Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

AUTOMECHANICs ako, wiring, engine, etc, MOTORCYCLE, tanong lang kayo

kuya, ask ko lang po, anu po bang pipe ang maganda bukod sa stock para mejo bumilis ang motor ko, Mio soul i po kc gamit ko. gusto ko sana hindi ma aapektuhan yung makina ko, para tipid pa din xa. and nagpalagay ako ng switch sa compartment ko para hindi umandar yung motor ko kahit masusian yung motor ko. kaso ang panget ng pag kakagawa. may idea po ba kayu kung san banda sa compartment ilagay yung switch? ;)
 
palit kapo ng head at block
 
bossing, naa koy pangutana, bwisit na bwisit na talga ako sa rr150 ko ba..

since Monday pa tong problema na toh.

PROBLEM:

nung umulan ng malaks, basa ang motor, as in super basa ang motor, overnight ang ulan from 6pm to 5am..pagout ko pinaandar ko, and di talga umandar so solution, pinahila ko nlng sa sikad para makauwi. pagdating naman sa bahay, umandar naman ang motor and back to normal. so inisip ko nlng na ay okay baka nabasa lang ang sparkplug and natuyo nlng ulit kaya umandar.

next.

marumi na masyado ang motor, so i decided na ipawashing. after ng washing ayaw na talga umandar ng motor.

so ginawa namin, check spark plug, check carb, check CDI, check starter coil, check wiring, check ang gas baka napasukan ng tubig. lahat ng possibilities chineck naman, ang the result? "okay naman lahat".

so after ng check up, umandar nanaman ang motor. sympre tuwang-tuwa nanaman ako.. hanggang sa nakauwi ako, okay lahat.

since 4pm nako nakauwi ang panggabi ang trabaho ko, sympre natulog nako nun.

tumapak ang 8pm.

ano ginawa ko?

Ligo, kain, bihis, and next? yes tama, pinaandar ko ang motor, umandar naman.

idle sya 1.4k umaandar sya and i was like "okay na ang motor, tara let's go!"

then after some 10 - 15 minutes, nung mainit na ang makina, sympre may trabaho pa kami, alis na kami (normal na ginagawa namin every night).

di pa nakakalayo, pumupugak nanaman ang motor, na parang nabibila-ukan, and then suddenly, patay nanaman ang motor. so ano ginawa ko? tinulak ko nanaman ang motor pabalik sa bahay and naglakad hanggang sa highway and sumakay nlng ng tricycle.

1 night passed.

6:30 AM ~ kakaout ko lang and kakauwi na rin naman, pinaandar ko ang motor okay naman umandar. i decided since umandar naman dinala ko ulit sa Mechanic namin.

and then di pa ako nakakalayo sa bahay, aba pumupugak nanaman and namatay, buti nlng, inclined slope yung daanan ng bahay namin so konting tulak ko nlng para free willy nlng ako hanggang sa makaabot ng main road. so hanap naman ako tricycle, nagpahila hanggang sa mechanic.

iniwan ko ang motor ko sa mechanic, ng 10:00 AM and then binalikan ko mga 3:00 PM, aba okay nanaman ang motor andar naman sya, test drive pa nila, tinest drive ko rin, di namna namatay, so uwi nanaman ako and then natulog, pagising ko, sympre, normal naman namin na ginagawa. gising, kain, ligo, bihis, paandar motor hanggang sa uminit ang makina. and then BOOM! pumugak nanamn ang motor, hanggang sa namatay.

so i decided pag sapit ng kinabukasan, iwan ko nlng sa mechanic.

so TRICYCLE nanaman!!!!!

6:30am ~ pagout and kakauwi ulit namin. umandar nanaman ang motor, ginawa ko muna mga dapat ko gawin sa bahay and by 10:00 AM dinala ko na ang motor sa mechanic, so papano ko dinala? hahaha tama kayo, pinahila ko nanaman sa tricycle, since nung umandar ang motor di pa kalayuan sa bahay namatay nanaman.

so 10:30 AM nasa mechanic na ang motor, iniwan ko na dun hanggang sa kinabukasan.

so 9:30 AM kanina (thursday) pinuntahan ko nanaman ang motor, so okay nanaman sya umandar na, back to normal nanaman.

napaandar daw nila ang motor since nung iniwan ko sa kanila overnight, tinestdrive daw ng kasama nya umabot pa daw ng 145kph. and tinest drive din raw ng mechanic kinaumagahan to make sure na umaaandar ang motor.

pagkakuha ko ng motor, umaandar ng matino, since 9:30 AM yun, nakarating pa kami sa mga remittance center, banko, malls and nakakain pa kami sa labas and nakauwi pa kami.

nung nakauwi na kami, park ang motor sa bahay (take note ang bahay may sariling garage so di sya nababasa or naiinitan directly), may ginawa lang ako ng 1 oras sa bahay and i decided na umalis para bumili ng gamot (that was around 1:00 PM) napawarm up ko ang motor, and di kalayuan ulit sa bahay namatay nanamn ang motor. sa laki ng bwisit ko do nako nagpahila, lagi akong sinasabihan ng guard sa amin, "OH SIR SIRA NANAMAN? PAPAHATAK KA? GUSTO MO TAWAGAN KITA NG TRICYCLE?", so anung ginawa ko? tinulak ko ang motor from 50 meters away from our house papuntang shop which is 3-kilometers away.

so tulak and then starter, and then andar motor, and then takbo, and then after ilang 50 - 100meters, patay naman ang motor, and then tulak nanaman and then, and then andar nanaman ang motor and then takbo, and then after 50 - 100meters ulit patay naman. PAULIT-ULIT LANG YAN MGA BOSSING HANGGANG SA NAKARATING AKO SA SHOP, i was so pissed off, mainit, nakakapagod, and higit sa lahat, NAKAKAHIYA, parang everyday nalang ako nakikita ng mga tao sa lugar namin na nagtutulak. di naman ako taga tulak ng mga motor hahahha!

so kinahapunan the same day mga around 2:00 PM, pinalitan namin ang start/ignition coil, pinalitan ang spark plug, from iridium to ordinary but reliable, pinalitan ang fuel filter. and then. nagstart nanaman ang motor. amazing! kala ko wala na ko problema.. nakapagikot ikot pa ko sa buong city for almost 1-hour. and then uwi nako and natulog.

aba pagkagising ko ginawa ko, start agad ang motor, umandar nanaman and eto ang matindi, namatay nanaman nung umalis kami so ginawa ko hinatid ko naman ang motor sa bahay ang nag tricycle nalang ulit kami.

ano kaya ang prob nito mga bossing..

mahabang story, ewan ko ba natype ko ata toh dahil sa inis ko hahahah

parts replaced:

starter coil
sparkplug
from 28mm carb to standard carb
from yoshi pipe to standard pipe
fuel filter

no problem ang CDI, BATTERY, CAP and etc.

plano ko nga papabuksan ko nlng ang makina baka may lamat na dun sa loob. wew!
 
boss, need your professional advice.
meron akong honda wave 125 at ang problema ko eh nag start nung isang araw.
nasiraan ako ng fuse after kong magpa gas ng motor ko. ang ginawa ko ay bumili ako ng 2 fuse just to see kung nasira lang ba ang fuse ko or may problema sa electrical wiring ko. nung nagpalit ako ng fuse, napansin ko na nagbliblink ang light indicator ko sa may gauge at ang neutral indicator ko. so test drive muna ako kung bibigay ang fuse ko o hindi. paglabas ko pa lang ng garahe ko eh bumigay na ang fuse ko. wala akong busina, starter at signal light pero ang headlight ko eh gumagana ng maayos. nagpalit ulit ako ng fuse then test ko lahat ng ilaw ko. dito ko na napansin na pag nagbreak ako ay dun nagbliblink ang light indicator ko. test ko ngayon ang hand break, same problem. foot break kapareho pa rin ng problema. so both hand break at foot break lang sya may problema. test ko ulit para sigurado ako, inapakan ko ang hand break ko ng mga 5 seconds at bumigay ang fuse ko. nakakita pa ako ng isa pang nakatagong fuse at ikinabit ko. sinubukan ko apakan ang foot break ko at bumigay ang fuse ko after mga 8 seconds. bumili ako ng isa pang fuse with higher ampere pero bumigay pa rin tuwing magprepreno ako.

ano kaya ang main cause ng problem ng motor ko bossing at baka pwede ko itong maayos ng sarili ko lang? sa ngayon ang ginawa ko is pinalitan ko ulit ang fuse ko pero inalis ko ang wiring connection ng hand break at foot break temporarily at nagamit ko naman sya kahapon at ngayong araw ng walang problema para lang mapagana ko ang signal light ko.
 
@Janz..

Andami mo naman pinalitan.. tskk.. dapat mekaniko mo nlang pinalitan mo tsk...
Naka experience nako ng ganyan eh..
at eto ang mga cause..
- nagpalit kasi ako ng High tension wire.. un pala peke yung napalit ko.. napulbos ung copper nya sa loob.. kaya ang resulta pugak ng pugak at minsan ayaw din umanadar
- isa pang reason loose ung connectiion ng CDI
- nagloose ung batter connection.
 
1.kung HIGH BEAM and LOW BEAM ung LED mo {3 male terminal yan}....bili ka dalawang BOSCH RELAY..

2.tapos ung LOW BEAM wire na my POWER pg ng HEADLIGHT ka i-connect mo sa BOSCH RELAY #'85'-

3.ung #86# sa BOSCH RELAY ikabit mo s GROUND..

4.ung #30#sa BOSCH RELAY ikabit mo s BATTERY..

5.tapos ung #87 un ang sa LED mo..lagyan m lng ng GROUND ung LED mo..

6.ganyan din gawin mong CONNECTION sa HIGH BEAM ng LED mo....

salamat boss kopya po yan,gagawin ko sa off ko hehehhe maraming salamat po
 
Good day t.s at mga ka sb...may ask lang po ako kung pano po ba maganda para ibalik sa natural na taas ang car ko..mitsubishi lanver pizza pie 97 automatic...nabili ko po kasi ng naka lowered e ano po ba ang ibat ibang paraan para maibalik sa natural na taas nya....sumasabit po kasi sa mga humps...salamat po sa sino mang makakapagreply...God bless po
 
Good day t.s at mga ka sb...may ask lang po ako kung pano po ba maganda para ibalik sa natural na taas ang car ko..mitsubishi lanver pizza pie 97 automatic...nabili ko po kasi ng naka lowered e ano po ba ang ibat ibang paraan para maibalik sa natural na taas nya....sumasabit po kasi sa mga humps...salamat po sa sino mang makakapagreply...God bless po

para maibalik yung stock ride height: change coil spring bale bili ka ng apat or kung may budget bili ka nalang ng adjustable coilover para pwede mong i adjust yung ride height mo without changing the springs.

View attachment 178776
 

Attachments

  • SKN2-517-05-0740.jpg
    SKN2-517-05-0740.jpg
    78.6 KB · Views: 12
TS, Ano po kaya ang Problema ng Engine ng kotse ko?, Toyota Corolla 94, Silvertop po yung makina, masyado pong malakas yung tunog nya, nasa 1.2rpm cnxa na ala ako alam sa kotse, pero nababa yan pag naka aircon at bukas ang Headligth nasa 1rpm nlng, tunog nya TS ay walang Katok at kakaibang tunog, parang mataas ng rebulusyon na derederetso,
 
para maibalik yung stock ride height: change coil spring bale bili ka ng apat or kung may budget bili ka nalang ng adjustable coilover para pwede mong i adjust yung ride height mo without changing the springs.

View attachment 946633

Sir. Salamat po sa advice hayaan nyo po at auaubukan ko yung sinasabi nyobg asjustable coilover .......God bless po..
 
sir tanung lng po about honda 125 sir ganto
po ng yari pag po sinipaan ko po umaandar po
sya sir pag po mag kakambyo na po ako
namamatay po sya sir tapos po sir sipaan
kupo ulit tapos po umaandar po sya tapos po
pag pinihit kuna po ung silinyador namamatay
po sya sir nakadalawang palit napo ako ng CDI
sabi daw po ng barkada ko CDI daw po pero
ayaw naman po pinagawa kupo pero hindi
naman po nadele check kunaman po ung
wiring ok naman po sir please pa help naman
po. .. kung anu po problema

bka sa compression yan sir...singaw ang motor mo
 
sir tanong ko ;lang kung ano problema pag nalamig sobrang lamig tlga at ng moisture un sa corborador ?
 
sir tanung lang po suzuki shogun 2007 model...nalowbat po tpos nawala ang display sa dashboard, pinacharge ko yung battery ang kaso di na po ngkakadisplay at ayaw na gumana ang quick start...ano po kaya problema?TIA
 
rs125 dish break na huliahan ko n gulong.... gusto ko sana gawing pang handbreak ung master nya ih..merun po ba nun...magkanu po kaya un pati yung hose nya.......

mas maganda po ba yun kpag nalipat sa handbreak salamat po
:help::help:
 
Sir, may mairerecommend kayo na shop or mechanic dito sa Lucena City, Quezon? Thanks
 
rs125 dish break na huliahan ko n gulong.... gusto ko sana gawing pang handbreak ung master nya ih..merun po ba nun...magkanu po kaya un pati yung hose nya.......

mas maganda po ba yun kpag nalipat sa handbreak salamat po
:help::help:

up ko lng po ito....
 
boss, ask ko lng po bkit nagsstart p rin motor ko khit nka swith off ung susian? san kya prob nun? xrm 110j motor ko...tnx po s sgot
 
Last edited:
my makakpagturo kaya anung klasing bendix drive ang bibilhin ko pra sa isuzu pick up 1996 model?
 
Hingi lng aq advice kung ano magandang motor na magandang ipampasada ung tipid sa gas tas ndi agad madaling masira?
 
sir ilang litres ng oil ang required sa nissan sentra lec ps 97 model?? thanks
 
Back
Top Bottom