Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

mga born-again christians, dito po tayo

@thespicdatum... Ok sis, i need to set the balance here.
First of all, I understand you for being annoyed with the loud music from that said church. PERO, with all due respect po, hindi ko po hahayaan na pulaan nyo the way we worship... because by saying that they are annoying, you are saying that all of us are annoying why? because majority of us worship that way. HINDI naman po sa kinakampihan ko sila, hindi rin naman sa kinakampihan kita. but let us be aware of our words. besides, this thread is not intended for rants... sana po nabasa nyo yung first page. Me and my bros and sis. here in this thread only replied to your post because you have gained our empathy, kasi nga naman MAY PAGKUKULANG TALAGA SA PART NUNG CHURCH NA YUN. but that's not an excuse to malign them. they are still our brothers and sisters in Christ.

this will be my last reply and advice to you regarding this issue,

First, napansin nyo po ba na sa mga advice ko sa inyo hindi ko ini-advice na magsumbong kayo sa baranggay? bakit? kasi in my point of view., sa paggawa ng hakbang na yun, lalo lang magkakaroon ng gap kayo at yung simbahan na yun eh di ba nga we are looking for reconciliation? let us always remember na hindi lang basta kapitbahay na nagwawala sa kalsada at naghahamon ng away yung gusto nating komprontahin., kahit paikut-ikutin pa natin ang mundo, SIMBAHAN pa rin yun. Sa paggawa nyo po ng bagay na iyon, inilayo nyo na talaga ang sarili nyo sa kanila. Ganun din sila. kahit pa sabihin nating "BORN-AGAIN" church yun, MGA TAO PARIN ANG NASA LOOB NUN.

Pangalawa, IF THEY CAN'T BE CHRISTIAN ENOUGH TO ACCEPT THEIR FAULTS., Ikaw na mismo ang magpaka-Kristiyano, (besides, sabi nga nila PHLIPPINES IS A CHRISTIAN NATION). Kung hindi ka nila kayang pakitaan ng maganda sa pamamagitan ng pagdinig sa iyong mga hinaing, E DI IKAW ANG MAGPAKITA NG MAGANDA sa kanila. ang ganitong mga klase ng problema ay hindi nareresolba sa barangayan lang, in fact, lalo pa ngang lumalala. KUNG HINDI KA NILA KAYANG INTINDIHIN, IKAW ANG UMINTINDI SA KANILA., and trust me, all your sacrifices will soon pay off.

INUULIT KO PO, WALA PO AKONG KINAKAMPIHAN... SANA PO BAWAT ISA SA ATIN AY MAGKAROON PA NG MAS MALAWAK NA PAG-UNAWA.

@anonymous5
I'll send you private message as soon as possible... :)

Last edited:
Thank you DrGerbil. nabasa ko na po pm nyo. pasensya na po kung may mga nabanggit ako na di dapat banggitin. Iniisip ko nga po na iwan nalang yung fb friend ko, sabi ko kung masasaktan man sya at msasaktan ako, hindi naman kami pababayaan ni Jesus, im sure mas malaki yung love ni Jesus sa atin kesa sa mga sakit at problema natin sa buhay. Sana po ipag pray nyo din po ang family ko na sana soon maging open minded si mommy na being born again is not really a religion but a way of being a real Christian,. sana din po may ma meet ako mga Christian sa cabanatuan city nueva ecija. salamat po ulit sa advice ts. Godbless po.

@thespicdatum... Ok sis, i need to set the balance here.
First of all, I understand you for being annoyed with the loud music from that said church. PERO, with all due respect po, hindi ko po hahayaan na pulaan nyo the way we worship... because by saying that they are annoying, you are saying that all of us are annoying why? because majority of us worship that way. HINDI naman po sa kinakampihan ko sila, hindi rin naman sa kinakampihan kita. but let us be aware of our words. besides, this thread is not intended for rants... sana po nabasa nyo yung first page. Me and my bros and sis. here in this thread only replied to your post because you have gained our empathy, kasi nga naman MAY PAGKUKULANG TALAGA SA PART NUNG CHURCH NA YUN. but that's not an excuse to malign them. they are still our brothers and sisters in Christ.

this will be my last reply and advice to you regarding this issue,

First, napansin nyo po ba na sa mga advice ko sa inyo hindi ko ini-advice na magsumbong kayo sa baranggay? bakit? kasi in my point of view., sa paggawa ng hakbang na yun, lalo lang magkakaroon ng gap kayo at yung simbahan na yun eh di ba nga we are looking for reconciliation? let us always remember na hindi lang basta kapitbahay na nagwawala sa kalsada at naghahamon ng away yung gusto nating komprontahin., kahit paikut-ikutin pa natin ang mundo, SIMBAHAN pa rin yun. Sa paggawa nyo po ng bagay na iyon, inilayo nyo na talaga ang sarili nyo sa kanila. Ganun din sila. kahit pa sabihin nating "BORN-AGAIN" church yun, MGA TAO PARIN ANG NASA LOOB NUN.

Pangalawa, IF THEY CAN'T BE CHRISTIAN ENOUGH TO ACCEPT THEIR FAULTS., Ikaw na mismo ang magpaka-Kristiyano, (besides, sabi nga nila PHLIPPINES IS A CHRISTIAN NATION). Kung hindi ka nila kayang pakitaan ng maganda sa pamamagitan ng pagdinig sa iyong mga hinaing, E DI IKAW ANG MAGPAKITA NG MAGANDA sa kanila. ang ganitong mga klase ng problema ay hindi nareresolba sa barangayan lang, in fact, lalo pa ngang lumalala. KUNG HINDI KA NILA KAYANG INTINDIHIN, IKAW ANG UMINTINDI SA KANILA., and trust me, all your sacrifices will soon pay off.

INUULIT KO PO, WALA PO AKONG KINAKAMPIHAN... SANA PO BAWAT ISA SA ATIN AY MAGKAROON PA NG MAS MALAWAK NA PAG-UNAWA.

@anonymous5
I'll send you private message as soon as possible... :)

HIndi ako makikipagtalo.

I am not referring to your music. I am referring to their noise.

It is annoying for me, because it is too loud and the pastors don't consider our welfare.

The sounds of drums, electrtic guitars, microphones are okay, if only they will be used at the right time, at the right place, and at the right procedures.

And don't give me the kung hinsi sila magpakakristyano ay ako ang magpakakristyano.

Christianism is not the issue here. IN fact, I am all for what they do if only they will do it in a way that won't harm others like us.

Nakalagay din naman sa Bible na gawin ang lahat ng bagay na may karapatan at may kaayusan.

I am not denying their rights to worship in such a way they see fit to Glorify God.

But I don't think nasa kaayusan na makaperwisyo ka ng kapitbahay. I don't know if God will be happy that others are suffering because of what they do.

Plus, I was asking for advise as to what remaining options I have.

If sharing my experiences to you is offensive to you. I am sorry. I am christian enough to ask for apology, but I won't apologize for being irritated and annoyed by my neighbors because that would make a liar. And liars go to hell.

Last post ko na to. sa mga naunang nagbigay ng mga sensible advises rather than defensive answers, I thank you all.

God bless.

Hindi po sa kikisawsaw ako kaya lang napansin ko hindi na healthy yun kalagayan ni @thespicdatum kasi pati yun anak yata nya hindi na nakakatulog ng maayos dahil sa lakas ng tugtugan ayun sa pahayag nya...

nakaka-apekto narin kasi yan sa kalusugan dahil hindi sya makapag pahinga galing sa trabaho.. kaya hindi rin sya makakapag trabaho ng maayos nyan..

pati yun kalusugan ng anak nya apektado narin dahil hindi na ito makatulog ng maayos....

Last edited:
hello guyz. heard about d news? :noidea:
planetshakers will b at manila on march 11. c yah!:praise:

hello guyz. heard about d news? :noidea:
planetshakers will b at manila on march 11. c yah!:praise:

Planetshakers will be here in Manila on March 12, Saturday, not on March 11...hehehe...I'll be there...Who wants to join....???See you there!!!

,waaAah..
plateshakers now concert nila e2 busy at work.. :weep:

ingat po,pray for our world..

gandang gabi mga kapatid.. :)
how's faith?
keep walkin with Jesus..

continue to thank Jesus for everythin He has done for us on the cross.. :)

Ephesians 2:4-5
But GOD was merciful! We are dead because of our sins, but God loved us so much that he made us alive with Christ, and GOD's gift of undeserved grace is what saves you..

:):)
Godbless us all.. :)

Glad to have landed in this forum. I am a Christian Believer since 1986 - i was 6 yrs old then. My dad's a Pastor and my late mom was a Children's church minister. Now, I am serving God as a worship leader and a youth minister. There is nothing in this world that can compare with the unconditional LOVE of GOD.

Curious lng po ako, if there's such a link or forum here sa symbianize where i can DL mga bible study material or software? Thanks!!!

Keep the FAITH to the ONE TRUE SAVIOR - JESUS CHRIST! :dance:

God is a organized God. Ganto ang gawin mo pumunta ka sa barangay at ireklamo mo. Hindi mo talaga mapipigilan yan ang way lang jan ay magrequest sa barangay na pagsabihang soundproof or tumahimik sila, so xempre ang choice ng church ay magpasoundproof. kung gus2 nilang marinig ng mga tao ang mensahe ni Lord magset sila ng speakers sa labas ng church, ion ang speakers pagtime na ng service, off pag tapos na ang service. Btw, i am a musician also under a organized church. Worship hall namin soundproof. :)

gandang hapon everyone.. :)

:hi: rebbruno.. :)
di ko alam kung meron eh..
try ko din isearch..

Outside this forum meron akong alam.. :)

Jesus,I believe in you
And I would go...
To the ends of the earth
To the of the earth
For you....alone are the son of
God... And all the world will see
That you are God...
That you are God...

Lumindol dito, sign of time.

halah ngayon lang ulit ako napasyal dito... kamusta po ang mga kapatid ko sa Panginoon..??..

TO GOD BE THE GLORY!!
images

Back
Top Bottom