Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

++FIBA BASKETBALL (Official thread)++

Re: 2014 FIBA Basketball World Cup in Spain

Di ako bilib sa sinabi niya. There's something fishy going on. Scripted yan coming from Eala and the management. Excited siya noon na ma-represent ang bansa natin, tapos yung ganitong statement?

Sa Twitter naman, mukhang si Lassiter ang susunod.

Nakapagpractice na si Greggyboy eh.
http://l3.yimg.com/bt/api/res/1.2/6...d-2f983a26a911_20140303_NPPA_CBD_00169139.jpg

This is full of cr@p. Goes to show that the "one-player-per-team" policy of SMC management is still in effect.

Tama ka pre. nagdadamot na naman ang san miguel corporation ng player nila.

imposibleng tanggihan ni Slaughter yan, :D

imposibleng tanggihan ni Slaughter yan, :D

First Greg, now Marcio: San Miguel’s Lassiter also declines invite to join Gilas Pilipinas pool
Rey Joble, InterAksyon.com

It looks like San Miguel Beer’s Marcio Lassiter won’t be joining the Philippine national men’s basketball team’s pool either.

After Barangay Ginebra San Miguel rookie center Greg Slaughter announced that he wouldn’t be joining the Gilas Pilipinas pool, Lassiter also passed on the opportunity to become part of the Philippine contingent bound for the FIBA World Cup in Spain this August.

“Today I would like to inform everyone about my situation with Gilas. For me, it wouldn’t feel right for me to take away from the players who deserved to be there, the 12 guys who played before. They rightfully deserve it,” Lassiter said during the press conference.

“I’ve experienced this being a part of Gilas 1,” he added.

According to Lassiter, it would only be fitting for the original members, the ones who helped the team qualify for the World Cup in the FIBA Asia Championships, to continue the task in the coming event in Spain.

“I felt they have unfinished business to handle. If I will be in the same position as them, for someone to come in trying to take my spot, it would be hard for me to give up something I rightfully deserve. That’s the reason why I’m withdrawing my name from the national pool,” added Lassiter.

A member of the original SMART-Gilas team formed in 2009, Lassiter clarified that it was his personal decision.

“But this wasn’t a management decision. This was totally personal,” he added.

“I want to say it on the record, San Miguel does not have any decision on this.”

Slaughter, earlier, announced that he will not be joining the pool, opting to forego his inclusion in the pool and not take away any of the 12 spots from the regular roster.

Lassiter explained that he and Slaughter also talked about it, but the decision wasn’t collective.

“We talked, but this is more from our own personal reasons,” Lassiter said. “I’m pretty sure Greg has his own reasons.”

Health a big factor
In his young career, Lassiter had experienced various injuries, including the one that nearly sidelined him the rest of the season – a back injury – in his second year in the PBA.

Lassiter said his health has something to do with his decision to withdraw from the pool.

“A part of it,” he said. “In my second year, when I had a fall, it pretty much messed up my back. It’s pretty damaging. At that time I really wanted to take some time off, but I saw our situation and wanted to be there for my team.”

“By the second conference I should have taken the whole conference off to make sure it healed, but played through it. It was my decision to being there with my guys. It’s been a lingering, ongoing process for me from time to time. It really takes some time to fully recover, to be 100 percent,” he added.

“If I know for sure if I’m not 100 percent I don’t want to jeopardize the Gilas team for one man not playing 100 percent, so that’s also an issue for me.”

isa pang player ng SMC nag decline. nagdadamot na talaga ang SMC. whos next? japet aguilar and junmar fajardo?

Last edited:

naku kung SMC may pakana nyan nakakahiya sila aba :slap:

dun sa sinabi ni Greg na dapat ung original na 12 ang dapat pumasok eh kawawa naman si Paul Lee eh gustong gusto nun maglaro sa FIBA World eh

Base sa statement nilang dalawa, yung original 12 daw ang nararapat na isabak sa Spain.

Mas marunong pa ata sila kay Coach Chot eh. Eh di sana hindi na nagpatawag ng 18 man-pool si Coach.

Scripted. Halatang-halata ang SMC management. Nagdadamot sila at ayaw lang aminin. Ibinala pa sarili nilang players sa press conference para magmukhang sariling desisyon nila yan.

Yung t-shirt nga ni Greggyboy, may nakasulat pa na "OBEY." Parang may hidden message dun.
1797588_624244870983035_121290716_n.jpg

Tapos baka isunod din nila sina Aguilar, Tenorio, Pingris, at Fajardo. Anong script naman kaya? Injury bug? Sus huwag naman sana.

Yung mga ordinary PBA fans sa internet, di nila makita ang bigger picture. May pa-hashtag pa sila na #respect. :slap:

Last edited:

Base sa statement nilang dalawa, yung original 12 daw ang nararapat na isabak sa Spain.

Mas marunong pa ata sila kay Coach Chot eh. Eh di sana hindi na nagpatawag ng 18 man-pool si Coach.

Scripted. Halatang-halata ang SMC management. Nagdadamot sila at ayaw lang aminin. Ibinala pa sarili nilang players sa press conference para magmukhang sariling desisyon nila yan.

Yung t-shirt nga ni Greggyboy, may nakasulat pa na "OBEY." Parang may hidden message dun.
https://fbcdn-sphotos-a-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn2/t1/1797588_624244870983035_121290716_n.jpg

Tapos baka isunod din nila sina Aguilar, Tenorio, Pingris, at Fajardo. Anong script naman kaya? Injury bug? Sus huwag naman sana.

Yung mga ordinary PBA fans sa internet, di nila makita ang bigger picture. May pa-hashtag pa sila na #respect. :slap:

marami kasing pulpol sa fb, sa internet. pati nga ung naturalization ni blatche, kinokontra pa:slap:
oo nga may hidden msg ung nasa t-shirt niya. obey.
tsk.sino ba namang matinong player ang ayaw maglaro para sa inang bayan:lol: malaking karangalan un sa player.
saka hero ang magiging treatment pagdating nila. panalo man o talo:upset:

https://fbcdn-sphotos-a-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn2/t1/1797588_624244870983035_121290716_n.jpg

tama ka ..gulat nga ako nung nabalitaan kong nagwithdraw si Greg eh .. tapos ngayon pati si Lassiter pa .. same pa sila ng statement ..

Tama kayo mga sir. nakakapagtaka talaga ang pag back out ng dalawa. sinong player naman ang tatangi para maglaro sa national team at sa FIBA world pa maglalaro lahat ng magagaling at sikat na player sa mundo makakalaro mo. same pa sila ng sinabi na yung 12 players na naglaro sa FIBA asia lang ang may karapatan mag laro sa FIBA world.

Malabo na talaga makabuo ng dream team ang Gilas basta nahahaluan ng pulitika. :slap:

Samantalang ung mga NBA Player nga gustong maglaro sa World Cup at Olympics.

Once in a blue moon lang darating sayo ung chance tapos aayaw ka pa kalokohan na yan.

Last edited:

wala ng pag asa yan. ayaw ata nila manalo ang gilas sa fiba

#OBEY :lol:

hindi papayag mga fans na hindi maglaro si pingris at tenorio
si aquilar at fajardo pwede pa kahit palitan nalang kung ayaw
ano pat san kung maglalaro ang pelepens sa world cup
kung mga reliever lang ang ipapalit :rofl:

IMO hindi naman hinaharang ng SMC yang si greg
kita nyo naman si pingris, tenorio,fajardo maglalaro pa din
masama lang ang loob nyan ni greg dahil na cut sya sa roster last time
kaya nga OBEY nalang eh :lmao:, ano pat magpapagod ka sa practice
tapos i cut kalang ulit pag time na.. wew.. OBEY! pag nabulungan :rofl::rofl::rofl:

Last edited:

Attachments

• 1972323_718204821557846_360335346_n.jpg
    1972323_718204821557846_360335346_n.jpg
    21.4 KB · Views: 24

‘Nandito ako para tumulong, hindi para kumuha ng slot ng iba,’ Beau Belga says of Gilas pool duty

Though Rain or Shine’s Beau Belga respects the decisions of San Miguel Beer’s Marcio Lassiter and Barangay Ginebra’s Greg Slaughter to withdraw from the Philippine national men’s basketball team’s pool, he doesn’t completely agree with their line of thinking.

Both Lassiter and Slaughter said that they didn’t feel comfortable with the idea of taking a spot away from one of the 12 players that helped the country qualify for the FIBA World Cup by finishing second in the FIBA Asia Championships last August.

But Belga, the last man cut from the Gilas roster last August who also served as a reserve for the duration of the championships, said that the pair did not have to think in those terms.

“It’s not that makukuha mo yung slot nung naglaro sa FIBA Asia eh. Tulong mo na lang din yan,” Belga told InterAksyon.com.

The Rain or Shine big man said there are plenty of reasons to stay in the pool aside from fighting for a spot in the FIBA World Cup team.

“Kasi minsan, there are some guys na hindi makaka-practice. Siyempre, may mga games rin dito (sa PBA). Di mo kailangan isipin na makukuha mo yung spot nila eh. Kaya nga tinatawag na pool. Tulungan ito eh, tulungan to get better, to become better players,” he said.

”Para sa lahat naman ito eh.”

He also pointed to the fact that several players showed improvement in their games following their stints with Gilas.

“Isang factor rin sa kin yun – para maging better. Ang laking tulong nitong Gilas para umimprove ka eh. Yun lang naman sa kin.”

He reiterated that he’ll continue to stay on with the national pool and not necessarily because he wants to make the lineup bound for Spain.

”I’m here hindi para kumuha ng slot ng iba. Nandito ako para tumulong.”

‘They’re put in a tough spot’
Belga’s Rain or Shine teammate Gabe Norwood, one of the 12 players on the FIBA Asia lineup, said he understands why some players would be hesitant to join the pool.

“They’re put in a tough spot, you know what I mean? It’s one of those things where it’s come in and compete and maybe take somebody’s spot. What if we aren’t as successful? That’s a lot of pressure (on them),” he said.

“It’s just a tough spot so I respect their decision.”

Norwood makes it clear, though, that he still would have preferred that Slaughter and Lassiter joined the pool.

“Personally and selfishly, I would have liked to have them there. Just to compete everyday and really prepare, whether I made the team or they made the team, just to really get us prepared for the next step.”

Beau Belga for President :salute:

^Saludo talaga ako kay Beau at pati na rin sa buong RoS management. IIRC, bago mag FIBA-Asia dito sa Pilipinas sila lang ang team na willing ipahiram ang lahat ng mga players nila. Ngayong paparating na FIBA-World Cup, apat na players nila ang kasali sa pool. Core pa ng team nila. At wala silang reklamo!

Ambabaw naman kasi ng rason nila na masasapawan daw yung original 12. They are professionals, in the first place. dapat alam nila ang salitang "sakripisyo."

Kaya di ako naniniwala na walang kinalaman ang SMC management dito. Noon pa yan na ayaw nilang magpahiram ng players, from Hontiveros, Arwind, Yap, etc. Swerte lang tayo at dito sa atin ginanap ang 2013 FIBA-Asia kaya sila nagpahiram kundi ay mapapahiya sila.

Quoted from a fan: "Okay lang ang magwalkout sa PBA finals, wag lang sa bayan."

----------------------------
May nakikialam na tongressman haha. Pero may punto siya. Pero sana wag nang masyadong makialam ang gobyerno.

Too much politicking = another suspension. Nangyari na sa atin yan. Wag na sanang maulit pa.

GAB urged to scrap licenses of cagers who refused to join Gilas
http://sports.inquirer.net/147237/gab-urged-to-scrap-licenses-of-cagers-who-refused-to-join-gilas

Last edited:

Nagpatawag ang GAB ng Special Board of Meeting para pagusapan ang Pull-Out nila Lassiter at Slaughter sa Gilas Pool. Maaaring kasuhan si Lassiter at Slaughter for "Disservice to Country" pag napatunayan na hindi valid ang reasons nila at pwede silang matanggalan ng lisensya na makapaglaro sa professional basketball dito sa Pilipinas gaya ng PBA.

sawsaw lang yan si tong..este si congressman....

di naman tyo tulad ng china.....lahat ng sabihin ng gobyerno dapat sundin.....demokrasyang bansa tyo.....

tanggapin na lang kase desisyon nila....wag na gawan ng issue....isipin pa ng fiba....may problema naman basketball sa pinas...suspend na naman tyo....

siguro kung nasa final 12 ung dalawa....dun natin sila parusahan.....

Si Greggyboy naman kasi, lalo pa niyang pinalaki ang issue by tweeting and justifying his actions. Ayan public backlash ang nangyari. Kumbaga parang "The Decision" ni Lebron. "I'm taking my talents from Gilas. Kasi kawawa yung dose." :lol:

Bakit kasi niya sinabi na baka maagawan daw niya yung spots ng FIBA-Asia 12? In the first place, hindi pa naman sigurado na papasok siya sa Final 12 dahil pipili si Coach Chot ng mga players mula sa pool of 18 players. Kaya nga pumili si Coach ng 18 players para i-test uli sila at doon pipili ng 12 BEST and TALENTED players na isasabak sa Spain. Hindi ibig sabihin na porke nanalo lang yung naunang dose sa FIBA-Asia, ay sila na yung isasabak sa FIBA-World. Kaya nga sabi noon ni MVP, hindi tayo pupunta sa Spain para magbakasyon. Ibig sabihin, hindi ito reward system.

Playing for the country is a privilege, not a right.

Kahit saang anggulo tingnan, lumalabas na management's decision yung excuse ng dalawa.

At may article na ang FIBA
http://www.fiba.com/pages/eng/fe/14/wcm/news/p/nid/72195/article.html

------------------
In other news, Gilas would be having a pocket tournament in France on Aug. 15-17. Turkey and Australia will also join.

Last edited:

nag chamption naba ang philipns sa fiba date

nag chamption naba ang philipns sa fiba date

4 appearance na ang Philippine Basketball team sa Fiba World with one bronze , kung hndi nag second place yung turkey last time tyo pa lang sana yung bukod tangi na umabot sa ganung place sa buong ASIAN region. God Bless to our team sana maging safe silang lahat sa Fiba World. =)

Back
Top Bottom