- Messages
- 196
- Reaction score
- 0
- Points
- 26
Ang sinulid pong ito ay pagpapatuloy lamang ng nauna ng sinulid na pinasimulan ni sir unleash. Kaya pagbumalik na po siya ay ililipat ko na po sa kanya yung pagiging thread starter po nito. Ngayon habang wala pa po siya ay dito nalang po muna natin ilathala at sagutin ang inyo pong mga katanungan ukol sa pananampalatayang Katoliko. Pero paalala lamang po na iwasan po natin ang hindi magandang-asal at asta kapag nagtatanong ng sa ganun ay maging maayos po ang daloy ng sinulid na ito at maging ang ating magiging pakikipagpalitan ng impormasyon. Salamat.
- - - Updated - - -
Ang sumusunod po ay mga katanungan sa sinulid ni sir unleash, pero dahil sa nasarado na po ito ay dito ko nalang po sa sasagutin.
Kung tama po pagkakaunawa ko sa sinasabi mo ang gusto mo pong tukuyin ay yun pong nanggaling kay Pablo, sa 1 Cor 11:14, at hindi po kay Hesus.
Pagdating sa talatang ito ay wala naman po talaga tayong makikitang problema sa pagkakaroon ng mahabang buhok ng isang lalaki, dahil sa totoo lamang po ang ipinapahayag po ni Pablo rito ay sarili nya lamang pong pananaw at/o opinyon at hindi isang tuwirang swestiyon na dapat tignan bilang isang natural na batas.[1] Sa madaling salita ang pahayag po rito ni Pablo ay bahagi lamang po ng kanilang perspektibo, na alinsunod sa pinag-samasamang impluwensya na dala ng kanilang kinagisnang kultura, ukol sa pagkakaroon ng mahabang buhok ng isang lalaki at hindi po ito tuwirang iniaatas ng Dios na dapat gawin. Sabi nga po ng biblical scholar na si Gordon D. Fee, pagdating sa talatang ito, ay
Ngayon kung ipagpipilitan po natin, halimbawa, na talaga ngang ipinagbawal ni Pablo rito, bilang atang ng Dios, ang pagkakaroon ng mahabang buhok ng isang lalaki ay dapat po nating balikan ang talata mula sa Ac 18:18 kung saan mismong si Pablo po ay nagpahaba po ng kanyang buhok. Ang pagpapahaba po niya ng kanyang buhok dito ay sa dahilang maging siya ay dumaan po sa tinatawag na Nazarite vow.[3] Pero kalaunan yung buhok nya pong ito ay pinaputulan po niya (κεφαλήν κειράμενος kephalēn keiramenos) ng sila'y nasa may Cenchrea na po, sa may Corinth.
Sa kabuoan ay hindi po natin maiaaplay iyang sinasabi mo po na tuwirang ipinagbawal sa kalalakihan na magkaroon ng mahabang buhok kundi, base sa ilang scholars ng Bagong Tipan, hal. Joseph Fitzmyer, Gordon D. Fee, A. T. Robertson, atbp,[4] ay maikukunsidera lamang daw po ito bilang isang "social propriety" o ang ibig sabihin ay yung sa tingin ng nakakarami na hindi naaangkop o nababagay na buhok sa kalalakihan. Muli, hindi po sinasabi ni Pablo rito na isa itong atas sa kalalakihan na dapat sundin o gawin, bagkus, batay lamang po ito sa kanyang sariling opinyon.
__________________________
1 G. D. Fee, The First Epistle to the Corinthians, p. 527.
2 Ibid.
3 Tignan ang L. T. Johnson, The Acts of the Apostles, p. 375; J. J. Pilch, The Cultural Dictionary of the Bible, p. 67; I. Howard Marshall, The Acts of the Apostles, p. 300; at L. Morris, New Testament Theology, p. 19.
4 J. A. Fitzmyer, First Corinthians, pp. 420-21; G. D. Fee, The First Epistle to the Corinthians, p. 527; A. T. Robertson, Word Pictures in the New Testament - 1 Corinthians; R. F. Collins, First Corinthians, pp. 403-4.
- - - Updated - - -
Ang sumusunod po ay mga katanungan sa sinulid ni sir unleash, pero dahil sa nasarado na po ito ay dito ko nalang po sa sasagutin.
Originally Posted by metholico / 3rd Jul 2014, 12:11
ang tinatanong ko bakit si cristo ng mga catholico ay mahaba ang buhok
na si cristo mismo nag sabi na bawal sa lalaki ang may mahabang buhok
Kung tama po pagkakaunawa ko sa sinasabi mo ang gusto mo pong tukuyin ay yun pong nanggaling kay Pablo, sa 1 Cor 11:14, at hindi po kay Hesus.
Pagdating sa talatang ito ay wala naman po talaga tayong makikitang problema sa pagkakaroon ng mahabang buhok ng isang lalaki, dahil sa totoo lamang po ang ipinapahayag po ni Pablo rito ay sarili nya lamang pong pananaw at/o opinyon at hindi isang tuwirang swestiyon na dapat tignan bilang isang natural na batas.[1] Sa madaling salita ang pahayag po rito ni Pablo ay bahagi lamang po ng kanilang perspektibo, na alinsunod sa pinag-samasamang impluwensya na dala ng kanilang kinagisnang kultura, ukol sa pagkakaroon ng mahabang buhok ng isang lalaki at hindi po ito tuwirang iniaatas ng Dios na dapat gawin. Sabi nga po ng biblical scholar na si Gordon D. Fee, pagdating sa talatang ito, ay
.... Paul is not arguing that men must wear hair short, or that women must have long hair, as though "nature" meant some kind of "created order". (Hurley, "Veils," p. 215) Indeed, the very appeal to "nature" in this way suggests most strongly that the argument is by way of analogy, not of necessity.[2]
Ngayon kung ipagpipilitan po natin, halimbawa, na talaga ngang ipinagbawal ni Pablo rito, bilang atang ng Dios, ang pagkakaroon ng mahabang buhok ng isang lalaki ay dapat po nating balikan ang talata mula sa Ac 18:18 kung saan mismong si Pablo po ay nagpahaba po ng kanyang buhok. Ang pagpapahaba po niya ng kanyang buhok dito ay sa dahilang maging siya ay dumaan po sa tinatawag na Nazarite vow.[3] Pero kalaunan yung buhok nya pong ito ay pinaputulan po niya (κεφαλήν κειράμενος kephalēn keiramenos) ng sila'y nasa may Cenchrea na po, sa may Corinth.
Sa kabuoan ay hindi po natin maiaaplay iyang sinasabi mo po na tuwirang ipinagbawal sa kalalakihan na magkaroon ng mahabang buhok kundi, base sa ilang scholars ng Bagong Tipan, hal. Joseph Fitzmyer, Gordon D. Fee, A. T. Robertson, atbp,[4] ay maikukunsidera lamang daw po ito bilang isang "social propriety" o ang ibig sabihin ay yung sa tingin ng nakakarami na hindi naaangkop o nababagay na buhok sa kalalakihan. Muli, hindi po sinasabi ni Pablo rito na isa itong atas sa kalalakihan na dapat sundin o gawin, bagkus, batay lamang po ito sa kanyang sariling opinyon.
__________________________
1 G. D. Fee, The First Epistle to the Corinthians, p. 527.
2 Ibid.
3 Tignan ang L. T. Johnson, The Acts of the Apostles, p. 375; J. J. Pilch, The Cultural Dictionary of the Bible, p. 67; I. Howard Marshall, The Acts of the Apostles, p. 300; at L. Morris, New Testament Theology, p. 19.
4 J. A. Fitzmyer, First Corinthians, pp. 420-21; G. D. Fee, The First Epistle to the Corinthians, p. 527; A. T. Robertson, Word Pictures in the New Testament - 1 Corinthians; R. F. Collins, First Corinthians, pp. 403-4.
Last edited: