Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

To Atheists: What if there is a real one God?

ang tanong ko ay ganto...

What if one day your death comes....then you meet the real one God
and He asks you. He said "Why you don't believe with Me when
your still in the land?

What will be your reason and what will you do then, since it is too late
to believe on Him?

***kung may thread na ganto, paki-inform na lang ako...

Peace!

ito ang sagot ko sa kanya : "YOU MADE ME THE WAY I AM... why didnt you make me believe in you" :noidea:

:salute: :salute: :salute:

^ ask ko lang bro.

magkaiba ba ang pagkakayari sayo compare sa amin (believer)?

and meaning God make us believe in Him and you are not?

since you don't believe in Him that He is the God,
please tell us why you don't believe in Him?

If you can say something, luckily your mind is working! ;)

PEACE!

hindi ko naman po ginusto na hindi maniwala.. :noidea:

yun lang po un nararamdaman ko..

iba-iba lang siguro lahat nga tao :lol:

malas nga maging ganito eh.. very shocking kaagad sa ibang tao

religious pa naman dito sa pilipinas..

:salute: :salute: :salute:

and you yourself said "WHAT IF"
then you must be believing solely by the grounds that it's better to play safe JUST IN CASE THERE IS REALLY ONE TRUE GOD.. :slap:

"At least naniwala." :lmao::rofl::lmao::rofl:

Last edited:
hindi ko naman po ginusto na hindi maniwala.. :noidea:

eh sino may gawa nyan? ang God ba?

yun lang po un nararamdaman ko..

to justiy something by feelings, malabo yata yan.

iba-iba lang siguro lahat nga tao

malas nga maging ganito eh.. very shocking kaagad sa ibang tao

religious pa naman dito sa pilipinas..

sino ba may gawa nyan sayo bro? bat mo naman nasabing malas
yang ganyang situation mo?

ANONG SABI MO!?!? ---> to justiy something by feelings, malabo yata yan.

e sa yun nga nararamdaman nya e.. feelings are enough to justify things that are of natural or personal basis.. this guy's belief here is something personal or natural to himself so feelings are quite enough to justify what he said..

parang sa statement yan na, "Ubusin mo pagkain mo. Ang daming batang hindi kumakain ngayon." and answering "Bakit, iisa ba bituka naming mga bata sa buong mundo?" Pilosopo, but quite rational compared to your claim that feelings alone are not enough to justify beliefs.

pwede nyang ibalik sa'yo yung sinabi mo, "Bakit, feelings mo ba ang feelings ko?"

respect the guy's side dude, after all, you asked for opinions and opinions are to be heard, not rebutted.

Last edited:
to justiy something by feelings, malabo yata yan.

sir ano po mararamdaman mo pag sayo sinabi yan.

ang mga theist walang solid proof other than bible, faith is all they have. . . .

Parang linya po yata ng atheist yan sa theist ah

sir ano po mararamdaman mo pag sayo sinabi yan.

ang mga theist walang solid proof other than bible, faith is all they have. . . .

Parang linya po yata ng atheist yan sa theist ah

Brod. mali po yata tandaan po natin na hindi Kristiano lang ang believers

ang solid proof ay pwedeng Bible or Quran at dahil po ang nagtanong ay isang Muslim kaya ang Solid proof nya ay nasa Quran.

Last edited:
Brod. mali po yata tandaan po natin na hindi Kristiano lang ang believers

ang solid proof ay pwedeng Bible or Quran at dahil po ang nagtanong ay isang Muslim kaya ang Solid proof nya ay nasa Quran.

sorry hehe hindi ko napansin na muslim pala,
nasaisip ko lang kasi ung book. :upset:
sorry

^wala pong problema yon...:)

salamt po kaanib07 sa paglilinaw...

then you must be believing solely by the grounds that it's better to play safe JUST IN CASE THERE IS REALLY ONE TRUE GOD.. :slap:

e sa yun nga nararamdaman nya e.. feelings are enough to justify things that are of natural or personal basis.. this guy's belief here is something personal or natural to himself so feelings are quite enough to justify what he said..

parang sa statement yan na, "Ubusin mo pagkain mo. Ang daming batang hindi kumakain ngayon." and answering "Bakit, iisa ba bituka naming mga bata sa buong mundo?" Pilosopo, but quite rational compared to your claim that feelings alone are not enough to justify beliefs.

pwede nyang ibalik sa'yo yung sinabi mo, "Bakit, feelings mo ba ang feelings ko?"

respect the guy's side dude, after all, you asked for opinions and opinions are to be heard, not rebutted.

respect meron ka non?..sa tingin mo bro, sinagot mo ba yong tanong ng 1st post sa 1st page....? pero anong ginawa mo....

at bakit may dalwa kang 2/5 infraction bro...?:ranting:

kung sasabihin ko sayo bro. na ang relihiyon ko ang tama hindi
dahil may basehan ako...kundi dahil sapat napatunay ang nararamdaman ko...

accept mo kaya?

Last edited:
kasi your grounds are futile and shaky, yun lang..

and oh, yung infraction? bakit mo ba pinapakialaman yun? anung konek nun sa usapan?
mind you, wrong section post yan

wala ako pake kahit sabihin mong tama relihiyon mo.. that's not my problem anymore, after all, i'm inactive myself..

See, pati infractions pinapakialaman mo, namemersonal ka.. yet you speak of these things..

You know what, of all arguments, pinakaayaw ko ang about sa religion.. kasi what's the point of talking about your beliefs when in fact you can't even practice your doctrine.. say what, nakikialam ng infractions, a sin itself..

kasi your grounds are futile and shaky, yun lang..

and oh, yung infraction? bakit mo ba pinapakialaman yun? anung konek nun sa usapan?
mind you, wrong section post yan

wala ako pake kahit sabihin mong tama relihiyon mo.. that's not my problem anymore, after all, i'm inactive myself..

See, pati infractions pinapakialaman mo, namemersonal ka.. yet you speak of these things..

You know what, of all arguments, pinakaayaw ko ang about sa religion.. kasi what's the point of talking about your beliefs when in fact you can't even practice your doctrine.. say what, nakikialam ng infractions, a sin itself..

bakit may gana kang sabihin ang salitang respect?
kung sa simula palang wala ka non...

at ngayon gumamit ka nman ng salitang nakikialam.

sa ginawa mo di ka ba nakialam?

para kanino ba yong mga tanong ko, sayo ba o kay ronangelo?

Last edited:
:talk2hand: :talk2hand: :talk2hand:

sinagot ko lang tanong mo.. that's it.. pinakialaman ba kita..
better close this thread bago pa umabot sa mods..

final words: what's the point of talking about your beliefs when in fact you can't even practice your doctrine

:talk2hand: :talk2hand: :talk2hand:

^may sinasabi ka nga bro kaso di mo naman naiintidihan ang sinasabi mo...:slap:

isipin mo nalang na closed ang thread nato....
mas nakakabuti sayo...
:p

it's you who do not understand it.. how dare you talk of religion if you yourself can't be humble.. what's the point after all of opening this thread with such controversial topic? I guess you're suppose to enlighten, but no, with this thread you're just putting up senseless arguments in which your senseless allegations appear sagacious and THAT makes you happy and appear like a hero.. nakakatuwa..

"sa thread mo, ikaw ang bida, walang kokontra," ika nga nila..:lol:

Last edited:
actually bro. ginawa kasi to ni brod. mathed1925 dahil curious sya sa pananaw ng mga Atheist

para may idea din kami sa mga pananaw o paniniwala ng mga Atheist kasi ako mismo medyo

curious din ako kung anong mga bagay na pinaniniwalaan ng Atheist at kung ano ang pananaw

nila sa buhay pero wala kaming intensyon na ipilit ang paniniwala nmin sa inyo...

^naku panay pasalmat ko sayo bro....:)

salamat at nauunawaan mo...

Salam bro. Akala ko nga din puro pangungulit lang ang alam ni kaanib. Pero una pa lang alam kong may pang-unawa talaga siya. Hahaha! :)

Tama na! Yoko na! Maniniwala na ko sayo! -atheist in hell

Tapos magagalit sila na All loving siya bakit ganun?

I doubt na willing na mapunish ang isang atheist ng ganun.. We are talking about extremes here.. Hirap o sarap.. Wala pa sa hirap na nararanasan natin sa mundo ang pwedeng danasin dun.. Tapos may magtatanung dito "Bkit, nakapunta ka n ba sa hell?" haha.. E d basahin nyo bible.. Diba yun yung hobby nyo to contradict the book itself :p

Simple.. Bakit nga naman isasama ng isang nagpapastol ang mga kambing sa kanyang mga tupa.. Oo, All loving siya -- sa mga taong tumanggap sa Kanya :)

eto and tumpak na kasagutan! salamat dude...hehe... sa mga atheist, unfair nmn kau, binasa n nmen lhat ng theory nyo....bsahin nyo muna whole bible...ng magkaalaman na....ewan ko lng kung di kayo kausapin ng Diyos...kung may puso pa kau...i pray for ur souls....atheist at philosopher din ako dati.....miracles changed my life :dance:

Back
Top Bottom