Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

BM622 2011 Downgrade to 2010 via TFTP

rao008

The Martyr
Advanced Member
Reaction score
First of all : gusto ko poh ipaalam sa inyo na hindi ako ang may ari ng tutorial at hindi ko din ito natest..

pero ipopost ko parin para sa gusto maitry..

so let start..

needs:
1. bm622 2010 firmware 2010 firmware by pakitong
2. bm622 2011
3. personal computer or laptop
4. lan cable
4. power adapter for 622

Procedure:
1. set static ip

tftp-bm622-2.jpg

2. dapat patay ang wimax nyo ha then proceed with next step

3. Click START and RUN, then type cmd to open windows CLI (command line interface) mode

4. Type cd\ to change directory i.g. C:\

Make sure your bm622firmware2010.bin is in local drive C:\

5. Type tftp –i 192.168.1.1 put bm622firmware2010.bin as you can see from the screenshot below, wait DO NOT press enter yet until to do so.

tftp.jpg

6. Make sure or double check that the LAN cable is physically connected to the PC and to the CPE device Huawei BM622 port.

7. Using a pin or sharp item insert onto the pin hole and press the “Reset” button at the side of the CPE device Huawei BM622.

8. Press the Power ON button of the Huawei BM622 while still pressing the "Reset" button.

9.Release the “Reset” button of the Huawei BM622 and press Enter to begin the TFTP firmware downgrade/upgrade.

Please wait for 1 (one) minute and reboot the modem.

10. Press “Reset” while BM622 is ON.

11. Open your browser type http://192.168.1.1 to verify or check if your firmware is already being uploaded, just do same procedure if it is unsuccessful. This tutorial is if you want to downgrade or upgrade your BM622 firmware via TFTP, this can be also applied to 4G WiMAX CPE Huawei model BM621, BM622i, BM625, and BM626.

yun lang poh mga master.. :)

original source:http://pakitong.blogspot.com/2013/02/huawei-bm622-downgrade-firmware-2010.html

UPDATE ko lang, e1 ko kung may effect to ha,

sa windows 7 users enable nyo ung tftp client.

go to control panel, category view para mas madali
click uninstall program, then click nyo ung "turn windows feature on or off",
sa pinakailalim may TFTP Client na nakalagay, check nyo lang ung sa checkbox then ok,
tapos maginstall na ung tftp client, then try the procedure again.

"AGAIN" Not Tested po ito, but wala mawawala sa pagtry,

Thank You!

Last edited:
feedback dapat mga nkatry nito..thanks for this thread.
up..

hahah hanep sarap sana i try kso bm622m sakin ala n ako 22 2011 :yipee: sana sa mga naka pag try na feedback :praise: :thumbsup:

Last edited:
.,wag nu try to., will lead to to fwd to., na try ko nang gawin to sa working 22i 2k11 ko using dat steps ., ang resulta?? d na ma ka connect., ang signal bars d na umiilaw kahit isa ., sa start up lng umiilaw., ang firmware 2k11 pdin .,

.,wag nu try to., will lead to to fwd to., na try ko nang gawin to sa working 22i 2k11 ko using dat steps ., ang resulta?? d na ma ka connect., ang signal bars d na umiilaw kahit isa ., sa start up lng umiilaw., ang firmware 2k11 pdin .,

oops sorry .,:slap: not reading the thread well.,

bm622 pala to ., haha

.,pero once na try ko na to sa bm622 ko na walang gui., using this steps na open ko ulit ang gui ng 622 ko.,2009 iniligay ko na firmware then pagtingin ko sa gui 2009 nga., pero tingin ko na ok lng ung tabo ko dahil sa hard reset na ginawa sa steps na to...:thumbsup:

ang ganitong procedure kaya makakabuhay ba ng blankwan 622...

ang ganitong procedure kaya makakabuhay ba ng blankwan 622...

i dont know sir for the said effect..

but i do know na downgrade ito..mamaya ko pa kc yan gagawin sa wimax ko..nsa office kasi ako now

once i've tested it i'll let you know guys..

:salute:

meron po bang pang bm622i 2012 na pang downgrade ??

meron po bang pang bm622i 2012 na pang downgrade ??

meron poh..kaso via hardware poh..

meron si sir dbug na thread about dun sa hardware..search nyo nalang poh.

Ma try nga ngaun sa 622 ko na 2011... post ko result mga idol... wish me luck.. wag sana BW or FWD..

Ma try nga ngaun sa 622 ko na 2011... post ko result mga idol... wish me luck.. wag sana BW or FWD..

wala poh ata mangyayari kung magfail.

kaya nakalagay dun sa last..

do the same procedure if not successful

pa bm muna.sound interesting.but i have question pwd b to sa blank wan.?

hehehehe sa mga bm622 na may PROBLEMA NA (SIRA na TALAGA) e TRY nyo, wla namn kayong IKABAHALA SIRA na nga eh.

tapos FB.. para magka.alaman na...

Thanks TS.

Back
Top Bottom