Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

"Once Save Always Save", Agree kau?

so chismis ang nasa scripture mo?! haha

kung hindi ka naniniwala na nakasulat sa libro nyo.... I agree na chismis lang na pinasa pasa yan bago isulat! hahaha

So hinabahaba ng thread nato ibig nakikipag tsismisan ka lang pala.
Alam mo naman kaya yung tsinitsismis mo?

O sige try natin, anu po bang pagkakaintindi mo sa salitang espada
Yung sinasabi mong dala ni jesus.

tinagalog ko lang yan... espada=sword. getz mo na?!

aminin mo muna na hindi mo alam ang verse na yan kaya kanatatawa..... :lol:

Re: "Once Save Always Save", Agree kau?

tinagalog ko lang yan... espada=sword. getz mo na?!

aminin mo muna na hindi mo alam ang verse na yan kaya kanatatawa..... :lol:

Ang ibig mong sabihin pinost mo yan ng di mo alam ung ibig sabihin ng salitang espada dyan basta tinagalog mo lang, para ka palang si prof dhanzboy.

- - - Updated - - -

Nakakatawa ka talaga......lol....wakekekek

- - - Updated - - -

To 3swords
Ignorante, who me?
Alam mo naman kaya ibig sabihin ng ignorante?

Ephesians 4:18
English Standard Version (ESV)
18 They are darkened in their understanding, alienated from the life of God because of the ignorance that is in them, due to their hardness of heart.

- - - Updated - - -

QUOTE=3sword;18647577]
tama ito kung sasabihin mo sa nakakakilala sayo na isa ka ngang chicken......
subalit, sa hindi nakakakilala sayo na ikaw nga ay chicken..... ay dapat mag pakilala ka na ikaw ay chicken.... or else.... he will think you are a pig...... gets mo???[/QUOTE]

Ah!! Si Dr. Dolittle ka na pala ngayan, you can talk to animals and you can even read their minds......lol......wakekekek

Eh kamusta naman yung pet mo, yung sinabi mong pagtinuruan mo ng relugion ay matututo rin ng religion?

Nagpepreach narin ba kagaya mo?
Ahahay!!!".....lol....wakekekek.

buksan mo isip mo in reality.... stk!

kung intindi lang gus2 mo pwede ko ibigay sayo... pero acceptance sa argument mo Malabo brad.... assuming kalang... at wala nga nkasulat na hindi humingi ng tawad si judas...

ang pinanghahawakan nyo lang nman ang son of perdition na si nabi ni apostle john...

behind that... sarado na utak nyo para questionin ang pangyayari.... haha
baka hindi mo rin alam... espada ang dala ni jesus at hindi peace.....

ang pinaghahawakan ko ay hindi ang statement ni John, klaro naman sa previous post ko ang mga supporting verses na hindi lang yun statement ni John ang basehan. Kung binasa mo ang mga verses na binigay ko, bakit hanggang ngayon you still accuse me na "son of persidition" lang ang hawak ko?

reality? ahaha! basahin mo muna ang mga verse ko bago ka mag salita tungkol sa reality.

- - - Updated - - -

Matthew 10:34

New International Version (NIV)

34 “Do not suppose that I have come to bring peace to the earth. I did not come to bring peace, but a sword.

basabasa din ng bible pag may time ka ha...... lumalabas nanaman ang pagiging ignorante mo sa scripture mo eh....

This is your best demonstration that you don't understand a thing from the Scriptures. don't worry, I will explain it to you. at sana kaag nagbigay ako ng verse, BASAHIN mo! or else..... mag-retire ka na sa pagiging critic ng Bible. :p

Nasaan na si 3sword? eexplain ko pa sana ang Peace and Sword sa Matt.10:34. hehehe!:megaphone:

just a healthy conversation lang po mga igan.stand with your claim at huwag na lang nating ipilit kapag talagang ayaw maniwala.irespeto na lang natin ang bawat paniniwala ng bawat isa.okey.hehe
may God will shed His light to those who are desperately need the truth of His Word.thanks.

Nkakatakot na paniniwala yan bro. Extreme Grace ang tawag jan.

Bro. Libre ang kaligtasan na binigay satin ng Panginoong Hesus pero hindi ito CHEAP. GOD knows our heart and motive. Dont use the word of GOD just for our own sake.

Matthew 7:21
"Not everyone who says to me, 'Lord, Lord,' will enter the kingdom of heaven, but only the one who does the will of my Father who is in heaven.

SAna makatulong.. GOD Bless!!

Malamang nalilito ka lang ts sa tinuturo ng denomination mo, pero tama ito sa pananaw nila... ang prescipice kasi ng mga tumaliwas sa Roman Catholic church ay ang idea ng original sin,. na hindi namamana ang kasalanan. pero sa teaching kasi ni Jesus, to believe in him is to be saved from sin. ayaw ko ng magquote sa bible dahil andami na gumawa nun dito.

in that accord, if the idea of original does not exist then ibig sabhin tama ito paniniwala na ito... bakit ka nalilito? malamang galing ka sa catholicism na hindi naniniwala sa sola fide or by faith alone kundi by works din....
bkit ganito ang paniniwala ng catholics?? kasi basing from OT from the fall of ADAM and eve, the original sin na sila ang nagcommit ang rason bakit nandito tayo sa mundo... dahil kung di naman nacommit yun ay nandoon pa tayo sa paraiso...

saan papasok si Jesus sa catholic tradition? siya ang naglinis ng kasalanan na ito, so in essence may daan na tayo patungo sa paraiso ulit... bakit by works pa rin?? dahil naging tao si Jesus at namuhay bilang tao, at naipakita nya na kahit tao ay kayang magpakabanal... hindi na excuse t na sapagkat tayo ay tao lamang..

our Link to the father was established with the death and resurrection of Christ, through his life and examples we are assured path to heaven... kaya nga sabi nya I am the Light and the way....

pero yun nga ito ay sa perspective ng catholicism, if you joined the Born again denomination who believes the premise of belief of the reformist, ay dapat iaccept mo na ganun na nga ang belief ninyo. kasi nga naman it is still based on their interpretation of the words of Christ.

Sino nag sabi nyan? 16century pababa walang paniniwalang ganyan. Once Save Always Save.

Malayo na sa original theme ang pinag uusapan dito. Tsk tsk tsk. I firmly believe in "Once Saved Always Saved". The Lord Jesus Christ died only once for our sins. It is by grace that we are saved, not by works. Don't make it complicated friends. It's as simple as that. The will of God is for us to believe in the Name of Jesus Christ. And he who believes in His Name shall be saved. He who hath the Son has life. Malinaw ang sinabi ng Bible - "And I give unto them eternal life; and they shall NEVER PERISH, neither shall any man pluck them out of my hand." (John 10:28). Malapit na po ang pagdating ng ating Panginoon. Let us instead use the remaining time to spread the news of salvation instead of bashing one another.

And a word of reminder before anything else, pag ikaw ay hindi nakasama sa RAPTURE, at naiwan ka dito, mararanasan mo ang 7 year TRIBULATION, wag na wag mong kalimutan ito at laging pakakatandaan... wag na wag tatanggap ng tatak (666) upang magkaroon ng huling pagkakataon sa kaligtasan.

Upang masiguro mo na makakasama ka sa rapture, aminin mo na ikaw ay makasalanan. Tanggapin mo si Kristo bilang tagapagligtas. Maging totoo sa iyong puso ang pagtanggap. Tandaan po natin, hindi po sa gawa, pagsanib sa relihiyon, ngunit sa pamamagitan lamang ni Kristo tayo'y maliligtas. (John 14:6)

Kung sakaling mas mauna kang bawian ng buhay bago pa man dumating ang rapture, masisiguro ang iyong pagtungo sa langit dahil sa iyong pagtanggap kay Kristo bilang tagapagligtas.

Tandaan, hindi sa pamamagitan ng gawa, kundi sa BIYAYA tayo ay naligtas.

So do not complicate things regarding salvation. You cannot save yourself, only Christ can save you. Be humble, accept that you are a sinner, and receive Christ as savior, and you shall have eternal life. (John 3:16)

I am a Baptist who has hope in the coming of our Lord Jesus Christ. To God be the glory!

Last edited:

philippians 2:12,13

- - - Updated - - -

philippians 2:12,13

- - - Updated - - -

Philippians 2:12,13

- - - Updated - - -

- - - Updated - - -

- - - Updated - - -

- - - Updated - - -

Re: "Once Save Always Save", Agre

labag sa biblia ang OSAS na iyan
mga manloloko lang ang magtuturo ng ganyan para sa sariling pakinabang

labag sa biblia ang OSAS na iyan
mga manloloko lang ang magtuturo ng ganyan para sa sariling pakinabang

were saved in our former sin i mean our natural sin of Adam and Eve..
john 3:16
believing and faith in greek word is pesteu and pistis which Jesus use it Hand in hand..

im saved, were saved,
also we are saved every day, on our daily life(christian walk)
but we are going to be saved in the Future...
"Ang mananatiling Hanggang wakas ay syang MALILIGTAS"

Once saved Always SAved? yeah,, But it is conditional
look at apostle Paul, He is faithful, He wrote roughly the new testament 70 percent
look here 1Corinthians 9:24-27

The Best picture of Salvation is in THE DAYS OF LOT
where his wife choose by God to be saved together with her family, But look at her ? what happen?

you Judge

i agree to aroway 1984

I can say that I am saved :)

"saved past tense"

Ephesians 2:8-9King James Version (KJV)

8 For by grace are ye saved through faith; and that not of yourselves: it is the gift of God:

9 Not of works, lest any man should boast.

Sasabihin mo papabaptized ka para maSave? magpapa member ka ng Church Para ma Save? Gagawa kana ng Mabuti para masave? not of Works

by Grace po ok By God's Grace

SUS meron sa diwa ayaw mo lang tangapin, talagang hindi isusulat na humingi sya ng tawad sa kadahilanang ang anti-kristo ay hindi humihingi ng tawad, kaya nga tinawag syang SON OF PERDITION EH... AYON SA BIBLIA< DALAWA LANG ANG MAY TITULONG GANITO>> SI JUDAS AT ANG ANTI-KRISTO LANG..
FYI hindi lang ako basta nag'conclude, pinatunayan ko ayon sa kabuuan ng kontexto ng biblia patungkol sa kwento ni judas.. nagbubulag-bulagan ka lang kasi huling huli ka sa baluktot mong aligasyon,,, kaya nga iwas na iwas kang sumagot sa mga tanong lalo na sa usapin ng SON OF PERDITION..
pwede naman nating iwanan si judas, magsabi ka lang para naman makapuntos ka kahit paano...

ganda paliwanag mo.brohhhh...... jesus bless you.... hehehee jesus bless us all

Wala naman sa Bible ang salitang Born Again Christian kahit saang version ng Bible nyo hanapin :)

Back
Top Bottom