Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

help idea. document tracking system

knowmeifyou

Symbianize Elder
Advanced Member
Messages
1,097
Reaction score
0
Points
26
pahingi naman po ng idea about online document tracking system
ano ba ang gagawin dito? dalawa yong user? user na viewer lang? at user na taga lagay ng document?

ang gagawin kasi dito is i track yong document kung nasaan na. kung kaninong office na siya kung sino ang pumirma

-paggawa ng user account, pag gawa ng office at sinong pipirma.

ano pa kaya pwedeng idagdag dito? kasi kung ganito lang siya ka simple parang walang buhay.

diko rin alam pa kung ilang fields gagawin dito. kasi minsan hindi naman 2 or 3 lang ang pipirma ng isang document
-paano kaya to?
dipa ako nakakakita ng ganitong system maliban sa system ng lbc pag nagoorder ako online
 
TS ikaw po ba gagawa or magpapagawa ka lang?

kng magpapagawa ka. pwede kitang tulungan sa problema mo. at kng ikaw lang po ang gagawa i try mo po siyang gawin sa VB.NET. tapos nuod ka lang ng mga tutorial about sa idea na naiisip mo. hehe goodluck :beat:
 
pahingi naman po ng idea about online document tracking system
ano ba ang gagawin dito? dalawa yong user? user na viewer lang? at user na taga lagay ng document?

ang gagawin kasi dito is i track yong document kung nasaan na. kung kaninong office na siya kung sino ang pumirma

-paggawa ng user account, pag gawa ng office at sinong pipirma.

ano pa kaya pwedeng idagdag dito? kasi kung ganito lang siya ka simple parang walang buhay.

diko rin alam pa kung ilang fields gagawin dito. kasi minsan hindi naman 2 or 3 lang ang pipirma ng isang document
-paano kaya to?
dipa ako nakakakita ng ganitong system maliban sa system ng lbc pag nagoorder ako online


gawan mo ng template database, document type , signatory list ,attachment list hindi lang 2-3 pipirma kaya sa TEMPLATE mo naka define yung primary signatory then lagyan mo ng secondary signatory per MILESTONE (puwedeng term mo kada meron pipirma) , but you have to define din sa system kung sino ang mag update ng milestones, kung yung signatory ba or kung sino man.

DOCUMENT TYPE
SIGNATORY LIST
ATTACHMENT LIST -
(puwede ring pagsamahin ng document type) magiging DOCUMENT LIST then meron lang type kung for SIGNATURE or ATTACHMENT lang siya, to make sure na sa system , alam ng users kung anu anong documents ang naka attach dun sa pinapa sign kung meron or wala mahalaga malaman para alam nila kung meron magkulang

Dyan pa lang sa na mention ko more or less meron ka anng 2-3 tables na magagamit, then lagyan mo lang ng konting GUI like graphs, or speedometer kung anong progress ng document. Since online mas maganda kung PHP mo to gagmitin para yung notification recipients mo puwede nilang i check sa phone nila using phone browser,
 
ganyan nga mga idea ko. pero wala nabang pwedeng idagdag? ang simple kasi kung titignan lang. ako po ang gagawa niyan

- - - Updated - - -

btw anong magandang gamitin dito? asp.net maganda ba?
 
try mo lagyan ng hourly updates. kung nasaang location na ung document at kung nasusunod ba ung ETA ng package.
ex.

from manila to baguio nasa 6 hours ung byahe ng document every hour may update.
 
oo ganyan nga gagawin ko sir c0re parang sa LBC pero sa tingin mo ok lang ba ang asp.net na gamitin? kasi inaaral ko sa ngaun ang sql injection

matagal na kasi since gumawa ako ng matinong application eh hehe
 
Last edited:
for rapid development sir, use asp.net mas madali ka makapag develop dun using MVC and Entity Framework.
 
pa help naman sa table ng document tracking kung pwede
paano ba yong idea ng milestone kung nasaan na siya? tama ba ginawa ko or my kulang pa? tnx

tble_document
tracking number
document title
document type (nakadepend dito kung ilan ang signatory)
document content
date processed
tble_listsignatory
signatorynumber
signatoryname
signatoryoffice
tble_documentsignatory
*tracking number
*signatory number with connected to office
tble_milestone
*tracking number
*location
*signatory number with office
*date signed
 
pa help naman sa table ng document tracking kung pwede
paano ba yong idea ng milestone kung nasaan na siya? tama ba ginawa ko or my kulang pa? tnx

tble_document
tracking number
document title
document type (nakadepend dito kung ilan ang signatory)
document content
date processed
tble_listsignatory
signatorynumber
signatoryname
signatoryoffice
tble_documentsignatory
*tracking number
*signatory number with connected to office
tble_milestone
*tracking number
*location
*signatory number with office
*date signed

Dati akong Document Control Specialist Manager sa isang european company. Para madali sa excel ko nalang ginawa yang table. In parallel to our company owned Project Document Control Management System.

Kailangan lang ..lhat ng information na kailangan mo nasa table. Sa excel kasi pede karing mag data base.
 
diko po kabisado ang excel eh hehe, pero ok na po yong table
 
boss pwede po bang makahingi ng excel file mo. salamat
 
Ts kung sa company yan e propose mo manalang yung RFID. May nag o-offer na dito sa pinas complete package pa hindi kana ma problema sa pag purchase sa equipment. Search mo nalang sa google para sa detalye.
 
Back
Top Bottom