Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Birth Certificate error

jaylordamar03

The Devotee
Advanced Member
Messages
346
Reaction score
1
Points
28
Hi need advice. Sa birth certificate ko ang middle name na nakalagay is "DE LA CRUZ" pati sa mother's maiden name pero ang ginagamit ko simula ng bata ako at sa mga forms pag nag fifill up ako ay "DELA CRUZ".Upon checking sa BC ng mother ko "dela cruz" naman ang nakalagay at sa kapatid ko "DELA CRUZ" din ang nakalagay. Ngayon nung nagpasa na ko sa HR ng mga requirements for work napansin niya nga yun na "DE LA CRUZ" ang nakalagay sa BC ko, pero sa mga forms na binigay ko sa kanya "DELA CRUZ". So nag affidavit na lang ako na same person yun at ang real middle ko is "DELA CRUZ". Now nung lumabas yung TOR/DIPLOMA ko from school ang pinagbasehan nila ng pangalan ko is yung galing sa BC ko which is yung mali hindi pala dun sa form na finillupan ko.

Now I want your advice about this matter, is it okay na ituloy ko na lang ang paggamit sa middle name ko na "DE LA CRUZ" kasi yun naman ang nakalagay sa BC ko at TOR/DIPLOMA ko pero sa mga governments form na piniluppan ko like SSS/PAGIBIG/BIR/PHILHEALTH "DELA CRUZ". Mababago ba yun? Or ipachange ko na lang yung nakasulat sa NSO BC ko at ipaayos to "DELA CRUZ". How much kaya aabutin at gaanot katagal? Iniisip ko kase yung abala incase kumuha ako ng passport tas yun pala mag kaibang name ang ginagamit ko.

THANK YOU!
 
Mas mabuti ang gamitin mo yun DELA CRUZ, instead of DE LA CRUZ. Taga san ka ba TS? Bali ganito gawin mo, Una kuha ka sa barangay hall nyo ng INDIGENCY (INDIGENT) walang bayad yan kapag may bayad yan sa barangay nyo mag reklamo ka :lol: , kapag naka kuha kana ng INDEGENCY punta kana ng MUNISIPYO nyo tapos don mo muna ipabago yun DE LA CRUZ mo. Tapos present mo yun INDIGENCY mo sa munisipyo para less gastos. Tandaan mo sa MUNISIPYO muna punta wag sa NSO agad. Kahit ilang beses mong ipabago sa NSO yun DE LA CRUZ mo wala din mangyayari kasi yun NSO ang kinokopyahan yan ng info ay record sa MUNISIPYO nyo. So talagang sa MUNISIPYO ka muna unang pumunta. Sana na gets mo :praise: :lol:

BTW nag t-trabaho ako sa Barangay hall namin kaya medyo may alam ako sa ganyan problema ;)
 
Mas mabuti ang gamitin mo yun DELA CRUZ, instead of DE LA CRUZ. Taga san ka ba TS? Bali ganito gawin mo, Una kuha ka sa barangay hall nyo ng INDIGENCY (INDIGENT) walang bayad yan kapag may bayad yan sa barangay nyo mag reklamo ka :lol: , kapag naka kuha kana ng INDEGENCY punta kana ng MUNISIPYO nyo tapos don mo muna ipabago yun DE LA CRUZ mo. Tapos present mo yun INDIGENCY mo sa munisipyo para less gastos. Tandaan mo sa MUNISIPYO muna punta wag sa NSO agad. Kahit ilang beses mong ipabago sa NSO yun DE LA CRUZ mo wala din mangyayari kasi yun NSO ang kinokopyahan yan ng info ay record sa MUNISIPYO nyo. So talagang sa MUNISIPYO ka muna unang pumunta. Sana na gets mo :praise: :lol:

BTW nag t-trabaho ako sa Barangay hall namin kaya medyo may alam ako sa ganyan problema ;)

:thanks: dito sir hehe. Paano kung sa gender may mali sir? Halimbawa _x_MALE nakalagay sakin kahit na dapat FEMALE ako. Paano po yon?
 
:thanks: dito sir hehe. Paano kung sa gender may mali sir? Halimbawa _x_MALE nakalagay sakin kahit na dapat FEMALE ako. Paano po yon?

Same lang din dre
 
Di na kailangan ng Atty sir? Diba ganun po yon? O kaya di na kailangan ng Affidavit ba un? :noidea:

Ang alam ko nagamit lang ng atty kapag sa affidavit of lose or what. Pero sa mga ganyan simpleng error di na need ng atty. Pero kapag required dyan sainyo ang atty, kumuha kana.
 
Ang alam ko nagamit lang ng atty kapag sa affidavit of lose or what. Pero sa mga ganyan simpleng error di na need ng atty. Pero kapag required dyan sainyo ang atty, kumuha kana.

Okay sir salamat po! :)
 
Back
Top Bottom