Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

[TUT]Setup a SOHO/Computer Shop Network

:thanks: for sharing,.
nid ko rin to.. d ko pac kac kabisado hehe

Nope,. wala pang server ito,.. kung gusto mo mag setup ng server, you may use Windows Server 2003 or upper version,.Anyway, I can't make a tutorial for setup a Server right now,. kasi mahaba ang proseso and you need to emphasize the procedures para ma gets mo. Maybe you can search on internet marami mga tutorial dun on how to setup Windows Server. Well, mostly on our networks today even on enterprise network are similarly look like star topology. :yes:

- Welcome :D

ah... ganun pala mahaba pala proseso kapag gusto ko lagyan ng server. btw sir required ba talaga gumamit ng windows server or i can use an ordinary version of windows. malaki ba talaga pinagkaiba ng mga yun.

tsaka di ba sir walang server yung network sa example nyo ibig sabihin ba nun di pwede mag share ng files to other computer o pwede.

sir Gawa ka na din on how to setup server. abangan q sir ha hehe thanks

ah... ganun pala mahaba pala proseso kapag gusto ko lagyan ng server. btw sir required ba talaga gumamit ng windows server or i can use an ordinary version of windows. malaki ba talaga pinagkaiba ng mga yun.

tsaka di ba sir walang server yung network sa example nyo ibig sabihin ba nun di pwede mag share ng files to other computer o pwede.

First of all, required tayo gumamit ng server if we have a lot of client workstations to manage kung konti lang naman like 10 - 20 units,.pwede naman yung ordinary na operating system lang,.We need a Server for a lot of workstations its because mapadali ang configuration mo sa mga client users, less settings applied into a Server Unit possible maapektuhan lahat ng settings ng Client PC,. hindi gaya ng ordinary version, one-by-one mo talaga sila pupuntahan at mag configure. diba? One of the features in server is good for security, monitoring and less management, if you want to implement group policy for users and groups,.configure ka lang sa server unit mo and then ma apply na yun sa mga client users. Kumbaga, kung ikaw ay maging system/network admin,..mapagaan na lang yung trabaho mo,.you could manage the system of your user workstations by just operating your Server unit.

Well,. my tutorial example is just building up a simple Local Area Network,.maybe as soon as possible gagawa ako ng tutorial for File Sharing and create Network Drives,. sa tanong mo, pwede na po maka file sharing into other computer as long as connected and nagka communicate na lahat end-user devices mo around your Local Area Network. Maybe you can search File Sharing and Network Drives on internet kung kinakailangan mo yun,.but I still create a tutorial for that coming soon,.madali lang yun file sharing,.:yes:

sir Gawa ka na din on how to setup server. abangan q sir ha hehe thanks

Well, medyo mataas ang procedures ng pag setup ng server,. but I have a video tutorial for Windows Server 2003,. I'll upload it here soon as I have vacant time for it,. I'll just post some updates at the 1st page. :yes:

Anyway, Thanks to all for appreciating my tutorial,. hope this would be informative to you. If ever ma granted na yung networking forum natin baka marami pa po ako ma share ng informative tutorial,. As for now, ito lang muna because this is really very efficient when you had plans to setup a Small/Home Office or Computer Shop network,. you will serve this as your manual.

Last edited:
Thank you sir for answering my questions. Hope you continue helping others.

Thanks Bro. :) need ko to :D kasi mas more info keysa sa IT teacher ko

salamat po sa thread na to :praise:
nag aaral po ako bilang computer technician,.
kaya magagamit ko pang reference yung mga naka post at maipopost pa dito :praise:

:thanks: bro :salute:

No problem guys... take note,. this tutorial is good for Simple SOHO/Comp Shop network... kung interesado pa kayo sa mga bigating networking concepts servicing small to large enterprise..proceed kayo CISCO,. I didn't encourage you to learn pero its up to you kung gusto niyo mag work balang araw related in Networking sa mga malalaking companya,.you'll surely get interested with their concepts, protocols and technologies, hopefully someday ma grant na yung networking forum natin dito para ma discuss natin yung ibang networking concepts,.Anyways, welcome to all guys. :D

ang astig ng thread ,ganitong ganito yung tinuro samin kahapon, tnx ts 4 this tutorial :thumbsup:

Back
Top Bottom