Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Underbone bikes [THREAD]

sino nakapag try ng sproket na 16/32? Mabilis ba un?

super high speed na to.. hehe
baka wala ka ng arangkada dito... for sure dudulo to ang tanong gaano katagal?

- - - Updated - - -

e2 po yung mc ko magic 110 sym brand 3 years ko palang po gamit palo lang po 100 stock pa po makina,,yung muffler lang pinalitan ko... yang yung ginawa ko nang boring ako at wala magawa nasa 500 petot lang yan nagawa ko na rasta style using BOSNY PAINT,,tas binalik ko din kulay nung nalaman ko mahal pala mag pa change color hahaha :lol::lol:

astig sir! hehe
 
pag maliit combination mo ng sprocket tsk ng kadena..malakas yan sa rektahan sa patag at pababang kalsada kaso mahina yan sa pwersahan i mean sa paahon na kalsada..kaya sa rekta siya matulin pero mabagal sa umpisa..like honda motorcycles based on my experience,meron po akong Honda XRM 125 yung 2007 model,pangit n kasi yung 2008 pataas model ng honda hindi na siya purely made in japan kaya medyo mababa n ung quality niya,kumapara sa old models ng honda..
 
Last edited:
pag maliit combination mo ng sprocket tsk ng kadena..malakas yan sa rektahan sa patag at pababang kalsada kaso mahina yan sa pwersahan i mean sa paahon na kalsada..kaya sa rekta siya matulin pero mabagal sa umpisa..like honda motorcycles based on my experience,meron po akong Honda XRM 125 yung 2007 model,pangit n kasi yung 2008 pataas model ng honda hindi na siya purely made in japan kaya medyo mababa n ung quality niya,kumapara sa old models ng honda..

ah.. siguro pwede na 16/35 sprocket sa paahon at matulin sa patag :)
 
Last edited:
14/34 for 100 at 110cc
14/37 or 14/38 for 125cc,, 14/38 gmit ko,, ayos n ayos,,,balance
 
good evening, itatanong ko lang po sana kung paanno malalaman if stock yung block na mabibili for fury? any identification dun sa block? pasensya na newbie lang po sa pagmomotor :)

maraming salamat po sa sasagot..
 
mga kaSymb pa post din dito nagpaplano kasi ako bumili ng motor prang need ko na kasi ng motor pamasok sa trabaho eh,
mga hinahanap ko sa motor matiped sa gasolina, medyo maporma, matibay, pwede kahit beginner, big compartment mga ganun

sa ngayon eto mga nsa isip ko ngbabasa basa pa ko ng mga reviews at nangangalap ng opinyon mabigat na desisyon dn kasi to mahal eh,ahha
- Susuki Raider J Fi (matiped sa gas at type ko porma kaso wala daw karburador kaya pag ngkasira gastos daw tlga at "pag di ng start hnd na tlga mag start di tulad ng iba nagagamit pa (di ko msyado nagets ung sinabi nyang un eh,ahha)")
- Susuki Raider J / J Pro (hnd pa kasi tlga ko marunong magmaneho kaya prefer ko wlang clutch, pero pde nman pag aralan)
- Honda XRM / RS (matiped sa gas at subok na ang honda ok dn ang porma)
- Fury 125 (kaso di ko sure kung matiped sa gasolina at mganda quality porma lng natgnan ko)
- other considered(Wave 100R,Sniper,Smash,Dash,Vega Force,Mio,beat,Rouser)

salamat sa mga tutulong sakin mga idol
>budget ko pla around 60-65k pero pag kya kahit 70k, purpose pamasok at tamang gala mga tagaytay/batangas, hanap ko matiped sa gas at ung porma na k2lad ng raider Fi o kya Fury,pang matagalan at medyo mdali gamiten kasi beginner ako (kita kambyo sa panel/gauge tsaka hnd mahirap kambyo at mdali i maintain) pero least prority na un pati compartment
 
It all boils down to YOUR preference. ikaw ang gagamit nyan araw araw so you decide. All of them are fine boss, so choose any. ;)

regarding sa Fi, bakit ba yung sira ang pinag uusapan agad XD

Fuel-Injected bikes need less tuning. Although mas complex yung circuitry nya.


I'd probably get a RS. Madali ayusin, daming parts, maporma off the bat, semi-automatic, matipid, at built tough.
 
It all boils down to YOUR preference. ikaw ang gagamit nyan araw araw so you decide. All of them are fine boss, so choose any. ;)

regarding sa Fi, bakit ba yung sira ang pinag uusapan agad XD

Fuel-Injected bikes need less tuning. Although mas complex yung circuitry nya.


I'd probably get a RS. Madali ayusin, daming parts, maporma off the bat, semi-automatic, matipid, at built tough.


Idol salmat ng mdame sa reply,
yung s Fi gs2 ko lng makasigurado iniisip ko rin lng kasi ung maintenance at performance pagtagal,kasi syempre mlaking pera din to eh,tpos bago plang ung mga ganun kumbaga hnd pa subok,hehe,panong less tunning pla un sir?,sensya na newbie sa motor eh,hehe,salamat

sa ngayon ang top 3 ko base sa porma ay
>Raider J FI , Fury (di ko alam ilang CC 125 ata ung nkita ko, bihira ko kasi sya makita na pnaguusapan at nababanget sa mga reviews,pero type ko porma), then Honda RS

base sa overall nman gas,porma,life span, maintenance, cuztomization
>Honda RS ,then Fury and Raider Fi , parehas kasi ko wala msyado nababasa sa knila eh bago plang kasi yung Raider FI (baka may masasabe pa yung iba dyan about dito sa dalawa,hehe)

salamat sa mga susunod pa n mga mgrereply mga idol.
 
Last edited:
mga sir! help sa motorstar zest x110 ko, bale wala na talaga sya kuryente, ok naman spurkplug nya na test na sa iba, CDI kaya sira noon? at pwede ba balik sa AC-CDI, kasi battery operated sya naka DC-CDI, second hand ko nabili motor ko e!, ang tanong ko po pwede ba balik sa AC-CDI ang DC-CDI? at cdi kaya problem kaya ala kuryente, share naman po diagram para sa AC-CDI with tutorial mga bossing, para matuto din ako gumawa... salamat sa tutulong God Bless... :)
 
Idol salmat ng mdame sa reply,
yung s Fi gs2 ko lng makasigurado iniisip ko rin lng kasi ung maintenance at performance pagtagal,kasi syempre mlaking pera din to eh,tpos bago plang ung mga ganun kumbaga hnd pa subok,hehe,panong less tunning pla un sir?,sensya na newbie sa motor eh,hehe,salamat

sa ngayon ang top 3 ko base sa porma ay
>Raider J FI , Fury (di ko alam ilang CC 125 ata ung nkita ko, bihira ko kasi sya makita na pnaguusapan at nababanget sa mga reviews,pero type ko porma), then Honda RS

base sa overall nman gas,porma,life span, maintenance, cuztomization
>Honda RS ,then Fury and Raider Fi , parehas kasi ko wala msyado nababasa sa knila eh bago plang kasi yung Raider FI (baka may masasabe pa yung iba dyan about dito sa dalawa,hehe)

salamat sa mga susunod pa n mga mgrereply mga idol.

less tuning sir kasi wala ng karburador na kailangang linisin. electronic lahat kaya mas madali. Mas tipid din sya sa gas.
 
less tuning sir kasi wala ng karburador na kailangang linisin. electronic lahat kaya mas madali. Mas tipid din sya sa gas.

salamat sir so no need to worry na ko qng FI makena nya no?,ehhe
sa ngayon ang choice ko nlng na naiiwan ay Raider J FI at Honda RS

bka may mga tips ka pa dyan sakin sir including tamang pagpapatakbo, alaga ng motor o kya break in mga ganun,hehe,salamat ule
 
naku very broad and wide ang topic na yan sir. Basta una kong tip sayo, invest on safety gears. ;)
 
tanong lang po ako..
tipid ba sa gas ang honda bravo on 4th gear @ 40-50 kph?
 
tanong lang po ako..
tipid ba sa gas ang honda bravo on 4th gear @ 40-50 kph?

yes sir, ok po yan kasi mababa ang rpm pag ganyan. yun nga lang depende din minsan calculate mo lang baka mamatayan ka makina.

- - - Updated - - -

It all boils down to YOUR preference. ikaw ang gagamit nyan araw araw so you decide. All of them are fine boss, so choose any. ;)

regarding sa Fi, bakit ba yung sira ang pinag uusapan agad XD

Fuel-Injected bikes need less tuning. Although mas complex yung circuitry nya.


I'd probably get a RS. Madali ayusin, daming parts, maporma off the bat, semi-automatic, matipid, at built tough.



less maintenance ang FI at napaka efficient sa fuel, but if ever na magkaproblema ang mahal ng cost of repair nito since complex nga ang circuitry, and i think mas maikli ang life span ng FI unlike sa may carburetors
 
yes sir, ok po yan kasi mababa ang rpm pag ganyan. yun nga lang depende din minsan calculate mo lang baka mamatayan ka makina.

ah ganun ba.. di naman ako namamatayan ng makina sir. hehehe
di naman kasi kailangan mabilis sa akin, at least makakarating lang ako sa pupuntahan ok na po ako
thanks!
 
Back
Top Bottom