Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

[TUTORIALS] Nokia N900

Once the N900 is flashed, it will be as if the device is brand-new. There is no particular order to follow when trying out the tutorials in Page 1.

Additional Info: You are not required to do all the tutorials in Page 1. The tutorials in Page 1 are merely a collection of tutorials, but not all of them are required. You are free to install only the things you need. :)

ganun po ba...master ung flashed 8gb partition bkit po ndi xa mainstall skin..na DL ko na po xa then nilgay sa n900 kaso po kaya install ko na xa di po xa mainstall..wala po kc ako makita tut sa partition kaya gngaw ko DL lang saka install kaso ayw po..thanks..

ganun po ba...master ung flashed 8gb partition bkit po ndi xa mainstall skin..na DL ko na po xa then nilgay sa n900 kaso po kaya install ko na xa di po xa mainstall..wala po kc ako makita tut sa partition kaya gngaw ko DL lang saka install kaso ayw po..thanks..

The 5GB or 8GB partitions are flashed to the N900...hence it means you just use the same exact tutorial for flashing the N900 on Page 1,but you just replace the filename of the eMMC to the filename of the customized eMMC that you have downloaded.

mga boss nainstall ko na po ung nitdroid..paano nmn po ako babalik sa maemo os...salamat po....naka multiboot na po ako....thanks...

mga boss nainstall ko na po ung nitdroid..paano nmn po ako babalik sa maemo os...salamat po....naka multiboot na po ako....thanks...

Please slide out the keyboard whenever you reboot the N900.

nagslide naman po ako pero ganun pa rin puro android boot pa rin xa...

Just to check: the keyboard should be open before turning on the power button. Is that what you did? Did you see a white screen that shows you some options on whether to boot NITDroid or Maemo?

ung umay talaga dko mapagana sa nitdroid.. mdali lang ung vostok..

I have tried all NITDroid versions using the tutorials at Page 1 (up to UMay) and haven't encountered any problems at all. Are you following the same exact steps in Page 1 or are you following a "new" or "different" set of instructions? Naisip ko lang kasi beto mentioned in a previous post that he is using an "Autoinstaller" na galing sa iyo. Pansin ko kayong dalawa lang ang may problem sa installation ng NITDroid, so it is possible that whatever you and beto are using, is the one that's causing you problems.

oo nga sir topetx... sa maemo.org po cia galing..kay sir amyt.. sabi mag update pa cia about that problem

oo nga sir topetx... sa maemo.org po cia galing..kay sir amyt.. sabi mag update pa cia about that problem

I see. :) Kaya pala. I have never tried using any "newer" methods of installing NITDroid. Kung ano pa rin yung original na procedure (yung nasa Page 1), yun pa rin ang ginagamit kong instructions. Anyway kina ammyt din naman galing ang lumang instructions. I suggest try using the old instructions muna since they are much reliable.

@noside
napagana ko na. :) eto po ang steps:
1. Download fAPN and Opera Mobile from App Manager (hindi po gumagana sa default browser natin eh).
2. In fAPN, click "Add new APN". Name it "Sun WAP GPRS". Close the application.
3. Go to Settings then Internet Connections. Click "Connections" and look for the the APN we just made. Click Edit.
4. Upon opening we'll see the connection name and type. We already named it "Sun WAP GPRS" so just click "Next".
5. Under Access point name type "wap". Click Next.
6. Click Advanced. Tick the box next to "Use proxy:"
7. For both the HTTP and HTTPS PROXY, type: 202.138.159.78 (pero baka yung HTTPS lang talaga kelangan pero no harm done naman kung maniniguro tayo. :)).
8. Under "Port number:", type: 8080. Click "Save".
9. Close settings, click save where appropriate.
10. Launch Opera Mobile, type 0.facebook.com. When asked which connection to use, choose the one we made. Done! :) Enjoy!

Hi sir... i just tried this yesterday... can't seem to make it work... i could be because im in a different location so maybe the proxies would change too...

@garcel
globe nga nakalagay sa N900 ko... malas naman kung kelan ko pa sinubukan mag-vpn. hehe
sa kin nga pala na-open ko naman tong thread natin sa SecurityKiss once tapos di na ulit nakaconnect. sa Raptor naman nabuksan ko pa yung speedtest.net kaso nadisconnect din tapos ayaw na ulit kumonek.

Hi sir... i just tried this yesterday... can't seem to make it work... i could be because im in a different location so maybe the proxies would change too...
@noside
hindi ko lang alam kung location or user-specific ang proxy... pero kung ganun nga ang case check mo na lang kung ano yung proxy mo.
ang ginawa ko kasi chineck ko muna yung settings ng Sun WAP GPRS sa phone ko (nokia E51) tapos kinopya ko lang sa N900. Check mo rin kung na-type mo yung "8080" sa Port No. saka yung address dapat 0.facebook.com, walang "www" or "http" sa simula. bukod dun, la na kong ideya. hehe tinesting ko naman yan sa phone ko bago ko ipost, gumana naman sa kin. nga pala, may load ba yung sun sim mo? hehe hindi ko alam kung gagana yan kapag walang load eh, naka-plan kasi ko. :)

Last edited:
wala pong option ng maemo....nitdroid lang po and back up menu lang po...what should i do para magkarun po ng maemo na option..thanks..

beto
try mong pindutin yung "0" as in zero. dati rin kasi nagtaka ko't nawala maemo mo, sabi ni sir topet yung zero nga yung pindutin pero hindi ko na nasubukan kasi nagreflash agad ako. hehe

beto
try mong pindutin yung "0" as in zero. dati rin kasi nagtaka ko't nawala maemo mo, sabi ni sir topet yung zero nga yung pindutin pero hindi ko na nasubukan kasi nagreflash agad ako. hehe

ahaha kernel not found ahaha..flashed ulit ako ganun ba un?ahahaha......paano ba magkakarun ng maemo and nitdroid na boot..salamat..

sir topex it is okay if i will killall hildon-desktop? babalik ba cia sa dati pag nagrestart ako?

Mga Sir. Help naman po oh. paki sagot nmn po yung questions ko nasa page 377 of this thread.
Please oh parang awa nyo na. nagmamakaawa na ako .Hehe Biro lng

pero seriously po I need help. Hitted thanks na po. Thanks in advance ulit. Page 377 po ah

Mga Sir. Help naman po oh. paki sagot nmn po yung questions ko nasa page 377 of this thread.
Please oh parang awa nyo na. nagmamakaawa na ako .Hehe Biro lng

pero seriously po I need help. Hitted thanks na po. Thanks in advance ulit. Page 377 po ah

Sorry If I wasn't able to answer your question since I haven't encountered that problem. But try to check in the wiki (the very first statement) hope it helps
http://wiki.maemo.org/Community_SSU/Installation_FAQ

@vetsin

Ganun din nangyari sa friend ko. Nakaconnect pero no browse pag naDC na hangang TCP CONNECT nalang. Sa mga bagong configs ngayon meron silang ginagamit na flush-dns.bat hindi ko alam kung pano iisingit sa config o compatible ba sa device natin yung command na yun

Last edited:
Back
Top Bottom