Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

[TUT] VPN GUI 3 Part Video Tutorials

masheen

Recruit
Basic Member
Reaction score
TUTORIAL LEVEL: (INTERMEDIATE)

:salute:
Magandang Umaga/Hapon/Gabi mga Ka SB...sana po OK lang na makapagshare ako ng konting tutorial using VB6 to make your own GUI. Ndi po ako expert ng VB6 pero at least may natutunan naman po kahit konti. Share ko lang sa mga kapwa ko newbie sa VB6 kung pano gumawa ng sarili nilang GUI. Sa mga experts na ng VB6 wag po sana akong pagtawanan. Sa halip eh tulungan nyo nlang akong mag explain sa mga kapwa ko newbie sa larangan ng VB6.

Before you start this TUT, here are a few requirements that you have to take note. You need to consider the following:

1. Kape at yosi para di antukin...sa mga di nagyoyosi at di nagkakape, magMilo or Ovaltine ;)
2. VB6 Installed. Or Portable VB6.
3. A good understanding on some basic concepts in VB6 (Functions, Loops, Case Statements, If Else Statements, Variables)
4. A good eye vision para sa compressed videos on Youtube

NOTE: Sorry sa vid quality ng Part 1. Medyo mas ok na ang Part 2 & 3. View fullscreen lang and make sure you are viewing it sa Youtube mismo mga kaSB.

1st Part: Pag gawa ng GUI:

Video Here: Part 1
mcen3c.jpg

2nd Part: The Codes:

Video Here: Part 2
k341ow.jpg

3rd Part: The Codes Continued:

Video Here: Part 3 - Mediafire Download (You tube link removed because its over 15 minutes)
351wxdy.jpg

---------------------------------------------------------------
Credits on some part of the code goes to:
mp3sniff - For some of the codes taken from shadow046's thread
shadow046 - http://symbianize.com/showthread.php?t=467944
kaz050457 - http://www.symbianize.com/showthread.php?t=457136
kyu.futada (vps configuration tut) - http://www.symbianize.com/showthread.php?t=338654
NOTE: Sa mga di ko nabanggit na may codes na nagamit sa TUT na to, sensya na. PM me lang if you are one of the contributors. :)

Sa VB6 Newbies:
For complete tutorials, please visit the links above.
Sa mga mas newbie pa sa newbie, dont worry I will post the source codes as an attachment soon. But sana panoorin nyo muna ang mga vids at bka makuha nyong gawin to without the source codes. Bastat mag pause and play lang kau para u have time to copy the codes. Wag pong tamad hehe.

Sa mga VB6 experts:
Paki post nlang ng mali ko sa tut at ng maedit ko ang post na to with the corrections. Maraming salamat mga bossing! :)

-------------------------------------------------------------------------------------
ADVANCED SKIN CREATION
Sa mga advanced GUI makers naman, bka interested kayo sa mga panget na mga GUI's na to para sa VPN's nyo. Try nyo nlang tong tool na pinagchachagaan ko
MEDIAFIRE HOSTED: (12.97mb) Click Here

x3j0iw.jpg

NOTE: Please turn off your antivirus nlang saglit before installing the app. Yung patch kasi nito nagtritrigger ng false positive eh. Most keygoens and patches do behave like viruses kasi. And dont ask me how to use this nlang ha. Go to the developer site and visit their guides and forums to know more on how to use this and how to port it to VB6. Post nyo creations nyo with this app naman para sa mga advanced GUI makers out there when you are able to produce some soon.

This requires you to have "HEAVY/EXPERT" Adobe Photoshop skills to make some kick ass customized GUI's. So if you dont know Photoshop at all, then might as well forget about using this na muna and stick to the default VB6 limited GUI designs hehe. And purpose naman natin sa post na to is to make a basic GUI for VPN.
-------------------------------------------------------------------------------------
Quote of the Day:
"While the servant (:praise:) waits...the master...bathes (:thumbsup:)"

UPDATE:
Added commented source code. Pls hit thanks naman po. :)

Attachments

• sourcecode.rar
    70.2 KB · Views: 2,053
Last edited:
removed na yung ibang video TS dahil its too long. haha, share mo nalang yung .vbp mo, haha. jk

removed na yung ibang video TS dahil its too long. haha, share mo nalang yung .vbp mo, haha. jk

Update ko lang ang 3rd vid hold on :)

UPDATE mo part 3.. :)

Interested me hehe... ADIK to VB6 aq eh...

GO GO GO GO GO GO
UP UP UP UP UP UP

Uploaded the 3rd video on Mediafire mga kaSB. Ang strict naman ni kumpareng Youtube! ampf! Sana makatulong to sa inyo. Pls pls hit thanks. :) nakakapagod din gumawa ng TUT ha.:pray:

Sir ... Pwede MF din ung .VBP or ung parts for nga ng ginawa mo sa TUT....

And panu kung .. d na kailangan ng User at pass ..diretso na ...

Source code uploaded. Pero sana panoorin nyor rin yung vid at nde na dumerecho ng source code para mabawasan ang tanong nyo hehe. :)

bro ano ba dapat ang kasama nya sa folder? ano ano ang mga kailangan pa?

UPDATE mo part 3.. :)

Interested me hehe... ADIK to VB6 aq eh...

GO GO GO GO GO GO
UP UP UP UP UP UP

Tanggalin mo lang yung username/pass na text field at ang mga labels nito then sa account.txt mo ilagay mo na agad ang username and pass dun. :)
Sa shell app.path & "\bin\openvpn.exe --auth etc... dun nya na lang agad babasin ang user pass mo. :)

ok lang yan mag share kaya lang dapat nasa programming section ka

ok lang yan mag share kaya lang dapat nasa programming section ka

Oo nga eh kaya lang yung TUT ng ibang kaSB natin andito rin eh so dito ko na rin naipost. Dito rin kasi mas makikita ng ibang nag VVPN eh. :)

run time error 53 pagka click ko sa connect

run time error 53 pagka click ko sa connect

Yeap mag ru-runtime error 53 or file/path not found talaga yan kasi magkaiba tau ng locations ng certificate, accounts.txt etc. you should modify the codes to reflect your own paths.

For example yung ca.crt ko is nakalagay sa path na:

<application path>\data\conf\ca.crt

ang account file ko naman ay nasa:

<application path>\data\login\accounts.db

Yours would have been different than mine. So you have to change it yourself :)

Alis muna ako. I will try to help out when I get back later. :) Meantime panoorin nyo yung vid and try to understand the codes. Sabayan nyo ng tutorials ng VB6 by asking manong google habang tinignan ang codes para mas maiintindihan pa sya.

useful talaga ung codes ko sa VPN these days... hehehe peace poh!

GAWAN mo ako ng Source code at GUI sa HOTSPOT vpn....

Pagtapos na po... Send me the link to DL

GALING mo eh.... Buti ka pa kahit NEWBIEE...MAGALING

CREDIT PO Kay Mr. DUF ... a.k.a : 89dufpoqidjv

Back
Top Bottom