Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Why People Become Atheist?

ako po Buddhist - Muslim and Bininyagan na Catholic katulad ng aking Bunsong Ate . hinde ko pa sigurado ang sa namatay kong 2 kuya eh.

1. They woke up from religious delusion or dogma.
2. They really read and understood SERIOUSLY the bible, quran, bhagavad gita and other religious holy books.
3. They are not convinced of the theistic claims that a god/s exist.
4. They are skeptical and honest people.
5. Their parents are probably an atheists.

Last edited:
Ayos lang yan guys! Huwag niyo na pagtalunan.. You know, as a believer, marami din ako katanungan about Christianity na minsan mabaliw baliw na rin ako kakaisip sa mga kasagutan..mahirap din magsearch ng magsearch ng sagot kase it will always be one-sided.. haha.. kaya i really understand what you Atheists or agnostics feel or think. Actually, hindi lang kayo, sabihin na natin lahat ng Paniniwala bukod sa Christianity. AND KAHIT MISMONG SA CHRSTIAN FAITH. NAGTATALO TALO PA NGA. SO,Tinatanong ko pa mismo ang Diyos, Lord bakit ganito? andaming hindi maliligtas kapag ganito ang sistema mo. hahaha at marami pa ako tanong ..PERO HINDI ITO NAG LEAD SA DOUBTS, MAS LALO AKONG GINANAHAN NA PAG-ARALAN SIYA..pero ayoko na pahabain tong mensahe ko.. ganito na lang.. kahit sa panahon mismo ni Kristo, marami tlga hnd naniniwala kahit nga siya na mismo yung nag preach. pero hindi parin naniwala yung iba..so mas lalo na ngayon diba? lalong maraming hindi maniniwala..So para sa akin, NATURAL LANG SA MGA TAO NA HINDI TALAGA MANINIWALA. So, wag na tayong mamilit kung ano yung gusto nating paniwalaan ng bawat isa. Hindi nga kinaya ni Hesus yun e, tayo pa kaya?(IM NOT SAYING DI NIYA TALAGA KAYA HA? HAHA)Actually, may deeper meaning and reason why may mga tao talagang hindi maniniwala but for now eto lang muna maipapabaon ko.. I BELIEVE GOD IS ALL POWERFUL, HE IS THE BEST. Alam niya ang ginagawa niya. God works in mysterious ways kaya Sa mga kapwa ko Kristiyano, Just preach the gospel. If they will accept and believe on it, then it's good. If not, at least you've done your part.

SO WHY PEOPLE BECOME ATHEIST??--WHATEVER THE REASON IS, IT HAS TO HAPPEN. IT'S NOT A DESTINATION NOR A CHOICE. SOMEONE HAS PLACED YOU THERE AND TO PLAY THE ROLE. WE HAVE THE RESPONSIBILITY TO TAKE CARE OF OUR DECISIONS IN LIFE. IT MAY LEAD US TO EITHER GOOD OR BAD.

MAHAL TAYO NG DIYOS MANIWALA MAN TAYO SA KANYA O HINDI, IMUMULAT NIYA AT IPAKIKILALA ANG SARILI NIYA SAYO, MAG ANTAY KA LANG,, SA NGAYON DIYAN LANG DAW MUNA KAYO..HEHE.. ANYWAYS, KAHIT ANONG PANINIWALA MAN MERON TAYO, PARE PAREHO TAYONG TAO. MAGMAHALAN TAYO, MAY DIYOS MAN O WALA. PERO SANA UMAYOS NA KAYO NG PAG IISIP HAHA KASI MALI TALAGA PARA SA AKIN ANG SUMUWAY SA DIYOS. NASA SA INYO NA IYAN. I LOVE YOU ALL GUYS..:pray:

Last edited:
No, science doesn't work like that.
Science is the way or the study to know the unknown. Which means it doesn't create nor destroy something, it's just an observation.

We use our senses to observe, it has limitations that's why we create instruments and use our technology to go further.

Hundreds of years ago we thought Earth is flat and Earth is the center of the universe, but now we know that the Earth is an oblate spheroid and revolves around the sun. Imagine what we will discover in the future, maybe we will discover god, we never know.

- - - Updated - - -

We use "than" when we compare two things on which is better or worse THAN the other. In your quotation "than science" means you're putting bible over science. Ok, you're not putting down the science, you're just putting the Bible up. Ok

I was a Christian before and I've read some part of the Bible, to be honest I did not finish reading it from cover to cover but I've read enough. The immorals, especially those two sisters had sex with their father and got them pregnant and how can Adam and Eve populate the world with just two of them, their son need to have sex with their mother? The mass murder in Sodom and Gomorrah. the Noah's ark, how can the kangaroo and penguin get in the ark? And why is the dinosaur doesn't exist in the Bible?

If there are evidences from the Bible that was discovered, can you give me some?

LAKAS NG REBUT NITO. You gained my respect sir.

Nag-iisip ako maging atheist dahil grabe naman kase e noh? Puros lahat ay panlalake. Wala na natira sa amin mga babae.

Ang God ay panlalake. Yung Goddess na pambabae ay evil.

Ang male moral authority ay ang moral, panlalake din. Anything na lampas o hinde ka sumunod sa authority na moral na panlalake ay mababansagan ka masama, mapupunta sa hell at evil.

Pati ang pamamaraan namin sa pananamit na isa sa kabilang aspeto na pambabae ay ipinagbabawal din sa amin palibhasa ay hinde alam kung ano-ano qualities ng femininity.

Kaya pala true ang sinasabi na anyone who does not follow rules is consider defiance and abnormal. Therefore femininity is consider social abnormality in society.

Andoon ko na realize na nabasa ko sa written article na sa survey na the reason why ang ilan women are ATHEIST because they claim that religion, God and bible are gender bias especially all of them are masculine.

The only problem is sa utak ko ay meron God kaya napaka hypocrite ko naman sabihin na ATHEIST ako kung nasa utak ko pa rin si God.

Siyempre, iyon ang itinuro sa akin ng parents ko na meron God daw at nag eexist.

Last edited:
actually, if you hindi kana naniniwala sa God evin though you know na nag-exists siya in your mind, you can still be an Atheist,
But for me Atheism is not by believing that there is a God, but realization :)

Nag-iisip ako maging atheist dahil grabe naman kase e noh? Puros lahat ay panlalake. Wala na natira sa amin mga babae.

Ang God ay panlalake. Yung Goddess na pambabae ay evil.

Ang male moral authority ay ang moral, panlalake din. Anything na lampas o hinde ka sumunod sa authority na moral na panlalake ay mababansagan ka masama, mapupunta sa hell at evil.

Pati ang pamamaraan namin sa pananamit na isa sa kabilang aspeto na pambabae ay ipinagbabawal din sa amin palibhasa ay hinde alam kung ano-ano qualities ng femininity.

Kaya pala true ang sinasabi na anyone who does not follow rules is consider defiance and abnormal. Therefore femininity is consider social abnormality in society.

Andoon ko na realize na nabasa ko sa written article na sa survey na the reason why ang ilan women are ATHEIST because they claim that religion, God and bible are gender bias especially all of them are masculine.

The only problem is sa utak ko ay meron God kaya napaka hypocrite ko naman sabihin na ATHEIST ako kung nasa utak ko pa rin si God.

Siyempre, iyon ang itinuro sa akin ng parents ko na meron God daw at nag eexist.

But we have larger number of women going to church than men, lol, maybe because of the population ratio of men and women or maybe because women are more submissive and more likely to follow Bible orders than men? What do you think?

But we have larger number of women going to church than men, lol, maybe because of the population ratio of men and women or maybe because women are more submissive and more likely to follow Bible orders than men? What do you think?

Hahahaha. Iyon na nga iyon e! Naku. Ayaw ko magdebate dito pero ito lang ang masasabi ko. Ang nagsulat ng bible ay men at ang nagtayo ng religion ay men. Majority.

Pangalawa, meron documentation patungkol sa secret of the bible. Ito documentation ay history na kung papaano nagkaroon ng spiritual evolution from polytheist to monotheist na kung saan noon una panahon, dalawa diety ang meron.

God at Goddess.

Masculine characteristic ang God.
Feminine characteristic ang Goddess.

For how many years poh, Goddess is consider evil, kaya nga, monotheist na lang at naging one God na poh siya.

Getzzz?

Ang bible ay tinawag na PATRIARCHAL dahil obvious naman kase na ang nagsulat ay majority poh, lalake and it was called na the written bible was written by men for men para sa mga babae.

Can't you see? Kaya nga, napaka obvious, ang mga batas ay puros panlalake para sa mga lalake dahil sa babae.

Ang lalake ay binigyan authority at ang babae ay inuutusan maging submissive sa lalake. Nasa bible iyon, kaya ang concept ng God ay reflect sa SOCIAL BEHAVIOR ng mga tao as a whole.

Obvious kase, hinde ko alam kung ako lang ang nakakakita o yung iba din but, talaga lang, obvious kase na hinde nakakapagtaka why ang sinusundan din ng mga tao ay moral authority na galing sa masculine.

Talaga lang. Mataas ang negative connotation sa women in society.

Diba? Sabi mo? Mas marami babae na nagpupunta sa simbahan diba? Natural, those rules and laws ay target for women. Although, meron batas sa lalake na meron bawal din. Mas mataas sa babae.

Hinde gagawa ng batas target to women kung wala dahilan.

Tingnan niyo ng mabuti, sabi ng ilan religious leader na matriarchal is evil. Why? The system ng matriarchal is so much different sa patriarchal na sinasabi nila dahil meron equality ng lalake, babae, homosexual at dahil sa feminine is influential ay meron ng test tube baby na based on technology, ang babae ay pwede hinde magsex sa lalake dahil control niya ang katawan niya. Sa test tube baby ay isasama ang sperm at egg cell then bubuuin nila ang bata sa test tube.

Sabi ng ilan religious leader ay mawawalan raw ng rights ang men dahil unfair raw na bakit kukunin ang sperm ng lalake para lang makabuo ng bata sa test tube.

Marami kinicriticize ang religious leader basta sa ganun sistema ng matriarch.

You see, kung observant lang tayo na the reason why sinasabi nila iyon is because ang sistema nila ng isa patriarch ay meron paternal law like virginity must give it to a 1st husband, tapos ay yung separated gender roles kung saan meron hierarchical then, meron homophobic.

If you like, prove it na mali ako.

Alam niyo ba ang mga witches although both men at women ay involve? Meron itinatawag na crone sa women ata na ibig sabihin ay knowledgeable ang women pagdating sa herbs.

Kaya nga diba? Karamihan pero hinde lahat, katulad ng Harry Potter na meron feminine ambiance, essence at quality nito dahil puros magic ang karamihan at puros witch at wizard ang naandoon ay ano sinabi ng religious leader uli na dominated by men? Evil daw ang witchcraft like Harry Potter. Ang author ng book na iyon is a woman.

Gusto ko mag explain pero tama na iyon.

I hope na gets ang ibig ko sabihin, kaya, mas pinapaniwalaan ko ang sinasabi na sa survey na reason why meron ilan babae na naging atheist because they see it na gender bias ang religion at bible.

Ito iyon. Baka hinde kase nila alam ang Harry Potter. Book siya noon. Sumikat, kaya ginawa movie.

Attachments

• Patriarchal And Matriarchal Marriage.png
    Patriarchal And Matriarchal Marriage.png
    239.9 KB · Views: 2
Last edited:
actually, if you hindi kana naniniwala sa God evin though you know na nag-exists siya in your mind, you can still be an Atheist,
But for me Atheism is not by believing that there is a God, but realization :)
Tama ka. Pero maging Deist na lang ako kaysa maging Atheist. Hinde ko kaya maging Atheist. Na realize ko lang. Kaya ko maniwala na meron God na without religion pero ang hinde ko kaya ay ang concept of God or Ideal God na pinoportray ng mga tao sa religion na tipong dictatorship ang dating ni God sa loob ng religion na kapag hinde gawin ng mga tao ang ganito at ganyan, parusa ang aabutin. Ang lumalabas ay para siyang hinde true love. Para siyang malevolent God na unlike Deist is iyon talaga, universal at original dahil ang God ay wala talaga religion iyan. Tao lang ang meron gawa sa religion based sa concept of God nila.

Deist pala ako.

Meron ba God which is true love na nagpaparusa? Hinde na true love iyon. Conditional love ang tawag doon. Meron kapalit at saka, karamihan ng concept of God nila is act like human katulad ng nagpaparusa, umiiyak, nagagalit at so on at sa fort. Ganun din. Based sa human behavior kaya ko nga napagbibintangan na God nila in religion at bible is gawa ng tao dahil ang concept of God nila seems na hinde abstract at hinde siya true love. It seems for me act like human na same sa human behavior.

Last edited:
People are born atheist... Until they are bombarded by Dogma after baptism...

3 Reasons Why people becomes an Atheist

Alodia143,

Very Nice Question,

There are 3 Reasons Why people becomes an Atheist:

01 Because of all the Evil around us. (Genocides, massacres seen on TV, it's a known fact.)
The person observing these events may ask, where is God?
And if there's no one to answer...he may choose atheism or agnosticism.

02 Because of Education (from High School to College)

Professors / teachers keep teaching unbiblical ideas such as "truth is relative"/ there's no "good or evil" / everything is random chance / survival of the fittest / Adam and Eve were myths / the Bible is just a literature / Evolution is true, etc..

Some students thought they are obliged to believed those to pass and graduate, and so after college. They cannot defend the Bible because they're minds were INDOCTRINATED with lies. And the result of this is choosing atheism or agnosticism.

03 Because of un-answered questions.
If God is love, why there's evil?
If God is Omniscient (knew all things before hand), how come he created Lucifer who becomes His enemy.
If God is Ominipotent, how come He cannot stop evil?

Most bible believers, tends to open the Bible, and show tons of evidences proving God. This is wrong. The Atheist will simply reject those verses, because he don't believe the bible as true. So if his questions are not debunked logically, they're mindset will be "even the christians cannot answer my questions" --- Therefore there's really no God.

if you have follow-ups,
I'm here to help.;)

Re: 3 Reasons Why people becomes an Atheist

Reasons Why people becomes an Atheist?
1. Religion are man made
2. Study your own and other religion and you will find inconsistencies in the holy scripts
3. Religion always teach to love one another and forgive, but tells to kill those who do not believe with their belief
4. No religion have ever given a solid fact that there is a GOD without using their holy book
5. Religions believe that there is one god but could not unite as one

Ako. Dagdag ko. It is because of religious trauma syndrome? Am i correct? I've realized that there is a religious trauma syndrome and its real po tipo yung experience is nakakatrauma because of religious setting. Yung beliefs na tinatanggal ang abilidad na magkaroon ng logic and reason.... may mga symptom po sila like emotional conflict, depressed, stress, anger, anxiety... tsaka ginagamitan daw po ng bible verse to justify na tama sila at yung sinasabihan is mali, yung tipo halimbawa, gusto magpayaman para hinde mamatay sa gutom then the parents is against because they believe na mapupunta siya sa hell dahil ang sasabihin is kasalanan ang pera po..... marami at yun din ang iniisip ko na bakit naging atheist. Meron itinatawag na religious trauma syndrome. Yung tipo meron conflict na sa normal everyday life kaya naging atheist. Basta meron list of symptom po siya.

A friend of mine recommend the book "Conversations with God" 1 to 3 books but I think it has reached 5 or more.
It can explain about indirectly other religions.

Ako. Dagdag ko. It is because of religious trauma syndrome? Am i correct? I've realized that there is a religious trauma syndrome and its real po tipo yung experience is nakakatrauma because of religious setting. Yung beliefs na tinatanggal ang abilidad na magkaroon ng logic and reason.... may mga symptom po sila like emotional conflict, depressed, stress, anger, anxiety... tsaka ginagamitan daw po ng bible verse to justify na tama sila at yung sinasabihan is mali, yung tipo halimbawa, gusto magpayaman para hinde mamatay sa gutom then the parents is against because they believe na mapupunta siya sa hell dahil ang sasabihin is kasalanan ang pera po..... marami at yun din ang iniisip ko na bakit naging atheist. Meron itinatawag na religious trauma syndrome. Yung tipo meron conflict na sa normal everyday life kaya naging atheist. Basta meron list of symptom po siya.

I slightly disagree. Wala akong naranasang masama...Pero marunong kasi ako mag observe, so I started questioning. Isa sa tanong ko na gusto kong masagot at malinawan:

--- Masasabi ba natin na "ULTIMATE SACRIFICE" ang ginawa ni GOD sa pagpapadala nya sa nag iisa nyang anak para Mahirapan at Parusahan, at Patayin?
Pero assured sya na mabubuhay naman pagkatapos ng tatlong araw?

Halimbawa may kapangyarihan ako, at may anak ako na nakidnap, sinabing papatayin...ang isasagot ko, "OKAY LANG PATAYIN NYO, BUBUHAYIN KO NALANG ULIT"parang 'RESPAWN' lang...Paano mo masasabi na GREATEST SACRIFICE kung alam mong mababawi mo pa?

I slightly disagree. Wala akong naranasang masama...Pero marunong kasi ako mag observe, so I started questioning. Isa sa tanong ko na gusto kong masagot at malinawan:

--- Masasabi ba natin na "ULTIMATE SACRIFICE" ang ginawa ni GOD sa pagpapadala nya sa nag iisa nyang anak para Mahirapan at Parusahan, at Patayin?
Pero assured sya na mabubuhay naman pagkatapos ng tatlong araw?

Halimbawa may kapangyarihan ako, at may anak ako na nakidnap, sinabing papatayin...ang isasagot ko, "OKAY LANG PATAYIN NYO, BUBUHAYIN KO NALANG ULIT"parang 'RESPAWN' lang...Paano mo masasabi na GREATEST SACRIFICE kung alam mong mababawi mo pa?

Ah. Siguro sa ilan po pero ang iba po, dahil sa traumatic in religious setting, naging atheist po pero hinde po lahat. Meron po kase abusive na nagaganap pero not physical po, marami varities ng abuse po.

Andoon ang shame at so on. Like yung kakilala ko po girl. Lumaki sa religious family at naging Atheist po siya dahil yung turo sa kanya is kailangan maging extremely submissive at subservient to a husband and she must keep her virginity to a husband.

Nang nakapag asawa po siya, abusive ang husband niya. And because of authoritative religiousity na natutunan niya po na kapag inihiwalay niya po ang husband ay nagkakaroon po siya ng shame dahil una, ang turo sa kanya na if shes not virgin, shes not pure anymore, wala nagmamahal ng lalake daw sa kanya at kasalanan siya sa paningin ni God because shes not pure anymore so she must stay with her husband dahil nga yung virginity was already given to his first husband... . hanggang hinde na niya nakayanan, nakipaghiwalay na siya at naging Atheist.

Minsan nagkakaroon ng mental health problem dahil sa way of religious setting na encounter po. Example lang po siya na isa kakilala ko pero not all experience ay same.

Andoon po kase ang tinatawag na shame, emotional conflict, psychological trauma at so on po. Kase kahit ano explain ng tao para bigyan solusyon ang sitwasyon ng biktima, hinde makikinig dahil kung ano ang natutunan niya galing sa nakalakihan niya religious setting ay iyon lang tama at mabuti.

Yan yung sinasabi na tinatanggal daw ang abilidad magkaroon ng logic at reason po.

Dagdag ko po, I am not saying that all religion is evil po. Meron naman po matitino at mabubuti na hinde harmful po. Tipo meron life transformation at hinde po tipo dictator at extremely authoritative ang dating na andoon ang expectation na keyso extremely need to be perfect na perfect at extremely obedience na ang kulang na lang po maging robot po siya to go to heaven po.

Last edited:
Madami na kasi kalukohan sa mundo, hindi mu na alam kung ano ba talaga totoo. At kahit minsan hindi mu nagawang i try magbasa ng Bible including Book of Proverbs and Ecclesiastes. Yung gustuhin mo logical approach at feeling mo yung ay tama at base lang naman din kung ano meron ka sa understanding mo. May iba din na ayaw na maging guilty sa buhay. O na trauma sa kadahilanang may mga abuse at hypocrisy na nangyayari at walang hustisya. *rolleyes*

I'm not an Atheist but Agnostic, I guess. I believe in balance of this universe and there's no such thing as God who is the most powerful of all.
I believe na may devil, and if may devil, may counterpart sya, which is the ''God'' na sinasabi. Pero hindi ako naniniwala na mas powerful sya
kaysa sa devil.
As for my belief, both of them are using ''people's energies'' to execute their sides (the good and the bad).

I started questioning the existence of ''God'' when I read a lot of stuff and observe things na parang naglalagay ng malaking question mark
sa existence nya.
For me, yung mga nagsasamba to the point na nanghahamak na sila ng iba para lang maipagtanggol yung paniniwala/religion nila, they are actually some
sort of cult to my eyes.

I became agnostic since I realized a big flaw sa society, the bigotry, and I tried to explore things that doesn't conform with the majority or what I love to call ''brainwashing since I was a kid''.

Back
Top Bottom