
ung comics..
it measure how fast you think and react on a given situation,kung psych major..usually sa isang photo,
there are 2 general answers which answer you give would describe you as a person..
example...
draw a tree..(simple di ba.>.
usually 2 drawing would appear...one ung simpleng me trunk at me malking parang ulap
another one would be a more detailed drawing with branches and stuff.
the first one describes taht youre a common guy.
second one,telly how good an observant you are and in paying attention to detail,for in which most compny would need attention to detail...specialy sa ccounting people//

making a story,out of a picture,
shows how fast you thiunk and how wide your knowledge is.
example your shown a sexist(i google ung navigation tool ito ha!)
xmp0re kung di mo alam..wal ka magagwang story dioba?
logical ba?see my point?

ung sa last one ..
ung ask to repeat?ganun ba un?paki correct..
that demonstrates your listening skills and comprehension...
listening is different from hearing,it is hearing with understanding..
usually important ito lalo na kung sa Customer service ka...
kasi dpat maintindihan mo ung need ng customer mo in order to have a soluion..makes sense?

ung 3 word tpos make a sentence,
again same as the comic strip and the last one..

reasons why i expalined the test..
para alam nio ung hinahanap ng company,the test given will be different pero ung skills na hinahanap are pretty much the same...

test are used to gauge you and yourself...
uu siguro magling ka sa technical stuff(sir not pertaining to you ha)
pero if you cant listen well,analyze a situation..useless ka kahit na kasing galing mo si bill gates..

pagod na magtype..mamaya ulit...

react namn kayo dyan..

@ineng..

no payments..
it will be treated the same as i do paid sessions..pero you have to do the assigments honestly..hehehhehe un lang and seryosohin mo...hahahahah

Well, Sir tama Po lahat ng details mo buti na summarize mo lahat to para naman full details naman ang ka Symbianizers naten!! nice piece of advice na naman to! kaya nga po I continue to improve my Communication skills ko para naman maging competitive enough me in this kind of career ang totoo nyan gusto ko talagang makapasok sa Call center Company in a way para magkaroon me ng experience at the same time to improve more my communication skills and comprehension! totoo po eto ung mga key na dapat na iimprove kung gusto nio pumaxok to this kind of Industry! by the way Kung Anung COmpany ung pinaSukan ko hmm... OK lang ba sabihin ko dito un Sir baka kc may magreact! haha.. well sa position po naman Tama ka Sir Customer Service Representative ang pinasukan ko kc hindi naman me masyadong techy kaya baka hindi me pwede sa TSR or Technical Support Representative! hahaha.. KAu sir anu po maadvice mo saken Call center Company ang pwede ko pasukan? Anyway thanks...

Well, Sir tama Po lahat ng details mo buti na summarize mo lahat to para naman full details naman ang ka Symbianizers naten!! nice piece of advice na naman to! kaya nga po I continue to improve my Communication skills ko para naman maging competitive enough me in this kind of career ang totoo nyan gusto ko talagang makapasok sa Call center Company in a way para magkaroon me ng experience at the same time to improve more my communication skills and comprehension! totoo po eto ung mga key na dapat na iimprove kung gusto nio pumaxok to this kind of Industry! by the way Kung Anung COmpany ung pinaSukan ko hmm... OK lang ba sabihin ko dito un Sir baka kc may magreact! haha.. well sa position po naman Tama ka Sir Customer Service Representative ang pinasukan ko kc hindi naman me masyadong techy kaya baka hindi me pwede sa TSR or Technical Support Representative! hahaha.. KAu sir anu po maadvice mo saken Call center Company ang pwede ko pasukan? Anyway thanks...

sorry medyo n=busy past few days...

sige sige..
as for we have discussed on the previous post,di ko na uulitin para di redundant.

sa Call center..

unang requirement dapat madaldal ka pero dapt me sense!(makes sense?)
kasi usually dpat out going ka...
(which poopints out nung isang testkung gaano ka kabilis mag isip,dpat mabilis ka mag respond,at tama ung response mo,di man,dapt marunong ka mag delying tactics in terms of speaking,

dapt mabilis ka pumick up,,,

usually laht namn ito meron tayo...ang nagiging problema lang is...di tayo comportbale mag english..

ung lang naman...which brings us back to point one,practice and be comfortable in speaking

ayos.... very helpful.... nowadays ang hirap tlga maghanap ng work.. lalo na sa call center medyo naghigpit na sila sa interviews, di kagaya dati, nung di pa msyado sikat ang call center, pasok lng sila ng pasok kahit di marunong magenglish, pati mas naghigpit lalo sila sa mga kagaya kong nursing graduate..... hehehehe.... thanks for this wonderful posts..... godbless and godspeed!!!!!!:yipee:

ayos.... very helpful.... nowadays ang hirap tlga maghanap ng work.. lalo na sa call center medyo naghigpit na sila sa interviews, di kagaya dati, nung di pa msyado sikat ang call center, pasok lng sila ng pasok kahit di marunong magenglish, pati mas naghigpit lalo sila sa mga kagaya kong nursing graduate..... hehehehe.... thanks for this wonderful posts..... godbless and godspeed!!!!!!:yipee:

React lang po,kasalanan din in a way ng nurses un,kasi ung iba nagaaply tpos aftr 3 m0nths resign,sayang ung oras at pera na nilalaan to train them,tpos unti lang ung revenue na naipasok for the company,xmpre ung centers hr lesson learned,kung nurse and we see or they see na malaki ung chances m magabroad,after a few m0nths,why waste resources on u,tip,kung nurse svhin m lang ala k balak magabroad

React lang po,kasalanan din in a way ng nurses un,kasi ung iba nagaaply tpos aftr 3 m0nths resign,sayang ung oras at pera na nilalaan to train them,tpos unti lang ung revenue na naipasok for the company,xmpre ung centers hr lesson learned,kung nurse and we see or they see na malaki ung chances m magabroad,after a few m0nths,why waste resources on u,tip,kung nurse svhin m lang ala k balak magabroad

oo nga eh, totoo to.. lalo na ung mga earlier batch ng mga nurses na grumaduate, sila ang sumira ng reputasyon ng mga nurses sa non-related medical/health companies.. overpopulated na kme... hhhaaayyy.. ang hirap tuloy maghanap ng trabaho naun... kung gusto mo nman magwork sa mga hospitals, it's either mag volunteer ka or you'll wait for no assurance of when will it be..... hhhayyyy...:weep:

:)

yup ganun nga...,geggegegeg
in demand ang nursing daw kaya madami kumukuha,,pero lets face it kung medyo middle classka with no connections at all,mahirap pumunta sa abroad to be a nurse....

hmm.. Sir, if you really willing to w0rk po sa company na gusto m0ng pasukan do some research about their salary background and their benefits that they offer meron din po kase mga company mataas nga ang starting pero wla naman gaan0ng benefits na nakukuha sa company gaya ng health insurance, transportati0n allowance, food allowances, and other bonuses like psp, ipod, any gadgets and Meron pa nga me nakita my pacar pa cla sa employee nila! Nasa sau na kung alin sa mga yun ang suit sa personality m0 at lifestyle Marami ka din dapat kin0consider bago ka mgdecide pumaxok sa isang company para wala ka pagsisihan sa huli, bsta po preparati0n is a key! Hope this piece of advice helps you a lot! Just hit thanks always..

@TS - thank you for this thread, dami ko natutunan..

BTW sir pano at ano ang tips para sa pag research ng salary background and benefits? kasi lalo sa tulad ko na nandito sa province tpos gusto ko mag apply sa malalayong city like manila, and sa internet lang ako nag aapplay. pano kaya gawin? hindi din nman kasi nkasaad sa website ng company yung ganon..

TIA

@TS - thank you for this thread, dami ko natutunan..

BTW sir pano at ano ang tips para sa pag research ng salary background and benefits? kasi lalo sa tulad ko na nandito sa province tpos gusto ko mag apply sa malalayong city like manila, and sa internet lang ako nag aapplay. pano kaya gawin? hindi din nman kasi nkasaad sa website ng company yung ganon..

TIA

best way to ask is sa mga employed na dun,or sa websites..
another is forums,
try ka sa pinoy exchange,,
meron dun,from offer to lahat ng baho ng company:noidea:

Pa OT..
ito din ba ung android james sa emsepee?hehehe(mcp)

Last edited:
best way to ask is sa mga employed na dun,or sa websites..
another is forums,
try ka sa pinoy exchange,,
meron dun,from offer to lahat ng baho ng company:noidea:

Pa OT..
ito din ba ung android james sa emsepee?hehehe(mcp)

ahh ganon ba.. hirap nman pala nun, sa ngayon kasi may ina applayan ako sa manila, pero hindi ko alam magkano yung starting salary at wla rin ako kakilala na nag work dun, bali sa internet lang talaga ako kumukuha ng info, malayo kasi lugar ko sa manila.. at malaki yung company at hindi nman cya call center..

sir ano ba pina ka simple na attire pag papasok ka sa isang job interview, yung pinaka simple lang pero galante.. hehe

OT: hihi ako nga yun sir.. ikaw din ba yung zeus dun?

Last edited:
ahh ganon ba.. hirap nman pala nun, sa ngayon kasi may ina applayan ako sa manila, pero hindi ko alam magkano yung starting salary at wla rin ako kakilala na nag work dun, bali sa internet lang talaga ako kumukuha ng info, malayo kasi lugar ko sa manila.. at malaki yung company at hindi nman cya call center..

sir ano ba pina ka simple na attire pag papasok ka sa isang job interview, yung pinaka simple lang pero galante.. hehe

Yup ako nga,hehehe on topic,
wala sa net or forums?Best is to ask,scrap ung nakakahiya e.Just ask at before ka naman mag sign ng contract,either i discuss nila or andun sa contract,as for damit,kung d col center,i still advice,black shoes,slacks,polo,or l0ng sleeves,dress to impress ika nga,mahirap mag recomend,pero business casual,safest,i sugest go with black,with contrasting accents,me dadagdag pa ko pero cp m0de.Bukas na.Hehehe

Tama po sir Zeus Android_james well it depends parin naman yan sa papasukan mo kaya nga po dapat may sapat na information ka about sa background ng papasukan mong company and then you know what's next to do and when to do.. mahirap magsuggest ng susuot kase it really depends on you! sabi nga nila nsa nagdadala lang yan kung saan ka komportable kaya lang ciempre dapat maayos naman.. Simple but yet Elegance! sana po nakakatulong kame sa inyo ni Sir Zeus.. just hit thanks.. goodluck...

update..ko..

on ekey to passing an interview,is being relaxed and calm....

update..ko..

on ekey to passing an interview,is being relaxed and calm....

Tama si Sir Zeus just relaxed and be confident in anything that you're saying, but not to lousy and arrogance tama lang, Magagaling kase ung ibang HR alam nila kung anu ang personality once na nagsasalita ka pa lang, kaya be aware of that! hahaha.. Hope nakatulong ulit kame... :lol:

How to Passed in work interview
Step by step procedure:

Most common Question in working Interview is like this:

1. Tell me about your Self?

Well, I consider myself is hardworking type of person easy to cope up with things and willing to learn, I’m also easy going type of person and a I love to work to the people around me and have good time with, I really want the atmosphere of friendliness, and I determined to improve myself to be grow and be a better man as a person.

2. Why should we hire you?

Well, I believe I have the qualities that you’re looking for and I believe that I’ll be good fit to this kind of job and I have energy as well as work at necessary.

(Optional say this)
Work Motto: Do things right at the first time even if it
Takes extra effort and time.
(Closing statement to this kind of question)

Overall with those qualities as well as my Degree in Nursing, I believed that I’ am good candidate for this kind of Job/ career.

Remember:
(You can write anything in depends what your degree is; In this case nursing is my degree that’s why that’s the degree that I wrote.)

3. Why do you want to work here?

Well, I’ve been search a brief background to your company and I found out that your company has good reputation in our community it really speak for itself.

Your company is being a company that specialized public relation and customer service that kind of environment that I like that’s why I really want to work here.

Remember:
(Always be prepared and do some research to the company that you want to work for)

4. What are you salary Expectation?

I believed when times come we can agree with reasonable amount but I would expect my salary would be reflect to my qualification as well as my performance to role.

Remember:
(It good that you’re telling the truth what is your really expected salary to them but doing it a nice a way.)

Take Note:
This is an only example of my own step by step to pass the interview. It always depends on you what you really answer in actual interview this only serve as a guide for you to create your own Step by Step to pass the interview.

Believe in you’re self and always have a confidence to your interview.
GOODLUCK and GOD BLESSED

Thank you for reading this.

Creator: Nives21

I'm just only sharing this if meron pong maling Grammar pakicorrect nalang po!

kung Repost po ito paki delete na lang po!
Just hit thanks if it's helping you!

hehe.. ok na sana kaso sablay sa grammar.. hihihi... piz!
syaka lagi ka nag start sa "Well". Masyado din ma palabok yung mga answers mo.. try to have a simple yet believable answer. hindi naman kailangan mapalabok ang sagot... hehe...

Last edited:
to add lang, hehe...

dress to impress... remember, first impression last....

and just enjoy the interview.. don't expect, para ma enjoy mo yung conversation nyu ng interviewer mo...

tama nga yung sabi nung isa, less talk less mistake, kaya nga be precise in your every answer... wag na gawing ma palabok at wag na paliguy liguy sa mga sagot... isipin pa ng interviewer mo magulo utak mo... hihihi....

good luck!

at wag mo na palang sabihin yung nasa resume mo, unless itanong ng interviewer mo.....

Back
Top Bottom