Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Starmobile ASTRA - Root and CWM based Recovery

Re: Root Starmobile ASTRA

need help, i was doing wipe/reset but kung gawin ko yun may RED na warning sign lumabas tapos ung android nakahiga

Hindi ba talaga siya pwede sa Windows XP?

Need help guys. Pag nag wipe/reset ako di gumagana, may red na triangle na lumalabas ano yun?

where do you execute the WIPE/RESET po?

The very important part of the instruction is to install the USB drivers, if you get that correctly then running the BAT file from root_with_restore_bin4ry will do the job for you. Actually the BAT file is a series of ADB commands that pushes the SU binary and SuperSU.apk as well as Busybox to your phone.

But without the correct USB drivers installed then ADB will not work.

Yeheyyyyyyy! found the FIRMWARE for imobile q2 duo - the ASTRA in thailand, I hope this is really the one, so we can REPACK the recovery.img with Clockwork or TWRP recovery. Hopefully!!!!

using sa setting nag factory wipe ako, kasi po kung gawin ko yung volume up + power button doon lumalabas ang red trianlge with the android

@paulpacs

ganito nangyari po.

i followed yung steps nyu po from 1-3 then yung sa check drivers di nag install automaticall, so pumunta ako ng advance and check drivers, after nun nag install na,then after noon nag run na binary, then after unsuccesful yung binary, so wipe/reset ko sana using yung volume up + power, dun lumabas ang red triangle with android na naka higa.

yung android na nakahiga with red triangle ba yun, that is the entrance to RECOVERY MODE. the recovery version that we have on ASTRA is 3E Recovery. When you see the android na nakahiga, just touch the HOME or the middle soft key in your ASTRA and you will see the recovery options. Although most of the rooted ASTRA here NEVER had to reset/wipe for rooting, I do not know why it wont work with yours.

I am puzzled why it does not work with yours po.

wait try ko po touch yung home screen ha

@paul

Sir lumabas yung recovery utility pero when i press reboot now ayaw nya mag reboot babalik lang po siya sa labas, i mean yung triangle and android na naka higa, tanggalin ko battery nito?

yun nakita ko,

bukas try ko ulit pero sa ibang pc, bagal kasi nung laptop na ginagamit ko po

@PaulPacs

Brad, do you already know how to flash cwm recovery for Astra/ Q2 Duo?

@all

nung nagreresearch ako sa phone nakita ko itong forums na ito na dedicated to q2 duo kaso thai ang salita nila, na try ko i google translate kaso di ko padin maintindihan :D meron na nakapag lagay ng CWM para sa q2 duo nandun din sa forum meron na din silang custom ROM kaso di alam mung pwede satin. confirm na lang natin kay sir paulpacs.

CWM
image-F10C_507C4A27.jpg

credits to kamo(thai)

@paulpacs

sir paki check yung site baka sakali pong napadpad kana dito. :D baka makatulong para sa custom rom natin ;)

ito po yung site (thai language)
http://droidfriend.com/forums/index.php?board=119.0

Last edited:
Re: Root and CWM based Recovery(testing phase) for Starmobile ASTRA

Yup that could work for us. The one I tested from a FULL ROM EXTRACT from a Q2 DUO is exactly like that. I havr that in my astra now. I will post the instructions later as im still working. Although pag may masama mangyari HAHAHA ewan ko lang kung ma flash natin to Q2 DUO FULL ROM. Maging I-Mobile ka at di na STARMOBILE. HEHEHE. sana Happy Man sa starmobile would link us with the Starmobile Astra Full Rom so that may fall back tayo just in case.

@paulpacs. sir update mo kami kapag successful ka ah! :) yun nga din iniisip ko kapag ginamit mo yung custom rom nila di na starmobile.

Yup that could work for us. The one I tested from a FULL ROM EXTRACT from a Q2 DUO is exactly like that. I havr that in my astra now. I will post the instructions later as im still working. Although pag may masama mangyari HAHAHA ewan ko lang kung ma flash natin to Q2 DUO FULL ROM. Maging I-Mobile ka at di na STARMOBILE. HEHEHE. sana Happy Man sa starmobile would link us with the Starmobile Astra Full Rom so that may fall back tayo just in case.

Siguro ang magandang gawin natin brad.. i back up na natin yung ROM ng Starmobile Astra para kapag may nangyaring hindi maganda.. makakapag revert tayo to original rom.

thanks paulpacs! rooted na a898 ko. galing mo talaga master!

Just wanna share this app for our Astra: Yung Density Changer (With Chinese Character ang piliin sa Playstore) Kung nalalakihan kayo sa icon size ng inyong phone, pwede mo syang gamitin.. I set the value to 198, and it's awesome.. saka mas nagmukhang malaki yung screen ng phone dahil dumami yung nag kasya sa apps sa isang page palang ng app drawer.. Download nyo lang sa Playstore (root required)

HOW TO Port CWM to Astra

Here's what I found out:

Requirements:

1. Rooted
2. Mobile Uncle Tool Installed on your device (Download it on Playstore)
3. Recovery img from Q2 DUO CWM Recovery V6.0.1.2 B4 zip Download the zip file here: http://d-h.st/WBC
4. Courage

How to:

1. Install the zip file.
2. Open the zip file and copy the recovery.img file on your sdcard.
3. Install Mobile Uncle Tool on your Astra
4. Open the app and select Recovery Update
5. the recovery.img file will appear on the choices, select and ok.
6. It will boot to recovery, when you see the cwm recovery, then it's done!

--DO at your own risk.

Last edited:
Back
Top Bottom