Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

GLOBE Pakilinaw lang po ito mga GLOBE users or AGENT?

foxtrot25

Symbianize Chieftain
Advanced Member
Messages
1,280
Reaction score
0
Points
26
Unlicall Bundle

A homephone or wireless landline is supplied with you for bundled plans. It is already connected to the globe network (with signal) but non-functional until it was activated on the system. In our case, the technician said that it will start to function after 2 days or so but I am so disappointed that it took more than 20 days before it was activated. Maybe because the installation was done during the migration from the old plans to the new plans.

You will receive a welcome message from Globe via SMS that your postpaid plan is activated. A notification for the activation of the promo named SUPER DUO will be also sent through SMS.

BILLING INFO

If you wish to get the Plan 1099 that we have, you are not going to pay exactly P1099 a month until the 6th billing. Meaning, your bill will be around P1,600 for the first three months and about P1,300 for the next three months (or the 4th to 6th billing). This is due to the fact that you are paying for the amortization of the Homephone/Landline and the installment of the P1,000 installation fee. Your 7th bill should be around the MRF (monthly recurring fee) of your chosen plan.


Sa mga matagal na legit subscriber or nakaranas na sa GLOBE konting paglilinaw lang po medyo di ito nabanggit ng agent na kumabit sa akin..,pag nagkataon na totoo ito naku paktay tayo sa budget neto..
 
pati boss sa dsl sa area namin ganyan din may dagdag :)
 
pati boss sa dsl sa area namin ganyan din may dagdag :)

so totoo ito sir nakalkal ko kasi ito sa google while naghahanap ako ng globe prepaid no cap promo..

nakuh may topak ang agent na iyon bakit di ito ini explain sa akin :upset:
 
True yan ts. Mine 1 year na this month. Mga 5 months ako nagbayad ng 1400 ata yon kasi plan 999 sa akin. I forget the breakdown pero yong phone 5 months to pay tapos meron pa yong installation fee bayon. Anyway ingat ka dyan sa phone mo if nagsend si 2346 ata yon cloud content e off mo agad. Nabiktima na ako nyan. Ako ang kinainisan ko yong hidden charge na 500 limot ko anong one time fee yon. Nabigla kasi ako nablock phone ko local nalang pwede tawagan. Yob pala yong bill ko umabot na sa 800. Yon agent di rin alam bakit meron ako charge na 500 as per bill at cs. Binayaran ko lang. Pero yong cloud content pinatanggal ko sa bill ko kasi di ako nag enroll. Automatic nila ako iniroll kasi may nacheck ako doon sa application form
 
tama po yan ts... dapat dalawa rin account mo iba sa phone at iba rin sa internet :)
 
ganyan din po explanation nila sa akin..balak ko sana mag legit..then naka amortize pala ung installment ng modem..tapos service na 1k divide by 3..ung sa phone ganon din.. amortized din po nila..kaya medyo mataas bill nio..di mo po ba tinanong..basta kabit na lang po ba ginawa mo
 
eh sabi lang free call ang phone wag lang i txt at nagbayad ako ng 1200 for advance 1month fee..,loko na agent iyon ah...


sabi ko nga na di ako pakabit mas gusto ko prepaid na lang kasi nga sa hirap din ng monthly payment na iisipin..,sabi pwede mo nman pa cut iya pag di mo na gusto..

- - - Updated - - -

Mga ilang buwan kaya pwede pa disconnect pag naka apply ka sa PLAN 1099 w/homephone bundle ng globe?
 
Last edited:
anytime pwede mo namang itigil yan boss wala naman silang magagawa don kung ayaw mong bayaran kaya lang naka baned na ang name mo sa kanila, may manakot pa nga tatawag sayo na kailangan mong bayaran ang balance mo kung hindi gagawa sila ng hakbang :)
 
yea it's true ..
pero bakit ba hindi yan sinasabi ng agent ??
magpapakabit kaba kung ganyan ang billing mo ??
syempre hindi diba ??
kaya nga sabi nila pay for the first month and suffer for the next .. :laugh:
then after 3months tsaka pa lang daw bababa yung monthly mo ..
pero hindi pa din .. syempre lalagyan pa nila yan ng kung anu anu ..
hindi mo namn sisingilin yung piso dos o lima na makakaltas sa bill mo kasi naka deducted yun sa plan na gusto nila .. este sa bill na generated ng system ..



--shin
 
itong mga agent talaga basta maka income lang go ng go lang...,walang explainations na ganun eh..,homephone ayaw ko nga kunin kasi nga baka pagdating ng araw eh may bill ka din eh sabi wala daw free call daw basta wag lang gamitin sa txt..


may s22 sana ako kaso may fup prepaid wala ako mkita na promo ng globe na unli iyong 50php eh pagkaka alam ko 800mb lang iyon..

abang mode na lang sa 1st billing statement nila..
 
After 5 month ts naging fix na bill ko. Tapos e check mo rin yong bill ng homephone mo. Dahil magkaiba ng bill yong internet at phone. Yong sim ng phone mo ingatan mo dahil pwede gamitin yon pang net hehehehe (salpak sa modem or any phone na pwede magnet) . As of now zero na bill ko sa homephone. Regarding naman sa if within contract kapa ipacut mo experience ko na din yan. Grabe makapnakot mga law firm kaya ignore ko pati tawag. Meron pa panakot dapat bayaran in 24hours tapos lagi ganon twing magtxt. Eblacklist daw. Wait naman ako ayon ngayon iba naman law firm naniningil. Hahay hintay nga namin yong blacklist nila eh. :talk2hand:
 
oo mga siraulo yang mga yan eh ganyan din samin peste putol agad pag di ka nakabayad
pero di mo na tatanggap ung sustain na speed na binayaran mo tas sasabihin nila kc marami ng
subscriber sa area,, well pake namen cxempre dapat expected nila yan...sori mga ka SB nakakapikon eh..
 
isa lng nmn ang dahilan nila kaya nila hndi sinasabi yan eh. para kumita lng un lng nmn ang gusto ng globe eh. tsaka ipinapasa nila ung dapat na sila ang nagbabayad sa customer. kaya lalong magugulantang ka sa bills mo
.
 
ganyan din nangyari samin.kanina bayad misis ng first billing nagulat sya dahil P2,100 binayaran nya.2mbps ang plan na my free handphone unli call daw un sbi din ng agent o installer na nkausap nya.ayaw kunin ni misis ung handphone dahil oldmodel pero sapilitan daw un sa plan. di nila niliwanag na babayaran din yon.6months daw bago maging 1,099 ang billing.asar talaga :ranting:
 
Last edited:
After 5 month ts naging fix na bill ko. Tapos e check mo rin yong bill ng homephone mo. Dahil magkaiba ng bill yong internet at phone. Yong sim ng phone mo ingatan mo dahil pwede gamitin yon pang net hehehehe (salpak sa modem or any phone na pwede magnet) . As of now zero na bill ko sa homephone. Regarding naman sa if within contract kapa ipacut mo experience ko na din yan. Grabe makapnakot mga law firm kaya ignore ko pati tawag. Meron pa panakot dapat bayaran in 24hours tapos lagi ganon twing magtxt. Eblacklist daw. Wait naman ako ayon ngayon iba naman law firm naniningil. Hahay hintay nga namin yong blacklist nila eh. :talk2hand:

may charge ba sa hp sim pag ginamit mo to pang net???
 
ganyan din nangyari samin.kanina bayad misis ng first billing nagulat sya dahil P2,100 binayaran nya.2mbps ang plan na my free handphone unli call daw un sbi din ng agent o installer na nkausap nya.ayaw kunin ni misis ung handphone dahil oldmodel pero sapilitan daw un sa plan. di nila niliwanag na babayaran din yon.6months daw bago maging 1,099 ang billing.asar talaga :ranting:

Mukhang parehas tayo a.

P1299 (3MBPS) yung sakin na may kasamang Huawei na phone with unlicall/text sa Globe within sa area code namin.
First breakdown ng billing ko is nasa P2100 din. Base sa computation ko dahil 1.5 months yung chinarge nila plus yung installation at yung bayad sa phone.
Naging P600+ nalang kasi nag-advance ako noong nag-install sila. Ngayon hinihintay ko nalang yung actual billing next month at yung mga sususnod na buwan.

Yung di lang ako sigurado kung talagang unlicall/text yung phone. Yun pa naman yung ginagamit ng kapatid ko para makipag tsismisan.
 
Ganito din po samin. Hindi ipinaliwanag samin to nung agent eh. Nagalit si mama ko pero tapos naman naming bayaran. Mabagal na internet speed lang talaga ang problema. Sa una lang tong mabilis.
 
Mukhang parehas tayo a.

P1299 (3MBPS) yung sakin na may kasamang Huawei na phone with unlicall/text sa Globe within sa area code namin.
First breakdown ng billing ko is nasa P2100 din. Base sa computation ko dahil 1.5 months yung chinarge nila plus yung installation at yung bayad sa phone.
Naging P600+ nalang kasi nag-advance ako noong nag-install sila. Ngayon hinihintay ko nalang yung actual billing next month at yung mga sususnod na buwan.

Yung di lang ako sigurado kung talagang unlicall/text yung phone. Yun pa naman yung ginagamit ng kapatid ko para makipag tsismisan.

unlicall lng ung txt incoming at receiving may charge yata. then 6months ung mortization o babayaran ung phone bundle.free pala ha?
 
kaya pala smin eh! 1800 binabayaran nmin itong last 3 months iwan itong susunod... plan 1299 din ung amin with phone bundle n huaewei
 
unlicall lng ung txt incoming at receiving may charge yata. then 6months ung mortization o babayaran ung phone bundle.free pala ha?

6 months to own at yung total price is P1200. May HOOQ-HOOQ pa silang nalalaman, mas-maganda pa yung movies ko sa HDD ko.

Yun bwisit nga dito sa phone nato e pagka-online e spammer kaagad yung unang na-receive, Pasa-load ko daw ng P300 yung gago.
 
Back
Top Bottom