Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Who is your favorite Bible Character?

hmm, daniel or belteshazzar in persian,.. hehe coz i was named daniel too. hahahaha i love my own! hahaha

Last edited:
hehe!thanks bro.,now i know your real name.

sakin sir si King Josiah(Josias).. Bago sya maging hari sa Juda noon, puro Idolatry ang bansa dahil sa lolo nyang si Manases,mga mid 7th century b.c.e. non. Puro false god at worship ang ginawa. Tapos gumaya si Amon. Pero nung si Josias na yung naging hari, inalis nya lahat ng idolatry,false god at worship sa Juda. Kaya isa sya sa mga gusto ko. Kasi may lesson na knowledge na makukuha sa ginawa nya.:clap:

btw, isa sa mga propet nung time ni josia ay si Jeremiah. At nakasabayan ni Jeremiah sa pagiging propet yung favorite nung unang nag post, si daniel. Hehe.

Si Hesus. Bakit? Dahil hindi magkasya sa salita ang mga bagay
na makukuha mong karunugan sa kanya.

Nguni't sa kanila na mga tinawag, maging mga Judio at mga
Griego, si Cristo ang kapangyarihan ng Dios,
at ang karunungan ng Dios.

- 1 Corinthians 1:24

At sumagot si Pedro, at sinabi kay Jesus, Panginoon, mabuti sa
atin ang tayo'y dumito: kung ibig mo, ay gagawa ako rito ng
tatlong tabernakulo; isa ang sa iyo, at isa ang kay Moises,
at isa ang kay Elias.

Samantalang nagsasalita pa siya, narito, ang isang maningning na
alapaap ay lumilim sa kanila: at narito, ang isang tinig na mula sa alapaap,
na nagsasabi, Ito ang sinisinta kong Anak, na siya
kong kinalulugdan; siya ang inyong pakinggan.

At nang marinig ito ng mga alagad, ay nangasubasub sila, at lubhang
nangatakot.
At lumapit si Jesus at sila'y tinapik, at sinabi, Mangagbangon kayo, at
huwag kayong mangatakot.
At sa paglingap ng kanilang mga mata, ay wala
silang nakitang sinoman, kundi si Jesus lamang.
- Matthew 17:4-8

Sana nakuha ninyo ang aral lahat naman ng sinabi niyo
eh may makukuha tayo pero kung si Kristo ang magiging
insperasyon niyo mas lalong mabuti. At lalo ninyong makikita
kung gaano kadakila ang Ama.

Last edited:
No other than JESUS, the Mighty One.
My Saviour, my Redeemer.

ako rin.. :)
of course, si Jesus..
then si Joseph..
and si David..

judas iscariote......he is the major player in the crucifixion of the annointed one

judas iscariote......he is the major player in the crucifixion of the annointed one

Reminds me of this work where Judas was given hegemony over the underworld. Next to Jesus, he is the most important character in the NT tale—in that work that I mentioned, of course. It's a surprising take on the story, really. The gist is that Jesus recognizes the importance of Judas' role in his mission, but takes Judas aside explaining to him that he is bound to suffer from misunderstanding first from his fellow disciples and second from people of posterity. :)

reminds me of this work where judas was given hegemony over the underworld. Next to jesus, he is the most important character in the nt tale—in that work that i mentioned, of course. It's a surprising take on the story, really. The gist is that jesus recognizes the importance of judas' role in his mission, but takes judas aside explaining to him that he is bound to suffer from misunderstanding first from his fellow disciples and second from people of posterity. :)

jesus. Is my favorite

Back
Top Bottom