Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Underbone bikes [THREAD]

good pm sir, kapag po ba naka open pipe, dapat ba taasan ang menor?? nagbabackfire kasi minsan kapag galing highspeed at biglang bitaw.. mababa po pla menor ko..stock carb w/ stock airfilter din motor ko.. thanks
 
gawan san natin toh ng Facebook group para makapag-usap ang bawat members ng " Underbone bikes [THREAD] " ..
 
mga pards anu bang puedeng racing cdi sa mc q...honda wave s 125, ung mejo mura lang...
tia
 
good pm sir, kapag po ba naka open pipe, dapat ba taasan ang menor?? nagbabackfire kasi minsan kapag galing highspeed at biglang bitaw.. mababa po pla menor ko..stock carb w/ stock airfilter din motor ko.. thanks

baka may singaw lng yan boss,, check mo mabuti or kelangang itono ng crbs mo,, baka kulang ka sa gas,, check mo SP mo kung maputi ba or medyo maitim ang sunog or kulay kalawang ang sunog,,
 
sir.. ako may xrm125 stock parts lahat.. pinalitan ko lng ng open pipe(yrs yung brand), rim na magaan(aloy), manubela, sprocket 14 sa harap 36 sa likod.. top speed 110km/hr... any advise po para mas mapataas ko pa yung top speed ko?
yung plairings ko nga po pla sagabal sa hangin anu po kaya magandang gawin dun? ayaw q naman alisin kc pangit tinggnan yung kita bituka ng motor,.. heheh
 
sir toto po ba na pag kargano na motor mo d na pwede patakbuhin ng malayuan? kc daw sasabog na yung makina?
 
sir.. ako may xrm125 stock parts lahat.. pinalitan ko lng ng open pipe(yrs yung brand), rim na magaan(aloy), manubela, sprocket 14 sa harap 36 sa likod.. top speed 110km/hr... any advise po para mas mapataas ko pa yung top speed ko?
yung plairings ko nga po pla sagabal sa hangin anu po kaya magandang gawin dun? ayaw q naman alisin kc pangit tinggnan yung kita bituka ng motor,.. heheh

boss,, hi speed transmission ng 125 na honda new model,, balik m0 sa 14/38 tapos mag racing cams ka at sbayan mo n dn ng pocket sa piston kz kahit stage 1,, tutukod yan,, ang skn 145 ts ko 135 sa 400m.
 
sir toto po ba na pag kargano na motor mo d na pwede patakbuhin ng malayuan? kc daw sasabog na yung makina?

d naman boss,, ung sa mga open nga eh d agad sumasabog,, dpende un sa gumagawa,, mag mo lang isasagad ang bore mo at wg lng dn mataas ang pin kung mag ppin ka,,, ok lang na mag cams at big carb
 
sir toto po ba na pag kargano na motor mo d na pwede patakbuhin ng malayuan? kc daw sasabog na yung makina?

kaya po nasabog ang mga kargado na tinutukoy niyo dahil sa pagpapalit ng:
bore up sobrang pagsabog na ng gasoline para bumilis kaya di pwede matagalan takbo kaya ito ay not recommended for touring at designed for drag only... which is may pagkakataon pa na nasabog din kung mali ang pagdadala kahit gaano pa kagaling ang mekaniko..
at pagpapahaba ng stroke... kaya nataas ang displacement ng motor (CC)

sa mga minor changes lang tulad ng racing cams naman
kaya nilalagyan ng pocket ang piston dahil pag tumukod ang piston mo dahil mataas na ang camshaft mo deds si motor din... bubuksan uli ang cylinder head mo pero naayos naman din unlike pag sumabog talaga doon sa nauna kong sinabi na papalitan mo talaga ang mismong pyesa..


Good luck on your motor mods.

NOTE: yung ibang motor kaya nataas ng sobrang taas ang speed or topspeed ay sa kadahilanan na maliit na ang gulong... malaking speed km/h ang babawas sa mismong top speed doon... just my 3 cents
 
mga master...

Ano maganda gawin na modify sa motor ko?

Stock Wave 100r..

Yung hindi sana lalakas consumption ng gas, araw araw ko kasi ginagamit pang trabaho..

Salamat mga bossing.. :salute:
 
basic sprocket combo and smaller tires para gumaan ng kaunti.

kung desidido ka mawala ang warranty palit ka ng

racing camshaft

kuryente like CDI, racing ignition coil di naman mawawala ang warranty mo dito sa electricals

ported and polished carb , manifold para pasok na pasok ang gaso
no need magpalit ng carburetor kung di ka naman magpapalaki ng needed na gasolina kalokohan magpalit ng carb kung not needed lalakas lang kain ng gasolina mo.

ito nasagot na yan po kung backread lang hehe
lalakas lang ang kain ng gaso mo kung magpapalit ka ng bore (UP) or papalit ka ng mas malaking carb like 155 above na di naman needed dahil di ka naman nagpalit ng bore up na nakain ng mas madaming gaso:salute:
 
ito nasagot na yan po kung backread lang hehe
lalakas lang ang kain ng gaso mo kung magpapalit ka ng bore (UP) or papalit ka ng mas malaking carb like 155 above na di naman needed dahil di ka naman nagpalit ng bore up na nakain ng mas madaming gaso:salute:

Salamat Master!

Meron kang idea Sir, kung magkano magagastos sa modification na ganyan?
 
Last edited:
depende po yan sa brand and kung anong klase ang bibilhin niyo...
sa mismong shop na po kayo mismo magtanong kung ganyan
sure is maghahanda kayo ng malaking pepay hehe
 
thanks sir,,, mga magkano po kya budget sa racing cam at pocket sa piston? nga po pla pa accept na req, sa fb heehehhe
 
Honda wave alpha 100 lang 26 sa ngayon ang carb at naka racing cdi . Btw may nagbebenta ba ng racing cdi dito?
 
Thanks sa pag up ű

Btw anong compatible blocked ang pwede ipalit sa stocked ng honda cb110?
 
Back
Top Bottom