Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Know the Truth [C.F.D] WHO REALLY CHANGED THE TEN COMMANDMENTS?

Saan ka po kabilang kapatid?

• Roman Catholic Church

Votes: 38 56.7%
  • Ang Dating Daan [Eliseo Soriano]

Votes: 3 4.5%
  • Iglesia ni Cristo 1914 [Felix Ysagun Manalo]

• Born Again Church

Votes: 15 22.4%
  • Atheist/Agnostic

Votes: 5 7.5%
  • Others

• Total voters
Re: Know the Truth Page[C.F.D] New: Watch New Episode of KTT S2 "DINUGUAN"!

up ko to ts!!! lagay mo rin yong video ng debate sa cebu !!! masaya yon ... para naman mapanuod nila yong full video hindi yong putol putol...
:rofl:

Sa mga hindi ko ma replayan tiis lang po dahil medyo busy po ako sa trabaho kaya one a week ko lang po ito ma update. Salamat po :)

Re: Know the Truth Page[C.F.D] New: Watch Bible Study - Existence of Purgat

Watch Bible Study - Existence of Purgatory in the 1st Page :)..

Tanong ko lang sa TS dito... tama ba ang sinabi ng papa sa roma dito .....paki sagot lang po salamat

http://www.independent.co.uk/news/world/europe/pope-francis-assures-atheists-you-dont-have-to-believe-in-god-to-go-to-heaven-8810062.html

How could a religious model say like that? It seems he tries to point out that it is okay not to believe in God yet you will still be saved.

ACTS 16:31
They replied, "Believe in the Lord Jesus, and you will be saved--you and your household."

Mark 16:16
"He that believeth and is baptized shall be saved; but he that believeth not shall be damned."

Salvation starts if you begin to vest your faith in God and is fulfilled when you become faithful till the end.

But how can you explain what the pope says? Don't believe and yet you will be saved?

It seemed the pope clearly contradicted what the Lord says!

Can you give the symbianize community a clear explanation of this?

Last edited:

How could a religious model say like that? It seems he tries to point out that it is okay not to believe in God yet you will still be saved.

Salvation starts if you begin to vest your faith in God and is fulfilled when you become faithful till the end.

But how can you explain what the pope says? Don't believe and yet you will be saved?

It seemed the pope clearly contradicted what the Lord says!

Can you give the symbianize community a clear explanation of this?

I don't know if you guys were able to read the exact letter that Pope Francis sent to Dr. Eugenio Scalfari but i strongly recommend you to read it. The Independent blog made a very bias headline in their website that made a confusions around the world. Now to clarify this things as you also demanded for the symbianize community please read the article written by a great Catholic Apologist Jimmy Akin

Hope that article clarifies everything you guys missed to understand about that heresy. :)

Last edited:

Watch Bible Study - Honoring Mary and the Saints

Re: Know the Truth [C.F.D]New: Conversion of Atheist Professor to Catholic

CONVERSION STORY OF AN ATHEIST PROFESSOR: DR. HOLLY ORDWAY

Dr.-Holly-Ordway.jpg

From Atheist Professor to Catholic: An Interview with Dr. Holly Ordway

By : Brandon Vogt

Growing up, Holly Ordway was convinced God was little more than superstition, completely unsupported by evidence or reason. She later attained a PhD in literature, traveled the country as a competitive fencer, and became a college English professor, none of which left room for God.

But one day a smart and respected friend surprisingly revealed he was a Christian. That sent Holly on a search for the truth about God, one that weaved through literature, aesthetics, imagination, and history. It culminated in 2012 when she entered the Catholic Church.

Holly recounts her probing journey in a new memoir, Not God’s Type: An Atheist Academic Lays Down Her Arms (Ignatius Press, 2014). The book debuted two weeks ago and has already soared up the Amazon charts. When I checked this morning, it was ranked:

#1 among all religious biographies and memoirs
#15 among all Christian books
#30 among all memoirs on Amazon
#353 among all books on Amazon

I recently sat down with Holly to discuss her early atheism, the role of imagination in her conversion to Catholicism, and the strongest evidence for Christianity.

BRANDON VOGT: Whenever non-believers analyze an atheist-to-Catholic conversion story, many quickly assume the convert wasn’t really an atheist. Would you have described yourself that way during your early life?

DR. HOLLY ORDWAY: I’ve heard that claim often, and I admit, it puzzles me. Even if I hadn’t been ‘really’ an atheist, what does that have to do with whether I’m correct or not in believing Christianity to be true?

But in any case, certainly I described myself as an atheist by the time I was in my twenties. Sometimes people assume there must have been a traumatic event or a rejection of faith, but there wasn’t. It was a gradual process from being non-religious, to being indifferent, to being actively convinced that atheism was true.

NotGodsType.jpg

I remember a conversation I had when I was about eight years old. A kid who waited at the same bus stop as I did asked me if I believed in God. I thought about it for a moment and said “I don’t know. Maybe God’s real, and maybe not.” The boy said “Oh, you’re an agnostic.” I remembered the conversation not because it seemed important, but rather because I’d learned a new word, and that was always interesting to me as an avid and precocious reader.

My family was ‘culturally Christian’ in a small way: at Christmas, there was a nativity set on display and Christmas carols on the stereo, and my mom at one point reprimanded me for the teen habit of saying “Oh-my-God” as a verbal filler. But there was no Bible or religious books in the house, and we never went to church. As a teenager, I began to be concerned with questions of right and wrong, and felt a longing for meaning and connection, but it didn’t occur to me to explore these issues in religious terms.

In college I absorbed the prevailing idea that religion in general, and Christianity in particular, was just a historical curiosity, and that science could explain everything. By the time I was in my mid- to late twenties, I was convinced that there was no God (or any spiritual reality). I did not believe that I had a soul; I thought I was just an intelligent animal, and that when I died, my consciousness would simply blink out. I thought that there was no ultimate meaning in life, and that people who believed in any form of God were seriously self-deluded. It was a bit depressing, but I believed it to be the best explanation of the way the world is, and truth is better than false comfort. If that’s not atheism, I’m not sure what counts…

Sometimes I’ll hear atheists argue that “you don’t have to believe in God to be a moral person.” I agree! I know from my own experience that atheists can be moral people and do good deeds. What I couldn’t do, as an atheist, was to give a compelling reason why I had this moral sense, or to explain why I recognized that my efforts to be good always fell short of my ideals.

I also didn’t understand, then, that Christian teachings on virtue and morality were anything other than a set of rules and pious slogans – I didn’t know that the Church offered a relationship with a living Person who would, if you would allow it, actually do something to change and transform you into a new person, a fully alive person… But that was a something that took quite a while to understand, and indeed it’s only since I’ve become a Catholic that I’ve begun to fully appreciate the fullness and transformative power of God’s grace, above all through the Eucharist. It’s a completely different paradigm.

BRANDON: You followed a unique route to God, one that was philosophical but just as much literary. How did your background as an English professor fuel your conversion, and how did the imagination play a significant role?

DR. HOLLY ORDWAY: I wasn’t interested in hearing arguments about God, or reading the Bible, but God’s grace was working through my imagination… like a draft flowing under a closed and locked door.

To begin with, classic Christian literature planted seeds in my imagination as a young girl, something I write about in more detail in my book. Later, Christian authors provided dissenting voices to the naturalistic narrative that I’d accepted—the only possible dissenting voice, since I wasn’t interested in reading anything that directly dealt with the subject of faith or Christianity, and thus wasn’t exposed to serious Christian thought.

I found that my favorite authors were men and women of deep Christian faith. C.S. Lewis and J.R.R. Tolkien above all; and then the poets: Gerard Manley Hopkins, George Herbert, John Donne, and others. Their work was unsettling to my atheist convictions, in part because I couldn’t sort their poetry into neat ‘religious’ and ‘non-religious’ categories; their faith infused all their work, and the poems that most moved me, from Hopkins’ “The Windhover” to Donne’s Holy Sonnets, were explicitly Christian. I tried to view their faith as a something I could separate from the aesthetic power of their writing, but that kind of compartmentalization didn’t work well, especially not with a work of literature as rich and complex as The Lord of the Rings.

Eventually, I came to the conclusion that I needed to ask more questions. I needed to find out what a man like Donne meant when he talked about faith in God, because whatever he meant, it didn’t seem to be ‘blind faith, contrary to reason’.

The Christian writers did more than pique my interest as to the meaning of ‘faith’. Over the years, reading works like the Chronicles of Narnia, The Lord of the Rings, and Hopkins’ poetry had given me a glimpse of a different way of seeing the world. It was a vision of the world that was richly meaningful and beautiful, and that also made sense of both the joy and sorrow, the light and dark that I could see and experience. My atheist view of the world was, in comparison, narrow and flat; it could not explain why I was moved by beauty and cared about truth. The Christian claim might not be true, I thought to myself, but it was had depth to it that was worth investigating.

BRANDON: For years you trained as a competitive fencer, traveling to tournaments across the country (and winning not a few awards.) How did fencing relate to your conversion?

DR. HOLLY ORDWAY: Fencing related to my conversion in several ways, but most directly, through the witness of my fencing coach! It was a surprise to me, after working with my coach for about a year, to learn that he was a Christian. He was an exemplary coach, very patient (and I wasn’t the easiest student!), intelligent, and thoughtful, yet clearly a committed Christian, and thus he challenged my stereotypes about Christians as being pushy and thoughtless. So, when I became curious about what Christians really believed—when poetry had done its work!—I realized that I could ask my coach questions and feel safe and respected while having a dialogue about these issues.

After I became a Christian, fencing became an avenue for discipleship and a real-time metaphor for growing in the Christian life. “Taking up the sword of the Spirit” resonated with me!

BRANDON: In Not God’s Type, you recount several books that proved helpful during your exploration. What were some of them?

DR. HOLLY ORDWAY: I read a lot of books! C.S. Lewis’s Mere Christianity was one of the most important ones, particularly with regard to his moral argument, but also for the way that he provides vivid images and analogies to illuminate what words like ‘faith’ and ‘repentance’ mean.

For the philosophical and historical questions, I was particularly helped by a book called Does God Exist?, a debate between J.P. Moreland (a Christian) and Kai Nielsen (an atheist), articles by philosopher William Lane Craig, and the book In Defense of Miracles, which includes David Hume’s famous argument against miracles as well as arguments for the possibility of miracles. One of the most important books I read was N.T. Wright’s magisterial scholarly work The Resurrection of the Son of God, which convinced me that the Resurrection was a fact of history.

Literature also helped me along the way. In particular, the Chronicles of Narnia helped me connect my intellect and my imagination, so that I grasped the meaning of the Incarnation and saw its importance not as an abstract idea, but as something that impacted my life.

BRANDON: Perhaps the key hinge of your conversion was when you came to believe in the historical resurrection of Jesus from the dead. What evidence led you to that conclusion?

DR. HOLLY ORDWAY: One of the first steps to that conclusion was my realization that miracles are both possible and rational. Since I had come (on other grounds) to believe that there is a transcendent Creator who is the source of morality, order, and rationality, then it made sense that the physical world was orderly and comprehensible, with natural causes operating in a regular way, but also that there was a supernatural dimension of reality. Just as I could allow nature to take its course in a garden, or I could act to alter the course of ‘natural’ events by planting a tree or pulling up a seedling, it was rational to suppose that the Creator could work with natural causes or could act directly, intervening in history. So I was willing to consider at least the possibility that a particular miracle could have happened: the Resurrection.

There were many pieces of evidence that all fit together to make a convincing case for the Resurrection; I’ll mention just a couple here. One of them is the behavior of the disciples before and after the Resurrection. The Gospel accounts do not portray their behavior after the Crucifixion in a particularly flattering light. Even though Jesus had predicted his own resurrection, the disciples gave up and went away, assuming that Jesus was a failed messiah. If the disciples had made up the Resurrection story afterwards, why would they have included details that made them look disloyal and cowardly? My academic studies in literature allowed me to recognize that the Gospels were written as history, not myth or parable, and that there hadn’t been enough time for a legend to form. It began to seem like the best explanation for all these events being recounted this way, was that they really happened.

Then, after the Resurrection, there’s a complete turn-around in their behavior, and they become bold proclaimers of the Risen Lord. There were plenty of words that people in ancient times could have used to describe visions or sightings of ghosts, and indeed, such language would have gotten them in much less trouble! But they spoke of a Jesus who was alive, bodily resurrected, and in short order were willing to die for that claim.

Perhaps the most convincing evidence for the Resurrection, though, was the Church itself. If I supposed that the Church had invented the Resurrection to explain its own worship of Jesus, I had to ask, how did that worship arise in the first place? If the Church was not the result of a miracle, it was itself a miracle.

It’s important to say that there was no single, knock-out piece of evidence that convinced me; I was convinced by the cumulative claim, the way it all fit together. Historical events can’t be proved like a math problem or tested like a scientific hypothesis, and there’s always a way to form an alternate explanation. But just because an alternative exists doesn’t mean it’s is equally reasonable or likely. Speaking within my own field of literature, there are people who claim that William Shakespeare didn’t really write his plays. There are even a few legitimately fuzzy areas: for instance, a few of his plays were co-authored, and it seems likely to me that at least one passage in Macbeth (Hecate’s speech) was a later interpolation. Nonetheless, the evidence taken as whole points to Shakespearean authorship!

So, that’s what happened with my assessment of the Resurrection, except with even more convincing reasons to support the Christian claim. The evidence was best explained by concluding that the Resurrection really happened. And having come to that conclusion, I knew that there were implications in my life. I had to ask myself: “What does this mean for me? What do I do now…?”

That’s where the imagination had a role, once again: in helping me make the connection between intellect and will. Indeed, imaginative literature continues to play an important part in my Christian life. Great novels and poetry nourish me as a Catholic, helping me to grow in the faith—and to delight in it.

Source : http://www.strangenotions.com/from-atheist-professor-to-catholic-an-interview-with-dr-holly-ordway/

Kung meron kang Comment o tanong patungkol dito punta kalang po dito :

CLICK ME

Was TRINITY unbiblical just like some Protestant Churches claims & Trinity was made only by some people in the early Church?

trinity2-200x250.jpg

By : John D. Salvator

Answer: NO!!! ABSOLUTELY WRONG! The ancient Christian even confirms that the doctrine of TRINITY is true, that indeed there are “THREE DIVINE PERSON yet one GOD.” As indeed the TRINITY was taught in the Bible, albeit in seminal form. Below are compilations of Ancient Christian Writings as early as 1st century AD.

The Didache

“After the foregoing instructions, baptize in the name of the Father, and of the Son, and of the Holy Spirit, in living [running] water. . . . If you have neither, pour water three times on the head, in the name of the Father, and of the Son, and of the Holy Spirit” (Didache 7:1 [A.D. 70]).

Ignatius of Antioch

[T]o the Church at Ephesus in Asia . . . chosen through true suffering by the will of the Father in Jesus Christ our God” (Letter to the Ephesians 1 [A.D. 110]). “For our God, Jesus Christ, was conceived by Mary in accord with God’s plan: of the seed of David, it is true, but also of the Holy Spirit”(ibid., 18:2).

Justin Martyr

“We will prove that we worship him reasonably; for we have learned that he is the Son of the true God himself, that he holds a second place, and the Spirit of prophecy a third. For this they accuse us of madness, saying that we attribute to a crucified man a place second to the unchangeable and eternal God, the Creator of all things; but they are ignorant of the mystery which lies therein” (First Apology 13:5–6 [A.D. 151]).

Theophilus of Antioch

“It is the attribute of God, of the most high and almighty and of the living God, not only to be everywhere, but also to see and hear all; for he can in no way be contained in a place. . . . The three days before the luminaries were created are types of the Trinity: God, his Word, and his Wisdom” (To Autolycus 2:15 [A.D. 181]).

Irenaeus

“For the Church, although dispersed throughout the whole world even to the ends of the earth, has received from the apostles and from their disciples the faith in one God, the Father Almighty . . . and in one Jesus Christ, the Son of God, who became flesh for our salvation; and in the Holy Spirit” (Against Heresies 1:10 :1 [A.D. 189]).

The Holy TRINITY is ultimately a deep mystery, impossible for the human mind to comprehend. Yet GOD undeniably reveals Himself the way in the Bible. Many Scriptural passages mention all these three Divine Persons, but the most direct biblical evidence is found in those passages of Holy Scriptures where God the Father, Jesus the Son, and the Holy Spirit are called God, and are all described as possessing the same property divine attributes, such as eternally, power, glory, and so forth. Below are the passages that strongly describe all three in most Divine attributes;

Who raised Jesus from the dead? The HOLY TRINITY…

The Father:

Galatians 1:1

Paul an apostle—sent neither by human commission nor from human authorities, but through Jesus Christ and God the Father, who raised him from the dead—

1 Thessolonians 1:10

10 and to wait for his Son from heaven, whom he raised from the dead—Jesus, who rescues us from the wrath that is coming.

The Son:

John 10:17-18

17 For this reason the Father loves me, because I lay down my life in order to take it up again. 18 No one takes[a] it from me, but I lay it down of my own accord. I have power to lay it down, and I have power to take it up again. I have received this command from my Father.”

The Holy Spirit:

Romans 8:11

11 If the Spirit of him who raised Jesus from the dead dwells in you, he who raised Christ from the dead will give life to your mortal bodies also through his Spirit that dwells in you.

Who dwells in believers? The HOLY TRINITY…

The Father:

1 Corinthians 3:16-17

16 Do you not know that you are God’s temple and that God’s Spirit dwells in you? 17 If anyone destroys God’s temple, God will destroy that person. For God’s temple is holy, and you are that temple.

The Son:

John 14:20

20 On that day you will know that I am in my Father, and you in me, and I in you.

John 17:23

23 I in them and you in me, that they may become completely one, so that the world may know that you have sent me and have loved them even as you have loved me.

1 John 3:24

24 All who obey his commandments abide in him, and he abides in them. And by this we know that he abides in us, by the Spirit that he has given us.

The Holy Spirit:

Romans 8:9

9 But you are not in the flesh; you are in the Spirit, since the Spirit of God dwells in you. Anyone who does not have the Spirit of Christ does not belong to him.

1 Corinthians 2:12

12 Now we have received not the spirit of the world, but the Spirit that is from God, so that we may understand the gifts bestowed on us by God.

The Father the Son and the Holy Spirit:

1 John 4:12-16

12 No one has ever seen God; if we love one another, God lives in us, and his love is perfected in us. 13 By this we know that we abide in HIM and HE in us, because he has given us of his Spirit. 14 And we have seen and do testify that the Father has sent his Son as the Savior of the world. 15 God abides in those who confess that Jesus is the Son of God, and they abide in God. 16 So we have known and believe the love that God has for us. God is love, and those who abide in love abide in God, and God abides in them.

Who search minds and hearts? The HOLY TRINITY…

The Father:

Jeremiah 17:10

10 I the Lord test the mind and search the heart, to give to all according to their ways, according to the fruit of their doings.

The Son:

Revelation 2:23

23 and I will strike her children dead. And all the churches will know that I am the one who searches minds and hearts, and I will give to each of you as your works deserve.

The Holy Spirit:

1 Corinthians 2:10

10 these things God has revealed to us through the Spirit; for the Spirit searches everything, even the depths of God.

As we can see, all three possessed the same Divinity. All three manifested the same glory and power; all are proven to be three Distinct Person Yet proven to be ONE GOD.

Now some may object that there are passages suggesting that the Father is greater than the SON, so how come they are equal in power?

John 14:28 “The Father is greater than I”

1 Corinthians 15:28 “When all things are subjected to Him, the Son Himself will also be subjected to Him who put all things under Him, that God may be everything to everyone.”

Answer: No! It is absolutely wrong! These passages should not be understood in this way. In the light of passage like for example as Philippians 2:5-8 says;

Philippians 2:5-8

5 Have this mind in you, which was also in Christ Jesus: 6 who, existing in the form of God, counted not the being on an equality with God a thing to be grasped, 7 but emptied himself, taking the form of a servant, being made in the likeness of men; 8he humbled himself and became obedient to the point of death— even death on a cross.

It only shows us that Jesus in John 14:28 was speaking strictly in terms of His office/purpose as Messiah, which entailed a temporary giving up of certain DIVINE PREROGATIVES. Jesus subjected himself to the Father in order to undertake His role as the incarnate son and Mediator between God and man. But Jesus remains God, even while “humbling” Himself by becoming a man. Indeed, that He had to lower Himself to become man implies that Jesus was indeed DIVINE.

The scripture also confirms that indeed the Father is, in certain sense, “SUBJECT” to the Son;

John 16:15

“All that the Father has is MINE, therefore I said that He will take what is mine and declare it to you.”

In 1 Corinthians 11:3, the Father is indeed called the “head” of the Son, but this is to be understood in the same sense in which the Bible tells wives to be submissive to their husbands, even though the two are equals, and indeed, “one flesh.” The scripture also says that Jesus was “subject” to Mary and Joseph his Parents.

Luke 2:51

51 Then he went down with them and came to Nazareth, and was obedient to them. His mother treasured all these things in her heart.

Besides, submissiveness or servant hood is not presented as a sign of inferiority in for even the MASTER should also serve.

Matthew 23:11

“He who is greatest among you shall be your servant”

The Greek word for “greatest” is “MEIZON”, also used in John 14;28. Moreover, in 1 Corinthians 15:28, the subjection spoken of is that of the Son as incarnate. But this is not absolutely INEQUALITY, since Colossians proclaims JESUS is greatest of ALL!!!

Colossians 3:11

“Christ is all, and in ALL.”

The doctrine of the Trinity is encapsulated in Matthew 28:19, where Jesus instructs the apostles: “Go therefore and make disciples of all nations, baptizing them in the name of the Father and of the Son and of the Holy Spirit.”

The parallelism of the Father, the Son, and the Spirit is not unique to Matthew’s Gospel, but appears elsewhere in the New Testament (2 Cor. 13:14, Heb. 9:14), as well as in the writings of the earliest Christians, who clearly understood them in the sense that we do today—that the Father, the Son, and the Spirit are three divine persons who are one divine being (GOD).

2 Corinthians 13:14

May the grace of the Lord Jesus Christ, and the love of God, and the fellowship of the Holy Spirit be with you all.

Hebrews 9:14

14 how much more will the blood of Christ, who through the eternal Spirit offered himself without blemish to God, purify our conscience from dead works to worship the living God!

Kung meron kang Comment o tanong patungkol dito punta kalang po dito :

Was TRINITY unbiblical just like some Protestant Churches claims & Trinity was made only by some people in the early Church?

Lumaki akong Katoliko pero nawalan ako ng tiwala o pananampalataya sa Katoliko.

Sabi ng Bibliya bawal dagdagan at bawal bawasan pero ang Katoliko ang ibang aral wala na sa bibliya.

Kung mag-aral lang kayo... ang Roman Empire ay Anti-Christ sila nga ang nagpapatay kay Kristo. Nagtayo ang Diyos ng Iglesia

pero gumawa ang Katoliko ng sariling Iglesia. Ang daming palusot sa mga paliwanag dito TS.

Paano ba kayo makakatiyak na totoo ang Katoliko halos inubos na lahat ng Roman Empire ang mga Orihinal na

Kristiyano?
Wala ng makapagsasabi na totoo ang mga doctrina ng Katoliko kasi patay na yung mga tunay na Kristiyano

at sa Bibliya na lang natin mababasa ang aral ng Panginoon Hesus.

Nasa Book of Revelation may dalawang babae ang ibig sabihin ng babae ay relihiyon ang isa totoong relihiyon ang isa ay mga

false religion...

Nasa Revelation 17:18 ang Great City na kung iisiping mabuti wala ng iba kundi ang Vatican City o para maintidihan basahin

nyo na lang ang boung Revelation.

Wala kang mababasa na Roman Catholic Church sa Bible kahit anong version pa yan...ang totoong relihiyon ay Church of God (2

Corinthians 1:1).

Nasa poll ninyo Ang Relihiyon: "Ang Dating Daan" hindi po relihiyon yan, pangalan lang po ng programa sa

radio/television ng Bible Exposition

Last edited:
Re: Know the Truth [C.F.D] New: Was TRINITY unbiblical?

It's funny how some people accuse a Church which has 2,000 years long and uninterrupted historical existence and can trace its lineage directly to Early Christianity as a false religion while they regard theirs, which some are even barely 100 years old and have no ties to Christian history at all, as the true and correct one.

How can you say that there is no ties in Christian History which in fact its already exist in the Ancient Manuscript:

"Church of God"? All the teachings of Apostle Paul and others were from the Church of God even if you read all the Bible

you cannot see any word or phrase of Roman Catholic Church.

Some teachings of Catholic are non-existence to the Bible especially the Papacy and Rosary.

I graduated at a University run by Jesuits and I grew up in Catholic community but I want you all, to wake up!

Mga kapwa ko Pilipino at kapwa Katoliko inalipin tayo at nagpaloko sa mga Kastila pati ba naman sa relihiyon magpaloko

tayo! Si Jose Rizal tinuligsa ang simbahan na walang Purgaturyo nagalit ang mga Prayle pinapatay si Rizal. Mas

makapangyarihan pa ba ang Katoliko kay kang Kristo na gagawa sila ng mga doctrina at kautusan na wala sa aral ni Kristo?

Mas lalo ninyong ikakagulat kung maintindihan ninyo ang mensahe sa Book of Revelation chapter 17 na isang masamang babae

naluko niya lahat ang tao sa boung mundo. Hindi ko na kailangan mag-explain nagbigay warning na ako kung sarado ang isip

nyo bahala kayo.

Ayokong makipagtalo at ayokong mag reply na baka ako pa ang palabasin na masamang tao, concern na ako sa kapwa ko Pilipino

at kapwa Katoliko. Ayoko din ma ban.

Last edited:

Are you not aware that there are numerous denominations that use the name "Church of God" and "Church of Christ?" Anyone can assign a particular name to their church and claim it is the correct one hence the number of Christian denominations have already grown to over 41,000 today, all of which are claiming to be the true Church built by Christ. So your claim is just as invalid as the rest of all these other churches. Christ built only one Church, not 41,000. And he built it 2,000 years ago, not just recently.

And you're ignoring a bunch of oral traditions taught by the apostles themselves if you only base your doctrines from the Bible. Not everything is in the Bible. There were HUNDREDS of Christian writings during the 1st and 2nd centuries, the time when the New Testament was written. It was the Catholic Church who decided which books would officially make it to the Bible. There are so many gospels, epistles and apocalypses that were not included. The Bible itself does not support Sola Scriptura since there are no list of canonical books anywhere in the Bible. The true foundation and basis of Christianity is not just the Bible, but also the apostolic tradition and the Church teachings.

My Answer to "CosmicDragon"

Lumaki akong Katoliko pero nawalan ako ng tiwala o pananampalataya sa Katoliko.

==> Bakit po kaya kayo nawalan ng tiwala o pananampalataya? Dahil po ba sa KAWALAn ng KAALAMAN sa PANANAMPALATAYANG KATOLIKO bunga ng PAKIKINIG ninyo sa IBANG RELIHIYON? Sana po ay MABIGYAN nyo ng LINAW iyan.

Sabi ng Bibliya bawal dagdagan at bawal bawasan pero ang Katoliko ang ibang aral wala na sa bibliya.

===>Tama po iyan at SINUSUNOD po iyan ng SIMABAHANG KATOLIKA. Kung ang tinutukoy nyo po ay ang naka SULAT sa Revelation 22:18, MAAARI po bang IPALIWANAG ninyo kung ano ang SINASABI diyan na "bawal dagdagan at bawal bawasan"?

Kung mag-aral lang kayo... ang Roman Empire ay Anti-Christ sila nga ang nagpapatay kay Kristo.

====> Tama po na ang Roman Empire ay Anti-Cristo, kaya nga po DAPAT magpasalamat tayo sa IGLESIA KATOLIKA dahil sila ang LUMUPIG sa ROMAN EMPIRE, kailanman po AY WALANG NAGAWA ang ADD sa PAGLUPIG sa ROMAN EMPIRE. Malinaw po iyan.

Nagtayo ang Diyos ng Iglesia pero gumawa ang Katoliko ng sariling Iglesia.

=====>Mali po kayo. Hindi po gumawa ang KATOLIKO ng SARILING IGLESIA, sa HALIP si ELISEO SOriano po ang GUMAWA ng SARILING IGLESIA at IPINATALA sa GOBYERNO ng PILIPINAS. Ang ginawa po ng KATOLIKO ay IPINAGPATULOY ang ITINATAG ni KRISTO. Hindi po kasi PWEDENG MAWALA ang IGLESIANG itinatag ni Kristo, sabi po kasi ni Jesus sa

Mt 16:18 - "At sinasabi ko sa iyo, ikaw ay Pedro, at sa ibabaw ng batong ito ay itatayo ko ang aking iglesya at ang pintuan ng daigdig ng mga patay ay hindi magtatagumpay laban sa kanya."

HINDI daw po MAGTATAGUMPAY laban sa Kanya [o sa IGLESIA] ang pintuan ng daigdig ng mga patay o sa madaling salita ay MAGPAPATULOY ito hangang sa KATAPUSAN ng DAIGDIG at HISTORICALLY IGLESIA KATOLIKA lang po ay MAYROONG KASAYSAYAN na MAGDADALA sa atin hangang sa PANAHON ng mga APOSTOL at ni Hesus ang ADD po ay WALANG KASAYSAYAN na MAGDADALA sa ATIN papunta sa mga APOSTOL mas LALO na kay Jesus.

Ang daming palusot sa mga paliwanag dito TS.

====>Ano po kaya ang PALUSOT na SINASABI nyo? Pakilatag po ng SINASABI nyong PALUSOT upang ating MATALAKAY baka po hindi MALINAW sa inyo ay ATING pong LINAWIN sa abot ng aking MAKAKAYA. :)

Paano ba kayo makakatiyak na totoo ang Katoliko halos inubos na lahat ng Roman Empire ang mga Orihinal na
Kristiyano?Wala ng makapagsasabi na totoo ang mga doctrina ng Katoliko kasi patay na yung mga tunay na Kristiyano
at sa Bibliya na lang natin mababasa ang aral ng Panginoon Hesus.

=====>Makatitiyak po TAYONG TOTOO ang ARAL ng IGLESIA KATOLIKA dahil ang IGLESIA KATOLIKA po ang ITINATAG ni Jesus kay Pedro. at TINIYAk po ni Jesus ang SEGURIDAD nito sabi nya sa:

Mateo 28:20 ". . .Tandaan ninyo, ako'y laging kasama ninyo hanggang sa katapusan ng panahon."

KASAMA po kasi palage ng IGLESIA KATOLIKA si JESUS tulad ng IPINANGAKO Nya, KAYA MAKATITIYAK po tayo na TAMA ang IGLESIA KATOLIKA.

Nasa Book of Revelation may dalawang babae ang ibig sabihin ng babae ay relihiyon ang isa totoong relihiyon ang isa ay mga
false religion...

=====>SINO po ang NAGSABI na ang DALAWANG BABAE ay TUMUTUKOY sa RELIHIYON? Maari nyo po bang Ipost dito ang INYONG REPERENSYA na MAGSASABING ang DALAWANG BABAE na SINASABI nyo ay RELIHIYON?

Nasa Revelation 17:18 ang Great City na kung iisiping mabuti wala ng iba kundi ang Vatican City o para maintidihan basahin nyo na lang ang boung Revelation.

=====>Tila po yata NAKALIMUTAN nyo agad ang SINABI nyo. Sabi nyo sa una na ang DALAWANG BABAE ay TUMUTUKOY sa MASAMA at MABUTING RELIHIYON tapos ngayon ay VATICAN City na ang ISANG BABAE. Ano po ba TALAGA? Tila po hindi nyo alam ang inyong SINASABI. Sana po ay MABIGYAN nyo ng LINAW iyan para mas MALAMAN po natin ang TOTOO.

Wala kang mababasa na Roman Catholic Church sa Bible kahit anong version pa yan...ang totoong relihiyon ay Church of God (2
Corinthians 1:1).

=====> Kung yung Roman Catholic Church (perse) ang HINAHANAP nyo po ay WALA po talaga nyan sa BIBLIYA, SUBALIT ang CATHOLIC Church po ay MABABASA natin sa Acts 9:31 sa Wikang GRIYEGO. Ang Catholic po kasi ay Hindi naman Tagalog o Ingles Kinuha po iyan sa SALITANG GREEK.

Pasensya na po kayo kung SASABIHIN kong MALI po kayo. Ito po ang sabi ng 2 Corinto 1:1

"Mula kay Pablo na isang apostol ni Cristo Jesus ayon sa kalooban ng Diyos, at mula rin sa ating kapatid na si Timoteo---
Para sa iglesya ng Diyos sa Corinto at sa mga hinirang ng Diyos, na nasa buong Acaya."

Totoo naman pong ang IGLESIA ay sa DIYOS, SUBALIT wala po DIYANG SINASABI na ang PANGALAN ng IGLESIA ng DIYOS ay "IGLESIA ng DIYOS". Sabi nyo po na bawal magdadag sa nakasulat pero DINAGDAGAN nyo naman po sa PAGSASABING ang Tunay na RELIHIYON ay CHURCH of God kahit WALA naman pong NAKASULAT na ganun. Sana po ay TOTOO lang ang IPAHAYAG natin.

Nasa poll ninyo Ang Relihiyon: "Ang Dating Daan" hindi po relihiyon yan, pangalan lang po ng programa sa
radio/television ng Bible Exposition

====>Tama po iyan HINDI po TALAGA RELIHIYON iyan SEKTA po IYAN, at OPO HINDI po iyan ang INYONG pangalan PERO ganun pa man WALA naman pong IBANG TINUTUKOY iyan kundi KAYO din, medyo PAGPASENSYAHAN nyo na po ang GUMAWA ng Topic na ito kung IYON ang KAYANG INILAGAY medyo MAHABA po kasi ang PINILI NYONG PANGALAN ng SEKTA nyo pero kung SASABIHIN man po natin ADD o MCGI ay IISA lang naman po ang TINUTUKOY nyan "ang SEKTANG ITINAYO ni G. ELISEO SORIANO" kaya sa aking PALAGAy ay OK lang na GAMITIN iyon.

Salamat po ;)

- - - Updated - - -

How can you say that there is no ties in Christian History which in fact its already exist in the Ancient Manuscript:
"Church of God"? All the teachings of Apostle Paul and others were from the Church of God even if you read all the Bible
you cannot see any word or phrase of Roman Catholic Church.

===>Yes, what "viva_la_vida" said is TRUE. ADD of Mr. SORIANO has no TIES of CHRISTIAN HISTORY. can you can PROVIDE us HISTORICAL REFERENCE that WILL TIE the ACIENT CHRISTIAN to the SECT FOUNDED by Eliseo Soriano? And as I ALREADY posted in my previous comment Roman Catholic Church (perse meaning the ENTIRE phrase, word for word) cannot be found in the BIBLE, and SO WHAT? I cant see ANY PROBLEM with that. The BIBLE ITSELD did NOT DEFINED the PROPER NAME of the CHURCH FOUNDED by JESUS. Once again, CHURCH of GOD is NOT the PROPER NAME of the CHURCh founded by Jesus, IT IS ONLY a DESCRIPTIVE NAME that indicates to WHOM the CHURCH BELONGS. :)

Some teachings of Catholic are non-existence to the Bible especially the Papacy and Rosary.

===>non-existence?? hahha.. joke :P Papacy and Rosary. All of which have been PERFECTLY and SCHOLARLY ANSWERED on the VIDEOS posted on the First page of this Topic. You can verify it there. :)

I graduated at a University run by Jesuits and I grew up in Catholic community but I want you all, to wake up!
===>O come on, You want us to BELIEVE that you graduated from a JESUITS-run school with the GRAMMAR you have? Wake up Brother Catholic Shools are not CHEAP to teach you inaccurate GRAMMAR :) Dont Lie please. :)

Mga kapwa ko Pilipino at kapwa Katoliko inalipin tayo at nagpaloko sa mga Kastila pati ba naman sa relihiyon magpaloko tayo!

=== Mukha po yatang ABSENT kayo noong NAGTUTURO ng HISTORY ang TEACHER nyo noong ELEMENTARY at High School. Hindi nyo po kasi alam na ANG UMALIPIN sa PILIPINAS sa loo ng TATLONG DAANG taon ay ang GOBYERNO ng ESPANYA at HINDI ang IGLESIA KATOLIKA. MAGKAIBA po iyon, NAGKATAON lang po na KRISTIYANO po ang mga ESPANYOL. :)

Si Jose Rizal tinuligsa ang simbahan na walang Purgaturyo nagalit ang mga Prayle pinapatay si Rizal.

=====>Ngayon naman po GUMAGAWA kayo ng SARILI nyong TALAMBUHAY ni RIZAL. hindi po mga PRAYLE ang NAGPAPATAY kay Rizal kundi ang mga KASTILA dahil sa PAGKAKADAWIT nya sa revolt na GINAWA ng mga KATIPUNERO against SPANISH Government na dahilan kung bakit sya IPINAPATAY at HINDI po dahil TINUTULIGSA nya ang SIMBAHAN lalo na ang mga DOKTRINA nito. Malinaw po iyan.

Mas makapangyarihan pa ba ang Katoliko kay kang Kristo na gagawa sila ng mga doctrina at kautusan na wala sa aral ni Kristo?

====>Ang IGLESIA po kasi ang KATAWAN ni Kristo kaya ang KAPANGYARIHAN ni Kristo ay KAPANGYARIHAN ng SIMBAHAN.

Mas lalo ninyong ikakagulat kung maintindihan ninyo ang mensahe sa Book of Revelation chapter 17 na isang masamang babae
naluko niya lahat ang tao sa boung mundo. Hindi ko na kailangan mag-explain nagbigay warning na ako kung sarado ang isip
nyo bahala kayo.

====> Salamat po sa WARNING nyo pero MARAPAT na PAGARALAN nyo muna ang HISTORY nyo bago kayo MAGSALITA ng kung ano anong WALANG KINALAMAN sa KATOTOHANAN.

Ayokong makipagtalo at ayokong mag reply na baka ako pa ang palabasin na masamang tao, concern na ako sa kapwa ko Pilipino
at kapwa Katoliko. Ayoko din ma ban.

=====>Hindi naman po kami NAGKIKIPAGTALO, Inihahayag lang po namin ang KATOTOHANAN. Salamat po.

Last edited:

@viva_la_vida

Yes its true there are many Christian denominations, but my point is, God the Father made the Universe and

everything on it. Would it be more acceptable that the name of God would be the name of the religion and not Roman Catholic

Church? We are God's people not Roman's people!

The traditions are full of lies like thanksgiving to saints (like fiesta) instead of God, teaching Rosary which is not in

the Bible, a questions of existence of Purgatory, confirmation etc.

About Rosary, correct me if I'm wrong, the practice of using the rosary was started on the year 1214 right? This will doubt

me is the "time element", all original Christians including all Apostles lived during the first century we're never taught

about Rosary. Maybe your answer Virgin Mary gave the Rosary to Saint Dominique (not sure of the name). But teaching of

rosary contradicts the teaching of the Jesus Christ...Matthew 6:7-8 "When you pray do not use lot of meaningless words, as

the pagans do who think that their gods will hear them because their prayers are long. Do not be like them, Your Father

already knows what you need before you ask him. Another confusing was that Mary become alive and gave the rosary? How? The

teachings in the Bible that all dead will resurrect in the Judgment Day in the second coming of Jesus.

My Answer to "CosmicDragon"

==> Bakit po kaya kayo nawalan ng tiwala o pananampalataya? Dahil po ba sa KAWALAn ng KAALAMAN sa PANANAMPALATAYANG

KATOLIKO bunga ng PAKIKINIG ninyo sa IBANG RELIHIYON? Sana po ay MABIGYAN nyo ng LINAW iyan.

+++++Diyan ka po nagkakamali at kung nakinig man ako sa ibang relihiyon dahil ako ay nagsusuri. Hindi ko memorize ang Bible

pero may alam ako. Granting na matalino ka at ako bobo, di mo ba alam na utos ni Kristo na magsuri kasi maraming bulaang

Kristo at propeta na magsilabasan?

===>Tama po iyan at SINUSUNOD po iyan ng SIMABAHANG KATOLIKA. Kung ang tinutukoy nyo po ay ang naka SULAT sa Revelation

22:18, MAAARI po bang IPALIWANAG ninyo kung ano ang SINASABI diyan na "bawal dagdagan at bawal bawasan"?

Yun pala tama bakit nyo dinagdagan ang mga aral katulad ng novena, purgatoryo at iba pa. Alam mo naman yan matalino ka di

ba?

====> Tama po na ang Roman Empire ay Anti-Cristo, kaya nga po DAPAT magpasalamat tayo sa IGLESIA KATOLIKA dahil sila ang

LUMUPIG sa ROMAN EMPIRE, kailanman po AY WALANG NAGAWA ang ADD sa PAGLUPIG sa ROMAN EMPIRE. Malinaw po iyan.

++++Wala nga nagawa ang ADD sa paglupig pero hindi naman ito ang punto ko. Ang punto ko aral ng Katoliko na ang iba wala sa

Bibliya pasensya na hindi ako naniniwala sa mga aral ng mga tao maski santo pa yan.

=====>Mali po kayo. Hindi po gumawa ang KATOLIKO ng SARILING IGLESIA, sa HALIP si ELISEO SOriano po ang GUMAWA ng SARILING

IGLESIA at IPINATALA sa GOBYERNO ng PILIPINAS. Ang ginawa po ng KATOLIKO ay IPINAGPATULOY ang ITINATAG ni KRISTO. Hindi po

kasi PWEDENG MAWALA ang IGLESIANG itinatag ni Kristo, sabi po kasi ni Jesus sa

Mt 16:18 - "At sinasabi ko sa iyo, ikaw ay Pedro, at sa ibabaw ng batong ito ay itatayo ko ang aking iglesya at ang pintuan

ng daigdig ng mga patay ay hindi magtatagumpay laban sa kanya."

HINDI daw po MAGTATAGUMPAY laban sa Kanya [o sa IGLESIA] ang pintuan ng daigdig ng mga patay o sa madaling salita ay

MAGPAPATULOY ito hangang sa KATAPUSAN ng DAIGDIG at HISTORICALLY IGLESIA KATOLIKA lang po ay MAYROONG KASAYSAYAN na

MAGDADALA sa atin hangang sa PANAHON ng mga APOSTOL at ni Hesus ang ADD po ay WALANG KASAYSAYAN na MAGDADALA sa ATIN

papunta sa mga APOSTOL mas LALO na kay Jesus.

++++May hula sa Bibliya na darating ang tunay na relihiyon sa panahon ng kawakasan.
Daniel 12:9-10
He answered, "You must go now Daniel, because these words are to be kept secret and hidden until the end comes. Many people

will be purified. Those who are wicked will not understand but will go on being wicked; only those who are wise will

understand.

====>Ano po kaya ang PALUSOT na SINASABI nyo? Pakilatag po ng SINASABI nyong PALUSOT upang ating MATALAKAY baka po hindi

MALINAW sa inyo ay ATING pong LINAWIN sa abot ng aking MAKAKAYA. :)

Marami kasi eh kung isa-isahin pa...ito na lang "Idolatry" alam kung may sagot kayo nyan pero ito ang sagot ko:

Romans 1:23 and 25

Instead of worshiping the immortal God, they worship images to look like MORTALS, or birds or animals or reptiles.

Mortals--- di ba mga santo ang mga iyan????

They exchange the truth about God for a lie; they worship and serve what God has created instead of the Creator

himself.

Babalik naman tayo sa santo. :)

=====>Makatitiyak po TAYONG TOTOO ang ARAL ng IGLESIA KATOLIKA dahil ang IGLESIA KATOLIKA po ang ITINATAG ni Jesus kay

Pedro. at TINIYAk po ni Jesus ang SEGURIDAD nito sabi nya sa:

Mateo 28:20 ". . .Tandaan ninyo, ako'y laging kasama ninyo hanggang sa katapusan ng panahon."

KASAMA po kasi palage ng IGLESIA KATOLIKA si JESUS tulad ng IPINANGAKO Nya, KAYA MAKATITIYAK po tayo na TAMA ang IGLESIA

KATOLIKA.

++++Sana nga totoo yan at wala din naman nakatatak na Katoliko :)

=====>SINO po ang NAGSABI na ang DALAWANG BABAE ay TUMUTUKOY sa RELIHIYON? Maari nyo po bang Ipost dito ang INYONG

REPERENSYA na MAGSASABING ang DALAWANG BABAE na SINASABI nyo ay RELIHIYON?

Bible is full of symbolism, religious symbol such house, body or woman are referring to a religion.

=====>Tila po yata NAKALIMUTAN nyo agad ang SINABI nyo. Sabi nyo sa una na ang DALAWANG BABAE ay TUMUTUKOY sa MASAMA at

MABUTING RELIHIYON tapos ngayon ay VATICAN City na ang ISANG BABAE. Ano po ba TALAGA? Tila po hindi nyo alam ang inyong

SINASABI. Sana po ay MABIGYAN nyo ng LINAW iyan para mas MALAMAN po natin ang TOTOO.

++++Ang babae dyan ay simbolo ng relihiyon Revelation Chapter 12 mabuting relihiyon yun at Revelation Chapter 17 masamang

relihiyon na niloko niya po ang lahat ang tao sa boung mundo. Ang babaeng masama ay ang Great City na naglalarawan na

makapangyarihan pero pangit ang pagka- describe sa bible at lahat ng leaders sa mundo yuyuko sa kanya.

Wala naman ibang kasagutan diyan kundi ang Vatican City.

=====> Kung yung Roman Catholic Church (perse) ang HINAHANAP nyo po ay WALA po talaga nyan sa BIBLIYA, SUBALIT ang CATHOLIC

Church po ay MABABASA natin sa Acts 9:31 sa Wikang GRIYEGO. Ang Catholic po kasi ay Hindi naman Tagalog o Ingles Kinuha po

iyan sa SALITANG GREEK.

Pasensya na po kayo kung SASABIHIN kong MALI po kayo. Ito po ang sabi ng 2 Corinto 1:1

"Mula kay Pablo na isang apostol ni Cristo Jesus ayon sa kalooban ng Diyos, at mula rin sa ating kapatid na si Timoteo---
Para sa iglesya ng Diyos sa Corinto at sa mga hinirang ng Diyos, na nasa buong Acaya."

Totoo naman pong ang IGLESIA ay sa DIYOS, SUBALIT wala po DIYANG SINASABI na ang PANGALAN ng IGLESIA ng DIYOS ay "IGLESIA

ng DIYOS". Sabi nyo po na bawal magdadag sa nakasulat pero DINAGDAGAN nyo naman po sa PAGSASABING ang Tunay na RELIHIYON ay

CHURCH of God kahit WALA naman pong NAKASULAT na ganun. Sana po ay TOTOO lang ang IPAHAYAG natin.

++++At wala ring nakasulat na Catholic Church.

Di ba mas magandang pakinggan "We are God's people not we are Roman's people."

====>Tama po iyan HINDI po TALAGA RELIHIYON iyan SEKTA po IYAN, at OPO HINDI po iyan ang INYONG pangalan PERO ganun pa man

WALA naman pong IBANG TINUTUKOY iyan kundi KAYO din, medyo PAGPASENSYAHAN nyo na po ang GUMAWA ng Topic na ito kung IYON

ang KAYANG INILAGAY medyo MAHABA po kasi ang PINILI NYONG PANGALAN ng SEKTA nyo pero kung SASABIHIN man po natin ADD o MCGI

ay IISA lang naman po ang TINUTUKOY nyan "ang SEKTANG ITINAYO ni G. ELISEO SORIANO" kaya sa aking PALAGAy ay OK lang na

GAMITIN iyon.

Salamat po ;)

- - - Updated - - -

===>Yes, what "viva_la_vida" said is TRUE. ADD of Mr. SORIANO has no TIES of CHRISTIAN HISTORY. can you can PROVIDE

us HISTORICAL REFERENCE that WILL TIE the ACIENT CHRISTIAN to the SECT FOUNDED by Eliseo Soriano? And as I ALREADY posted

in my previous comment Roman Catholic Church (perse meaning the ENTIRE phrase, word for word) cannot be found in the BIBLE,

and SO WHAT? I cant see ANY PROBLEM with that. The BIBLE ITSELD did NOT DEFINED the PROPER NAME of the CHURCH FOUNDED by

JESUS. Once again, CHURCH of GOD is NOT the PROPER NAME of the CHURCh founded by Jesus, IT IS ONLY a DESCRIPTIVE NAME that

indicates to WHOM the CHURCH BELONGS. :)

++++Affiliates lang po hindi nagtatag...matalino ka di ba? Naintindihan mo na siguro.

If Church of God is not the proper name therefore Roman Catholic Church is the worst a proper name because its not mention

in the Bible.

===>non-existence?? hahha.. joke :P Papacy and Rosary. All of which have been PERFECTLY and SCHOLARLY ANSWERED on the

VIDEOS posted on the First page of this Topic. You can verify it there. :)

++++Sorry but I don't believe in teachings and doctrines made by man not by God.

===>O come on, You want us to BELIEVE that you graduated from a JESUITS-run school with the GRAMMAR you have? Wake up

Brother Catholic Shools are not CHEAP to teach you inaccurate GRAMMAR :) Dont Lie please. :)

++++Kung inaccurate grammar lang pala ang basihan para sabihin mong nag lie ako! Diyan ka naman nagkakamali Xavier

University Ateneo de Cagayan mga namamahala may tatak sa pangalan na S.J. May mga subject na R.S. or Religious Studies.

Informal writing naman ito di naman kailangan perfect grammar at hindi naman perfect ang grammar mo. Kung

makapanglait ka, parang alam mo na ang lahat ng subject verb aggreement.
Ang importante mensahe hindi grammar

at typo error.

=== Mukha po yatang ABSENT kayo noong NAGTUTURO ng HISTORY ang TEACHER nyo noong ELEMENTARY at High School. Hindi nyo po

kasi alam na ANG UMALIPIN sa PILIPINAS sa loo ng TATLONG DAANG taon ay ang GOBYERNO ng ESPANYA at HINDI ang IGLESIA

KATOLIKA. MAGKAIBA po iyon, NAGKATAON lang po na KRISTIYANO po ang mga ESPANYOL. :)

+++++At mukhang absent ka rin sa High School sa Filipino subject na may Noli Me Tangere at College subject sa Life and

works of Rizal.

=====>Ngayon naman po GUMAGAWA kayo ng SARILI nyong TALAMBUHAY ni RIZAL. hindi po mga PRAYLE ang NAGPAPATAY kay Rizal kundi

ang mga KASTILA dahil sa PAGKAKADAWIT nya sa revolt na GINAWA ng mga KATIPUNERO against SPANISH Government na dahilan kung

bakit sya IPINAPATAY at HINDI po dahil TINUTULIGSA nya ang SIMBAHAN lalo na ang mga DOKTRINA nito. Malinaw po iyan.

+++++Kasama din po yan ang pag revolt at pagtuligsa niya sa mga prayle na nangangawarta lang example: maliligtas daw

kahit anong gawin basta magbigay ng pera, magpakumpisal yun pala nag espeya lang pala sa samahan, pag di pumayag ang babae

makipagtalik sa prayle parusahan daw ng Diyos at dami pang kalukuhan.

====>Ang IGLESIA po kasi ang KATAWAN ni Kristo kaya ang KAPANGYARIHAN ni Kristo ay KAPANGYARIHAN ng SIMBAHAN.

+++++Wala akong tutol diyan tama po yan katawan ni Kristo, pero anong simbahan?! Katoliko or simbahan ng Diyos?

====> Salamat po sa WARNING nyo pero MARAPAT na PAGARALAN nyo muna ang HISTORY nyo bago kayo MAGSALITA ng kung ano anong

WALANG KINALAMAN sa KATOTOHANAN.

++++May katotohanan sinasalita ko syempre binabase ko naman sa Bibliya hindi naman imbento at hindi ako mananalo dito

pinagtutulungan ninyo ako.

=====>Hindi naman po kami NAGKIKIPAGTALO, Inihahayag lang po namin ang KATOTOHANAN. Salamat po.

+++++Ako rin naman, mas mabuti pa ang ibang leader ng relihiyon pwedeng malapitan at tumulong sa mahihirap. At wag mo

akong husgahan sa grammar kasi informal ito, hindi nga kita hinuhusgaan at totoong lumaki ako sa Katoliko hindi ako

nagsisinungaling saksi ang Diyos!

Bakit di kayo makipag debate kay Bro. Eli Soriano isama nyo na ang mga Cardinal nyo para malaman ng lahat at kung matalo

si Bro. Eli Soriano babalik ako sa pagka-Katoliko at sigurado din akong maraming babalik na dating katoliko..
:)
May tanong ako pero sa susunod na reply na lang di na kasya.

Last edited:

@viva_la_vida

Yes its true there are many Christian denominations, but my point is, God the Father made the Universe and

everything on it. Would it be more acceptable that the name of God would be the name of the religion and not Roman Catholic

Church? We are God's people not Roman's people!

The religion started by Christ is "Christianity." The "church of God" and "church of Christ" mentioned in the Bible are all common nouns. Christ never specifically named his church. Catholic Church simply means "universal" church. All Christians prior to the Reformation were Catholics. The church has been called catholic since the 1st century. And the word "catholic" was an adjective not a noun. It wasn't until Protestantism that catholic became a noun and used to refer to the original Christian Church established before the schism. Christ did not establish any of the various different false denominational churches, which men have begun during the past 500 years. All of those false denominational churches were established by men hundreds of years after Christ established his one true church. The Catholic Church is the original and one true church and its true and original name is just that "Catholic Church." The term "Roman Catholic" is rather recent. It was just used by Protestant and Anglican Churches to insult and demean the Catholic Church.

The traditions are full of lies like thanksgiving to saints (like fiesta) instead of God, teaching Rosary which is not in

the Bible, a questions of existence of Purgatory, confirmation etc.

About Rosary, correct me if I'm wrong, the practice of using the rosary was started on the year 1214 right? This will doubt

me is the "time element", all original Christians including all Apostles lived during the first century we're never taught

about Rosary. Maybe your answer Virgin Mary gave the Rosary to Saint Dominique (not sure of the name). But teaching of

rosary contradicts the teaching of the Jesus Christ...Matthew 6:7-8 "When you pray do not use lot of meaningless words, as

the pagans do who think that their gods will hear them because their prayers are long. Do not be like them, Your Father

already knows what you need before you ask him.

Every part of the rosary is in the Bible just laid out as a rosary. The "Hail Mary" is the greeting of Gabriel to Mary. The "Our Father" is exactly the prayer that Jesus taught us. The mysteries are all verses from the Bible that are used as points of meditation. It does not contradict with Christ's teaching to not use repititious prayer. Jesus was specifically talking about "vain repititions" or babbling or meaningless words in prayer used by the heathens. The rosary is not meaningless prayers.

Christ, himself, prayed in repititions:
+ Matthew 26:44: "And he left them, and went away again, and prayed the third time, saying the same words."
+ Mark 14:39 reads: "And again he went away, and prayed, and spake the same words."

Even the angels pray repetitiously:
+ Revelation 4:8: "...and they rest not day and night, saying, Holy, holy, holy, Lord God Almighty, which was, and is, and is to come."

Another confusing was that Mary become alive and gave the rosary? How? The

teachings in the Bible that all dead will resurrect in the Judgment Day in the second coming of Jesus.

Mary is not dead. She's alive and she already ascended into heaven with body and soul, just like the souls of Elijah, Moses, Enoch and other saints, and even Dimas, the good thief. They're all alive and already in heaven. You're confusing the particular judgment (which each individual faces at the moment of death) with the general judgment (the end of time when our bodies are resurrected).

+++++Diyan ka po nagkakamali at kung nakinig man ako sa ibang relihiyon dahil ako ay nagsusuri. Hindi ko memorize ang Bible
pero may alam ako. Granting na matalino ka at ako bobo, di mo ba alam na utos ni Kristo na magsuri kasi maraming bulaang
Kristo at propeta na magsilabasan?

===>Kung NAGKAKAMALI po ako e ibig SABIHIN nun ay ALAM na ALAM mo ang ARAL KATOLIKO, MABUTI po IYAN MALALAMAN natin yan sa mga SUSUNOD na PAGTALAKAY. Wala naman pong NAGSASABI na BOBO kayo at ako ay MATALINO, wala pong GANYAN sa mga SINABI ko dagdag nyo lang po iyan. Maganda po sana kung IBINIGAY nyo po ang TALATA na SINASABI nyo para MAPAGARALAN natin pero ganun pa man TOTOO po na sinabi ni KRISTO na MARAMING BULAANG Kristo at PROPETA ang MAGSISILABASAN, ang IBIG pong SABIHIN ng MAGSISILABASAN ay LILITAW sa HINAHARAP, at KASAMA po diyan ang LAHAT ng mga BAGONG LITAW na MGA MANGANGARAL at OPO pati si G. SORIANO ay KASAMA jan.

Malinaw po iyan.

++++Wala nga nagawa ang ADD sa paglupig pero hindi naman ito ang punto ko. Ang punto ko aral ng Katoliko na ang iba wala sa
Bibliya pasensya na hindi ako naniniwala sa mga aral ng mga tao maski santo pa yan.
=====>Salamat po at AMINADO naman po pala kayo na PAGDATING sa PAGLUPIG ng EMPERYONG ROMANO ay WALA po KAYONG NAIAMBAG. Katoliko po kasi ang GUMAWA noon. Paki TURO po kung anong ARAl ng IGLESIA KATOLIKA ay SINASABI nyong WALA sa BIBLIYA para po MAPAG ARALAN natin. At pakisamahan na rin pong ng TALATA na LAHAT ng ARAL ng IGLESIANG ITINAYO ni KRISTO ay NASA BIBLIYA.
Salamat po.

++++May hula sa Bibliya na darating ang tunay na relihiyon sa panahon ng kawakasan.
Daniel 12:9-10
He answered, "You must go now Daniel, because these words are to be kept secret and hidden until the end comes. Many people
will be purified. Those who are wicked will not understand but will go on being wicked; only those who are wise will
understand.

=====>Pasensya na po kayo pero MALI po ang UNAWA nyo, HINDI po RELIHIYON ang TINUTUKOY ng Anghel na NAGSASALITA sa talatang IBINIGAY ninyo. Si Daniel po ang INUUTUSAN dyan at HINDI ang IBANG TAO. Sana po ay BASAHIN nyo ulet Mula Daniel 12:1-13 para po MAUNAWAAN nyo ng MABUTI ang SINASABI dyan.

Salamat po.

++++Marami kasi eh kung isa-isahin pa...ito na lang "Idolatry" alam kung may sagot kayo nyan pero ito ang sagot ko:
Romans 1:23 and 25
Instead of worshiping the immortal God, they worship images to look like MORTALS, or birds or animals or reptiles.
Mortals--- di ba mga santo ang mga iyan????
They exchange the truth about God for a lie; they worship and serve what God has created instead of the Creator
himself.
Babalik naman tayo sa santo.
====>Nakakatuwa po KAYO hindi pa man kami NAGSASALITA ay MAY SAGOT na kayo, pero ganun pa man SAGUTIN po natin iyan pero bago iyan HAYAAN nyong ARALAN ko muna kayo ng ETYMOLOGY:

Ang IDOLATRY po ay HANGO sa DALAWANG SALITANG Latin na "IDOL" at "LATRIA"

Ang IDOL po ang NANGANGAHULUGAn ng diyos diyosan o sa ingles ay FALSE god, sa madaling salita po ay HINDI EXISTIDO.
Ang Ibig sabihin naman po ng LATRIA ay PAGSAMBA na NAUUKOL lamang sa DIYOS o sa TOTOONG Diyos.

Ngayon kaya po TINAWAG na IDOLATRIA o IDOLATRY ay nangangahulugan naman po ito na PAGSAMBA sa diyosdiyosan.

yan po ang ETEMOLOGY nyan.

Sana po ay Malinaw sa inyo iyan.

Ngayon puntahan po natin ang Romans 1:23 and 25

"Tinalikuran nila ang kaluwalhatian ng Diyos na walang kamatayan, at ang sinamba nila'y mga larawan ng mga taong may kamatayan, ng mga ibon, ng mga hayop na may apat na paa, at ng mga hayop na gumagapang.
Kaya't hinayaan na sila ng Diyos sa kanilang maruruming pagnanasa hanggang sa hindi na nila mapigil ang paggawa ng kahalayan sa isa't isa. Ang katotohanan tungkol sa Diyos ay tinalikuran at pinalitan nila ng kasinungalingan. Sinamba nila at pinaglingkuran ang mga nilikha, sa halip na ang lumikha, na siyang dapat papurihan magpakailanman! Amen."

MAAARI po bang MAGBIGAY kayo ng ARAL ng IGLESIA KATOLIKA na TAHASANG SUMUSUNOD sa SINASABING iyan ng Roma 1:23-25? Available po ONLINE ang aming KATESISMO.

Ilang years na po kasi ako sa IGLESIA KATOLIKA pero wala po akong NABASANG OPISYAN na ARAL namin na SINASABING GAWING DIYOS ang mga SANTO, baka po SAKALING mayroon kayong MAIBIBIGAY.

++++Sana nga totoo yan at wala din naman nakatatak na Katoliko

Opo. TIYAK po iyan. Bukod po kasi sa IGLESIA KATOLIKA wala ng IBANG CHRISTIAN SECT ang KAYANG MAG CLAIM ng APOSTOLIC SUCCESSION and HISTORICAL BACKGROUND.

++++Ang babae dyan ay simbolo ng relihiyon Revelation Chapter 12 mabuting relihiyon yun at Revelation Chapter 17 masamang
relihiyon na niloko niya po ang lahat ang tao sa boung mundo. Ang babaeng masama ay ang Great City na naglalarawan na
makapangyarihan pero pangit ang pagka- describe sa bible at lahat ng leaders sa mundo yuyuko sa kanya.
Wala naman ibang kasagutan diyan kundi ang Vatican City.

====> Salamat po sa INYONG KWENTO pero HINDI po kasi ako IPINANGANAK KAHAPON para MANIWALA sa KWENTONG iyan. Akala ko po ba RELIHIYON ang TINUTUKOY tapos VATICAN CITY pala. Ano po ba talaga? HWAG po sana tayong MAGPAHAYAG ng HINDI naman totoo. KALULUWA nyo po ang NAKASALALAY dito. Concern lang po ako sa inyo.

Sana po ay Malinaw iyan. Salamat po.

++++At wala ring nakasulat na Catholic Church.
Di ba mas magandang pakinggan "We are God's people not we are Roman's people."

====>Pakibasa po ulet ang sagot ko, MUKHANG may NAKALIGTAAN po kayo, Iwasan po nating ULITULITIN ang mga nasabi na para po hindi rin paulit ulit ang sagot, humahaba lang po kasi ang USAPAN pero parepareho lang ang NATATALAKAY. Sana po ay Malinaw iyan. salamat po.

Part 2:
++++Affiliates lang po hindi nagtatag...matalino ka di ba? Naintindihan mo na siguro.
If Church of God is not the proper name therefore Roman Catholic Church is the worst a proper name because its not mention
in the Bible.

====>Mukhang HINDI po kayo NAKAKAUNAWA ng aming SAGOT,paki basa po ulet, kung HINDI nyo po MAUNAWAAn ang INGLES ay TATAGALOGIN ko po para sa INYO. Paki advise lang po ako. Salamat po.

Yes CORRECT Church of GOD was NEVER been the PROPER name of the Church Jesus founded. Its only The MCGI SECT members who are CLAIMING otherwise. If you can PROVIDE us the verse wherein JESUS IMPLICITLY and EXPLICITLY and DIRECTLY COMMANDED the APOSTLES to NAME His CHURCh as "Members Church of God International" then please do so, but i DONT really think you can provide that. :)

++++Sorry but I don't believe in teachings and doctrines made by man not by God.

====>Again, if you can PROVIDE us Teachings of the Church that you believe is only made by man, then please do it so. Lets study it here. :) Thanks,

++++Kung inaccurate grammar lang pala ang basihan para sabihin mong nag lie ako! Diyan ka naman nagkakamali Xavier
University Ateneo de Cagayan mga namamahala may tatak sa pangalan na S.J. May mga subject na R.S. or Religious Studies.
Informal writing naman ito di naman kailangan perfect grammar at hindi naman perfect ang grammar mo. Kung
makapanglait ka, parang alam mo na ang lahat ng subject verb aggreement. Ang importante mensahe hindi grammar
at typo error.

====>Mukhang HINDI nyo po NAIINTINDIHAn ang PUNTo ko, kung IINTINDIHIN nyo lang pong MABUTI ang SINABI ko, hindi nyo po dapat iisipin na nagmamalaki ako o sinasabi ko na PERPEKTO ang grammar ko, HINDI po kasi BASTA BASTA ang mga Catholic Schools much more ang mga Jesuit Runs gaya ng ATENEO lalo pag dating sa ENGLISH, almost 99% po ng mga STUDYANTE dyan ay close to perfect ang grammar, kaya NAGTAKA po ako na HINDI ganoon kagaling ang English Communication Skills nyo siguro po ay isa kyo sa 1% na natitira. at HIGIT po sa LAHAT hindi po GANYAN UMASTA at SUMAGOT ang mga ATENISTA.

Sana po ay Malinaw sa inyo ang side ko. Sana po ay hwag nyong ISIPING nilalait ko kayo o NAGMAMALAKI ako. Ganun pa man pasensya na po kayo. :)

+++++At mukhang absent ka rin sa High School sa Filipino subject na may Noli Me Tangere at College subject sa Life and
works of Rizal.
====>Naku, kung alam nyo lang po perfect attendance po ako noong high school kasi kapit bahay lang po namin ang skwelahan. haha, pero ganun pa man, Mukhang INIIWASAN nyo po ang TOPIC na kayo mismo ang NAGSIMULA:

So madaling SALITA po ay AYON kayo na ang UMALIPIN sa PILIPINAs ay GOBYERNO ng ESPANYA at hindi ang IGLESIA KATOLIKA, sa Noli po kasi e iyon ang IPINAPAHIWATIG. Sana ay Malinaw iyan. :)

+++++Kasama din po yan ang pag revolt at pagtuligsa niya sa mga prayle na nangangawarta lang example: maliligtas daw
kahit anong gawin basta magbigay ng pera, magpakumpisal yun pala nag espeya lang pala sa samahan, pag di pumayag ang babae
makipagtalik sa prayle parusahan daw ng Diyos at dami pang kalukuhan.
====>Kahit na sobrang BASELESS po ng inyong knowledge sa History at BIOGRAPHY ni Rizal ipagpalagay na lang po natin na mayroon ngang ganoong pangyayari, pero ANG USAPIN pong iyan ay WALANG KINALAMAN sa ARAL at DOKTRINA ng IGLESIA KATOLIKA..

Totoo pong napaka DAMING MASASAMANG Katoliko, kahit po mga PARI mayroon din. HINDI naman po namin ITINATANGI iyon, PATUNAY po kasi iyon na KAILANGAN namin ang DIYOS kasi MAKASALANAN po kami, PERO laht po ng IYON ay GINAWA namin out of DISOBIDIENCE sa DIYOS at sa ARAL ng SIMBAHAN sa madaling SALITA po ay SINUSUWAY po namin ang SIMBAHAN at HINDI iyon ang ARAL ng IGlesia KATOLIKA.

Sa inyo po ba LAHAT KAYO MATUWID na? I doubt it po kung sa INYO walang MAY KASALANAN.

Sana po ay MALINAW sa inyo iyan.

+++++Wala akong tutol diyan tama po yan katawan ni Kristo, pero anong simbahan?! Katoliko or simbahan ng Diyos?

====>Salamat po at UMAAYON kayo.Ganun madali lang po natin MATUTUKLASAN kung aling SIMBAHAn iyon, kahit po HINDI tayo GUMAMIT ng BIBLIYA ay MATUTUKOY po natin iyon, for the past 2K years ay IISA lang namn po ang MAY KAKAYAHANG MAG CLAIM ng HISTORICAL Link back to the time of the Apostles kundi ang IGLESIANG KATOLIKA.

Malinaw po iyan.

++++May katotohanan sinasalita ko syempre binabase ko naman sa Bibliya hindi naman imbento at hindi ako mananalo dito
pinagtutulungan ninyo ako.

====>Wala pa pong INC na nagkokomento dito kayo pa lang po na member ng MCGI, kaya wala pong KATOTOHANAN na PIINAGTUTULUNGAN kayo. Pasensya na po kayo pero wala pa pong kayong TALATANg naibigay na TAMA ang PAGKAUNAWA, laht po OUT of CONTEXT at bunga ng PERSONAL ASSUMPTIONS.

++++Ako rin naman, mas mabuti pa ang ibang leader ng relihiyon pwedeng malapitan at tumulong sa mahihirap. At wag mo
akong husgahan sa grammar kasi informal ito, hindi nga kita hinuhusgaan at totoong lumaki ako sa Katoliko hindi ako
nagsisinungaling saksi ang Diyos!

====>Kung PAGBIBIGAY din lang po ng TULONG lalo sa MAHIHIRAP ay WALA na po atang LEADEr ng RILIHIYON ang TATALO pa sa Santo Papa, ALAM nyo po ba kung magkano ang EDINONATE ng Pope namin sa mga BIKTIMA ng YOLANDA? Alam nyo po ba ang mga TULONG na ginawa ng MGA CATHOLIC FOUNDATIONS para sa mga PILIPINO at IBANG TAO sa BUONG MUNDO malulula po kayo sa DAMI ng TULONG na GINAGAWA ng IGLESIA KATOLIKA para sa BUONG MUNDO ARAW ARAW po.

Muli ay HINDI ko po kayo HINUHUSHAGAHAN sa GRAMMAR nyo, NAGTATAKA lang po ako na mayroon din palang ATENISTA na HINDI naman GANUN kagaling MAGENGLISH.

LUMAKI din po akong KATOLIKO at DUMAAN ako sa IBAT ibang RELIGIOUS PERSECUTION mula sa INC, ADD, Born Again, Mormons, JEhovas Witness etc etc. . . PERO alam nyo po kung ano IPINAGKAIBA ko sa inyo AKO PO kasi NOONG MARANASAN ko ang mga iyon,,

HINDI po ako AGAD NAGDESISYONG UMALIS at MAGSURI sa ibang RELIHIYON, COMMON SENSE po ksi na PURO PANINIRA ang ISASGOT nila sa AKIN dahil LABAN sila sa IGLESIA Katolika, PINAG ARALAN ko pong MABUTI ang PANANAMPALATAYA ko, at HINDI naman po ako NABIGO, NALAMAN ko po ang TOTOO at ngayon MAS MABUTING Katoliko na po ako, bagaman hindi ko pa alam lahat pero SAPAT na po iyon para SAGUTIN ko ang SINO mang KUKWESTYON sa akin lalo na kung isang DATING KATOLIKO.

++++Bakit di kayo makipag debate kay Bro. Eli Soriano isama nyo na ang mga Cardinal nyo para malaman ng lahat at kung matalo
si Bro. Eli Soriano babalik ako sa pagka-Katoliko at sigurado din akong maraming babalik na dating katoliko..

====>Nakakalungkot pong ISIPIN na para sa INYO ang PANANAMPALATAYA ay parang ISANG RAFFLE PROMO na kapag TUMAYA ka ay MAARI kang MANALO o MATALO, hindi po ganyan ang PANANAMPALATAYA ko.

Pero ganun pa man, MATAGAL na pong HINAHAMON ng CFD si G. Soriano pero DAHIL TAKOT na TAKOT po syang HUMARAP at MATALO e KUNG ano ano pong KONDISYON ang HINIHINGI, GANUN po talaga ang mga TAONG TAKOT para lang HINDI matuloy ay KUNG ANO ANONG HINIHINGI.

Sana po ay MALINAW sa inyo yan.

Last edited:

BBCAtomic may mga tanung ako: dapat sagutin mo lahat with dapat Biblical ha..alam naman nating nasa Bible ang truth which is the Word of God.

1. Bakit kayo nagppray kay mary?? eh dba tinuruan na tau ni Jesus mag pray.

Luke 11:2-4
“When you pray, say:

“‘Father,
hallowed be your name,
your kingdom come.
Give us each day our daily bread.
Forgive us our sins,
for we also forgive everyone who sins against us.
And lead us not into temptation.’”

isa pa dba dapat hindi paulit-ulit?? eh bakit may pabasa kau, paulit-ulit pa.

sinasabi nyo dba na si mary dn ang mediator ..eh anu to >>For there is one God and one mediator between God and mankind, the man Christ Jesus,1 Timothy 2:5 si Jesus lang ang mediator.

pakitaan mo ko ng verse na nag sasabing mag pray kay mary, o pinagppray nya ang mga tao.

alam mo bang blasphemy yang pagppray kay mary at sa mga dead saints lalu na ang rosary?? imbis na kay God the Father mag pray bkt kailangan pa magpray sa iba, hindi bingi ang Diyos para hindi marinig ang mga panalangin ng mga tao kahit sabay sabay pa yan.

read Bible and rely on it, wag magpapaniwala sa mga sinasabi o katuruan ng mga taong. may mga tanung pa ko,,yan na muna.

isa pa ,parequest: pwede ba na mag testimony. kung panu ka binago. ano ka dati at anu kna ngaun..

isa pa ,,masasabi mo bang may relasyon kau sa Diyos kung ang sentro nyo lagi si mary,.kung si mary sa magliligtas sa inyo edi dapat nung nabubuhay pa sya ay gumawa siya ng mga himala, at sya ang napako sa krus.

kung talagang nasa katotohanan kau, dapat sinasabi nyo ang totoo.

http://jesus-is-savior.com/False Religions/false_religions.htm#roman
http://jesus-is-savior.com/False Religions/Roman Catholicism/cult_exposed.htm
http://jesus-is-savior.com/False Religions/Roman Catholicism/lie_of_roman_catholicism.htm
http://jesus-is-savior.com/False Religions/Roman Catholicism/bowing_to_mary_is_a_sin.htm
http://jesus-is-savior.com/False Religions/Roman Catholicism/catholic_idols.htm
http://jesus-is-savior.com/False Religions/Illuminati/image_of_divine_mercy.htm

Last edited:

pano naging December 25 ang celebration ng Christmas? (quote from CFD Bangski Drocks)

Tungkol sa nagsasabing hindi ipinanganak sa buwan ng Disyembre ang Panginoong Hesus, alamin natin ito sa Banal na Kasulatan. Ang lahi ng mga Judio ay mula sa lahi ni Abraham. At ayon sa kasulatan wala pang Judio or Israel noong mga panahong iyon. Si Abraham ay ipinanganak sa UR sakop ng Chaldea ay isang pagano. Pinili siya ng Diyos na maging Ama ng maraming bansa na magiging piling tao ng Diyos. Sa paglipas ng panahon ang lahing ito ni Abraham ay dumami na napakarami sa loob ng 430 taon pagkatigil nila sa bansang Ehipto. Sa bansang Ehipto maraming bagay ang kanilang natutunan bago sila lumikas sa pamumuno naman ni Moises. Sa panahong iyon ang bansang Ehipto ay sariling kalendaryo at alpabeto. Ang kanilang kalendaryo ay binubuo ng 29 at 30 araw sa loob ng isang buwan. Ang isang taon sa kanila ay binubuo ng labindalawang buwan. Noon lumikas ang mga Israelita sa Ehipto sila man ay mayroon na ring kalendaryo na binubuo rin ng tulad sa bansang Ehipto. Noong bago sila sakupin ng bansang Babylonia ang Israel ay mayroon ng bagong kalendaryong sisusunod. Ang kalendaryong ito ay gamit pa rin ng isilang si Cristo. Noong isilang si Cristo ang Judio ay nasa ilalim ng Imperyong Romano. Ang mga Romano naman ay mayroon sariling kalendaryo at tinatawag itong Julian Calendar.
Ang Julian Calendar ay umiral hanggang ika-17 siglo. At noong ika-17 siglo nagkaroon naman ng panibagong kalendaryo at tinawag itong Gregorian Calendar.
Ang mga Hebreo ay may mga batas panrelihiyong sinusunod. At isa sa mga batas na ito ay ang paghahandog na ginagawa ang mga Saserdote tuwing sasapit ang ika-10 ng ika-7 buwan ng taon. Tinatawg nila ang araw na ito ng “Araw ng Bayad-Sala” (Day of Atonement).
“Sapagkat sa araw na ito gagawin ang pagtubos sa inyo upang linisin kayo, sa lahat ng inyong mga kasalanan ay magiging malinis kayo sa harap ng Panginoon”
(Lev.
16:30).
“Gayon man sa ika-sampung araw nitong ika-pitong buwan ay araw ng pagtubos, magiging sa inyo’y banal na pagpupulong, at pagdadalamhatiin ninyo ang inyong mga kaluluwa, at maghahandog kayo ng handog sa panginoon na pinaraan sa apoy” (Lev. 23:27).
Ang kaugaliang ito na tinatawag nilang batas ng relihiyon ay umabot hanggang sa panunungkulan ni Zacarias na ama ni Juan Bautista.
“Ang pangkat ni Zacarias ang nanungkulan noon, at siya’y naglilingkod sa harapan ng Diyos bilang saserdote” (Lk. 1:8).
Si Zacarias ang nanunungkulan noon bilang saserdote. Sa pagsapit ng panahon ng pag-aalay ng handog para sa kasalanan ng tao. Si Zacarias ang nagkapalad na nahirang na maghandog ngkamanyang. At noon pumasok si Zacarias sa loob ng Dakong Kabanal-banalan sa araw na iyon ng ika-10 ng ika-7 buwan, nagpakita sa kanya ang isang anghel ng Diyos.
“Walang anu-ano’y napakita sa kanya ang isang anghel ng Panginoon, nakatayo sag awing kanan ng dambana ng kamangyang. Nagulat si Zacarias at sinidlan ng matinding takot nang makit ang anghel. Ngunit sinabi nito sa kanya, Huwag kang matakot, Zacaria! Dininig ng Diyos ang iyong dalangin. Kayo ni Elisabet ay magkakaroon ng anak na lalaki at Juan ang ipangangalan mo sa kanya” (Lk. 1:11-13).
Ang Gawain ng isang Saserdote simula ika-10 ng ika-7 buwan ay natatapos ng 12 araw. Pagkatapos ng gawaing ito at saka pa lamang siya makakauwi ng bahay (2 Cron. 7:9-10).
“Iyong salitain sa mga anak ni Israel na
sabihin sa ika-labing limang araw ng ika-pitong buwang ito ay
kapistahan ng mga balag na pitong araw sa Panginoon” (Lev. 23:34).
“Kayo’y tatahan sa mga balag na pitong araw, yaong lahat ng tubo sa Israel ay tatahan sa mga balag” (Lev. 23:42).
Sa loob ng labin-dalawang araw si Zacarias ay titigil sa temptlo at sa ika-23 ng ika-pitong buwan saka pa lamang siya uuwi ng bahay (2 Cron. 7:9-10).
“Nang matapos ang panahon ng paglilingkod ay umuwi na siya. Hindi nga nagtagal at naglihi si Elisabet sa kanyang asawa, at hindi unalis ng bahay sa loob ng limang buwan” (Lk. 1:23).
Simulan nating bilangin ang pagdadalang-tao ni Elisabet. Ibagay natin ito sa kalendaryo ng mga Judio. Sa kalendaryo ng mg Judio nagpakita ang anghel kay Zacarias sa buwan ng Tishri.
Ang kalendaryo ng mga Judio sa kapanahunan ni Zacarias bilang isang Saserdote.
1. Nissan…………………..unang buwan
2. Iyyar…………………….ikalawang buwan
3. Suvan……………………ikatlong buwan
4. Tammuz………………..ika-apat na buwan
5. Ab…………………………ika-limang buwan
6. Elul………………………ika-anim na buwan
7. Tishri……………………ika-pitong buwan
8. Marshevan……………ika-walong buwan
9. Chislev…………………ika-siyam na buwan
10. Tebeth………………..ika-sampung buwan
11. Shebat ……………….ika-labing-isang buwan
12. Adar…………….……ika-labindalawang buwan
Ang kalendaryo ng mga Romano noong ipanganak si Jesus.
1. Marso…………………unang buwan
2. Abril………………….ikalawang buwan
3. Mayo………………….ikatlong buwan
4. Hunyo…………………ika-apat na buwan
5. Hulyo..………………..ika-limang buwan
6. Agosto…………………ika-anim na buwan
7. Setyembre……………ika-pitong buwan
8. Octobre……………….ika-walong buwan
9. Nobyembre………….ika-siyam na buwan
10. Disyembre………….ika-sampung buwan
11. Enero …………………ika-labing-isang buwan
12. Pebrero………………ika-labindalawang buwan
Ang Gregorian Calendar namanay nagsimula noong ika-17 siglo.
1. Enero………………unang buwan
2. Pebrero…………..ikalawang buwan
3. Marso……………..ikatlong buwan
4. Abril……………….ika-apat na buwan
5. Mayo………………ika-limang buwan
6. Hunyo…………….ika-anim na buwan
7. Hulyo……………..ika-pitong buwan
8. Agosto…………….ika-walong buwan
9. Setyembre……….ika-siyam na buwan
10. Oktobre…………ika-sampung buwan
11. Nobyembre……ika-labing-isang buwan
12. Diyembre………ika-labindalawang buwan
Noong magpakita ang anghel Gabriel kay
Zacarias ay ika-10 ng ika-7 buwan noon ng paghahandog ng kamanyang sa Dakong Kabanl-banalan. Ang ika-7 buwan ayon sa Hebrew Calendar ay buwan ng Tishri at sa Julain Calendar naman ay Styembre. Kinuha ang Alitang Setyemvre mula sa salitang Septem (Latin) na ang kahulugan ay pito (7). Sa buwang ito ipinahayag ng anghel Gabriel kay Zacarias na ang kanyang asawang si Elisabet ay maglilihi at manganganak ng isang lalaki. Mula sa buwang ito simulan nating bilangin ang paglilihi ni Elisabet.
Hebrew Calendar ———————-Julian Calendar
1. Tishri -Marshevan….…Setyembre-Oktobre ——-1 buwan ang tiyan
ni Elisabet
2. Marshevan-Chislev……Oktobre-Nobyembre ——2
3.Chislev-Tebeth……….…Nobyembre-Disyembre—3
4.Tebeth-Shebat………….Disyembre-Enero———-4
5.Shebat-Adar ……………Enero-Pebrero————–5
6. Adar-Nissan……………Pebrero-Marso————-6
Sa ika-anim na buwan ng pagdadalang-tao ni Elisabet, dinalaw naman si Maria ng anghel Gabriel.
“Nang ikaanim na buwan na ng pagdadalang-tao ni Elisabet ang anghel Gabriel ay sinugo ng Diyos sa Nasaret, Galilea” (Lk.1:26).
Hindi nagtagal pagka-alis ng anghel na dumalaw kay Maria, siya ay pumunta kay Elisabet. Sa pagkikita nilang iyo binati siya ni Elisabet at sinabi ang tungkol sa kanyang dinadala sa sinapupunan. Maliwanag na noong dumalaw si Maria mayroon nang laman ang kanyang bahay-bata.
“Tumira si Maria kina Elisabet nang may tatlong buwan at saka umuwi” (Lukas 1:56).
Anim na buwan ang tiyan ni Elisabet ng dumalaw si Maria sa bahay nito sa Judea. Tatlong buwan siyang tumigil dito at nang umuwi siya maaaring nakapanganak na si Elisabet. Muling bilangin natin ang mga buwan ng pagkatigil ni Maria sa bahay ni Elisabet.
7. Nissan-Iyyar……………Marso-Abril————-7-buwan na
ang tiyan ni Elisabet
8.Iyyar-Suvan………………Abril-Mayo——————8
9. Suvan-Tammuz………..Mayo-Hunyo—————-9
Kung ang ika-siyam na buwan ng pagdadalang-tao ni Elisabet ay Tammus (Hebrew calendar) pumapatak naman itong Hunyo sa Julian Calendar. Ang pagdadalang-tao ng isang babae ay 9 na buwan at ang buwan ng Tammuz ay pumapatak sa tamang bilang ng pagdadalang-tao ng babae. Kung kaya’t si Juan ay ipinanganak sa buwan ng Tammuz o Hunyo. Ang Simbahang Katoliko ay ipinagdiriwang ang kaarawan ni San Juan Bautista tuwing sasapit ang ika-24 ng Hunyo. At ayon sa bilang ng buwan mula noong buwan ng Tishri hanggang sa buwan ng Tammus ito’y hustong ika-siyam na buwan ng pagdadalang-tao ni Elisabet. At noong ipanganak naman si Juan sa buwang ito ay si Maria naman ay tatlong buwan nang nagdadalang-tao. Sapagkat noong dumalaw ang anghel sa kanya ay buwan ng Nissan at noong nagpunta siya kay Elisabet ay may laman na ang kanyang sinapupunan. Mula nang dumating siya sa (bulubundukin ng) Judea hanggang sa umalis siya may tatlong buwan na ang kanyang dinadala. Bilangin natin ang buwan ng pagdadalang-tao ni Maria.
1.. Nissan-Iyyar……Marso-Abril ——-1 buwan ang tiyan ni Maria
2. Iyyar-Suavan………Abril-Mayo————2
3. Suvan-Tammuz …..Mayo-Hunyo———-3
4. Tammuz-Ab…………Hunyo-Hulyo———-4
5. Ab-Elul………………Hulyo-Agosto———5
6. Elul-Tishri……………Agosto-Setyembre—–6
7.Tishri-Marshevan ……Setyembre–Oktobre—7
8. Marshevan-Chislev…..Oktobre-Nobyember—8
9. Chislev-Tebeth………Nobyembre-Disyembre-9
Ang tunay na bilang ng pagdadalang-tao ng isang babae ay pumapatak lamang ng siyam na buwan. At ayon sa ginawa nating pagbilang sa paglilihi ni Maria ang ika-9 na buwan ay ang Tebeth.Lumalabas ngayon na si Jesus ay ipinanganak sa buwan ng Tebeth na ang katumbas sa Julian Calendar ay Disyembre. Ang ika-anim na buwan ng pagdadalangtao ni Elisabet ay buwan ng Nissan (Hebrew Calendar) at Marso naman sa Julian Calendar. Ito ang unang buwan ng pagdadalang-tao ni Maria at ang ika-9 ay ang buwan ng tebeth (Hebrew Calendar) at Disyembre naman sa Julian Calendar. Ang araw naman ay nagsisimula sa 6:00 ng hapon ng sumunod na araw. Noong isilang si Jesus ay hindi taglamig na pilit na pinalalabas ng mga kaaway na panahon ng taglamig. Ang buwan ng Tebeth ay hindi taglamig na di tulad sa Gregorian Calendar. Kaya naman mayroon tayong mababasa na noong isilang si Jesus ay mayroong nagpapastol ng tupa nang gabing iyon. Kung ang panahong iyon ay taglamig walang mangangahas magpastol ng tupa sa tindi ng lamig sa kalagitnaang Asya.
Sa ikalilinaw ng marami, narito ang paghahambing ng mga kalendaryo noon at sa kalendaryo sa kasalukuyan.
Buwan Hebrew Julian Gregorian
1. Nissan Marso Enero
2. Iyyar Abril Pebrero
3. Suvan Mayo Marso
4. Tammuz Hunyo Abril
5. Ab Hulyo Mayo
6. Elul Agosto Hunyo
7. Tishri Setyembre Hulyo
8. Marshevan Oktobre Agosto
9. Chislev Nobyembre Setyembre
10. Tebeth DISYEMBRE Octobre
11. Shebat Enero Nobyembre
12. Adar Pebrero Disyembre
Mapapansin natin na ang buwan ng Tebeth (DISYEMBRE) sa hebrw at Julian Calendar ay pumapatak sa buwan ng Oktobre sa Gregorian Calendar. At itong Gregorian Calendar ay ginamit lamang noong ika-17 siglo at ang gamit noon ay Julian Calendar. Kaya’t maliwanang na si Jesus ay isinilang noong DISYEMBRE at hindi Oktobre.
[Hindi na pinalitan sa bagong kalendaryo ang ika-25 ng Disyembre bilang araw ng kapanganakan ng Panginoong Jesukristo]
http://www.biblicalarchaeology.org/daily/biblical-topics/new-testament/how-december-25-became-christmas/

Last edited:
Back
Top Bottom