Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Literati Presents. . . Request A Poem Thread

Status
Not open for further replies.
plumas.jpg

The Symbianize Literati group would like to present the “Request a Poem” thread. This thread is strictly for me. Hahaha. All poem requests will be posted here and all answers to poem requests will be posted here as well.

The goal of this thread is to uncover while at the same time to hone the hidden talents and to showcase the literary skills of the symbianize members. This is as well to promote the website as a hub for literary outputs such as poetry.

The W, H, C questions and the many IFs:

Who can request a poem?
- Any member of symbianize can request a poem. However, the person who requests must have been active for 3 months with a minimum of fifty (50) posts in any of the threads in the website.

How can I request a poem?
- Just post your request poem in the other thread, This thread, follow the request format, and ill do the rest.

The FORMAT:

medium: _____________ (eto yung lenguahe)
preferred title: ________________ (may gusto ka bang title na gustong gamitin)
theme/content: _________________ (tungkol ba to sa pag-ibig, galit, nature, salawahan na partner, pag-hihiganti, relihyon, etc)
details: _____________ (ibigay po lahat ng detalye na pwedeng ibigay. explanation kung kinakailangan)

How will I know that my request is on the requests list?
- You have to visit this thread from time to time for updates.

How many days will I have to wait for “the feedback” of my request?
- There is no timeframe. Feedback/s will be posted as soon as possible or according to the discretion of the TS.

If I have gotten what I have requested for, can I request for another one?
- Yes, you can. But note that your request will only be taken after another 4 requests from any of the symbianize members have been given justice.

If I would like to contribute to a request poem, what should I do?
- You just have to submit your poem to me. Your poem will be screened, and when approved, will be posted as an answer to a request. Moreover, the contributor must have had shared at least three (3) poems in symbianize.

Can I submit poems I have already posted in symbianize?
- As much as possible, since the goal is to hone the writing skills, it is advised that poems to be submitted are new ones.

COLOR="Red"]What happens if there are two or more contributors? Will both/all be considered?​
- If two or more poems passed the screening, then both/all will be posted. In case both/all found wanting during the screening, both/all will not be posted; the authors will be notified.

Will my name be posted as well?
- Weavers of poems will be given due thanks (+ 10 rep points) and their names will be posted with their poems as well.

If he/she/ they personally PM me, requesting for a poem (not posting the request in the discussion thread), will I still be given pogi/ganda points?
- requests must all be posted in the discussion thread, otherwise, no points at all.

Do I have any more questions?
- I don’t know. Post any of your questions here if you have any.
[/COLOR]

NOTE TO THE GRANTEES --- all poems will remain the property of the authors.

-------------------------------------

I'm posting here all the requests - granted and otherwise.

Red letters means, "Try to do this request".
Blue means, "This is request is done"
Black means, "Noted but do not do this yet. No confirmation yet from the requester."

elinloard

pa request po.
title po is "your my kismet, im your destiny"
about po sya sa dalawang tao na pinaglalayo ng different life circumtances, pero alam nila sa puso nila na cla tlaga para sa isa't isa pag dating ng araw..

tnx po in advance

kEnzHin
Forum Master

hello friends..
pwede po mag request?
poem about a guy who loves a girl(girl b) but the guy already has a girlfriend(girl a). but actually they had a relationship(with girl b), but wala na ngayun kasi nga may gf na ang guy(girl a). pero mahal pa rin ng guy ang girl (girl b).
thanks po. will wait.

in eNGLISH

arv_in618
Veteran

pa request po ng poem tungkol sa magbest friend na lalaki at babae
tapos yung lalaki umamin sya na may gusto sa best friend nya pero yung girl di pa maka move on sa past lovelife nya in english po salamat

ExcL
The Grand Master

Good day po.

I would like to request a poem din sana.

Well here's the background story:

Anniversary ng panliligaw ko sa kanya this coming February 11. Ang problem lang is biglang kinailangan akong sumama sa probinsya this coming Feb. 10.
Mandatory, I have no choice.
So basically, sa unang anniversary namin na pareho naming pinakaaabangan, dun pa kami sa mismong araw na yun hindi magiging magkasama. (and that I will be missing her badly)

Gusto ko lang magdedicate na poem sa kanya. In which case I could use your help. It would be highly appreciated.

Additional info: manliligaw palang ako pero parang kami na. Pero hindi pa kami. Parang lang. Labo, no.
ANd yes, mag-iisang taon na akong nanliligaw.. Tatag eh, no?
Wala lang. Baka makatulong rin yan sa pagpili ng tamang wordings na ilalagay sa poem.

Maraming salamat po in advance mga idol.

EDIT: dagdag ko lang po na sana may pagka-"Happy first anniversary" yung dating.

English or Tagalog? Umm.. Kayo na pong bahala.

NOTE: REQUEST IS TO BE MODIFIED ACCORDING TO THE REQUESTER.

kinglaboy
Forum Consul

guys help naman pls
mahina kasi ako sa english.
may project po kami cosplay. BENTEN yung napunta
sakin.
ngayon po gagawa kami ng tula about sa sarili namin
pero may kaugnayan din kay benten. Kahit pahapyaw
lang. Pls po help naman po. Mahina po kasi ako sa
english ee

NOTE: I have not received any confirmation for this request but according to thadz, the author has sent him a message requesting him to do the poem. To the author, pls, confirm it with me. And thadz, PM me the poem. Thankz.

Gatorade

L
L
O
Y
D

K
E
N
N
E
T
H

English po ang theme ay tungkol sa love or nature tnx po.

Reminiscence

Good Day everyone!

Magre-request po sana ako ng isang simpleng tula. Alam ko po na madami ang nakapila so handa po akong maghintay. Next month ko pa naman po kailangan, kaya po mas maaga e humihingi na agad ako ng tulong.

Mag-5 months na kami ni GF and next month din ang birthday nya. A simple poem on that will do. Maybe 3 - 4 stanzas kung pwede po. Kung mapagbibigyan eh salamat po. Kung hindi naman po eh salamat pa din po!

--edit: a sweet poem po pala. something na magpapakilig sa kanya, like saying that she's the most beautiful girl for me.

More powers to the Literati group! Mabuhay kayo!

pandasauure
Forum Consultant

Ako naman po ang mag papagawa pwede wala na kasi ako time para makapag gawa ako on my own rush na kasi kelangan ko po ito for my project pls help nyu po ako... this is for the finals exam .. ang theme ko po na pinili ay romantic poem pero not so romantic yung tipong maghihintay ka sa oras na ready na yung girl na pwede na syang mahalin

onetoothfree

romantic poem na accronym. the first letter of each line should correspond to this name --------- lee trillanes

kumbabz12

good day sir pwede po parequest
ako ng poem ang topic niya ay i will
wait for you,babae po sir yung
bibigyan ko nito kahit maikli lang
sir. Kung pwede po makapagrequest
kung hindi po ok lang din.more power sainyo sir/madam. "i will wait for you" yan sir yung topic girl yung bibigyan ko sir.

by gon

nc thread boss..pro marami pa nkapending.. hehehe...gz2 ko sana magpagawa ng poem about broken hearted pero moving on na but stil hoping na magkabalikan..sana magawan nyo..

Info:1st she broke up with me for unknown reason tapos nalaman ko may iba siyang gusto then ang final reason niya y she broke up with me is fall out of luv daw..
Info sa girl:she is sweet,loving,isip bata sometimes,caring,d ko malilimutan ang mga lambing nya,ang pagbibigay nya ng halaga sa akin..
Info:15 months kami bago nagkahiwalay..nung january 11..wednesday..5pm..galit xa sa akin dahil ma pride daw ako..pero lolunukin ko pride ko para lang sa kanya..

Nandito lang ako sasalo lagi sa kanya kahit sa lahat ng pasakit na ginawa nya ..kakalimutan ko lahat yun bumalik lang siya..

Gz2 ko poh english..sana ma grant nyo request ko..

can i request a poem?

this may sound crazy LOL

the poem is about a guy that has a crush on his friend
(his friend's a boy, they're teens)()

the poem can either be long or short(but not too short),
the poem's should be in English.

--------------

i hate my prof in SOSYO.

DEADLINE?
if its possible, please finish the poem ON or BEFORE April 3rd, 12:00 H.N

thanks and goodluck

pa request po ng poem para sa bestfriend ko na never ko pang nakita in pers0n at nakasama..sana sa poem maparamdam ko sa kanya na im true to her and ill always be here for her!english po sana kung pwede!
Title:b.f.f
:thanks: in advance po!☺

Olan99

Good Pm po

pa request po.

poem po tungkol sa isang babaeng heartbroken dahil nakita niya yung nangliligaw sa kanya na may ka holding hands. mahal niya po yung nangliligaw sa kanya. hindi na po siya pinaparamdaman. yung poem po na parang cinocomfort siya. tagalog po.

P.S.
pwede pong palagay ng kanyang name sa poem? Caz po ang name niya.
maraming salamat po.

Ooops15
sir pa request naman po ako ng poem about sa love ko na girl, ung theme parang andito lang ako lagi sa tuwing kailangan niya ako, handang maghintay sa kanya, kaya lang hindi ko alam paano ko maipaparamdam ang pagmamahal ko sa kanya....

Maraming Salamat po hehehe

by adsmin

Sir parequest din po dito.

About po dito:

`Kasi po fiesta nila, april 18 to 19. naging busy sya sa april 10, well ang masakit dun april 10

to 19 ako naghintay sa kanya kasi wala syang oras sakin, hindi kami nagtetexan at

nagpaparamdaman. Ngayong tapos na fiesta nila,Mas lumubha pa ang sitwasyon namin,

humahantong na sa hiwalayan malapit pa naman anniv namin. next month na. Ang sakit kasi

pinaghintay ako at sabi pa nya na babawi sya pero pinaasa lang ako. mahal na mahal ko po

sya at hindi ko sya gustong mawala sakin.

(Sana magawan nyo po ng poem ang inexpress kong feelings, yung parang pataamaan ko sya sa pagkakamali nya )

by JARCJR

pwd po mgrequest ng poem para dun sa mahal ko "erika laine" po name nya. kung pwd po sna yung letters sa name nya is yung start ng every line po ng poem. bale two stanzas lng po, tig five lines po. english po. maraming salamat po

drian

I would like to request a poem.

Ganito po sana yung bawat stanza

1st - telling the sky is wonderful
2nd - comparing the sky to her.
3rd - continuation but, not comparing. Tell a good deeds to her(proverbs)
4th - love(kayo na bahala basta sweet)
5th - lastly, do sweet things on the last part.

English po sana.
Originally Posted by Oops15

Boss request ulit ako poems, nagandahan kasi ako sa mga poems na ginawa niyo for me haha

medium: English
preferred title: (kayo na po bahala kung ano mas swak )
theme/content: Kahit na dry na dry na siya sa akin, yung tipong iniiwasan at pinagtatabuyan na niya ako, gagawin ko ang lahat mapatunayan ko lang na mahal ko siya.
details: kung pwede po ay every start po ng lines ay nag iistart sa name niya
" Charlene Last " po ang name niya

C -
H -
A -
R -
L -
E -
N -
E -

L -
A -
S
T -

playboy2012

parequest din po na poem
tagalog or kahit taglish ok lang
Para sa pinsan ko na babae
kaylan lang po kami umuwe dito sa cagayan at ang unang sumalubong skin ay yung maganda kng pnsan & after a few days lalo pa kaming naging close as in close na close na talaga, kaya sa sobrang close namin parang ayaw nya na ako pabalikin sa maynila dhil malulungkot dw sya, kaya gusto ko po sanang mabigyan sya ng magandang remembrance, kaya ang naisip ko ay poems or quots e wala nmn akong talent sa mga ganyan kaya humihingi ako ng tulong sa inyo,
theme/content:remembrance & love

lessurjohn

Good day po mga makatang ts,,pa request po ako ng tula
Heto po ang format
Medium: English
Title: MYLEN (yan po ang gusto kong title kung inyung mararapatin,,name po kasi yan ng GF ko)
Theme: Gusto ko pong ma emphasize kong gaanu ko siya ka love at importante sa akin.
Other Details: Bago pa lang po kasi kami 2 weeks pa lang,gusto ko po kasi iparamdam sa kanya kung gaano ko siya ka love sa pamamagitan ng mga salita kasi gusto po kasi nya ang mga tula...slamat po

paranoidMod

Medium: English
Preferred title: (No idea po ako)
Theme/content: Love
Details:Para sa Gf ko po,Long distance relationship po kami,7mos plang kmi,at never pa nag meet kasi sa ibang bansa cya nag wowork.this june uwi nya po magsasma na kami..gusto ko lang po iparamdam sa kanya na cya lng mahal ko at wala ng iba,paranoid po kasi pag ma delay ako sa reply ng PM nya sa FB,cnasabe nya agad may ka tt,ka talk,ka PM na iba,ka skype o YM ako..Sa ngayon d ako nkikipag communicate sa knya kc badtrip pa ako.ang rason nya hindi nya daw sadya maging paranoid kasi malayo ako sa kanya at mahal nya ako..

Salamat po,sana magawan nyo ako ng TULA pra sa kanya!yung tipong maramdaman nya na d ako nagloloko at talagang cya lng mahal ko,wala ng iba!

elinloard

pa request po.
title po is "Your my kismet, im Your
destiny"
about po sya sa dalawang tao na
pinaglalayo ng different life
circumtances, pero alam nila sa
puso nila na cla tlaga para sa isa't
isa pag dating ng araw..
Para yan sa girl ko nung high school pa ako, kismet and destiny kasi tawagan nmen ngaun kc mahirap maging kme dahil magkaiba pinasukan nmin university sobra layo siya nasa baguio ako nasa tarlac.. Gusto ko lng mbigyan sya ng tula na magpapa'alala na kaya ko sya hintayin.

medium - english or tagalog

Originally Posted by Oops15 View Post

Boss request ulit ako poems, nagandahan kasi ako sa mga poems na ginawa niyo for me haha

preferred title: (kayo na po bahala kung ano mas swak )
theme/content: Kahit na dry na dry na siya sa akin, yung tipong iniiwasan at pinagtatabuyan na niya ako, gagawin ko ang lahat mapatunayan ko lang na mahal ko siya.
details: kung pwede po ay every start po ng lines ay nag iistart sa name niya
" Charlene Last " po ang name niya

C -
H -
A -
R -
L -
E -
N -
E -

L -
A -
S
T -

medium:kumbabz12

english
preferred title: kahit ano po kayo na po bahala sir basta ung maganda din po.
theme/content: ung parang sa character nya sir mabaet, maasahan, at hindi nanloloko ng tao..more about love din sir para sa monsary sir thanks sir ..
details: kung pwede sir every start ng lines ay nag iistart sa letter ng name nya ganito sir..

J-
O-
A-
N-

R-
E-
L-
L-
A-
M-
A-

R-
E-
L-
O-
S-

Kieto

Medium: Wikang pilipino.
Preferred title: Salamat.
Theme/content: Pagbati sa kanyang kaarawan at araw ng kasal niya.
Details: Pagpapasalamat sa oras na naiukol niya sa akin at Kagandahang loob na pinaramdam nya. Kahit sa text man lang kami nag-kakilala.

Macvalino

preferred title: Nothing Less, Always More (pwede rin pong iba kung kasama naman to sa content)

theme/content: waiting for the time that we'll be together again. That I'll keep my promise till she return. (love,faith,promise)

details: Believing that it's still not they right time for their relation, she broke up with him. The guy is now still been waiting for a very long time with uncertainty.

renr29

preferred title: Anniversary
theme/content: Anniversary poem.
details: Kayo na po bahala, sana meron na mamaya or early tom. bukas na kasi sorry ngaun lang nakapagreq. wala kasi kuryente eh.
pwede kaya meron na po tom?

RJNZONE

medium: english
preferred title: second to none
theme/content: all about love
details: para sa girl na inibig which is may bf pero parang niloloko siya.. matagal na kasi sila six years tapos ayon nakigulo pa ako.. umasa kasi ako kasi nagpakita rin ng something si girl sa akin.. ayun ngayon ako na ang pinapalayo ni girl.. di ko alam gagawin ko eh.. basta somethin na ganun po.. take your time po sa pag gawa.. willing wo wait..

salamat po..

KEVINFLORENCIO

this is my first time na mag rerequest ng poem

preferred title: (wala po akong maisip na title pwede po kayo na lang? salamat)
theme/content: tungkol po sa isang babaeng nahihiya kang magpakilala at lapitan
ung content po pwedeng sweet. ung theme school,admirer,love
details: kahit simple lang ung salita wag masadong malalim at hindi din po ung mababaw
ung sakto lang at ung mag babasa po nito is banyaga

thanks po in advance
and move pawer sa literati

xtianx

Medium: english
Preferred title: ikaw na bahala ts
Theme: tungkol sa babaeng kaibigan ko gusto ko magtapat sa kanya kaso mejo alangan ako
Details: alam ko may chance ayaw ko lang masyado mgassume lagi ko siyang inaasar lambing para skin yun eh at nagtitiwala siya sakin.
Maraming salamat antayin ko to para magamit ko bago ako magtapat

playboy2012

Medium: TAGALOG and ENGLISH (TAGLISH)
Tittle: kayo na po bahala sa tittle
Theme/Content: Love Poems for my Best friend
Details:
follow link

sa mga color black. paki confirm po sakin ang inyong request kung itutuloy pa ba o hinde.

Last edited:
pde magrequest ng poem na pde iregalo sa masipag kong tatay ngaung pasko.. hehe salamat sa gustong tumulong ^^

nkalimutan kong sabihin... ung tagalog po sana pra mdali maintindihan ^^ ®©

eto na po ang kasagutan sa iyong request, umaasa kami na najustify ang iyong kagustuhan....

Ama Salamat
- phAntom kniGht -

Noong ako'y bata'y busog sa iyong pangaral
Mga mahahalagang bilin mo't pag aalagang inialay
Mga salitang humubog sa aking pagkatao
Mga aral mong nagturo sa akin ng tamang pagrespeto

Ako'y nakapagtapos ng dahil sa iyong kasipagan
Panahon at hirap mong inilaan sa mahaba kong pag aaral
Nagpapasalamat dahil ako'y may amang katulad mo
Na kahit kailan man ay hindi ako binigo

Tuwing magpapasko ay laging may regalo
At sa noche buena ay masayang nagsasalo-salo
Mga ngiti natin t'wing umaawit sa gabing sagrado
Isang ala-alang habam buhay kong itatago

Ngayong pasko sa iyo'y ako naman ang babawi
Pasasalamat sa mga naubos mong dugo at pawis
Susuklian ko ang iyong ibinigay na suporta
Regalo ko sa iyo ay paskong masaya

----------------------------------------------------------------------

Si Idol
- breaker004 -

Ikaw ang nagbigay sa akin ng buhay,
Ang humubog at gumabay,
Nagbantay at sumubaybay,
Kalayaa'y isinakripisyo, kalinga ang inalay.
Ang mabait at masipag kong itay.

Pinag-aral mo ako sa abot ng kakayahan,
Para maipamana sa akin ang tanging kayamanan,
Kaalamang maiiwanan, kailanman 'di malilimutan,
Ibinigay sa akin pagkain, luho at kaligayahan,
Pagtawid sa bawat araw iyong pinagpapaguran.

Ako man ay napapangaralan,
Alam ko ito'y para sa aking kapakanan,
Lumaking may pinag-aralan,
Hangad niya sa aking kinabukasan.

Di ko man masabi o maipakita,
Ngunit dito sa puso ko, mahal kita,
Ngayong panahon ng kapaskuhan sana ay mapadama,
Nitong tula ko ang pagmamahal para sa'yo aking ama.

Ang responsibilidad bilang haligi ng tahanan,
Malugod mong ginagampanan,
Paglaki ko ika'y aking tutularan,
Pagmamahal mo ama aking tatapatan.

Balang araw ay masusuklian,
Buong pagmamahal na aalagaan,
Utang na loob na hindi matutumbasan,
Ala-alang naukit ng walang hangganan.

-------------------------------------------------------------------------

Itay
-jefiner -

Sa aking pagkasilang
punong puno ka ng kagalakan
Luha sa iyong mata’y
di mo na napigilan
Pagkat ako’y tila isang anghel
na sayo’y nagbibigay buhay

Dugo at pawis
iyong naging puhunan
upang aking kinabukasan
maitaguyod lamang
Di alintana hirap ng katawan
Basta’t ang mahalaga
ay ang aking kaligayahan

Sa pagkakataon ako’y malayo sayo
Iyong payo ang naging gabay ko
Pagmamahal mo’t pagkalinga
nagpapalakas sa upos kong puso

Hindi ko man maipakita
lubos ng paghanga
Akin namang iaalay
pusong mapagkalinga
Ika’y aking gagabayan
at iingatan
Gaya ng iyong pagmamahal
na sa akin ay inialay

Last edited:
good pm po mr T.S...
may personal request po sa akin si breaker004 regarding sa isang poem na personalized po for him...and dahil sa ito naman ang original request thread,.. dito ko na lamang po post yung naturang poem para kung sakaling matabunan ung thread ko mas madali lamang po itong hanapin... and for others who wanted the same sequence or same style,.. just pm me or kau na lang po sir Sam ang magbigay sa akin ng infos regarding sa request...

the following poem follows the pattern named:
abby and adrian...
its a story behind a girl and a guy na parehas na nagkakilala lamang through online posting at di sinasadya na nainlove yung girl sa guy,.. days and nights na yun lamang ang iniisip niya and dahil sa online lamang ang usapan ay nalilito si girl if True Love nga ba or Infatuation lamang ang nararamdaman niya towards kay guy,.. and despite the fact na si girl ay head over heeled kay guy,.. Guy naman is too busy with a famous poster sa ibang category ng forum... kaya ang atensyon ay nakafocus dun sa girl at hindi dun sa pilit na naghahabol sa kanya... taken as first person and sana magustuhan both the requestor and the readers... enjoy...

ang unang kataga na aking ilalathala
para sa isang kanta na wala namang tema
babaunin ko saan man ako magpunta
isang importanteng hudyat ng isang simula

binabanggit ang pangalan habang nag-iisip
kaibigan na na mapagmahal, di naman pinipilit
yaong ibibigay lahat, kasiyahan na aking hanap
kahit maikling oras lamang nakakapagpasaya ng lubusan

ano nga ba ang napipintong dahilan
kung bakit sa aki'y nag-aabang
ng kasagutan sa tanong na ako'y nahihirapan
ibigay ang tamang nararamdaman

di ba nararapat magmahal ng estranghero
isang kulam na maituturing na maging asa sa iyo
pilitin man iwasan di ko rin kayang talikuran
sa bawaqt sambit ng iyong pangalan, nakaraan ay binabalikan

agos ng buhay ang nagturo sa akin
na ipagkatiwala ang lahat sa Diyos at aminin
dagok ng isang mithiin, aking ipinapanalangin
kailan ka kaya magiging akin

rinarasonan ang sarili upang hindi ipagkait
ang kinabukasan na dahan-dahang inuukit
iniipon ang lakas para lamang masabi
nararamdaman para sa'yo na natatangi

ayaw ko man iparamdam sa ngayon
darating ang araw iyong matatamo
nagbabagang pananabik ang sa iyo ay ibibigay
lumingon ka lamang,.. kahit isang saglit,.. dito ako naghihintay..

LEGENDS:
A - ang
B - babaunin
B - binabanggit
Y - yaong

A - ano
N - ng
D - di

A - agos
D - dagok
R - rinarasonan
I - iniipon
A - ayaw
N - nagbabagang

eto na po ang request ni steven09. ang tula para sa kanyang iniirog na si veronica.

Anna Veronica
-beibhytearz-

a delicate being, as the words express
with a heart so loving and true;
never will you shed another tear
this is my promise to you.

nights may pass and days may come-
t'is I swear, my love would burn passionately
as i spend my days and nights by your side
'coz you brightened my life completely.

velvet moon and sparkling stars
are what you bring to my world,
even the beauty you possess from inside
can't be defined by any words.

r
omance fills this heart,
it's you alone above and underneath;
over the the rainbow and against all odds,
its you in my every heartbeat.

nasty times may come and go
i'll be by your side as mysteries unfold;
in times of pain and laughter i'll be here
I'll keep you warm in nights so cold.

chance has its ways for me to find
a heart so loving and true,
and in this last line let me say what i couldn't do
for you my angel, "Nica, I love you".

---------------------------------------------------
the request box is now open for the next one.

Last edited:
OneToothFree eto na yung poem para sa iyong iniirog... 2 ito... you can give one at a time.. it's up to you...

-----------------------------------
What I've Done
-breaker004-

I won't waste your time,
You won't spend any dime,
I'll just say words for you my only one,
To say sorry for the hurt I've done.

Sorry, forgive my mistake,
Sorry, I made our hearts break,
Sorry, if I did not give enough,
Knowing that together make us strong and tough.

I will not search for reasons or alibis,
Sincerity of my words straight to your eyes,
I won't repeat, bad memories be gone,
Forgive me for what I've done.

Thank you for giving me this chance,
We'll live happily and gracefully dance,
I promise to bring you the greatest smile,
Live and love, walk through the aisle.

--------------------------------------------

a chance i dont wanna miss
-beibhytearz-

there was a time when it started
there was a moment that i remembered
a time when a dream took place
a thought left in my head

it was once the happiest day of my life
ever wondering why it ended
thought it had never existed
but there it happened

back then i enjoyed your smile
had most of your time
and the attention you gave

and during those times i prayed for your safety
for the angels to comfort you
and put you to sleep

you were once my princess and forever be
and i will be your knight as life can offer
but in a sudden downfall please hold on
i am only human after all

i the one promised, caused you tears
i the one who protected you, left your side
i the one who spoke of love, hated
and the one who's always there, left

it was the dumbest thing i did but i really did
i know words aren't enough to take back those tears
but all i can do is love you more
though the guilt haunts me back to the core

i love you the way as before
but can't explain why i shut the door
and left you outside under the rain
and you have to endure all the pain

i hope the past will remain as is
and a bright future will await us
and the nightmares will end
all those sorrows will turn to dust

the pain is here but let me endure it
for it was my mind that caused me to bear it
and hope that you may forgive me the second time around
where my life and hope only bound

to love you and love you alone
the world is wide but you're my home
i might sin again but please i insist
your love only i can't resist

and to end my turn i won't promise but i'll do
the will that pushed me to go through
i might be foolish to ask you again
please let our love story, start all over again.

-----------------------------

ang gagaling nyo...wow na wow ako senyo!
kudos sirs and mesdames.

we're open now for another request!

Last edited:
Good Eve!

SOrry for such a delay.

For those who submitted their poems for tikong guapo, please wait. I've sent a message to tikong for like a week from now but I have not heard anything from him yet.

Those who submitted their poem for dave shin, here are the poems... Thank you. Points will be given later. Thank you.

A FRIEND
by Jefinner

I want to share this poem of mine
About a friend worthy of my love and time
I feel so lucky being your friend
And I want the world to know how grateful I am

I do believe that you are a treasure
Worth keeping with so much pleasure
Your kindness and beauty are so divine
Almost an aptitude without a try

Strong willed and God –fearing
Your best qualities I keep on loving
A good leader, a confidante
A gift of friendship I treasure so much

Thank you my friend for leading us
This might not be enough but I want to tell
Thank you for the times you share with us
I will bury it forever inside my heart

MY FRIEND
by pandasauure

You're my friend because you're always there,
If there's sadness around or in the air,
At night, in the morning or anytime of the day,
You're there to cheer me up and chase the sadness away.

I just want to thank you for all you've done,
You've helped me through a lot, you're really number one.
Thanks for all the good times that we share,
It shows that you're one who really does care.

We would talk about love and life
And discuss what we wanted to be
You know just how I feel
And how happy I could be

Thanks for being there when times get rough,
You make it easier when times get too tough
Thanks for being there each and every day,
Thanks for being you in that very special way.

for the next request, ive sent a message to elinloard just to confirm that what he requests should still go on roll.

here is the list of requests. gusto ko po sanang malaman kung alin dito ang viable parin. paki confirm po ng mga requester kung ang inyong request ba ay dpat paring gawin. Salamat. Kasi po madami na sa nagrequest ang hindi bumabalik. tnx

elinloard
Trainee

pa request po.
title po is "your my kismet, im your destiny"
about po sya sa dalawang tao na pinaglalayo ng different life circumtances, pero alam nila sa puso nila na cla tlaga para sa isa't isa pag dating ng araw..

tnx po in advance

kEnzHin
Forum Master

hello friends..
pwede po mag request?
poem about a guy who loves a girl(girl b) but the guy already has a girlfriend(girl a). but actually they had a relationship(with girl b), but wala na ngayun kasi nga may gf na ang guy(girl a). pero mahal pa rin ng guy ang girl (girl b).
thanks po. will wait.

in eNGLISH

arv_in618
Veteran

pa request po ng poem tungkol sa magbest friend na lalaki at babae
tapos yung lalaki umamin sya na may gusto sa best friend nya pero yung girl di pa maka move on sa past lovelife nya in english po salamat

ExcL
The Grand Master

Good day po.

I would like to request a poem din sana.

Well here's the background story:

Anniversary ng panliligaw ko sa kanya this coming February 11. Ang problem lang is biglang kinailangan akong sumama sa probinsya this coming Feb. 10.
Mandatory, I have no choice.
So basically, sa unang anniversary namin na pareho naming pinakaaabangan, dun pa kami sa mismong araw na yun hindi magiging magkasama. (and that I will be missing her badly)

Gusto ko lang magdedicate na poem sa kanya. In which case I could use your help. It would be highly appreciated.

Additional info: manliligaw palang ako pero parang kami na. Pero hindi pa kami. Parang lang. Labo, no.
ANd yes, mag-iisang taon na akong nanliligaw.. Tatag eh, no?
Wala lang. Baka makatulong rin yan sa pagpili ng tamang wordings na ilalagay sa poem.

Maraming salamat po in advance mga idol.

EDIT: dagdag ko lang po na sana may pagka-"Happy first anniversary" yung dating.

English or Tagalog? Umm.. Kayo na pong bahala.

kinglaboy
Forum Consultant

guys help naman pls
mahina kasi ako sa english.
may project po kami cosplay. BENTEN yung napunta
sakin.
ngayon po gagawa kami ng tula about sa sarili namin
pero may kaugnayan din kay benten. Kahit pahapyaw
lang. Pls po help naman po. Mahina po kasi ako sa
english ee

Reminiscence

Good Day everyone!

Magre-request po sana ako ng isang simpleng tula. Alam ko po na madami ang nakapila so handa po akong maghintay. Next month ko pa naman po kailangan, kaya po mas maaga e humihingi na agad ako ng tulong.

Mag-5 months na kami ni GF and next month din ang birthday nya. A simple poem on that will do. Maybe 3 - 4 stanzas kung pwede po. Kung mapagbibigyan eh salamat po. Kung hindi naman po eh salamat pa din po!

--edit: a sweet poem po pala. something na magpapakilig sa kanya, like saying that she's the most beautiful girl for me.

More powers to the Literati group! Mabuhay kayo!

pandasauure
Forum Consultant

Ako naman po ang mag papagawa pwede wala na kasi ako time para makapag gawa ako on my own rush na kasi kelangan ko po ito for my project pls help nyu po ako... this is for the finals exam .. ang theme ko po na pinili ay romantic poem pero not so romantic yung tipong maghihintay ka sa oras na ready na yung girl na pwede na syang mahalin

Eto na po yung request ni kinglaboy na nag.pm sa akin kanina na gawin to..hehe :)
Sana magustuhan mo kahit simple lang.. :giggle:

Love moves in mysterious ways, indeed
Sisterly love, you were once treated
Best friend perhaps while blissful feelings show
Leaning each other's shoulder when troubles blow

You serve as my fortress in times of distress
Unfolding what tomorrow awaits
You never cease me to lose hope
Til true love swiftly starts to cope

Didn't thought, and even hard to explain
Undeniable feelings and true love reign
You spotted and captured me like a dart
An ecstatic feeling rules the heart

Til one day, I decided to confess to you
But you refused and said no
You left and did not anymore show
But a memory that will always grow

Last edited:
kapanalig na sam may nagrequest sa'kin ng tula through pm..post ko na lang din dito for records purpose.

I thought I can play with love's mystery

The quest to evade it only caused misery.
How can i solve this inquiry?
"Why can't I stop loving thee?"

It was all so simple then
When I treated you as my best friend.
It was all so sudden,
I realized i have fallen.
I thought I can play with love's mystery.

I tried to hold back this feeling
Having myself believe that this is nothing
But living in a lie is not my thing,
The quest to evade it only caused misery.

Little by little the pieces came together
A clear pitcure of love, is what I can gather
How can friends become lovers
Would this work? I'm not a gambler.
How can i solve this inquiry?
The evidence points out one outcome
After all has been said and done.
I thought I can answer every inquiry
Solving mysteries is my mastery
But I can't find the key
To stop loving thee.

so far, there are many poems sent to me but I only picked some I think is best.
----------------------
for onetoothfree here is beibhytearz's poem

Love was just a lie, for me at first
wondering why others thirst
Ending their freedom as they bind into one
the one they think their sun

Everyday was a mystery until the very day
Jade princess came by my way
Travelling her life as if I was nothing
And even made me realize, I was not existing

Reality showed me I was all wrong
Your name was just like a song
I Love singing day by day
the only phrase I only wanted to say

Love made it possible that our worlds collide
Swearing words as you're by my side
Loneliness was never a thought in my mind
Over and over, I think of you as my bride.

And after the happiness, came the sorrow
Never did I thought I would lose you for being so narrow
Neglecting the fact that I made you cry
and kept on asking myself why

Emotions did flood when you're gone
that's why I tried my best to win you back
Sincerely I appreciated the second chance you've given me
and won't repeat the same mistake because I realized
back then that I loved you truly.
----------------------------------

to kumbabz12
By pandasaure

I can spell the word forever for you
I can even wait hundreds of years
With just a smile and a single word from you
Saying, you will be there for me, too.

Im so lucky to have you
Yes, that’s true!
Please trust me
When I say the word "I love you".

Now tell me
Can I be yours forever?
If your answer is no
It’s ok, because I still wait for you.

My life is nothing without you
I miss the times that I have you
Now I’m crying because of you
I just want to tell, "I am missing you".
--------------------------------------------

To ARVIN and REMINISCENCE..

ill be posting your poems by next week - anytime next week. I hope it will not be too late by then. Will it be?
-----------------------------------

To the following, pls confirm should your requests be still go on roll, saka indicate nyo kung hanggang kelan pwede nyong antayin ang mga sagot sa requests nyo. Ssalamat

jenica_cruz_03
parequest nmn po ng tula na tungkol sa bata,,,,khit ano po bsta mkakatulong sa mga bata,,,,sa mga kindergarten,,,

maraming maraming slamat po...

masker
Mga sir request nga po ako ng love hatred poem ung tagalog po,tnx p0,

Sana meron po,agad

Kailangan ko po talaga ee,plss p0

shigatsu24

.. po magandang gabi parequest po ako
..gusto ko po sana bigyan ng poem yung girlfriend ko monthsary po kasi namin this march 23 at graduation din nya.
..kayo na po bahala kung anu magiging title.
..yung sweet poem po sana po

---------------------

HENZIN's words are now in RED marks!

To reminis

Specially for You
-iamsedd-

I lay on my bed, I whisper your name
Wondering how you’ve got me tamed
I smile while memories unfold
Stories of the past untold.

It was a tremendous day
When my eyes on you I lay;
For my heart started to pound fast
And in your presence I though, I wouldn’t last.

I tried to shrug off the feeling
But everyday to you I kept on falling
My heart just kept on beating
Me, it was betraying.

And now when I close my eyes I see your face
When on my side, I feel your warm embrace
As love runs through my veins
Happiness in my life reigns.

And on this day, your birthday
And on the celebration of our 5th month day
I want you to know I love you
And never regret knowing you.

Happy Birthday and Happy Monthsary!

Last edited:
next week pa naman sir :pray: :salute:

I hope umabot. today is the last day of next week..hahahaha

eto na yung request mo tol:

I Will Wait
-iamsed-

I was walking alone
Searching for someone
Then you hit me like a cyclone
Like no one has ever done.

We built the friendship
Step by step
Until it grew deep
So, to speak.

One day I woke up
And everything was different
You became my buttercup
In my amazement.

But as you are yet to bounce up
From that not braw relationship you had –
The breakup
Myself to you I will clad.

I will be waiting
Untill you’re ready
As my love ascending
And be my lady.

----------------------------------------------

sa mga gustong gumawa ng poem, ang mga requests ay nasa first page. dun po ang mga updates, maliban nalang sa sagot sa mga requests.

eto na ang para kay gon:

I Hate Wednesday
breaker004

You said we would last,
But fifteen months have passed,
Your sweetest smile and your childish acts,
Popped like bubble, you broke my heart.

Asking the mirror, "What I've done wrong?"
Having a nightmare with a very sad song,
With you saying you fell out of love,
But I thought someone taken your heart.

I hate Wednesday,
No matter what they say,
Your love, your face, your care,
I remember whenever I accidentally stare.

If my pride has been our problem,
Or there's something in me that lack,
I'll chew and grind 'em!
Just to take you back.

Until now I feel uneasy,
I want you to stay with me,
I'll make a move and do anything,
'Coz I love you more than everything.

The one that got away
pandasaure

I’m the man of the past
I’m the man who can't leave it
Why?
Because I’m still in love with you

You’re the one who took my heart away
But why leave me this way?
Can you please hear me when I say
I’m begging you to stay

I do steps for myself
To move on once again
But still you’re my love
And you’re my life

I will be moving on
But I’m still holding on;
I’m broken hearted man
But the reason is only one

For the last moment I will say this
So please hear what I say
I am still Hoping
That you'll be back with me.

Last edited:
To jose romero

Love you bro
-adiksadownload

This feeling is unusual that's why I keep it inside
It may become controversial but I am tired to hide
Though the whole world is our odds,I will still remain
The one who will be there for you through sunshine and rain.

This may sound ridiculous and you might not believe
But I can no longer fool myself,I don't want you to be deceived
It's my manifestation,my confession of how I adore you
I am too afraid to reveal in the open,for I might lose you.

I believe that love knows no boundaries,hindrance and limit
All is fair in love, even gender should not break it
Yes, I am a male like you; in law,biologically and physically
But emotionally I'm a woman, trapped inside this man's body.

The feminine side of me was awaken by your smile
How you treated me so special eventhough I'm a guy
The bonds we made and those memories we had
I will keep them forever in my joyous heart.

I may not be the girl and the princess of your dreams
But I can be the companion who will stay with you through the years
I may not give you those things, a perfect woman could offer
Just only my unwaivering and unconditional love,to you I'll surrender.

Yes, I have a crush on you, I don't mind what others may say
I am just trying to be true to myself,happy and gay
If you'll ever need me, I am always here for you
Hoping and waiting SHE, because I love you bro.

-------------------------------------

@ adiksadownload... was smiling when reading this poem... have you been into this situation bro?

On the request of Elaine0510.... here are some poems for you.

B.F.F
Adiksadownload

Being your friend is my greatest privilege
Even though we don’t see each others' faces
Surely, a friend like you, is a blessing from heaven
Treasure I should keep, a chance I should not be wasting.

For in my every trials and problems, you are there
Risking your life for me, like my guardian angel
In my darkest hours, you shared me your light
Everything went fine, everything's alright
New friends would come, but only few would stay
Dearest bonds and memories that I will cherish forever
Special someone, who I can call as my sister

Forgive me, I am too distant, too far away from you
One thing is for sure, my heart is so close to you
Remember that I'm here, a shoulder that you can lean on
Even though we haven't met each other, you're my greatest companion
Very much pleased I am, I have a best friend like you
Everything may change in this world, but I'll be still here for you
Real friend you will stay forever in my heart so deep, take care always because you're my B.F.F.

B.F.F
Pandasaure

You’re my bestfriend
in so many years
you’re always there
when my eyes have tears.
So I’m glad
that I have you;
I’m so thankful
to have you;
I’ll always be here
for you.
I promise to you
that I will be the best
bestfriend for you.
I’m always here
just call my name
and I promise
I will be there
when you need
my presence and a bestfriend to stay. .

BFF Creed
Breaker00

:) I wish this smile can show how happy I am when I came to know you.
:D I wish this laugh can picture me whenever I talk to you.
:> I wish to see the cuteness and the wonder of your heart.
:-* I wish this kiss can reach your cheeks no matter how far you are.

I wish you were here for the most of the time,
I wish to see your presence and make sound on those chimes.
I wish every word you say can stay echoing in my mind.
I wish to shake your hands and thank you for being kind.

My bestfriend, no matter how far you are,
I'm always and will be here,
Even if I'm not the one you need,
That's my promise, a bestfriend's creed.

Last edited:
To Kinglaboy

By AdiksaDownload

From the vast and gloomy universe
Falls down the mighty omnitrix
Into the depths of earth's surface
Where its new master awaits.

A ten year old clumsy childish boy
Benjamin Tennyson thinks it's a toy
As he puts the watch on his wrist
His life has changed, he becomes a beast.

It mutates his own superficial
Turns into an alien, extra terrestrial
Possessing skills that are spectacular
Using his DNA, it gives him power.

With the help of Gwendolyn, his cousin
And their grandfather Max Tennyson
They save the world from alien invasion
From the wicked forces of mass destruction.

As the first 10 aliens are revealed
Came first Heatblast, the humanoid magma in flames
With his fiery skills to burn his enemies
It controls the heat, it's pyrokinesis.

Then Wildmutt, the dog-like beast alien is unleashed
Using his animalistic strength and speed
Though he has no eyes and doesn't speak
He senses the smell and sound by the gill on his neck.

Diamondhead, the intelligent rock jumps into the action
His body is composed of extremely durable crystal
Creating crystal shards as his weapon
Re-growing lost limb using regeneration.

Then XLR8 joins the cause of the league
With scissor like claws and wheel-shaped feet
Wearing a helmet and a windshield
His primary weapon is his extreme speed.

Gray Matter, the frog-like scientist comes into a conclusion
Possessing great amount of intellect and wisdom
Using his calculative and technical knowledge
Also his size, slimy skin and sharp teeth.

Then the strong Four Arms enters the legion
Creating shock waves or into a collision
With armored skin and jumping ability
This alien has a true powerhouse masculinity.

Stinkfly swings and flies into the sky
With high mobility and speed and four eyes
Using razor sharp tail and pincer-like legs
And emits immobilizing toxin jelly, he surely stinks.

Then the water borne Ripjaw swims into the scene
Can breathe underwater, with great speed he swims
With sharp teeth and claws, his jaw can rip and bite
And a luminescent dangler to see everything in the dark.

Upgrade reshapes its body to be on the move
As he merges into any technological object
Bonding with machine, using it as a weapon
But weak against electricity and metallic corrosion.

Then the one-eyed black Ghostfreak appears
Using invisibility and the power to possess
With ghost like powers, has flight and telekinesis
Also the powerful power beam on his chest.

With the aid of his ten new friends
And his grandpa and witty cousin
Ben Tennyson as he becomes an alien
Saves the world from the plans of villains.

Last edited:
for Kenzhin

Love One Not Two
Breaker004

You, staring at a lass,
While thinking where she was,
Skies turn gray, make dark facade,
Like your love but it never fades.

You felt raindrops as it starts to fall,
Lift your palm and catch them all,
In your hand, where you held her and grasp,
'Til your commitment ends, so you have to stop.

The previous feelings that last,
Moving on will be hard to cast,
If you let happiness quickly pass,
It will collide with your joyful past.

Recently you're with lovely shawty,
New commitment with a new company,
But your heart still locked and chained,
Imprisoned in a love that can't be maintained.

Love for one, not for two,
Wisely choose, ask Him who?
For you can feel to whom you're gonna be happy,
She'll be the one for you, build commitment you can carry.

for Olan99

"Bitaw"
adiksadownload

Gusto kong pigilin ang pagpatak ng iyong luha
Pawiin ang lungkot na nakaguhit sa iyong mukha
Saluhin ang pighating nalalaglag sa iyong mga mata
Muling makita ang mga ngiti na dati ay kay-saya.

Dama ko ang hapdi na iyong dinaramdam
Nang silang dalawa ay iyong namasdan
Magkahawak-kamay, parang nagkakasiyahan
Nagdulot sa'yo ng kirot at kalungkutan.

Bagaman hindi ka niya pinapansin
Sa kabila ng sa kanya'y iyong pagtingin
Tunay mong halaga ay di niya nakikita
Huwag kang manghinayang,iyon ay kawalan niya.

Tandaan mong di ka dapat magluksa
Sa pagmumukmok mo,wala kang mapapala
Madami naman kaming nagmamahal sa'yo
Mga tunay at totoong mga kaibigan mo.

Ang tulad niya,sa iyo'y di karapat-dapat
Sa ating mundo,marami pa diyan ang nagkalat
Ang lalakeng para sa'yo,mahigpit na hahawak sa 'yong kamay
Kailanman ay di bibitaw sa'yo,mahigpit ang kapit habang kayo'y nabubuhay.

P.S:
Caz, move on.. Go on. . Be strong..

For Ooopss15

by adiksadownload

Nandito lang

Matagal na tayong magkakilala
Mga pinagsamahang tuwa at saya
Pinagsaluhang mga luha at problema
Pero hanggang ngayon,ang pag-amin ay di ko pa magawa.

Oh ano'ng saya ang nadarama ko
Pag nariyan ka,nakangiti nang todo
Pakiramdam ko ay nasa alapaap ako
Dinuduyan sa galak ang puso ko.

Di ko alam kung paano sasabihin
Nangangambang magbago ang pagtingin mo sa akin
Pero di ko na talaga kaya,di na mapigil
Kaya ipagtatapat na sa'yo ang aking saloobin.

Oo mahal kita, di lang bilang isang kaibigan
Nais kong maging kahati ng puso mo aking mahal
Ngunit huwag mag-alala,handa naman akong maghintay
Tapat ang pag-ibig ko,sinisinta kitang tunay.

Matagal na akong nandito,nahihiya nagtatago
Lagi akong nandito,maaasahan mo ako
At dahil nandito ako,takot ay kalimutan mo
Pagkat hanggang nandito ako,iingatan kitang totoo.

Sa bawat pagluha mo,matatakbuhan mo ako
Sa bawat problema,sandalan mo ang balikat ko
Kung kailangan ng karamay,narito ang palad ko
Kung magmamahal naman sa'yo, nandito lang ako.

my mistake. i used a green color for oopss15's request which is not even in the "legend" for the request a poem. so, to compensate my mistake, im considering this poem as well.

Entangled
ArCiZei

I can still remember that fateful day...
That first glance to your beautiful eyes
The first time I saw that mesmerizing smile
I know from that dear moment, you already captivated this heart of mine.

But you are too far from me
I can't reach you, I really can't...
Later, things go beyond my expectations
Exceeded the limitation of my imagination.

For the reason that unknowingly, I am moving closer and closer to you each day
Unexpectedly, we started to share stories of our everyday
Unknowingly, we became friends
Unexpectedly, I found myself already fallen for you.

Yet, I don't know how to show you
These feelings I am keeping inside
It is not that I really don't know how to show it to you
It is just that, I might lose you.

However, there is one thing I can do and I can assure you
That this guy in front of you will always be here wherever and whenever you need him
Even if I have this kind of complicated feelings, I will be just right here
Guarding you, watching you, protecting you... and loving you.

Last edited:
Status
Not open for further replies.
Back
Top Bottom