Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

All About Manga Discussion Thread

Matagal na ba yung weekly updates sa Tower of God?
Para sa akin, mabilis na din considering isang tao lang gumagawa nun.

Matagal na ba yung weekly updates sa Tower of God?
Para sa akin, mabilis na din considering isang tao lang gumagawa nun.

Isa lang pala ang gumagawa ng manhwa na ito. Pero ang ganda ng story kaya nabibitin talaga ako sa 1 or 2 chapter per week. Pero I'm pretty sure I'll endure :-D

I found new manga/anime that is not cliched and has awesome plot. It's been a long time that my heart felt doki doki doki. Just try these manga:

1. Ano Hi Mita Hana no Namae o Bokutachi wa Mada Shiranai
other name : The Flower We Saw That Day

I think many people know this anime. I cried in the last episode of the anime. T.T

Synopsis: Jinta Yadomi and his group of childhood friends have become estranged after a tragic accident split them apart. Now in their high school years, a sudden surprise forces each of them to confront their guilt over what happened that day and come to terms with the ghosts of their past.

Screenies :

28009.jpg

AnoHana_DVD_vol_1.jpg

2. Tonari no Kaibutsu-kun
other name : Monster nearby; My classmate is horrible

Synopsis: Ever since he was involved in a fight on the first day of school, Yoshida-san, who sits in the seat next to me, hasn't come to school even once. I only cared about my grades and my future, but, by chance, he befriends me so that I can bring him his homework. I became kinder to him when I learned of his innocence, but will he now confess to me as well...?!

Wikipedia : Tonari no Kaibutsu-kun focuses on the relationship between Shizuku Mizutani, who has absolutely no interests except in studying and her plans for the future, and a boy named Haru Yoshida, who sits next to Shizuku in class but rarely attends school. After Shizuku is tasked with delivering class printouts to Haru's home, she meets Haru, who immediately greets her as a friend, starting their new relationship.

Screenies:

cover.jpg

Tonari_no_Kaibutsu-kun_manga_vol_1.jpg

39779.jpg

3. Orange by Takano Ichigo

Synopsis:

Mangahelpers : In the spring of her junior year, sixteen year old Takamiya Naho received a strange, but detailed letter, from herself, ten years in the future. At first she thinks the letter is a prank, but then the things written in the letter actually happen, including the new transfer student that sits next to her in class, Naruse Kakeru. The letter reads just like her diary entries, down to the same characters. It is not till two weeks later, when Kakeru shows back up at school, that Naho finishes the letter.

In the letter, her 27-year-old self tells her 16-year-old self that her biggest regret is that Kakeru is no longer with them in the future, and asks her to watch him closely.

From Day of the River:

One day, Takamiya Naho receives a letter written to herself from ten years in the future. As Naho reads on, the letter recites the exact events of the day, including the transfer of a new student into her class named Naruse Kakeru.

The Naho from ten years later repeatedly states that she has many regrets, and she wants to fix these by making sure the Naho from the past can make the right decisions—especially regarding Kakeru. What's more shocking is that she discovers that ten years later, Kakeru will no longer be with them. Future Naho asks her to watch over him closely.

Screenies:

6725.png

Hope you enjoy reading or watching guys :-D

pwede po ba makahingi ng link kung paano magbasa ng manga?

^ Pwede ka magbasa ng manga for free sa Mangafox.com or Mangareader.net

Parang maganda yung Orange. Kaka-curious.
Recent pa pala iyon, ano? Kakabitin. Saka ko nalang babasahin.
Thanks sa reco. :)

Last edited:
just started reading GE- Good Ending!

maganda pala.. nakakarelate sa totoong buhay..

parang siyang suzuka..

iba talaga kapag nahook ka sa story sa isang manga.. kahit sa panaginip napapanaginipan mo rin mga characters :lol: di tuloy ako nakatulog kagabi dahil sa manga yan haha

51389.jpg

Description
A follow-up to a heavy response to the original yomi-kiri manga by the same title.

Good Ending follows the main character Utsumi's interactions with Kurokawa Yuki, a member of the school tennis team, in order for Utsumi to confess his feelings to the captain of the tennis team.

It is implied that the title of the manga is derived from the "good endings" that are achieved in visual novels

Genre
Drama Ecchi Romance School Life Shounen

Ongoing parin yan manga na yan.. matry nga ung kimi nu iru machi similar din kasi genre nila.. sino ba nakapagbasa nito? :D

Last edited:
eto ilan sa mga paborito kong manga. Mostly ang pagpili ko sa manga ay random di ko tinitignan ang ranking sa manga list kasi minsan may mga manga na hindi gaano kilala pero enjoy pala basahin. Kailangan pa lang mga 1-3 chapters ma hook agad ang interest ko para patuloy na basahin

I"s (Love Story/Romance/Ecchi/Comedy) ang ganda ng pagkakaguhit ng manga nito
saka maganda rin ang story

Ichigo 100%
(Love Story/Romance/Ecchi/Comedy) same din sa I"s ngunit medyo nakakalungkot sya sa huli kung ang 1 heroine ang ineexpect mo makatuluyan ng main character pero all in all ok sya

Battle Royale (Action/Drama/Suspense) Eto ang pinaka favorite ko na action manga
medyo brutal to pero ang ganda ng story. Dito ko talaga naging favorite yung villain character
kasi ang tindi nya merciless, ruthless, dami nito napatay na main character. Highly Recommended ko to

Drifting Classroom (Mystery/Horror/Suspense) luma na tong manga na to I think mga 80's ata to pero maganda rin ang story nito. Mag iisip ka sa huli kung paano sila makakabalik

IO (Mystery/Comedy/Supernatural) Parang drifting classroom din at maganda rin ang story

Eden No Ori (Mystery/Horror/Psychological/Supernatural) The best din to although hindi pa to completed nakakaasar lang minsan ang tagal nila maglabas ng update pinakadulo pa naman na ako ng chapter :weep:

Last edited:
eto ilan sa mga paborito kong manga. Mostly ang pagpili ko sa manga ay random di ko tinitignan ang ranking sa manga list kasi minsan may mga manga na hindi gaano kilala pero enjoy pala basahin. Kailangan pa lang mga 1-3 chapters ma hook agad ang interest ko para patuloy na basahin

I"s (Love Story/Romance/Ecchi/Comedy) ang ganda ng pagkakaguhit ng manga nito
saka maganda rin ang story

Ichigo 100%
(Love Story/Romance/Ecchi/Comedy) same din sa I"s ngunit medyo nakakalungkot sya sa huli kung ang 1 heroine ang ineexpect mo makatuluyan ng main character pero all in all ok sya

Battle Royale (Action/Drama/Suspense) Eto ang pinaka favorite ko na action manga
medyo brutal to pero ang ganda ng story. Dito ko talaga naging favorite yung villain character
kasi ang tindi nya merciless, ruthless, dami nito napatay na main character. Highly Recommended ko to

Drifting Classroom (Mystery/Horror/Suspense) luma na tong manga na to I think mga 80's ata to pero maganda rin ang story nito. Mag iisip ka sa huli kung paano sila makakabalik

IO (Mystery/Comedy/Supernatural) Parang drifting classroom din at maganda rin ang story

Eden No Ori (Mystery/Horror/Psychological/Supernatural) The best din to although hindi pa to completed nakakaasar lang minsan ang tagal nila maglabas ng update pinakadulo pa naman na ako ng chapter :weep:

ung I"s napanuod ko ung anime :D maganda siya one of my favorites din

ung Ichigo 100% napanuod ko lang ung anime na un kaso bitin eh.. mabasa ko nga ung manga para sa continuation hehe ^_^

ung I"s napanuod ko ung anime :D maganda siya one of my favorites din

ung Ichigo 100% napanuod ko lang ung anime na un kaso bitin eh.. mabasa ko nga ung manga para sa continuation hehe ^_^

napanood ko din ang 2 anime na yan pero mas advisable ko po yung manga kasi mas detail sya sa anime kasi ang daming hindi nasama na scenes. Sa Ichigo 100% talaga ako mangiyakngiyak sa mga last chapter :weep: Pero nung inulit ko basahin ang manga dun ko na rin nagustuhan kung bakit ganun na lang ang ginawang choice ng mangaka

napanood ko din ang 2 anime na yan pero mas advisable ko po yung manga kasi mas detail sya sa anime kasi ang daming hindi nasama na scenes. Sa Ichigo 100% talaga ako mangiyakngiyak sa mga last chapter :weep: Pero nung inulit ko basahin ang manga dun ko na rin nagustuhan kung bakit ganun na lang ang ginawang choice ng mangaka

try ko nga basahin manga ng I's.. di ba sa anime I's Pure.. same din ba ending sa manga nya?

sa ichigo 100% anong chapter nagstop sa anime? para mabasa ko manga nya hehe..

nabasa mo na ba Suzuka tska UxU (UnbalanceXunbalance) both are my favorites ^_^

magandang gabi :)
tanong ko lang, meron ba kayong alam na manga/anime na katulad ng sa Azumanga Daioh :unsure:
may nakita ako eto Nichijou baka sakaling may nakapagbasa na nyan :unsure:

Pinanood ko lang yung Azumanga Daioh before.
The first thing comes to mind is yung robotic na buhok kuno ni Chiyo. :lol:

You could tried these.
Minami-ke
Hidamari Sketch
Lucky Star

All three follows a group of students with their everyday lives.
Medyo hesitant ako to recommend Hidamari Sketch kasi medyo plain lang yung story.
I highly recommend Lucky Star.

Mga anime nga lang yung mga napanood ko nito and hindi yung manga.
Manga discussion thread pa 'man din dito. :ashamed:

Last edited:
nyahahaha dami ko talagang tawa sa Azumanga na yun, nabanggit lang kasi sa akin na itry ko yun :rofl: the best talaga si Osaka :rock:
gusto ko lang na anime/manga yun parang wala lang yung kwento pero madami akong tawa :lol:

ah sige try kong basahin muna yun overview ng mga nabanggit mo, :) salamat.

Can someone reccommend short mangas or even oneshots worth reading?

I don't know if it's worth reading. When I was still in highschool, I read and liked Haruyuki Bus.
Genre: Drama, Romance, School Life, Shoujo

Bus-for-Spring-02300x452.jpg

A boy riding on a bicycle is always observed from the bus at the same time of the day and the same place. One day, a girl happens to meet his gaze. Her eyes met his. Though it is a usual bus running everywhere, it is always carrying different feelings of passengers, such as painful love or one-sided love.

note* this is a series of oneshots

Back then, gusto ko hanapin yung bus na yun. :lol:

Last edited:
Ndi aq nag babasa xa mga websites. . . bumibili ako ng english manga .. ^^ sulit nmn pedeng ulit ulitin khit magastos :D

I don't know if it's worth reading. When I was still in highschool, I read and liked Haruyuki Bus.
Genre: Drama, Romance, School Life, Shoujo

Bus-for-Spring-02300x452.jpg

Back then, gusto ko hanapin yung bus na yun. :lol:

Mukhang maganda. Download ko muna pra diretso ang pagbabasa. Thanks for reccommending :-D

kuya san po pwede ma DL yang mga stories mo ... :) pa share :clap:

Back
Top Bottom