Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Need advice: Falling inlove sa best friend

Magnum_47

Apprentice
Advanced Member
Reaction score
I have a best friend who I really like before pa naging best kami, 3 years na kami mag kaibigan at this year lng kami nagkita since it was started in a online community. Yes we hang out together sometimes pag may problema kmi or we just need a shoulder to lean on. We do have same likeniness and sabi nga nila maganda ang chemistry nmin dalawa.

Currently I'm dating a girl from our workplace. She is new but due to the eviroment to our work na di pwede magkaroon ng romantic relationship sa work place nmin ay hanggang descret lang kmi. Kaya medyo nahihirapan ako makakuha ng time para makapag bonding kmi. She already said na tigilan ko na lang manligaw sa knya kasi hindi rin nya alam kung kelan cya titino because is a lesbian, i dont want to stop, hihintayin ko nman cya kung ready na cya.

Then lately my best broke up with his bf, di na nya kayang ipakita yung pagmamahal nya dito. Minsan lng ksi sila mag kita dahil LDR ang status nila. Nahihirapan siya dahil kung kelan na kaylangan nya ang physical presence ng bf niya ay hindi niya makuha, the time that I can provide her. I always there for her if she needs someone to comfort her, this is the only thing that I can do for her to repay her since she helped me before during my desperate moments. Yet because of that I'm getting more attached to her.

I'm still confuse, I don't know what to do. I urge myself to stop this kind of feeling to my best friend because she is special to me. I respect their relationship at ayaw ko nangengeelam sa relationship nila. I also like this girl that I'm but I don't know how long I can be with her.

Sorry for the long post, hope you can help and advice me. Thanks.

Get to know each other muna TS, sabi mo nga this year lang kayo nagkita (ilang months na ba kayo naghahang-out?), better to make up your mind na kung ano ba talaga ang gusto mo mangyari sa inyo ng lesbian na pinopormahan mo at ng best friend mo, pag nakapagdecide ka naman na na i-pursue sa best friend mo, pagisipan mo pa din maige kung maggiing best of friends lang kayo or ine-next level na yung relationship niyo, at kung papayag ba siya na maging ganun ang set up niyo. Tsaka wag mo muna siya pala ngayon pormahan since kabe-break lang kamo niya, let her move on first.

Pawang opinion ko lang ang mga sinabi ko ha, nasasayo padin ang desisyon sa lahat. Be responsible na lang sa kung ano man ang magiging choice mo sa buhay mo, just make sure lang na wala kang sasaktan at lolokohin na kahit sino.

Try mo sabihin ang nararamdaman mo baka may feelings sya sayo. Ganyan nangyari sakin at ito ang resulta kami na ni bestfriend. Kaya mo yan

I have a best friend who I really like before pa naging best kami, 3 years na kami mag kaibigan at this year lng kami nagkita since it was started in a online community. Yes we hang out together sometimes pag may problema kmi or we just need a shoulder to lean on. We do have same likeniness and sabi nga nila maganda ang chemistry nmin dalawa.

Currently I'm dating a girl from our workplace. She is new but due to the eviroment to our work na di pwede magkaroon ng romantic relationship sa work place nmin ay hanggang descret lang kmi. Kaya medyo nahihirapan ako makakuha ng time para makapag bonding kmi. She already said na tigilan ko na lang manligaw sa knya kasi hindi rin nya alam kung kelan cya titino because is a lesbian, i dont want to stop, hihintayin ko nman cya kung ready na cya.

Then lately my best broke up with his bf, di na nya kayang ipakita yung pagmamahal nya dito. Minsan lng ksi sila mag kita dahil LDR ang status nila. Nahihirapan siya dahil kung kelan na kaylangan nya ang physical presence ng bf niya ay hindi niya makuha, the time that I can provide her. I always there for her if she needs someone to comfort her, this is the only thing that I can do for her to repay her since she helped me before during my desperate moments. Yet because of that I'm getting more attached to her.

I'm still confuse, I don't know what to do. I urge myself to stop this kind of feeling to my best friend because she is special to me. I respect their relationship at ayaw ko nangengeelam sa relationship nila. I also like this girl that I'm but I don't know how long I can be with her.

First of all, The way you tell the story
It doesn't seem like na magbestfriend kayo,

You might've just labeled it like that for it to sound nice
but really the relationship is a close friendship and she is special to you.

that is in my opinion,

because basically, if she is 'just' your bestfriend
it wouldn't sound like she has always been an option.

but anyway TS

Pansin ko rin lang na nagiging option mo ang bestfriend mo
dahil it seemed to be the best of circumstances on your part
naghiwalay sila ng boyfriend nya, at failed ang panliligaw mo sa lesbian.

so my question would be

ano ba talaga ang gusto mo mangyari?

kasi kung sasabayan mo lang ang pangyayari dahil mas favorable sayo parati
you will end up destroying a friendship with your so called bestfriend
and also, yung efforts mo sa nililigawan mo ay masasayang.

The girl you are currently pursuing might be a lesbian
but for obvious considerations, di ka ide-date nyan kung wala kang chance
as well as keep the things happening between the two of you a secret.

was it because, all along mas gusto mo talaga bestfriend mo?
at finally, you have a chance to take advantage of the situation?
or sadya lang disappointed ka, kaya off to the next target kna?

my point here TS is

Kung gagawa ka ng choice,

Piliin mo dahil gusto mo
hindi dahil may circumstantial advantage ka.

So sino ba talaga ang gusto mo?

I mean, take away all the circumstances
and think about them as a person
their characteristics and aspects

dun ka magdecide.

dahil what you are bringing to yourself
is a decision you will have to be responsible later on.

Tama yung nasa taas ko TS ! :salute:

Isa pa kung nakipag break yung bessssie mo dahil sa LDR eh pano kung ayon na yung nangyari sa inyo ? :noidea:

Pano kung ikaw naman ang mawalan ng time ? Mangyayari ba ulit yung ginawa niya sa ex nya ? :noidea:

TS lahat ng tao alam ang salitang pag hihintay pero iilan lang dyan yung alam kung pano talaga mag hintay. :praise:

Pag isipan mo muna TS kung siya ba or hindi. Pano pag LDR ? Mag wo work ba or hindi ? :thumbsup:

pag nag failed kayo sa LDR it means hindi nyo mahal ang isa't isa :salute:

Having a girlfriend is not like picking something in a restaurant where you will look for another choice when the one you like unavailable. If you want a lasting and less miserable relationship then change your style a bit. Your office mate is a lesbian plus your work place doesn't allow you to have a relationship with your co-workers. So, why not spend your time meeting other women instead of waiting for your office mate to change team? Then there's work to deal with. I don't think it's worth it. Sometimes you need to weigh things over even if you love a person so deeply. Because having a relationship or loving isn't measure by how miserable you should become in trying to win that person's heart by waiting and waiting or by just choosing who's available.

Take it slow and try to meet more women. Get to know them better and see if your personality go well with yours instead of trying to change the other and vice versa.

Minsan TS e mas maganda yung "ginawa mo, kaso pumalpak" kesa "walang ginawa". At least you knew what's going to happen and there is no what ifs. Kung matagal na kyo magkaibigan, magiging friends pa rin naman kayo. Kasi love fades but friendship remains.

No guts no glory.

Dont do that to your "Bestfriend". Bestfriend is different from a Girlfriend, the feeling is different, Ive been there and ill never try it again. Binahiran mo na yung pagka bestfriend mo sa kanya, if I were you, keep her, you dont know when you will need her, there are times that a bestfriend is better than a girlfriend. Lastly TS, if gusto mo talaga siya, kaka break up lang niya, first thing to her list is move on, or get back to her BF, dont mess with that feeling, ikaw lang masasaktan. :)

Regarding sa nililigawan mo TS, be the catalyst, ikaw ang mag titino sa kanya. I dont know how you will do it but i know you can do it. :) Good Luck TS.

Ganito yung halimbawa nang tinatawag nating sigurista.
Kung hindi mo siya napapansin, naghihintay ka sa dalawa kung kanino magwowork ang plano mo.
Parehas mo sila gusto pero parehas alanganin.

Since lesbian yung isa, mas ginaganahan ka ngayon sa bestfriend mo.

Ganito naiisip ko na gawin mo

Una, ituloy mo yung kay bestfriend kasi di mo dapat ituloy yung kay lesbian kasi di ka naman sincere e.
May reason ka para back out dahil nga sa gender niya

Pangalawa, kapag hindi natuloy ang plano mo kay bestfriend, ibang girl na lang ang hanapin mo.
Please lang, wag na sila. Kasi sigurado ako na pag nagkaproblema ka sa gf mo, babalikan mo sila

Last edited:

I've been there kami nga 8 years na magbestfriend but,, nasira lang yung friendship namin,..Friends over na kami,,
kakbreak lang nila ng gf nia nun then ako yung anjan para sa kanya at ako ang karamay nia. ,
umamin xa skin na he loved me and tnry ko kasi nga bestfriend kmi ..we both take a risk,
but hinahabol habol xa ng ex xa ,and in the end mas pinili nia ung ex nia over me his bestfriend at nagkabalikan sila at sabi nia kalimutan ko na daw xa...(so far 1 month na kming d naguusap and blocked ndin ako sa lahat ng social media ccounts and phone nia.)..

kaya advice ko sau,, kung ayaw m mawalan ng bestfriend sa iba nalang,, mas mhirap mawalan ng bestfriend kasa sa gf or bf believe me, its tested
but cguro it depends pdin.. pero based po yan sa experience ko.

goodluck! :)

Sometimes you don't need to treat him like you are her BESTFRIEND, kasi sa situationhindi malabo na
mapunta ka sa FRIENDZONE . .
try to hit my website.. i think this is for, again THIS IS FOR YOU :thumbsup: :thumbsup: : thumbsup:
http://elvhisblog.blogspot.com/p/friend-zone.html
ANDIYAN ANG LAHAT NG KELANGAN MO SA SITE NA YAN God Bless..

Last

Last edited:
Back
Top Bottom