Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Torn between Oppo A83/Oppo F5 Youth and Huawei Nova 2i

udh2k

Novice
Advanced Member
Reaction score
Hi there!

I've been looking around for a couple of weeks kung aling phone ba ang dapat kong i-loan/home credit. Medyo masakit na sa ulo :(

So, I've watched tons of reviews on different mid-range phones and as you can see, the phones I mentioned above are the ones that piqued my interest. :p

Ang hanap ko kasi sa phone ay yung fast, responsive, good or average camera quality and good for gaming (PUBGM, VainGlory, AuraKingdomM, Lineage 2 M etc.) which is hindi ko naman malalaro lahat :dance:

So far, ang pinaka kinokonsider ko talaga is Oppo A83/F5 youth cuz' these bad boys are housing Helio P23. I'm not much of a phone techie, but from what I've researched, it's quite capable of getting the job done. The main drawback lang para sakin ay wala syang finger print sensor which is another feature na hanap ko sa isang phone. Yeah sure, we have F5 Youth just sitting on the bench waving it's finger print sensor and everything pero medyo labas sya sa ballpark ko na PHP10k below lang. Though, I think reasonable naman sya because when it comes to camera and display, much better ang F5 Youth.

On the other hand, we have the latter, Huawei Nova 2i. Pretty sure kaya din nitong gawin mga kayang gawin ng F5 Youth pero again, labas sya sa budget ko.

Oooops oops oops!

I know what you're thinking.

Yeah, I know we have the king of the hill, Xiaomi and it's basically the phone I wanted. Xiaomi Redmi 5 Plus to be precise. Pero, since dito ako nakatira sa province, walang available na Xiaomi stores dito and hindi ko naman pwede i-home credit yun or IDK.

Now, good netizens of Symbianize. Pwede nyo ba ako tulungan mag decide kung alin ang dapat kong bilhin?
Sa mga owners, may mga masasabi ba kayo na mga downside ng mga phone models na nabanggit ko? :pray:

Sorry for the long post and thank you for reading. :)

Last edited:
Xiaomi user here :D
chineck ko yung specs ng 2 oppos na pinag pipilian mo same specs yung GPU and CPU, pero mas OK sakin yung F5 Youth (mas maganda Display, Fingerprint Sensor) ..

kakablili ko lang ng youth kanina. overall okay tlga xa. ung misis ko is oppo f7. if may budget ka for f7 go for it :D

para sakin mas ok na mag Huawei Nova 2i ka, hinde naman sa hinahamak natin ang mga oppo users pero kadalasan ang maganda lang sakanila ay yung camera. Mababa ang spec ng mga oppo at kung susumahin mo talo ka sa halaga ng telepono kumpara sa nova 2i sulit na sulit:lol:

homecredit na nga lng yung mas mataas na sa 10k kunin mo, go for 2i or yung bagong labas na p20 lite

15990 lng yun :)

Back
Top Bottom