Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Changes. taglish love story. ;)

Changes by ___________
I dont know his name eh. Nakalimutan ko na eh. Hahaha. Nakuha ko to sa ibang forum years ago, sinave ko sa notepad.. para makapag offline reading. Kaya yun.. Gusto ko lang i-share. Sobrang ganda kasi. Dito ko nahilig magbasa ng lovestories eh. Try nyo. :thumbsup:

Credits sa Author. Sorry nakalimutan ko name. :slap:

-------------------

its really unusual for a guy to talk about his experience with a girl , okay that sounds gay , pero - - why do i feel this weird twingy feeling when i'm around her ? why do i feel this weird extatic feeling that wants me to hug her and tell her - - -

damn this is the first time i'm feeling weird around a random girl - there maybe lots of girls out there , but when i met her - -

things changed

Changes ? lol - - sure - whatever - - kim changed me , and i'm gonna thank her and love her for that , i promise

Chapter 1

KIM'S POV
June 2009

Okay i'm a sophomore transferee here in Xavier College , i was transfered here because my parents moved here from somewhere down below , not gonna talk about that - anyway
it was my very very first time here and i was totally clueless about the school * heck i don't even know where the girls CR is ? ( stupid ) and i'm seriously a loner - - i just usually spend my time in the library or in the bench , sitting and wondering and daydreaming of the life ahead of me about my lovelife ? its pretty stable and Jay ( yes thats his name ) is doing a great job in keeping me sane because as i've mentioned i'm literally a loner here :) kahit pa super duper layo niya sakin - - lagi parin siyang tumatawag . . .

A Few Weeks later , i auditioned in the Xavier Street Dance Club - - out of the blue here comes the girl from nowhere and auditions ( feeling ko ganyan ang iniisip ng mga tao sakin ) and then they all gave me an applause ,except this guy - - - this random guy from the judges panel na mukang napaka grumpy and super yabang niya yata ? ang angas ng looks niya - and parang kakainin ako sa sama ng tingin . . ? they all told me that results would be posted next week . . ?

i hurried up and took my things and went out . . .
then this guy ( again the guy who gave me the kim-your-scared-be-scared look ) went out of the gymnasiuma and again gave me that weird look ? okay he's weird - - he looks good pero , still weird ? its like anong kasalanan ko sa kanya ?

everytime i would see him coming in my way , the dance troupe would give me a cheerful response except sa kanya .

nakaka inis yun ah - -

Humanities Class . . this is one of my favorite class -.- in the middle of the class the-guy-from-the-auditions-who-gave-me-a-grumpy-look aka yabangness (codename ko sakanya hihi) entered the class ? dont tell me classmates kami dito - - i rolled up my eyes ( paKSP LOL )

" Aensland ! isa mo pang absent sa klase ko FDA ka na ! "
FDA = failed due to absences

" sure sure sir . . " monster101 replied

" jan ka sa tabi ni miss Hernandez " crap . . sa tabi ko pa

. . . and he sits beside me ? lumayo ako ng konti and cant even look at him straight in the eyes - - then si yabangness natulog nalang dun sa desk , hindi na siya pinansin ni sir santos . . i wonder whats up with this guy ? . . .

i met some good friends along the way , si faye na street jazz din pala ay nag approach sakin during our reflectors gathering ( christian group here in xavier ) kwinento niya na sakin na Mico daw ang name nun guy na ang sama ng tingin sakin . . hindi niya alam kung bakit pero ang payo niya nalang is lumayo daw ako sa kanya at baka pag dumikit ako sa kanya is ma sabotahe ako ng girls-fan-club ni mico sa campus . . okay ? so i replied with a big fat

" hindi ako interesado sa kanya and i would never will be , i dunno why he's always giving me that angry look - nakaka inis ang kilos niya "

she just replied with a " hehe okay sis , post ko na next week yung results =P "

The Next Week

" YEY !!!!!! " i told myself . . i made it in the club !!!!!! . . i smiled softly looking at that post in the wall - - gash !! i made it . . . ! okay 50 % tuition off that would be huge help for my parents . . thank you gud !

i messaged jay and hinid siya nag reply patay tayo dyan
okay baka busy ?
anyway that was cool - - ? - -

before going home - - dun sa bus waiting shed - - -

" you know what - its a mistake your joining the club - - " some weirdo talking - - i turned . it was mico

" whutever . . . hindi kita kilala - " taray ng lola niyo . . hoho

" okay , so start ng training bukas ng hapon aka hell week --- "

" you know what hindi ko alam kung ano ang problema mo ! and whoever you are wala akong pakelam sayo and do the same okay ? "

" ako lang naman ang president ng club , training bukas - patay ka saken , lol " !!!!!! nakaka inis na talaga siya !!! hindi ko alam kung ano ang problema nitong lalakeng to !!!!

" aish !!! hindi ko alam kung ano problema mo bakit ba ?? "

" i warned you - - "

hindi ko na tinapos ang sinasabi niya - - ? basta nalang ako pumara ng bus and got on ... hayy chatterbox siya na super duper nakaka inis hindi ko alam ang problema nitong lalaking to - -

okay so may vacant seats dun sa may bandang likod - -
i looked behind and noticed that he also got on the same bus ?

" sinusundan ba ako nito ????? " i told myself - -

and there i sat - - okay so hindi niya lang pala ako sinundan , tumabi rin sa sakin. luckily nauna ako dun sa may bintana . hihihi

" sinusundan mo ba ako ? "

" uhm nope ? alam mo kung may bakante pa hindi ako tatabe sayo noh - "

" whutever ! YOUR ANNOYING ! "

then hindi na siya nagsalita he just turned on his ipod and then rested his head dun sa chair sa bus - - at pumikit . . weirdo niya !! GAHHDD !! .
. . . this is one is gonna be a long long bus ride

- to be continued

Last edited:
Chapter 2

okay that was a long bus ride . . . well not really that long , still it felt like as if it was my longest bus ride , dahil hindi ako mapakali sa kung bakit ganito ang asta ng katabi ko - - gusto kong matulog pero baka pag naka tulog ako automatic na mag lean yung ulo ko sa kanya - *crap - so okay iniwasan ko yun.

i dunno what his problem is , ang alam ko lang ay ayoko ng kilos niya - -
okay so una siyang bumaba ng bus ?
syempre hindi ko na pinansin , close ba kami ? LOL

Training Day . . My First Day on the streetdance training , okay , stretching muna - typical day at the studio. ...

" All Freshmen Clubbers ( crap kami yata yun ) - proceed sa freedom park/field " sigaw ni mico . . ang taray nakaka bagot

then he ordered us for warm ups to do 4 LAPS !? okay super duper haba nun its like 2 kms yata ? ( i'm not overreacting ) sige pinatos ko yung dalawang ikot na yun - then afterwards i was super exhausted ... yep as in - - umupo lang ako dun sa bleachers trying to catch my breath then itong si yabangness ay tumayo sa harapan ko and then said ..

" i told you it was a mistake for you joining us "

" w-w-whute-e-v-err " trying to catch my breath - -

" haha 1 more lap kimmy :) " urghhhh talagang he's really getting on my nerves !!!

then finally natapos na rin yung enduring torture niya sakin - - pero still iniisip ko parin kung ano ba ang problema nito sakin - and at the same time hindi ko alam kung pano ko ba iaaproach itong taong to;

andun lang ako sa corner ng studio; naka upo , naka tulala - - super pagod . then si ate faye tumabe sakin.

" Kim are you okay ? "

" yeaahh - why ? "

" kasi kim , parang sabog ka yata . . hehe "

" pagsabihan mo si mico , super mang torture "

" ahh si mico ganyan talaga yan; pero ako pansin ko na parang ang bitter niya sayo ? nakuuu may past kayo nOH ?"

" HUH !? eh hindi ko nga siya kilala eh - - "

" ahh okay ? hmmm "

" sino ba siya and ano ba ang meron sa kanya . .. .

Out of curiousity natanong ko yun ; Mico , the typical Campus Item na head ng Xavier Streetdance club and Running for Summa Cum Laude this year and according to ate faye si mico ay isang hearthrob ,sabi ko naman , ows ? talaga ? lol gwapo nga , pangit naman ugali , wala rin - - - okay i'm not gonna lie , he's really cute - pero still with that attitude nakuuu girls would slap him sideways . . and wala talagang mas gwagwapo pa kay jay-sama ( hihihi )

almost every week akong umuuwi ng super pagod at bagsak sa kama , dahil sa torture ni mico sa campus , all for the sake of scholarship.

During Desktop Publishing Class , i can't help but not fall asleep dahil si miss sanchez ay uber boring mag turo , to the extent na napapapikit ako - to kill my sleepyness tumitingin nalang ako sa labas when i noticed someone playing basketball dun sa court sa baba he was alone .

I Stared and examined him carefuly , . . . . Those Cool Shots ? that nice builty body , and that recogizable hair ? swing
it came to the realization na si mico pala - -

Siguro its the reality na perfect na talaga siya , siguro thats one reason girls are so patay na patay sa kanya , i guess i can honestly say na hindi ako isa sa mga girls na yun , super duper yabang ang asta and i dunno inis lang talaga ako sa aura niya from the beginning , and from what he's doing to me.

i was just staring at him play . . then suddenly my cellphone vibrated . i checked it out it was a textmessage from mom

" Anak , wala kami ng dad mo at kapatid mamaya kaya luto ka nalang ng dinner mo :) "

after reading the text message . . out of boredom i just looked outside the window again and i noticed mico stopped playing and was just holding the ball . and was looking at me . . nagka tinginan kami . for about 4 seconds siguro then suddenly humarap ako sa blackboard . dahil sa sobrang hiya , nwala nalang yung antok ko --

. . . . i just took a peek outside and yes , umalis na rin pala si mico sa court - - that was weird . .

After the training . . uber pagod na pagod na talaga ako , i hurried outside the campus straight to the waiting shed and cant wait to get home dahil antok na antok na ako and so tired.

i can hear the clouds roar na it tells me , OMG hindi yata maganda ang weather - *crap - - then as usual si mico ay dumating dun sa tabi ko at may bit bit na payong ? baliw ka? weirdo , its pretty unusual for a guy to bring an umbrella - - and for a hot guy like mico , its REALLY WEIRD . .

nagulat ako lalo nung nakinig ko yung hagalpas ng kulog and before i knew it , inabot na kami ng ulan ( dalwa lang kami , most of them is on the other side and iba ang route - and naka sakay na ng jeep )
Mico Just Ran to the part na may shed , ako andun sa sidewalk , nagtatakbo na parang lelang and super clumsy at nabitawan ko pa yung plastic envolope ko where i keep important assignments , this is my life ( assignments ko ) so kahit ako ay bina basa ng sobra sobra ng ulan , yumuko parin ako at pinulot ang envelope ko at tumakbo palapit sa covered bus stop kung saan andun din si mico at nagttawa - -

ako andun nangangatal sa sobrang lamig ng buong katawan ko - literally na nanginisay ako dun sa tabi ni mico na hindi na makausap ng matino -

then suddenly i felt something warm wrapped around me , it was his jacket , binalot sakin ni mico at sinabi niya

" tae ka kasi , tatakbo ka nalang may mabibitwan pa "

" p-pakelam -m-m-mo -b-ba . . " i replied shaking ,

" baka patayin ako ng clubbers pag pinabayaan kita dito , KAYA PWEDE BA MAG INGAT KA NAMAN !!! " he replied in a serious tone .

" . . . " umupo nalang ako dun sa bench , dahil sa sobrang daming nangyari nung araw na yun - pagod na tapos mgkaka lagnat pa yata ako - nahihilo na ako - - umiglip lang ako ng kunti dahil sa pagod

. . . when i opened my eyes , naka higa na ako sa isang kama ? ( may damit pa naman - wala namang rape na naganap )
nasa isang kwarto nako - hinid ko alam kung kanino . . .basta pagkamulat ko ?> nasa ibang kwarto nalang ako bigla .. .

tsk - -

- to be continued

Chapter 3

12 O Clock
Nagising ako in total shock ? as in super kinahkabahan ako ? i asked myself ? wait hindi ko to kwarto - asan ako !??!!

the room was big ? it had a flat screen tv , a small ref , *toink

kwarto pala ni mico !? okay i asked myself what the hell happened and why did i end up here !? tsk - - Mico Came inside the room , his clothes now changed - wearing only a white shirt and shorts

" tinawagan ko na ang mom mo - sabi niya its okay that i take you in- - -"

" wait anong ginagawa ko dito !? bakit ako napu!?---"

" kasi naman , kanina ginigising kita , hindi ka na nagising , sobrang pagod na pagod yata - akala ko nag collapse ka na. hindi naman kita pwedeng iwan dun and i also noticed na parang may lagnat ka yata"
super duper seryoso naman nito . sabi ko sa sarili ko

" . . . ah p-pasensya na; pero ikaw naman may kasalanan ah !? 4 laps ka pa jang nalalaman ? hmpf !" i replied

" eh sino ba may sabi sayo na sumali ka !? " he said na parang galit yata siya

" . . . . . . " i just turned away and laid down and felt inis again.

" hindi ka uuwi ngayon - bukas nalang or kung gusto mo sumabay ka sakin pag pasok , delikado masyado sa labas " napaka bossy naman tapos laging seryoso

" opo . . ."

then he turned around and walked out of the room saying " if you need anything , just call me - nasa baba lang ako " his voice suddenly changed in a more calm tone . . okay parang hindi si mico yun ah , I Wondered and just told myself why did he bring me home , why didn't he just let me freeze to death dun sa ulan kaninang hapon ? . . .

nakatulog nalang ako - -

The Next Day , i insisted that i go home nalang. pero sabi niya late na daw ako sa class kaya sumama na daw ako sa kanya , since pinagpaalam naman daw niya ako ? okay he's really really weird , last night he told me na if i wanted to go home i could go now ngayon siya nanaman ang boss . aishhh . nakaka inis ..

pero pumasok nalang ako . . . he got clothes from her sister i guess , na nagkasya sakin .
then ako. sige sumabay nalang ako sa kanya . . . no choice.

si jay parang hindi yata nagpaparamdam ?? - - okay nwawala yata siya hindi ko alam kung ano ang balita sakanya --
pumasok na kami sa school , not telling anyone what happened - siguro nagulat nalang sila dahil magka sabay kaming pumasok at bumaba ng bus. pero nothing much to talk about; *sigh of relief

Mag 2 Months na ako dito sa Xavier and talagang malamig parin sakin si mico. As if walang nangyari nung ako ay naka tulog dun sa ulan. . binaon nalang namin siguro yun sa limot. and si jay , puro voice messages lang ang iniiwan niya sakin , walang tawag or something . Every training namin torture lagi - pero less compared dati , OH THANK GOD !

Never pa kaming nag uusap ni mico about what happened , *heck we never even talk to each other . siguro pag cinococorretlang niya ako dahil hindi ko masundan ang steps or choreography yun lang.

When One Day. . .

1 Message Recieved
Jay-Sama
" Love . sorry i've stayed disconnected this past month , i've been busy with my OJT and want to make it up to you , please reply , coudln't call you love . you might be busy "

okay that was a huge *sigh of relief.

i called him and then we agreed to see each other again . ditching practice and telling him to pick me up here in school nalang.
and to avoid mico's super torture . that was a great way to have a small vacation away from everybody.

So I Waited OUtside THe Campus , Same Place where i fell asleep.
naka upo ako at nakikinig lang sa ipod . . . waiting ...

okay parang ang tagal naman yata ni jay... *crap baka maabutan ako ni mico dito at baka masermonan niya . . i just figured almost a month na rin since yung incident , so okay - - i prayed na sana dumating na kagad si jay ..

Pero to my horror . . wala parin si jay ...
at ang pinaka ayaw ko .nangyari na nga ...

" hindi ka sumipot sa training . " mico , asked pag dating

" sorry may lakad ako eh "

" almost an hour ng late ang boyfriend mo still nag hihintay ka paren , pathetic , alam kung ako ikaw iiwan ko na siya " aba and how the heck did he know na my boyfriend ako ????? and ang kapal nito ah !?

" huh ? how did you !? - - "

" ahh same way i found out your mom's number :) " he flashed an annoying smile , pang asar talaga !

" he's not like you and unlike you . sincere siya and he cares for me . ."

" whutever .. it doesn't look like it though "

" pakelam mo ba ?---- " then he played his ipod and listened to music nalang . . AISHHH SO GETTING IN MY NERVES !!!!

. . . then i got a text message from jay again . YEY ! hoping that it would be the text message that saves my life it said:

" love i'm so sorry na hindi kita mapupuntahan ngayon... something came up eh - "

then parang feeling ko tumigil bigla ang mundo ko at parang gusto kong umiyak - pero hindi ko magawa dahil pag tatwaanan lang ako ni mico ... so pumara nalang ako ng bus , hindi ko na binasa kung anong naka sulat dun sa bus basta sumakay nalang ako...

then again i got a text message from an unknown number?

" =P Belat mali nasakyan mong bus ... "

immediately i got out and ran down in embarassement , buti nalang hindi kalayuan ang binagsakan ko - nakita ko dun sa malayo si mico nagtatawa; perang timang i guess sa pangangalkal ng cellphone ko nakuha niya rin yung number ko ...tumahimik lang ako dun sa bench malapit kay mico at sobrang malungkot dahil sa ginawa ni jay ... naka tungo hawak ang bag ko... at si mico tumabi sakin.

" ala ka bang planong umuwi ? huh? " hindi na ako sumagot - - -

" umuna k-ka nah " sabi ko in a very silent tone...

" your just wasting your time with that guy you know " okay napuno na ako sa kanya . . ano ba ang problema nito !?!?!? . . .hindi ko siya kinaya ayokong mag away kami at baka mag back fire sa tuwing training namin at pahirapan ako so tumayo nalang ako nag simulang maglakad papunta samen ( okay thats 20 kms from here pero whutever )
at habang naglalakad bumuhos nalang ng parang gripo ang luha ko . . . habang naka talikod sa kanya - - ayokong makita niya ang mukang ito , pag tatawanan lang niya ako at sesermonan . .

" KIM ! . . .dito ka nga - - - papatayin mo nanaman ba ang sarili mo !?!??! "
" . . . bingi ka ba ??? "
" HOY ! " sigaw ni mico . .

hindi ko na talaga siya makayanan ...

suddenly

. . . i felt his hands grab my arms...

" tsk , alam mo - - papatayin talaga ako nila faye pag pinabayaan kita " he said ...
" b-bakit ba ???, bakit ka ba nakekelam . . " i said habang umiiyak - - still naka talikod sa kanya , pero siguro pansin niya yung tono ng boses ko iba na .
" siguro kasi hindi kita kayang iwang mag isa dito tuwing gabi baka maka tulog ka nanaman at san ka na namin makita kinabuksan "
" . . ."
" hindi kita bibitawan , pag hindi mo sinabi sakin problema mo . " he said in a demanding tone . .

napuno na ako , humarap ako sa kanya . . . at sumigaw

" ANO BAA !!! Hindi na nga ako sinipot ni jay !? PAG TATAWANAN mo nanaman ako !? OO NA !!!! SIGE NA !!! TUMAWA KA NA !!!! " i said really really crying hard

hindi pa man ako tapos mag salita
he placed his finger on my mouth . . it was like a gesture that tells me to stop crying and then he wiped my tears...

" pag umiiyak ka nawawala ang mata mo :P" he said in a sarcastic tone. . .

- to be continued

Chapter 4
" alam mo nawawala yung mata mo pag umiiyak ka "

" Huh ? ahhh ehhh - - - "

then my vision got blurry . . and all - - and . . . . .

- - - - - - bang . .

suddenly i woke up . . ? WHAT THE !?!?!!?!!?!! - - - all of was just a lame dream ??? - - pero i felt like my eyes got teary eyed . . oh my !!?!?! this is the time before mico took me to his place . . . this was the time before i collapsed
okay basa parin ako - -
Obviously naka tulog pala ako dun sa bench , dahil sa pagod siguro - -
Mico siguro hindi napansin na nanaginip ako or something , kasi masyadong pre occupied sa ipod niya . . .
yes,this was the exact time before i apparantly woke up in his bed - - okay , just a dream :)- dont panic kim , just a dream . . .. . wooohhhh

Okay this concludes that what i thought happened mico taking me to his room . . . etc . iS ALL A DREAM <period>
*thats a big relief

- - - i stood up. and waited for a bus. and i'd just thought , napaka grumpy ko kay mico - whenever he talks to me or something sinasabayan ko na ang aking katarayan - - naisip ko din , ganun ba talaga kaalaga si mico and . . si jay - - - darating kaya yung time na ididitch niya na ako ?

keeping that thought in mind , i tested the first theory, is mico that cheerful .kagaya nung nangyari sa dream ko ??

" heyah , mico hehe - ang tagal mo yatang naka tayo jan ? "

" o_O - akala ko ba tulog ka . . "

" ahh hehe , super napagod kasi ako - - and basang basa . . anyway .--"

and he didn't listen to me . he just popped in his ipod and continued listening to his music. suplado and snobbish parin. *okay my dream is total fantasy; just a lame dream... habang nag hihintay .

1 Message Recieved
Jay-Sama-Quch
" love . sorry , had to cancel our monthsery getaway; something came up - call me as soon as you recieve this. love you :) "

. . . like what happened in my dream . my world completely stopped. pero i didn't want to look like as if ako ay nagmumukang kawawa or something so i smiled and this time hindi na ako nagkamali sa pag pili ng bus. hihihi...

Lumipas ang monthsery namin , ako ay sobrang depressed. hindi ko maiwasan na hindi magsenti at mag emote in between our training . .

Mico " and One and Two and three and four . . . Pak and Pop . . . then LOCK " puro steps and warm up ang naririnig ko . .hindi ako maka pag concentrate sa dapat kong gawin, .

" HERNANDEZ , Attitude , raise it up a notch can yah ? - - your falling behind " . . he's always scolding me . . tsk !!! si ate faye naman ayun idol talaga . . we're dancing to wade robson music;

" HERNANDEZ , its lock and pop and jump . . not lock and lock and pop ?" - i'm falling behind choreography , and really pissed. I just replied with a cheerful

" oh okay , sorry po ^^ - " trying to hide what really is inside me, i'd just smile and pretend as if nothing is up , i never called jay back , nasaktan ako and that was the first time jay ever ditched me. pero sa isang araw since nung araw na hindi ko na siya tinawagan always puno ng text messages na mula sa kanya and missed calls , puro sorry. kinalimutan ko nalang.

Film Theory Class Class:

tinawag ni Mr. Sanchez si Mico Sa harap ng class at kinausap dun sa table ni sir , hindi ko nakiking ang pinag uusapan nila , pero judging from how they both look like , it souns bad . is he failing or something ?

" HERNANDEZ " mr. sanchez called me
" your partnered with aensland , i want a full movie review about the movie step up , "

" HUH !? PO !? "

" Aensland Suggested that movie , your the one who got the highest grade the past exam so , your assistance would be highly appreciated " okay that was flattering pero why him ?? of all the people in class ~_~

" Besides , Aensland suggested that he would wanted to be partnered in the smartest in class , go figure ~_~ "
tskkk - - i'm maintaining my scholarship and then this comes trouble and misery . . haiii .

he then sits beside me , i asked " so ano namang pumas--- " he ignores me and pops in his ipod . .
errrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrr - - -

Film Theory Ended --
he just left the room without even talking to me ? talk about being suplado and all--
i followed him.. and tapped him on the back , he turned and faced me , raised an eyebrow.
so still cheerful kimmee mode parin ako ,

" heyah , so what are your plans so proje--- "

" wala , your gonna finish it ~ you can't risk your scholarship right ? "

" WHAT !? - - so hindi ka tutulong ???"

" watched the freakin movie a million times , and i'm pretty sure your a great writer than me aight ?"

" HEY I haven't watched that movie !? thats not fair ! "

" your problem not mine "

" ALAM MO YOUR !!!! SOOO -- AYNAKO !!!! " umiinit na ang ulo ko !!! - tapos mamayang hapon may practice pa .

" by the way - the deadline is friday ~_~ " he said and popped in his ipod , i'm soo losing my cool with this guy ! super - he's taking advantage of the fact that why i'm here is because of my scholarship. nakaka galit !

Okay Afternoon , so hindi ko alam kung san ako makaka kuha ng copy nung video na yun - wala akong alam sa bayan na to - and sa friday na ang deadline nun . tsk ! then may training pa . .

Nagpunta nako dun sa gym still worried about dun sa paper , nakijoin nako dun sa training , and as usual bossy si mico -- he makes us run for 30 minutes , thats tough - - its fair kasi before he does so siya din muna nauunang mag warm up - then the front runners think of cool choreography for us to learn < okay so masyado yata akong napapa kwento tungkol sa kanya >

.. i'm floured and worried . .

catching my breath after some krumping choreography by mico , oh my god its really intentional na krumping ang ituro niya - to torture me !!! -

still tried to contact jay;
i only got a " love sorry for the late reply , was practicing stunts for the team =P " he's always stalling ... then it came down to the point of me just staring sa malayo ... wondering about my dream..

training finished ,
was waiting dun sa bus stop sa school - - wishing na makahanap na kagad ako ng bus ,ayokong maabutan si mico at baka masabunutan ko yun dahil sa ginagawa niya sakin ~_~

pero naabutan ko parin . . gashhh

" so wala ka talagang planong tulungan ako noh ? "

" ... " still he ignores me , naiiyak na talaga ako sa inis. pero still naka smile parin ako *hindi halata ang inis ko

" okay !!! pag bumagsak ka wag mo akong sisisihin ha :P "

" shut up " he replies

napatigil ako dun ah... pwinsersa ko na tinangal yung headphones sa tenga niya at sinabi " alam mo !" bahala kang gumawa nun mag isa ! " then kinabit ko ulit yung headphones . .

sumakay kami ng bus- pero still we ended up magkatabi dahil puno nanaman ang bus - no choice ~~ naka tingin lang ako sa bintana. lumapit yung conductor nung bus

" dalwang valle verde po " he said , and in total shock. napa tingin lang ako sa conductor.i was about to tell hindi po ako valle verde when he already pays for it---

" huh ? ano ? hindi naman ako valle verde eh - - "

" you haven't seen step up right ? " he said

" hindi pa-- "

" i have a dvd at home - you can borrow it " he replies . .

" ...aa-lam mo may makikita naman siguro akong dvd sa palengke and sa friday pa naman ang deadline"

" i want assurance that you'll make it --"

" ... okay ? " he's really bossy . . nakaka inis !

we arrive at valle verde subdivision , who's known for rich kids , its getting really late , almost 8 o clock na pero ayaw niya akong pauween - crap !!

naglakad kami papasok sa subvision nila -- ang laki ng mga bahay - hindi ko mapiligan na hindi tumingin -- sa paligid ko . .

" we're here ~~ "

so we stopped at this .. . O.O REALLY REALLY BIG HOUSE !!!! , i mean super duper mansion -- ang laki ng gate then there were like 7 na sasakyan sa loob ?

( i secretly love cars so as i can see may 2 camry , 1 getz , 1 picanto , 1 getz , and xtrail and then this one cool maza 3 na sasakyan )

" so may sasakyan ka jan ?

" yup "

then we walk inside the house , ang ganda sa loob . . he tells me to wait sa couch; okay so tulog na yata ang mga tao or talagang wala na talagang tao dito or baka naman nasa kung saan lang ? okay i'm thinking to much.

" here's the dvd , i don't want you to buy pirated dvd's from the market , thats illegal " okay ???

" ookay ? "

" anyway, tara its getting late , ihahatid pa kita " hindi ko talaga alam kung bakit - napaka seryoso nitong nilalang na to

" uhhm; mmay bus pa naman siguru sa l-labas ---- "

" o_O -- alam ko ? ano ba akala mo" okay so i thought ihahatid niya ako or something gamit yung sasakyan because i assumed that he owned a car . . bummer , akala siguro niya gusto kong magpa hatid sa kanya ~_~

he accompanied me dun sa bus stop. . and then we waited for a bus... i was trying my best to be cheerful .. hindi kami nag uusap .. it was really really awkwadrd that time, haii . .

then may dumaan na bus .sa wakas,

. . before akong sumakay dun sa bus. .

he grabbed my hands and said

" mag text ka pag naka uwi ka na - - "

then binitawan niya -- it felt really weird.. but still it did leave something; i smiled a bit then went on . .

- to be continued

Chapter 5

" mag text ka pag naka uwi ka na - - "

tapos binitawan niya ako; it felt really weird , pero it left something... namimiss ko si jay... oo namimiss ko ng sobra si jay; gusto kong magsumbong ng tungkol kay mico dahil minsan sobra na talaga si mico , hindi ko talaga alam kung bakit siya ganito sakin - okay first of all , i never met him ? campus hearthrob whatever ;

Jay-Sama-Quch Calling . . .

" love. . ."

" ...nakaka sama ka ng loob "

" bakit naman ? "

" ilang araw ka ng hindi nag paparamdam - - monthsery natin hndi ka nagpakita - - ano gusto mo isipin ko ? "

" i'll make it up to you =P "

" pano naman ? hmpffff hehe "

" watch out =P "

" and - - ano naman ang gagawin mo ? "

... hangang sa bumaba ako magka usap kami ni jay... hindi matapos ang pag sosorry niya sa cellphone ko ... pinatawad ko naman din , kasi walang mangyayari kung kami ay magkagalit...

pinanood ko na yung step up , its a dance movie , no wonder ito ang pinili ni mico ^^ i finished it and worked on the project all night;

The day before the deadline. i got the hard copies of both of our assignments ~_~ yes ako parin ang gumastos. and ako rin ang nag effort na mag pasa ng assignment...

then i dashed dun sa gymnasium para sa training, ang never ending training ng lola nyo ; arriving at the gym.

ang sama ng tingin sakin ni mico , habang naka sandal siya dun sa pader at mukang pagod. lagi namang nanglilisik maka tingin yung si mico , and ako pagod na rin naman ako mentally dahil dun sa project , i made it look like as if nag collaborate kami ni mico ( which never really happened ) , pero as i've promised ,i'm just gonna smile and be nicer and nicer to the people around here , especially mico. he's just lost right now...

during break time i got a text message ...from mico;

"kita tayo sa bleachers, 30 minutes " okay as soon as i got this message , it was as if .. i felt something weird , parang kinabahan ako , i was thinking kung sisiputin ko ba siya or what . ?

i told myself , kunwari low batt ako;

i figured ... i have more important things to do than to go and meet mico for something na parang unimportant; its annoying.
after 20 minutes

1 Message Recieved

Jay-Sama-Quch
" lovey - i totally miss you =P "

and my heart totally melted . okay so i feel really mushy when i get text messages from jay , kahit once in a blue moon lang siya mag paramdam ~_~ tapos minsan hindi pa niya ako nirereplyan . .

okay so nag create message ako then i replied

" i totally missyoutoooooooo "

afterwards ...

1 Message Recieved

" huh? asan ka na . "

(*^y9*^9JHkjb - - - - it was from mico ??!?!?!!? . . nag wrong send ako .. crap, i gathered my things and headed dun sa bleachers , from a distant kita ko na siya. naka upo dun sa bleachers , listening to his ipod.

" i'm here ! " i said , cheerfuly , parang weird , pero there i said it.

" . . . here you go " then he hands me a box of pops , yung chocolate icecream kaso nga lang tunaw na

" it melted , tagal mo kasi" i gave him the i'm-confused-look

" w-whats this for ? "

" ... its for finishing our assignment , sabi ni faye favorite mo daw ang pops so i got you one as an ungarnished sign of appreciation , i don't usually do this --pero what the heck. " he said , parang napilitan yung accent ; i just said

" okay , thanks :D - alis na ko " i just smiled and started to walk away.it was really weird of him to do that . .

"and pwede pag sinabi ko na mag text ka pag naka uwi ka na! MAG TEXT KA NAMAN !! " he said , mejo aloud . . i heard it and CRAP !! naalala ko , the other night. hindi nako nagtext.. so bumalik ulit ako and said

" sorry , YEAH naalala ko!! sensya na talaga..."

he just popped his ipod and said. " i have classes , i'm gonna go ahead " ... so the weirdo walks away and left me dun sa bleachers.

after one week
, team building activity ng streetdance club sa oval field sa may bleachers .i needed to attend the activity, it was kinda like a get to know the team activity . .

during the activity , i was surprised to know that coach jd ( jerome dela cerna ) was a christian so ang streetdance club ay christian group din ^^)v nakaka gaan ng loob malaman yun. he explained to us that he was very proud of us dahil back to back champions na daw ang team , and was very proud of the front runner choreographer , 2nd in command na si mico ... then introduced me . as the latest addition to the group.

then blaire grabbed a watergun then, started zapping me . omaygash ! magkaka basaan pala kami !!!

so nagkatakbuhan kaming lahat na parang lelang , dun sa field.

i just sat there drenching wet dun sa isang sulok , watching them , they are so happy and this was the first time na nakikita ko si mico na talagang naka smile and was really genuinely enjoying what he was doing ( okay , he's happy naman with our training , pero grumpy lagi sakin ) and lagi nalang siyang seryoso pag ako ang kausap , rude . grumpy , nakaka inis , tapos parang galit...

pero right this very moment , he's smiling.

i just looked at him. . then napa tingin siya sakin bigla---- 3 seconds then , i changed my line of sight ~_~ that was embarassing...

after the activity , syempre i was soaking wet. . and was shaking. buti nalang si faye may dalang extra clothes , na kasya sakin... so i changed and i wanted to go home and get a goodnight sleep , umuna na ako dun sa bus stop ... and it was getting late na rin.

" hey , kim -- " mico
" sabay na tayo pag uwi " he said...

like as if makaka tanggi ako ,and almost same destination lang naman kami eh-

" sure --"

30 minutes of awkward silence. wala talagang dumadaang bus;

hindi ako mapakali sa ganitong katahimikan , i needed to break the ice
" t-tag "
" kila-- "

nagkasabay pa kami sa pag sasalita nakaka hiya.

" okay you go first " he said

" uhmm , may kilala ka sa Quest crew right"

" yep , why ?

" wuala lang , hehe - its cool knowing that cool group.. i'm a big fan of them kasi " i said

" ahh . . yeah -- saan ka nga pala sa naka tira " why is he asking that...

" somewhere south ? --"

" i didn't know such places existed " ...

" basta sa south =P "

" ... okay ? , anyway ikaw na ang mag sabi sa conductor kung saan-- "

" HUH ?? o_O "

then we got on , and ofcourse dahil late nanaman - we still ended up na magkatabi

" ayaw mong sabihin eh - eh dw nalang magsabi sa conductor kung saan-"

" bakit , san ka ba pupunta ? "

" sa inyo -"

" ha ??? "

" you heard me- "

" wha-wh--- i mean - b-bakit ,, ka pupunta sa amiN ? "

" faye told me that your parents are getting suspicious kung bakit ka laging late umuuwi , i just want to explain something to them ? "

" aynako , your gonna convince them to pull me out right ? "

" and ano naman kung ganon nga ? " he said .

" anla ewan ko sayo-- " umiikot nanaman ang mga mata ko.... err...

" ... whatever, your stubborn; " he said. and he's always serious ; tsk ! biglang lumapit yung conductor then he asked " san pa ikaw miss , ? " ako yun hehe , so i said " .... san antonio heights po -.- " then mico umepal bigla. " 2 san antonio heights po manong " . . .
then he pays for the both of us..thats one weird thing about mico , lagi siyang seryoso pag ako ang kasama niya or he's talking to me or something, its bothering. and annoying .

- then wala na akong magagawa - we ended up dun sa tapat ng subdivision and he walked me home , insisted that we walk instead of riding a tricycle. i dunno why ? - the gas , pollution ek ek daw , niliksyunan ba ako ???..like as if may choice ako...

pero walking with him , was realy awkward , hindi siya nag sasalita or whatever.

we stopped in front of our house. and then . ..

" hey kim - by the way... just curious m-may----"

hindi ko na napansin ang sinasabi niya -

nakita ko nalang si jay sitting in front dun sa may porch. with flowers ; and yeah i gleemed in so uber excitement.. mico was left standing behind me , i ran up there and hugged jay ( because i really really missed him )

" okay ? looks like your all set-- " mico said

" heyy micohhh hehehe , by the way ... si jay nga pala ... my boyfriend"

" hey- " mico said, suplado talaga . tsk ! hehehe ...

" bro! whats up! haha - kwinekwento ka sakin ni kim. sige bro pahirapan mo lang sa training hahaha ! haha kidding ^^ "

" uhmm mico - ano yung tatanongin mo sakin? "

" nahh its total nonsense forget about it... anyway - sure thing man. geh alis nako , kim - jay " he just waved goodbye and walked away from us -- weirdo , akala ko ba kakausapin niya parents ko..
he's really weird.

chapter 6

mico waved goodbye as he walked away out of our house, weirdo akala ko talaga makikipag usap siya sa parents ko.

jay was smiling all the way :) he hugged me like there was no tommorow ... as usual we went on a date , a super date to pay for what he missed.hmpf !!! hehe , he said that he wanted to stay here in the city for a couple of days :) , since he's on assignment . it was okay for him to stay ^^)v every after training he would wait fr me -- ayun it was really really fun..

Faye " heyahh sis !! your boyfriend is soooo cuteeee =P "

almost every girl here in campus ay nabulabog sa presence ni jay --- may mga nagsabi twin brother daw ni mico , pareho daw ng style ? i say " how dare they compare jay to mico ... jay is wayyyyyyyy cooler and nicer than mico ~_~ "

okay nagiging hysterical talaga ako when they compare them , and hello !? its like as if friends kami ni mico , gashhhh -- mabait ako sa kanya pero . it all ends there .

After Practice .
so my jay waits dun sa gym habang nagprapractice...

" so love. where'd you want to go ? called your parents and sabi nila its okay to kidnap you for a while "

" hmmm anywhere love !! hehe "

" okay ! " so he drags me sa car niya then went to the mall of asia and watched bolt... we were laughing our hearts out !

then we went to eat sa iceberg.to eat our favorite treat..

we saw mico and faye went in along with blaire ... so they sat in with us... and i officially introduced them to jay :) nagkasundo naman sila; and i witnessed a side of mico that i never really see ...

he was hillarious din pala , he so full of humor - ang galing din pala niyang magpa tawa; natatawa ako ... then sometimes i'd just caught him look at me.. weirdo siya ... he ended up taking me home ? and he kissed me goodnight , then he waved goodbye because he's gonna go back to our homeplace... it was a fun week with him.a fun week for everyone , i got to see another side of mico that i don't usually see.

1 Message Recieved

Mico
" belat "

okay he's really weird... lagi akong nakakatangap ng sms na ganan galing kay mico .
Jay went home na , it was a fun week with him-- and yung inis ko sakanya nag fade rin ~~

after training:
i'm sweaty again as always , and tired . usually pag ganito tumatambay lang ako sa labas ng gym - nagpapahinga --

" oh sayo to -- " narinig ko.

" huh? "

it was mico , hands me a fitnright ...

" oh , yeah thanks =P " then mico sits beside me.. its weird because mico usually don't do this and most of the time , he looks at me as if he wants to eat me alive... pero ngayon , iba siya . iba siya....

" ... ayos ang popping at locking mo ngayon ah " he said

" thanks ..."

" .. so thats jay , everyone's talking about ~_~ "

" yep , why ? "

" he's cool -- " he said...

" yep :P "

" anyway -- uhmm it sounds pretty awkward pero; i'm sorry for being a hard ass on you " at nabigla naman ako sa sinabi ni mico.

" its no biggy ^_^ " i said smiling ..

" kasi on the following weeks , mas pahihirapan kita ^______________^ " he said while giving me a big smile ,

" . . . ahh okay " i said , parang nainis ako sakanya pero , it sounded like he wanted to challenge me.

. . he taps my shoulders and says " sige kim , balik nako sa loob ~_~ warm up ka - may krump rehearsals tayo in 30 minutes "
its weird pero parang nagbabago yata siya -- parang bumait yata siya -- hmmmm ?

Damn na Krumping session yan ~ sobrang nakakapagod , talagang nahapo ako dun ah ~_~ , super nakakapagod ; tapos sobrang defined pa nung basics , take note ~ basics palang yun !!! -- haiii -- siguro start na yung challenge ni mico sakin...

Imagine 3 whole weeks na puro ganito , every afternoon !? then at the same time kinailangan ko pang ibalance yung acads ko .. para sa scholarship ko. torture.

Competiton Mode ;

Jay wishes me his luck. hihihihi ,
okay first time kong sumali sa isang competition , GrooveMania na Host ng Ateneo De Manila okay sister school namin siya hihi ,
Finishing our piece tumambay lang kami sa backstage , then mico pulls me

" you ready ?? "

" huh , bakit , ?? para saan ?? "

" freestyle mode na kim :) ikaw ang mag rerepresent satin "

" huh ?? nooOoOO ??? nooo ?? .. are you serious !? i'm a rookie then--"

" ayos lang yan - ako bahala sayo :D " he said while smiling and then pushes me dun sa stage , oh my gosh !! super daming tao --

and then it ends
siguro para dito yung pahirap sakin ni mico , pero why me !?!?!? ...
~~~~~~ .... haiiii super nakaka pagod pero ang saya !! mico was by my side and then we just danced , freestyle mode --

fun fun fun--- we were both crowd favorites but sadly our team just got 2nd place :) but it aint bad for rookie like me =D

umuwi na kami :) most of the team ay nag bar pa , pero ako umuwi na ako - i have exams pa eh , sila mga halimaw mga hindi na nag aaral pero mga deans lister parin ... pag labas ko sa establishment...

" hey kim ! wait up ! " si mico ulit.

" uh yeah , sorry hehe kala ko mag babar ka pa "

" am tired-- " then we walk papunta dun sa bus station , i didn't want to ride on a taxi , sayang ang pamasahe and safe naman sa streets dito so naglakad nalang ako , si mico sumama sakin.

" uhmm , ang galing mo kanina sa freestyle battle "

" ... ikaw mas magaling , na perfect mo yung back tuck mo kanina . . "

" nyeee , ikaw nga jan =P "

" alam mo --- ang bilis mo yatang mapagod " sabi niya

" ahh ehh , hindi kasi ako malakas katulad mo =PPPP " i sticked my tongue out , and yeah pagod na talaga ako -- stupid bakit pa kasi ako naglakad, lolengz

" uhmm may i ? " he gives a hand and offers to carry all my things for a while

" oh yeah thanks :) " i smiled ...

" ... kim-- alam mo you remind me of someone "

" ah talaga ? :

" yeah , si sunaku ? kilala mo yun =D "

" huh !? ang sama mo !! "

" haha , just kidding "

" ngayon lang kita nakitang tumawa -- hahaha "

" kaya ? "

" siguro kasi lagi ka nalang galit sakin -- "

" siguro , ang kulit mo kasi sinabi ko nang wag kang sumali sa team , papilit ka eh "

" eh pakelam mo ba ? - " i sticked my tongue out .yet again

" ... eh kasi naman --- nevermind-- "

" ano yun ? "

" wala - "

" ano nga ??? "

" nevermind , next time nalang -- "

okay 30 minutes na paglalakad at pakikipag lokohan sa kanya napad pad rin kami sa bus stop..
naupo kami dun sa bandang unahan -- ako ulit sa may bintana ! - it was getting late again.

... then my vision got blurry again ....

ZzZzzZzzzzzZzzZZzzZ ...

then nagising ako bigla na nakapatong na pala ang ulo ko sa kanya ... then napansin ko lampas na rin sa village nila mico ...
and dumating din kami sa village namin --

" kim .wake up - we're here "

" pero lampas na ang inyo eh "

" hinatid na kita ~_~ baka lumampas ka eh ~_~ "

" ahh okay "

bumaba kami then he accompanied me home and finally talks to my parents about . why i'm always coming home late --
. . . they were both fine with it . pauwi na rin si mico....

wait mico , hmmm may nakalimutan ka --

" ano yung sinasabi mo sakin kanina ? hmpf "

" alin ? "

" yung nevermind echos mo ? "

" ahh forget about that " he gives me a semi smile . then he walks out and waves goodbye... and

1 Message Recieved
Mico
" matulog ka na ~~ exam pa bukas "

... i dunno pero ... pero bumabait yata si mico sakin-- and

it feels weird...

- to be continued

chapter 7

1 Message Recieved
Mico
" matulog ka na ~~ exam pa bukas "

i replied
" yuku nga =P "

okay , i waited for his reply ...

after 10 years ..

1 Message recieved

Jay-Sama-Quch

" just finished PaperWork Love , musta ka =D "

not what i expected , pero... err. hindi nag reply si mico ~_~ i dunno what gives , pero .. haii suplado parin as always , siguro naka drugs siya nung times na kinakausap niya ako ...

literature class;

Mejo Late na akong dumating , siguro dahil late nakong nakatulog kagabi gawa ni jay;i sat dun sa tabi ni mico , i was assigned there , haii ..

" sabi ko sayo matulog ka ng maaga diba ~_~ " mico said

" ehh hindi ka naman nag reply kagabi - hinintay ko reply mo =P "

" nakatulog na kasi ako -- " he said while writing down the task na ako ngayon ko palang sinismulan --

paki pasa na lahat ng papel ~ sabi ni sir ~

ouch ! tsk ngayon palang mag sisimula ang lola niyo ! -- patay !

pero still nakahabolpa naman ako ..mabait si lord sa akin ^^)v .

Afternoon after practice ... as usual

nagpunta ako sa bus stop... then i saw mico do something that i really hated...

he was smoking O_O ... aynako !!! this is such a turn off to girls out there and i'm asthmatic... i ran to his side and i asked .

" what are you doing ? "

" isn't it obvious ? "

" a-kin na yan "

" huh? what the !? "

i grabbed his cigarette and then tinapon ko dun sa street...

" smoking is bad for your health , don't you even know that ?!?"

" pag bad trip lang ako naninigarilyo ako. "

" its still not an excuse "

" besides , i have another one "

" aha ! "

he pulls out another one dun sa box niya . then i slapped his hands, and then i grabbed his box and then i ran ..

" WHAT THE !? akin na yan kim ! sige tingnan mo mangyayari "

" catch me if you can ! aynako - - your the president and girls are sooo matuturn off sayo ! "

" pakelam mo ba !? "

then i wanted to run across the street and tease him just for fun, so i did -

"KIMMMMMMMMMMMMMM !!!!"

" huh ? " i turned ..

there was this big light that was coming my way !??!?!?!!? ---

" AIGHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH" i screamed so loud ...

then .. *bdshhkkkkkk
for a split second , i thought katapusan ko na - i wanted to say how i love jay a lot , and my parents .. pero something grabs me and secures me by someone's chest.. then someone is on top of me...

" m-mico" sabi ko habang nakahiga ...

" ... damn .. accident prone talaga oh "

... we stood up... but i was too hurt to stand up; i tried my best to stand up; i did ! , pero i was too weak , my knees were really week that time and i fell down ~_~ ... pero natapon na yung cigarettes niya dun street ..

he looks down at me ...

" kase naman hindi mo naman kailangang gawin yon "

.... " ... kasi naman ayaw mong tumigil --"

" eh ano ngayon kung ayaw kong tumigil , ? "

" ... its bad for you ~_~ duh " i said while still sitting dun sa street...

" okay ? pero , rason ba yon para gawin mo yun - damn you almost got yourself killed back there "

" i'll do whatever it takes -- "

" whatever it takes ? " he raises his eyebrows

" ... whatever it takes to change your habits ! " i said confidently

" hmm " he laughed a bit , then helps me up-- and helps me walk

" its getting late -- umuwi na tayo "

like last night , hinatid parinniya ako pauwi -- ngayon dahil siguro sa injury ko , pero he never mentioned the smoking part, because ayaw niyang malaman ng parents ko na used-to-smoke ang naghahatid sakin pauwi...

1 Message Recieved

Mico
" ____ " blank message

- i went to school , but today was something different. it was as if i'm always feeling kaba , it was like i'm worried or something. super worried -- about something... mico didnt show up sa class ---

nagstay lang ako sa library and sa gym;
pero wala si mico ? i'm not worrying or something , pero its just weird .after what happened the other night , he never showed up.

then i went home alone , pero hindi ako nalate sa pag uwi :) dumating ako sa bahay before 18:00 hihihi ^^)v

1 Message Recieved

Mico

" andito ako labas house nyo - "

huh !?!?! so para akong lelang na nagkagulo dun sa kwarto ko -- i rushed down the stairs told mom and dad that mico was outside , ofcourse pinapasok ko nalang siya sa bahay namin , kilala na siya ng parents ko - and they are in very good terms naman - akala nila nililigawan ako , gashhhh .. kasi naman pag minsan pupunta mag dadala ng isang box ng brownies or something para kay mom and dad -

so whats the deal with mico coming to my place at night , pag maaga akong umuuwi , out of the blue pupunta siya dito sa bahay namin at nagpapatulong ng assignment sa trigo and statistics ( my favorite subjects ) ... he's nice and very attentive , napaka seryoso ~_~ . siguro once ko palang talaga siyang nakikitang tumawa ... i agreed on teaching him pero he needs to stop smoking =) its for his own good. pag minsan na didistract kami dahil tatawag si jay sakin - then it ends up na si mico umuuwi nalang dahil umaabot ng 3 hours ang usapan namin ni jay sa phone ~

Semi Finals -- after hardwork of teaching mico all the ins and outs of stat and trigo , he got 1.50 ( 93-95 ) i was surprised , when he got his grade he just sticked his tongue out , binelatan ako sa klase ; nag text bigla ng

1 message Recieved

Mico

" thanks "

napangiti naman ako dun , dahil unti unting nawawala ang demeaner ni mico na talagang hindi maganda ( smoking , drinking extensively , being super duper late sa klase , etc.) matalino naman si mico , pero hindi niya ginagamit , heck he's even better in literature than me -- pero mas mataas ang grades ko ...

pero pasulpot sulpot lang si mico na parang kabute . minsan anjan , minsan wala , pero nakakatangap naman ako ng ocassional na text messages , weirdo na quotes - and song recomendations... so minsan mag isa lang talaga akong umuuwi , pero mag tetext si mico --

One Afternoon

1 Message Recieved

Mico
" need to tell you something important - meet tayo sa bleachers " naisip ko pops nanaman siguro or something , thank you reward siguro - or something , basta ... i hurried up sa bleachers , i saw him sitting , he looked uber serious nanaman , okay sana na ako ... pero something was different about him.

" hey , whats up " i said

" uhmm , ... alam kong you would not want to know this from me pero its the right thing kim " wow he sounds really serious

" .. huh what are you talking about ... ? "

" just -- .. love it. magusap nalang kayo --" he stands up and starts to walk away...

" what ? hindi kita naintindihan "

" ... forget , alamin mo nalang sa kanya " .... he's rude !?!?!??!?!?! .. aishhh !!!

" whut ? huh ? mico dito ka nga -- "

" thinking about the whole idea , makes me jumpy and whacked up , i dont want you to see me like this " he said , weirdo ?

" ... i dont really know what your talking about ??? your weird ! " i rolled my eyes ..

" your boyfriend is cheating on you ... "

........ my world stopped... it just .

tumigil ang mundo ko sa sinabi ni mico ....

*pak --

i slapped him really hard.

" how dare you - " i said looking at him at his face .. while he holds his cheeks na sinampal ko . . i started to walk away...

........... its just - jay cheating on me ? -- it cant be , it never will be ... this just cant happen..

- to be continued

chapter 8

*pak , i slapped him--

" how dare you -- "

i started to walk away.. he grabs my hands ...

" i saw him 3 days ago -- " he said and i faced him

" it cant be - thats impossible , kauuwi lang niya --- nag text siya sakin !! " i raised my voice

" ... so thats what your told eh . ? . "

" and he would never do such a thing !!! , mabait si jay ! "

" ... kim - " i started to cry...

" he's the only person who stood by me , hindi niya ako iiwan ---- " parang gripo ang mga mata ko .. andun lang kami sa may bleachers
" he loves me ! ----- .... "
" ... and . and .. hindi siya yun , trust me , i'm pretty sure... and . hindi niya gagawin sakin yun "

" kim you sound weird "

"....." i just kept crying

and crying... looking down . .

" kim you really sound weird .. " he held my head up slightly..

" ... hehe , i'm weird . your weird . we're both weird " i said still crying pero natatawa ako ng konti

" sit ! "

" hmpf , ano ko aso ! you have no idea what this feels like " i said ,

" lets talk. "

inupo niya ako dun sa tabi niya , kasi ayaw ko talagang umupo

" you know what -- your foolish to let someone like him be your boyfriend i mean Long Distance Relationship with that kind of guy ? most of the time doesn't

work out "

" ang yabang mo naman mag salita -- kilala mo ba siya ? "

" nope , pero nung nakita ko siya dun sa isang bar sa quillos - i knew that it was him , and nakita niya ako - napahiya siya - then i saw this girl --- "

" ... "

" i saw this hot girl -- they made out ... "
lumapit ako sa kanya , to check him out , pero si blaire . . kinulbit ako at sinabi niya ayaw daw niya ng gulo.. just wanted to make sure kung siya nga ;

pero i'm 100 % sure na siya nga "

" so alam pala ninyo -- "

" yeah -- "

" why didn't you guys tell me "

" kasi ayaw namin na samin mangagaling -- "

" hindi nyo ba inisip ang mararamdaman ko - "

" naisip ko yon - kaya ngayon naisipa-- "

" ano ba ang pagkukulang ko kay jay; pasensya na kung ayaw ko talagang pumayag sa kanya pero i'm not other kinds of girls na basta nalang nakikipag --- alam

mo na.... kung kani kanino , gusto ko after marriage. siguro - napagod sakin si jay kakahintay; "

" your thinking too much. besides , guys like him doesn't deserve you anyway so "

" so ... ano ngayon gagawin ko -- "

" ikaw , your call -- " he said .

" ... "

" so kim ," he wipes my tears and sinamahan lang ako dun hangang sa mawala yung pangit na feeling . ...

"its almost 4 , siguro hinihintay ka na nina blaire at faye sa gym, una ka na .." i said in a low tone.

" flip ka din no ? hindi ka nga marunong tumawed , who knows , baka bukas bangkay mo nalang ang maabutan namen ;"

" ....uuwi na ako "

" sige - tara " he said

i didnt question his motives - he even carried my bag.. i told him na ayoko munang umuwi , i dont want my parents to see me like this. they are gonna ask

questions and then -- mapapa hiya lang ako .

" don't worry nag text na ako sa kanila si blaire nalang ang bahala sa kanila for now; san mo gustong magpunta - ? " he asked me...

" anywhere -- "

" okay ? " he said..
hee tells dun sa bus conductor sa baba daw kami sa cherry tree , japanese garden. it was really cool here.. ang ganda nung garden.he tells me that he always

go here whenever he's blue , ang drama talaga ( haha parang ako hindi madrama ) so i sit dun sa may nearby na pond , overlooking a big lake. . waiting for

sunset... then siya tumabi sakin.

" so whats the deal with you and this jay ? " he said.

" i met him back in highschool ; he was a campus hottie as everyone would label it. pero ako i just saw him as a normal being, pantay lang. jay ? breakdancer

din .bboy prince ang tawag sa kanya sa school ... then it ended we both fell in love with each other , typical highschool , starts from text ends up kami na

story -- "

" ohh -- " he said , pero it felt like hindi naman niya ako pinakinggan ~_~

" ikaw where's your girlfriend - ? " i asked

" paris "

" really ? long distance relationship ka rin pala eh - "

" fixed marriage , i hate the idea , wala ngang nakakalam eh ... i'm pretty embarassed with the whole thing actually , i dont love the girl , "

" really , anong name ? "

" francois , half breed hahaha . since ikaw lang nakaka alam , pag may naka alam pang iba - your dead "

" whutever... pero you know she's lucky to have you :) " i said , smiling

" stop it .. " he said

" stop what ?"

" . nevermind. "

" pero seriously , your both lucky to have each other :) i said smiling , pero naka tingin lang dun sa lake

" you think ? "

" yeah - she's lucky. " i said...

" paulit ulit ka.so ano nang plano mo ? "

" honestly , i don't know , i'm just gonna pretend i don't know anything "

" your pathetic " he said , aynako ang prangka talaga - !!~!~~~

" any suggestions ?? "

" break up with him " he said

" HUH ? " napaka straight forward sumagot nito

" yeah i mean , its pretty obvious he doesnt deserve a girl like you anyway , leave em "

" sa tingin mo tama yun "

" ... ang kulit mo , alam mo mas masasaktan ka lang pag pinatagal mo pa " he said .

" pero ayoko this week -- siguro next week or the following week , may mga projects pa tayo and competitions - "

" your right , pag hindi ka nakagawa ng ayos sa humanities at literature , our heads is on the chopping block "

then he stands up and fixes my things -- and starts to walk ...

" huh what do you mean ?? "

" partner kita sa mga projects "

" huh ??? baket naman !?!?!?! " i said ,dahil ayoko siyang partner dahil hindi naman niya ako tutulungan --- haiii

" kasi sabi ko sa mga prof ikaw ang gusto kong partner , nakasulat na - it cant be changed "

" huh nakaka inis ka !!!! errrrr !!! "

... then umuwi na rin kami ..
it was almost quarter to 8 , and madilim na masyado dito - hinatid niya ako sa bahay ... and told me to study for our upcoming projects ...

ERRRRRRrrrrrr.....

before going to bed,
bago ko isara ang mga mata ko nakita ko nalang ang cellphone ko umiilaw ...

Jay-Sama-Quch Calling .....

//crap, what now ?

- to be continued

Chapter 9

Jay-Sama-Quch Calling ...

okay first call, hindi ko sinagot... i'm panicking , tama ba na i'm just gonna pretend that na nakatulog na ako ? pero tommorow tatawag ulit siya , omg omg omg
so after ng first call , nagtext ako kay mico

" mico !! , jay is calling what do i do !?!??!!? "
and he replies with a

" ? " ...

.bummer , thanks for being supportive 8-x , . then ayun as i've guessed tumawag ulit , i pretended as if i was sleepy .. then

" h-hellow ? "

" hey love !!! - just got home ! i missed you hun !! " *ouch , sinungaling siya

" ahh ... "

" hey , uhmm are you alright ? "

" ... i'm sleepy - lets talk any other day nalang "

" ..oh .. sige - sorry i bothered you "

" ... night "

" i miss you , .. goodnight and i love you kim " ... then i hung up my phone , then the pain. nagmanifest ulit yung pain... nakaka inis, naiyak nalang ako ng basta - i wanted comfort or something.. basta iyak ako ng iyak nung gabing yun . kaiisip kung ano ba talaga ang nagawa ko para maka ranas ng ganitong klaseng bagay sa kanya -- ang sakit ng ginagawa ni jay sakin...

1 Message Recieved

Mico
" ...itulog mo nalang yan "

somehow , reading that text message... made me feel nice , it kinda eased the pain a bit. then after a while , naka tulog na nga ako ...

buong week ko sigurong iniignore yung text messages niya ( hindi naman completly ignore , pag nagtext si jay nag rereply ako , matipid nga lang. yung tipong "k" or " hehe" lang ako mag reply and syempre ineexpect ko mag tataka siya , pero hindi eh -- after that hindi na siya nag rerepy so ... sometimes i'd just end up na umiiyak sa girls room - then mapapansin ng mga classmates ko na weirdo ang mata ko ~_~ pag ganon , i'd just smile :)

tuwing practices , masyado akong technical , wala akong masyadong attitude , i'd just follow the steps or something, si mico mejo mabait sakin - hindi niya masyadong pinapansin yung naiiba sakin this past few days , maybe kasi alam niya ang nangyayari;

pero minsan napapatulala nalang ako; then he would just scold me , aynakooooo--

then dumating talaga dun sa point na hindi ko na ineentertain ang mga text and tawag ni jay... its just really painful--

One Afternoon Mico Caught Me rejecting jay's Call

" alam mo , kesa nag dradrama ka at majejeopordize ang team- confront mo na "

" magquiquit nako sa competing team"

" flip ka din noh ? next week na ang elims tapos ngayon mo pa ako dadalihan ng ganan - gusto mo bang mamatay ??? "

" .. patayin mo nalang ako , sige " sabi ko... drama ng lola nyo

" sumama ka saken- "

he pulls me ....he pulls me as in hinihigit niya ako- so nakita ng ibang schoolmates namin na hinihigit niya ako -- and ako
" tsk ano ba ?? "

" hindi kasi matatapos yan kung puro ka nalang drama " sabi ni mico... aishhh ang lakas niya !! nakaka inis !

" tsk !! " then tumigil kami sa harap ng car niya .

mazda 3 , as i've guessed kanya nga yun...

tumigil kami dun sa tapat ng car niya... tapos tiningnan ko siya ng masama - tapos tumawa lang siya na parang nang aasar talaga !!

" so , you gonna get in ? "

" like i have a choice " then i rolled my eyes

" yeah - wala ka ngang choice , sakay ! " he said , bossy talaga !!!!

" san mo naman ako dadalin . . . "

" you need closure , thats where i'm gonna take you"

buong byahe naka tingin lang ako sa labas ng bintana... nag iisiip

nag aalala

kinakabahan.

... as i've guessed ; dinala niya ako sa quillos bar ni mico...
we both went inside , sinamahan niya ako kasi nag worry daw siya na baka masampal ko si jay - eh eksena nanaman yun sa loob ng bar... ...

at ayun - nakita ko siya --- nakita ko si jay - may kasamang babae ----- my world stopped... i wanted to turn back , i didn't want to believe what i was seeing,i turned back , pero mico grabbed me and said...

" face your fears -- "

" i cant - im scared... " i said ...

" ako bahala sayo ,c'mon your better than this :) " sabi niya he smiled ... then he accompanied me to jay - -

" hey love -- " i said , then i saw him , total shock

" k-kim - what are you --- d-doin here ? "

" surprised ? " i said...

" this is my --- friend " he said , pointing to the girl

" sino siya ? " the girl said

" no one - i mean -- "

" girlfriend niya " sabi ko

" WHAT !? -- i thought you were single ! jan ka na ! "

the girl walks away --

" damn , your one piece of work ; you know that - " jay said in total frustration and anger.

" we're done " i said

" haha your braking up with me ? hindi mo nga kaya ang sarili mo "
- - - hindi pa man ako makapagsalita - tuloy tuloy lang siya ng sinasabi -
" your childish and immature - haha i wouldnt be surprised if end up in the morgue some time after this - your too emotional ... and childish ? immature-hahaha" he said in front of me in front of those people -- i feel so embarassed.... its just -

" Pare - Mico nga pala " nakipag kamay si mico --crap ....
" kilala kita ~_~ " sabi ni jay

*BDSHKKKKKK !! " sinuntok ni mico si jay ... then he falls to the ground , nag dudugo yung bibig niya - i was shocked - humarang ako sa kanila ~ and bumulong kay mico

" mico -- lets just -- alis na tayo please --- " while grabbing his arm

" haha may araw ka rin sakin ! g@g0 ! " sabi ni jay na nag durugu ang bibig;

si mico hinigit ko , halatang galit si mico - kita ko sa mga mata niya ... hindi siya nag sasalita; hinigit ko lang siya papuntang kotse niya -- baka lumaki pa lalo yung gulo pag hindi kami umalis dito. buti nalang yung security guard hindi na nakisali at kita na hindi na susuntok si mico - buti nalang hindi na gumanti jay;

we drove off - si mico halatang galit --- ako na nga yung napahiya tapos siya pa yung galit;

" ayos ka lang ? " i asked , pero hindi siya sumagot - galit talaga si mico;
" mico --- "

bigla niya tinigil yung car dun sa may tabi ng kalsada ....

" ... what ? " he stopped sa side ng street ...

" so pati ikaw din pala - - galit ka rin "

" kc - - " before he could finish his words i got out of the car and just started to walk --- its one painful evening; i was just looking out dun sa bay-- thinking what i did wrong; dahil ba sa pag lipat ko dito sa city na to nagka ganito ang lahat, nasira kami ni jay; all those months of having this super kilig moment with him , just vanished in a blink of an eye-

" ... kim-"

" uwi ka na - iwan mo nalang ako dito " i whispered

" nope - cant leave you here , who knows you might -- "

" bakit ganito ------ bakit ginawa niya sakin yon---- masama ba akong tao; ang sakit ng nararamdaman ko ---- umalis kami doon dahil kinakailangan talaga; hindi dahil naka kuha ako ng scholarship dito; kung hindi dahil sa magulang ko ; hindi ako aalis; " i said while still looking out the bay

" ... hey , its getting pretty late , its almost 8:00 uwi na tay-- "

" umuna ka na ; kaya ko na ang sarili ko :) " i forced a smile facing mico, then i started to walk away...

he then grabs my hands then he just pulls me close ..
then all of the sudden...
the next thing i knew that my head was against his chest and i was crying...
crying so hard.. i hated myself.
i was crying so i hard. wala nakong pakelam kung s mico pa yun - and alam kong grumpy lagi sakin si mico , pero hindi ko napigilan ang nararamdaman ko , sobrang sakit
sobrang hapdi ng ginawa sakin ni jay --

" its okay kim--- " he said , i felt a side of mico i havent seen before--

" ... NO *sniff its not okay...." i said while still burrying my face under him .

" huh -- bakit naman ? "

" kasi wala kang pang palit na tshirt -- *sniff -- kasi basa na yang tshirt mo *sniff "

" hahaha , your weird "

in spite of everything i still managed to pull out a joke; siguro nature ko talaga yun, still i can't hide the pain. it was obvious na ayaw ko pang umuwi... i wiped my tears.. then tinesting ko ring punasan yung marks nung luha ko sa tshirt niya - kahit na alam kong hindi ma eerase yun , sige go lang; natawa naman si mico sa ginawa ko;

" so pwede na ba kitang ihatid sa inyo --"

" una ka na kung gusto mo - mag didinner muna ako - "

" ... ohkay ? - basta alam mo pasikot sikot dito eh ~_~ "

" --- uhmmm -- san ang nearest na kainan dito ? "

" bluewave ~_~ - tara " so naglakad kami papuntang blue wave ... bayside area na restaurant , naisip ko rin - hindi ako makaka uwi mag isa; hindi ko na sinabi sa kanya yon , basta umupo nalang kami dun sa restaurant;

" we're here , so ano kakainin mo ? "

" anything basta alcoholic "

mejo nanglaki ang mata ni mico then he smiled a bit ,

" do you even know how to drink ? " he asks raising one eyebrow

" no- i mean ofcourse i do ..hmpf - "

" okay ? sige ako ang mag dedecide kung ano iinumin mo , baka kung ano piliin mo jan sa menu "

" yoko gusto ko nitong rusty nail na to ?" sabi ko while looking at the menu , then yung waiter writes it down pero mico objects

" nope - bro wag yan - citrus infinite lang ang kanya "

" aynako - "

" trust me -- yan ang pinaka matapang dito :D " he says , okay so sabi niya yun -- somehow i trust him naman; i know nothing about alcoholic drinks so okay , umorder siya..

to my surprise , it tastes good !!!! parang juice lang , ganito pala ang lasa ng alak...hihihi ... napansin ko , nakaka 6 cans nako -- then i began to feel dizzy .. unfair si mico naka tubig lang -- pero pinapatigil niya ako - pero makulit ako....

i feel weird... haiii ... hmmm...

.... the next thing i knew -- that i feel dizzy... its just it feels weird pala... nakaka hiloowww

...... my vission got blurry

the next thing i knew is...

~~ i opened my eyes.... oh my gosh - i'm not dreaming anymore... i'm in his room; this is the exact room i pictured in my dream... weird

" hey your awake-- " he said , while he is sitting beside dun sa bed.

" oh my gosh -- what time is it ? " i said na parang nagisng na nasasapian na nagulat something , basta .. nagulat ako .

" almost 10 o clock "

" goshhhhh i need to go home !! "

" gabi na kim-- and you cant go home like that can yah ? "

" HUH ? so dito ako matutulog ????? "

" yeah ? "

------- no , kim; your not dreaming anymore , this is definitley reality...
one thing is for sure though , i feel so dizzy......

- to be continued

natutuwa ako dito sa story ts, before ako magsleep binabsa ko kung merong bgong chapter :)

natutuwa ako dito sa story ts, before ako magsleep binabsa ko kung merong bgong chapter :)

hehe. thanks po. post ko na ulit lahat ng chapter. nawalan ksi ako ng internet last time .. kaya nabitin ulit. sorry po!

Chapter 10

" HUH ? so dito ako matutulog ????? "

" yeah ? "

For a moment akala ko he was joking and all pero i was to dizzy to get up; he sat dun sa sofa sa tabi ko. then he opens up his tv. and nilipat niya sa disney channel and then he left me dun sa room niya;

" sa baba nalang ako mag stay ~_~ goodnight "

" wait-- "

" yup? "

" how did - uhmmm - p-pano ko napunta dito ? "

" long story - its late.. "

" hindi ako makaka tulog ;"

" tsk; "

" ... and what about your family - nakakahiya naman . . mico , uhmmm i really need to go "

" yeah its late so hindi kita papayagan na umuwing mag isa at this hour besides my parents are not here anyway , my sister is with them "

" ... baka mag alala ang parents ko "

" they're out of town; galing na tayo dun kanina " he said..

" huh - i dont understand bakit dito mo ko dinala ?? " i said .

" your parents left a note on your door; it was said there na may spare key daw kayo ; hindi naman kita ginising kanina sa car; i just carried you here "

" thanks- sana hindi ka na nag abala; sorry-- " i said

" ... get some sleep ,faye will be here tommorow morning; " he said

" mico...... uhmmm; is it okay uhmm ...gisingin mo ako bukas; i don't wa--"

" sure." he said and went out of the room.. for a moment i'm always wondering , ano ba ang meron kung bakit all of the sudden si mico ay bumaet sakin ~_~ , siguro his just worried about the fact na parte ako ng competing team and he just don't to jeopardize the team.

i woke up pretty early... mga 5 am; then i went down dun sa salas nila , no doubt; mayaman talaga sila mico ang laki ng salas nila; tapos may malaking tv din... he was asleep dun sa sofa; i stared at him for a while , looking at how vulnerable he looked like pag hindi siya mukang galit or seryoso...

..ANYWAY focus kim !!!; uhmmm.. i tapped his shoulders and whispered

" hey uwi nako ~~ " obviously hindi niya nakinig or something he just responded by saying "ohsige-wrthfhfhthwhthfhtwhth "

i tiptoed outside there house.
before i could reach the entrance;

" uhmmm " *bagong gising sound "gising ka na pala; sabay na tayo papuntang school"
*crap;

" ... wala nakong damit eh . "

" yeah , first class natin is around 9 am right ? bihis lang ako ; btw breakfast ka na rin then daan tayo sa inyo :) " he said.

- finishing everything . we went to school;
.....together

... practice:
after what happened , me getting a little tipsy because of that infinite that i drank. mico and i siguro became closer. he tolerates my moodswings; tuwing practice hindi na niya ako masyadong inaaway --- competition is getting closer.... and yeah , he's training me , pahirap talaga ! makes me run like hell sa field , super stretching nalang lagi !! aynakoooo-
pero worth it naman :) natututo ako ng bagong skills - si faye really supportive
ang team parang family na rin ang tingin ko , matatapos na ang first semester. closer than ever kami lahat :) christian group ang streetdance so every after practice; lagi kaming may prayer and bible study , thanks to coach ^^)v

i got my grades and yey !!! pasok pa rin sa scholarship !! woooohhhhoooo !!!
i saw mico's grade via peeking. and ..
O.O
running for magna ba siya ?? oh my gosh... super tumaas yung grades niya sa trigo and everything .. thanks to my tutoring :D

dito sa school , after what happened to me and jay; hindi na naungkat yung topic kahit kelan;
...sa klase sometimes it feels like nakikipag compete si mico sakin ~_~ lalo na sa recitation; laging nakikipag debate... then he would just say " sige sige , ikaw na ang tama " he says then yung teacher play safe... haiii.... typical day.. mabait yung mga tao sa school as in super , i'm beginning to like it here :)

1st Semester Ends. 2nd Sem Starts
so far so good, finals na ng skechers streetdance battle , last year we placed 3rd ...

after loong weeks of super training; finally....s

Competition Night:

... there were some parts of the choreography na really really girly , na kami mostly ng girls ang nag choreograph; so yung guys muka silang baklush dun sa piece namin !!!
pero it was cute :D hehe

then freestyle mode , as usual ako ulit ang rep ng team .. thanks to mico....errrrr....

philippine all stars performed...
i can't for the results !!!

then.....

as i've heard our school's name being crowned as the champs for this year ... i so screamed in excitement.. as in .. ??? i never expected it ?? from rookie ???? my 2nd time competition with the team bagged 100000 PHP ?!?!?!? OMG !!!!!!!!!.........

we won :)

i just went back to our room, tried to rest... the rest ng group andun sa function hall nag cecelebrate sila :) ako gusto ko ng matulog ~
dun sa bed ko , may naka iwan na letter

" thanks for everything kim :) gonna make it up to you

- mico "

at natulog nalang ako ng mahimbing.
.... back to school; super duper hirap ng mga subjects , habang tumatagal yung panahon dito sa campus marami narin akong nagiging friends; as in^^)v they coined me as freestyle girl, or lady freestyler; mahilig kasi akong mag freestyle , or bgirl :) and its flattering...

then syempre bagong audition ulit for the 2nd semester;
then may isang guy na parang kilala ko yata na mag aaudition , ang daming girls na nanonood ...
a very familiar face auditions....

IT CANT BE !!!! .... i looked close hindi ako nagkakamali !! si teejay !!! :D

" TEEJ!!!! " i screamed . kahit andun ako sa panelist..hihihi at sina mico napatingin sakin

" KIMMYYY !!! " he screamed " i got up and gave him a super duper hug ! dun sa stadium , okay so nag tinginan sami ang mga tao .hihihi ^^)v

" aynako i missed you sooo much !?! where have you been ? "

" mom enrolled me here - too keep an eye at yah :P "

i looked at the table and they all gave me the how-did-you-know-him kind of look - it was weird pero i just wished him goodluck...

okay si teejay na ~_~

" whats your background " mico asked , super serious mode nanaman !_!

" uhmm was a part of krumpinoy and soulstice crew bboy crew "

" and how did you and kim meet ? "

" ex ko siya - and kami na ulit bakit ? " teejay said , haha ang kulet

" hahahahahhahaa " i laughed in response ..

" yeah - from the moment i snuck my eyes on that girl - -- "

" start " mico interupted teejay's dramatic intro ..

he started...syempre he was great as always; pero si mico may pahabol ,

" - your in - your a bboy right ? "

" ... tss mico wag na -- magaling na siya he coped up with choreo real fast" sabi ni blaire

" just havi'n fun bro " mico whispered

" we want ... uhm - to see your softside .. uhm von , play mo naman yung why ni annie lennox "

tssss they are making fun of him !!! ;teejay syempre gusto ring makapasok sa team agreed on the task... he did a couple of tricks , pero was all contemporary; mico and everyone was laughing , he eventually made it through. si teejay mejo pagod na and hingal na hingal sa pahirap ni mico naupo nalang dun sa bleachers , sinamahan ko; ayos lang naman siya ^^

mico approached us suddenly;
" kim; uuwi ka na ba ? "

" hindi pa , bakit ?"

" hintayin na kita; " he said...

" una ka na - samin matutulog si teejay "

" oh ? "

" yep man ! " teejay said , and tapped mico's shoulders.

" ... sure man - if anything happens to her; your dead" he said .. and walked away . leaves me a text message with

" be safe kim " ....

he's always over protective of me every after class , after nung night na nakatulog ako sa bahay nila laging super protective ni mico every after the day; siguro hindi kami nag papansinan sa campus or sa training lang madalas , pero i'm really starting to see a nicer side of him.

. after walking away , teejay and i got home.
and was laughing out loud dun sa salas ,

" hahaha you really think those guys fell for that ? " teejay said

" you think ? luko ka ! ahaha ka brebreak lang namin ni jay -- then susundan mo ng ganun =P "

" haha chillaxx- you guys were the perfect couple , gwapo si jay( according to some accounts sa school , yeah hearthrob siya ) parang ako hahahaha , and ikaw naman hot and sexy ka "

" stop it , aynako kiniilabutan ako sayo =P "

" !! hindi pa naman nila alam eh :) "

" aynako clear my name ! and wag mong papatulan si mico; patay ka saken! " aw i cant believe i said that .

" ... uhm kim , do you like him ? "

" as a friend , yeah :) "

" playsafe . . anyway , anong nangyari sa inyo at ng model mong labidabs ? "

" he cheated , and humiliated me . lets not talk about that today "

" oh sorry ... eh si mico , whats up with him ? "

" he's a really good friend of mine. madalas mainit ang ulo , mayabang , tahimik , seryoso. pero really a nice guy , typical campus hearthrob , may fan club nga yata si mico sa campus eh" i said ... pinagtatangol ko si mic ~_~

" teejay's in the house kimee ! haha mabubura din yan sa campus " he jokingly said..

" ... aynako bukas sabihin mo na ang totoo :P " i said

" the truth about us ? haha sure :) .. nahh i'm just kidding about the whole push mico overboard kinda stuff , i think he's great , both of you would be juuuusssssttttt fine ,.... and perfect together "

" aynako !!! shutup ! tsk matutulog nako ! hehehe

i went upstairs .. ofcourse , si teejay dito rin sa kwarto ko natulog . dun sa inflatable na bed ko ... hihi .

1 Message Recieved

Mico

" ,,, "

another blank message from him ~_~ oh well .. tommorow's gonna be one awkward day

- to be continued

Chapter 11

so first class namen ni teejay together ... okay he's really a hottie daw sabi nina faye , hunk or whatever . naalala ko nung nagpakilala siya - super nag hiyawan yung girls sa classroom ~

then this past few days , parating umiiwas sakin si mico ... okay ? i dunno what's going on. a few weeks more
okay , its weird because usually si mico mag tetext sakin or something , pero wait , why am i looking for him ?.
hindi na rin niya ako sinasabayan pag uwi ... its okay , its not like kami or something . . . pero alam nyo yon ? yung biglang anjan tapos biglang mawawala na parang bula; hindi nag paparamdam or namamansin.

si teejay may mga nagiging friends rin naman dito sa campus , kumalat yung number ni teejay sa campus dahil nung nag audition sa streetdance club ayun kumalat ~_~ instant celebrity kagad siya sa campus , ako low profile lang hihi , ang alam lang nila " YUNG GIRL NAKASABAY NI MICO UMUWI " sa hapon ~ nothing more nothing less . . or minsan lady freestyler daw -

Okay so Next Level ng Auditions na; it was soo talked about this sem dahil talagang sinasala ngayon ang dancers , first dance is own choreo , impromptu song chenes basta bibigyan ka nila ng song then sasayawan mo ^_^ , choreography 1 ( madali na choreo ) then after this siningit nina mico yung contemporary para kay teejay , pang asar lang siguro..

i was chosen as a part of the competing team kaya excemted kami sa re auditions ~_~

then ngayon re auditons ulit - this is the time where all dancers except for the competing team is needed to re audition for the team para makita kung nag improve. si teejay since rookie pa , needs to re audition or kung baga choreography 2.

Usually si blaire lang ang nagbibigay ng choreo . . pero since may init yata ng ulo si mico kay teejay.

he gave the sharp choreography. . .

he coped up - pero its not really good as i've expected.. ouch patay -- dahil alam niyang nag tritricks si teejay nag dish out siya ng super duper hirap na tricks ~_~ aynakooo - patay na.

at the end teejay did freestyle instead and wowed the crowed ... pero stil its not in the rules so .... T_T hingal na hingal si teejay and the both of us knew na hindi siya pumasok sa final line up for this year's streetdance club. i was much more devastated than teejay is... nainis ako kay mico ,errrrrrr

i decided to talk to mico to what the hell his problem is .. so nagpunta ako sa locker area.

before i entered. . . i heard mico and blaire talking

" haha ang lakas mo ! " sabi ni blaire

" i just did that because if kim would be like that , ma tatalo tayo sa competition , it was nothing personal, it never was - - "

---- hindi ko na tinapos yung sinasabi ni mico... my world stopped...
parang bumigat yung pakiramdam ko

so the both us , teejay and i decided to go home nalang ...
habang naglalakad at nag iintay ng bus we heard

" MADRILLEJO ! " someone shouted ,

we both turned.. it was mico

" are you playing a trick on us !? " said , galit siguro sabi ni mico

" nope ? why ? "

" yung application na binigay mo ~ its all messed up "

" yeah why ? its pretty obvious i didn't made the cut - so whats the point of doing it right ?"

" who told you that ? home phone contact number nyo ? address "

" kung ano kay kim ganon din sakin ~_~ " he said sarcastically , luko talaga tong si teejay .

" nang tritrip ka ba ? " sabi ni mico ... oh my baka makipag away na to ~_~

" the middle name is hernandez ~_~ " he said ^^

then pumara akong bus - and before we entered it i gave mico a mean look - as in nakaka sama siya ng loob ~~ then we went home; so the secret is out , yes mag pinsan kami ni teejay. mag pinsan kami ~~

" sorry kim " sabi ni teejay habang naka sakay kami sa bus

" aiishhh tsk - akala ko ma eenjoy ang streetdance club kasi andun ka ~_~ , hindi pala "

" haha yaan mo na kim - anyway alam nanaman nila kung ano talaga tayo "

" ... "

" naasar lang ako kasi pinag iinitan ako ng captain nyo; obvious naman na nag seselos yun saken; hindi naman niya kasi alam na pinsan kita ~"

" selos ka jan"

" stop it " then suddenly the song ... i will be there ni kyla nagplay dun sa bus...

Whenever you feel all alone
Whenever you feel there is no reason to go on
When there is doubt in your heart
When there is no one in this world you can find
Who will give you support in everything you do
And who will believe that you will see things through

I will be there, I’ll be there
I’ll be your shoulder you can lean on
I’ll be your friend you can depend on
I will be there ....

---------- then nagflash back yung time na nagbreak kami ni jay;
what mico did .... for me -- he stood by me , he became my shoulder and he gave me closure ---

i started to feel mushy and weird... arriving at our place. mom and dad, everyone was gone, trip daw; ang daya iniwan kami ni teejay dahil siguro may pasok kami ~_~ . so ayun we were left all alone... i asked teejay to prepare dinner i was really tired ... i know na hindi siya masyadong marunong magluto so bumili nalang siya sa labas ~~ pero hindi ko muna siya pinaalis ng hindi siya naliligo... hihihi.

i just laid back dun sa room ko/looking at the cieling and wondering; thinking about kung bakit ganito si mico ,hindi ko siya maintindihan, ang gulo niya talaga. bakit isip ako ng isip sa iniisip niya !? .

umiiwas si mico sakin ~_~ ; ang hirap niyang maging parter sa mga projects mag iinsist siya na ako ang partner niya sa klase , pero usually ako lang naman din ang gagawa , ako naman parang lelang na papayag din ...

. . . naiiyak nalang ako .... iniyak ko nalang dun sa unan ko ... lahat ng sakit na naramdaman ko nung narinig ko yung sentence na yun .

- to be continued

Chapter 12

Hindi na rin ako kumain; naka tulog nalang ako dun sa kwarto habang nag iisip ... minsan mag tetext si mico ng mga text messages or quotes na panama talaga.yung talagang kinokonsensya niya ako hindi niya alam;sobrang nakaka sakit siya tapos sasabihin niya he only did everything dahil for the sake of that contest . i thought he was my friend....

.... or more than that..

*crap kim what are you thinking ! .. no no no.i mean i thought he was my friend ... i miss and hate him at the same time ... tapos hindi mag paparamdam tapos pag tritripan pa si teejay ..

... nakalipas ang maraming maraming araw , ngayon pati ako umiiwas na rin sa kanya. hindi na ako nagmumukang tanga na pag lalapit ako para mag alok ng food ... titingnan niya lang ako basta then pop his ipod .. mapapahiya lang ako ...

but one day after class i saw him standing outside sa room; parang hinihintay yata ako ? its obvious ~_~ he wanted to talk to me but i didn't want to talk to him , ( actually gusto makipag usap sa kanya , and gusto ko iclear ang mga bagay bagay pero pride overtakes my judgement - weird )

" hey kim :) " he said ...

i looked at him .. " hm? " i just turned blankly at him *poker face

" ... sorry about --- *kamot sa ulo , nalilito yata si mico -- sorry about the; sorry for the past few days :D " he said with a big smile

" ahh -- its nothin " i said . this really hurts , i'm waiting for him to apologize or tell me what he told blaire... pero he acted as if he said nothing , siguro pagbabalat kayo lang to ... just to get me to dance ~

" so are we good ? by the way teejay made the cut :D " he just smiled -- ang sakit talaga , i'm really hoping that he tells me that or explain himself , pero hindi niya sinabi ' he acted as if he's not the bad guy , HE IS THE BAD GUY !!!! ... he's using me . he's taking advantage of my dancing skills !!! ....... T_T

" ... sige mico una na ako ~ " i just said and walked away , mico stood there kinda confused pero , i was hurt ... really really hurt...

~ starting today hindi nako umaatend sa practice, text message from mico ... " see yah sa gym :) " or pag minsan tatawag siya :D ...hindi ko sinasagot - i just go straight home... super umiiwas talaga ako sa kanya ... pag minsan andun lang ako sa balcony naka tingin sa gym ; nakikinig ng senti music ( listening to kyla after nung narinig ko yung music sa bus dinownload ko yung album niya hihi ) ;

then suddenly napansin ko si mico, napansin ako dito sa balcony; crap akala ko hindi niya ako kita ~_~ so i hurridly took my things.. and went straight to the bus stop ... si teejay i have no idea where he is , he might be hanging around dun sa gymm .. anla basta . ~_~

sumakay lang ako sa bus , kinakabahan ....
the next day ...
i decided to confront the team... and let them know na i'm gonna quit just be done with it... i dont want this kind of feeling hanging around me .after my last class nagpunta ako straight sa gym and nakita ko sila ( syempre nag sasayaw ) and was all surprised to see me ... asking me kung san ako nangaling or something , i was really not in the mood so i just looked for faye. pero wala siya ... crap; since lahat sila pagod na rin , i just spilled it all out ~

" hey guys uhmm " they all looked at me
" kasi ganito ... this past few days i've been thinking ,and i just wanted to tell you guys na i'm gonna qu--- " before i could finish what i was saying...

someone grabbed my arms from behind and pulled me .

.... si mico; and he is not just holding it , pinipisil niya yung mga kamay ko ; then hinihigit niya talaga ako

" bitawan mo ko mico please -- " i said as calmly as i could.

" hindi , mag uusap tayo ~ " galit siya ....

before i knew it andun na kami sa corridor , wala ng masyadong tao so kami nalang dalawa...
he pushed me sa wall , blocking the way with his arms . and ako hindi maka tingin sa kanya , and again nakita ko yung parehong mga mata na nakita ko nung first time ko siyang nakita - nakakatakot si mico .. ang sama ng tingin niya sakin.

" ... what ? " tanong ko habang naka tingin siya sakin.

he takes a deep breath and tells me " you never showed up , you never replied to any of my messages , you never answered your phone and most of the time you reject my calls , anong nangyayari sayo !? "

" nothin ... i'm just busy with my acads "

" NO YOUR NOT!?, your avoiding me !? "

" ... s-sor"

" and kahapon !? i chased you down sa bus stop tapos bigla ka nalang nawala !??!? "

" ...sumakay kagad ako ng bus . "

" so ayun nga iniiwasan mo nga ako !? tapos ngayon mag quiquit ka sa team !? why is that ?! "

" ... " i didn't speak .. and i was looking on a different direction...
then suddenly . he held my face softly and faced it to him... i was staring at him and he was staring at me ... i was still trying to read his mind ... his face got closer ... his forehead was against mine ... and was just looking at me straight in the eyes

" kim, please ... tell me whats happening "

" ... you don't need me; you never did- " i said and broke away from him cornering me...

but before- i could walk any further he again grabbed me then

he hugged me . . . .

really tight .... as in talagang mahigpit.

napatingin lang ako sa kanya ---

and at that moment , my world stopped.
the next thing i knew was that my head was against his chest and andun lang kami sa corridor...

" sorry for everything ~ everything kim... just please don't go yet --" he whispered...

" m-mico -- "

" i've already made lot of mistakes ... i don't want to end up on that same position again ... please kim "

...i was silent and i just suddenly bursted into tears ... and still he was hugging me .
the pain that i felt ... it slowly faded ..

afterwards...
he wiped my tears and just held my hands ... ayaw niyang bitawan ...

" . . .*sniff *sniff i heard you and blaire ~ sabi mo - it was all about the competition *sniff ~ it was like you just used me .. *sniff ... it was really painful." i was speechless...

" ...tsk sana tinapos mo yung sinasabi ko "

"i just did that because if kim would be like that , ma tatalo tayo sa competition , it was nothing personal, it never was - - pero nung nakilala ko talaga siya; parang hindi ko siya kayang pabayaan , accident prone kasi; tapos parang napaka fragile niya; hindi ko talaga kayang hindi siya ingatan , paulit ulit ba? ... .in other words - - hindi ko talaga siya kayang iwan . . . feeling ko pag iniwan ko si kim, may masamang mangyayari sa kanya , hindi ko ba alam -- kung bakit ganito ang nararamdaman ko sa kanya ~ siguro nga ............ basta "

~ namula naman ako dun --

" ehh bakit ang sama mong maka tingin ! nung unang audition ko :P hmmmpf !! "

" ~err.. i thought you were just like those other girls; dont mind that =D " he smiled.

" ..... *sniff .. " natatawa ako , pero pinipigil ko ...

... then naglakad kami dun sa corridor , and ayaw niya talagang bitawan yung kamay ko ...

" pwede ako na ang mag hatid sayo pauwi mamaya ~_~ "

" ...s-sige; pero mico hindi nako mag stastay pa , kung gusto mo ikaw mag stay -- uuwi nako .... :) -.- "

" sure , pero let me get this straight , so hindi ka na mag quiquit ? "

" .... :P " binelatan ko lang siya , tapos naglakad ako ... then he smiled i think he got the idea. he really wanted to take me home so kahit hangang doon sa bus stop magka hawak talaga kami ng kamay :P he looked at it and said

" you know what , i really wish we'd be like this forever "

I just smiled at him; and pouted my face =D siguro dahil hindi ko alam kung pano idedescribe yung feeling na nararamdaman ko nung mga time na yon...
he took me home that night ... and yeah ngayon siguro comportable nakong mag lean ng ulo sa shoulders niya pag nasa bus.. he told me that he didn't want to take his car to school para daw pag hinahatid niya ako pauwi, magkatabi kami ^^)v ... *i feel mushy :D

so naglakad lang kami dun sa village namin ... and guess what .... hinahawakan niya parin yung kamay ko~~~~ ...
then before we reached our gate ...

bago ako pumasok sa loob nung bahay namin , nag bbye ako --- pero
what he did was;
he pulled me closer ... .. . . .

then he played the song " African Queen ( Click here to listen )- sa cellphone niya "

Yeah, yeah, you are my african queen, oooh lord, oooh lord
Just like the sun, light up the earth, u light up my life
The only one, I've ever seen with a smile so bright
And just yesterday, u came around my way
And changed my whole scenery with ur astonishing beauty
oh You coulda make a brother sin, u ordinary thing
A supernatural being, and ooh... you are just brighter than the moon
Brighter than the star, i love u just the way u are.

CHORUS
and u are my African Queen, the girl of my dreams.
you take me where i've never been
you make my heart go ding-a-ling-a-ling, oh ahh
you are my African Queen, the girl of my dreams
And u remind me of a thing
And that is the African beauty yahhh

then he started to lip synch the song and dance along with it , SOOOo hilarious , and at the middle of it . he held his hand out and asked me to dance , okay yellow streetlights , kaming dalwa lang ...

* we danced :) dance dance

then ...

- - - it started to rain !!!
*before we went inside tumingala lang ako ... then reality hit me .. yung cellphone ni mico naliligo rin sa ulan , i hurridly took it with me ...

so ayun kami pasaway tumakbo kami sa may porch ... mom saw us both and asked us to come in ..

" ay nako kim !!! basang basa na kayo nakaka hiya jan kay mico hindi ka nagdala ng payong !! "

my mom scolded as she was handing out towels to the both of us...

" nako tita ayos lang po =D hinatid ko lang po si kim dito "

" at pano ka naman uuwi ??! gabi na - dito ka na magpalipas ng gabi " mom said.

" aw tita wag na po :D "

" gabi na wala ka ng sasakyan iho ."

then si teejay nasa bahay na pala - he just laughed and nodded at me; gestured a "hello" to mico; and just went inside my room;

*crap its almost 9:30 oclock na pala napa sarap siguro ang pag hihintay namin ng bus at pag sasayaw dun sa labas , LOL !

~ then si mico at ako nagka tinginan , i gave him the pay-back-time look , kasi ngayon its his time naman na dito matulog samin =P ... hihihi :)

- to be continued

Back
Top Bottom