Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Paano ba ako mapapalapit ulit sa friend ko na girl?

soyadrink

Recruit
Basic Member
Reaction score
'm male 29 years old. I have a college friend na sobrang crush ko until now. During college days we had communication, but not too close. But after we graduated, nawala na yung communication namin. During the past 7 years super nagfocus ako sa career ko. Until lately successful na yung career ko and sobrang nammiss ko na siya and syempre looking na rin for a relationship (I'm ngsb). Before I court other women, I want to court her first but wala na yung communication namin. I tried texting her (kamustahan) she replied but nung niyaya ko siya magcoffee (I text "tara mag coffee paminsan") (hindi ko siya niyaya magdate, we used to go to coffee shop back in college para makipagkwenthan) hindi na siya nagreply. Almost 1 week na siya hindi nagrereply. Ayaw ko naman magtext ulit or magfollow up kasi baka makulitan sa akin. BTW, she's single pa rin. Does that mean hindi siya interested sa akin? Or naweirdohan sa akin kasi biglaang nagtext ako sa kanya and niyaya ko siya magcoffee? BTW, magkaiba kami ng lugar ng work. She's works in Makati, and I'm in BGC.

Any advice po paano ako ulit mapapalapit sa kanya? Thanks!

'm male 29 years old. I have a college friend na sobrang crush ko until now. During college days we had communication, but not too close. But after we graduated, nawala na yung communication namin. During the past 7 years super nagfocus ako sa career ko. Until lately successful na yung career ko and sobrang nammiss ko na siya and syempre looking na rin for a relationship (I'm ngsb). Before I court other women, I want to court her first but wala na yung communication namin. I tried texting her (kamustahan) she replied but nung niyaya ko siya magcoffee (I text "tara mag coffee paminsan") (hindi ko siya niyaya magdate, we used to go to coffee shop back in college para makipagkwenthan) hindi na siya nagreply. Almost 1 week na siya hindi nagrereply. Ayaw ko naman magtext ulit or magfollow up kasi baka makulitan sa akin. BTW, she's single pa rin. Does that mean hindi siya interested sa akin? Or naweirdohan sa akin kasi biglaang nagtext ako sa kanya and niyaya ko siya magcoffee? BTW, magkaiba kami ng lugar ng work. She's works in Makati, and I'm in BGC.

Any advice po paano ako ulit mapapalapit sa kanya? Thanks!

Baka nanakaw or nasnatch phone nya kaya di na nakareply..:rock:

Sa Makati lang pala sya..kung alam mo office nya puntahan mo na lang..gamitin mo kotse mo kunwari napadaan ka lang or along the way ng pinuntahan mo yung office nya saka mo yayaing magcoffee...yung literal na coffee ha hindi yung "coffee" ng mga walkers.:lmao:

^salamat sa suggestion. Pero hindi ba mukhang aggressive yan? Friends lang talaga kami nung college although nahahalata niya na may gusto ako sa kanya kasi tahimik akong guy and siya lang talaga yung kinekwentuhan ko. Saka wala akong kotse hehe. Mukhang hindi naman nanakaw kasi after namin makipagkamustahan then ininvite ko na siya and hindi na siya ulit nagreply...

Last edited:
edi e txt mo sya ng iba like ' goodmorning '' etc wag yung about sa labas labas kontikuntiin mo lang kapag nabibiro mo na sya feeling mo na sasama na sya sayo saka mo ulit eh txt ng yaya mag coffee .

deretsuhin mu na sir baka makawala pa yan ang buhay di lahat may second chance. tawagam mu kunin mu number wag chat lang sa fb sablay yun kulang.

Since asking her out right away didn't work then maybe you need to take it slow. Try texting her again para kamustahin then try to start a conversation. You were friends during college so I don't think it would be difficult for you to do that. If she replies then just continue that for a while before asking her out again. But if she didn't reply. Then try again after a week or two and if she doesn't reply then look for another one.

Coffee is the booty call nowadays :lol:

Like sir motoro said,

you should pick up quite a bit from your past :yes:
and you should casually ask her for coffee instead of sounding jokingly or with uncertainty.
or maybe, dinner will be better or just lunch out.
pretend na you'll pick her up in her area, (may dadaanan ka kasi kunyare)
and don't say na may sasakyan ka (para sa gulat :lol: )

ask her out like
"Di ba taga makati ka? may pinahahatid kasi boss ko jan *insert her relative area*
kung malapit ka lang dun, baka gusto mo sabay na tayo maglunch.
It would be nice to catch up with an old friend.."

syempre you have to pickup the familiarity between you too
bago mo sabihin yan... siguro sa climax ng kwentuhan :approve:

Kung ako sayo wag mo na sayangin yung oras. Nasa age na kayo na dapat hindi pinapalampas yung opportunity or isang importanteng moment sa buhay. Sa tagal na wala kayong communication, marami ng lalaki nagdaan sa buhay nya and kung single sya ngayon malay mo naghihintay sya ng mr right and malay mo ikaw na yun. Baka eto na yung right time para sa inyong dalawa dba?

Hindi na uso ngayon yung regular and pormal na kmustahan. Kelangan mo pick up lines, kelangan witty ka para mapansin ka ng babaeng gusto mo.

Last edited:
salamat sa inyong reply. Pero hindi naman kaya siya magtaka na bakit bigla ko siya tinetext? Should I act na parang kahapon lang yung last namin pagtetext?

Nahihiya kasi akong sabihin na because of my career/naging busy ako during the past kaya natigil yung pagtetext ko sa kanya.

salamat sa inyong reply. Pero hindi naman kaya siya magtaka na bakit bigla ko siya tinetext? Should I act na parang kahapon lang yung last namin pagtetext?

Nahihiya kasi akong sabihin na because of my career/naging busy ako during the past kaya natigil yung pagtetext ko sa kanya.

Dude you think too much. If you're going to be like this without even really starting anything yet then you might drive yourself crazy as you go along. Just relax and go with the flow. If she's too naive to ask why you suddenly texted her then just tell her the truth that you were busy building your career and it's only now that you muster the courage to text her. If she didn't reply or if she don't want to go out with you then it's time to look elsewhere.

o cge next year mo na lng siya ayain mag coffee,,,baka busy pa sa mga manliligaw,,,,pag naunahan ka baka iiyak iyak ka ts

Add mo sa facebook tapos kumustahin. Wala namang masama kung kakamustahin mo siya di ba? Then approach mo na, tanung mo kung may nanliligaw sa kanya or open ba siya for a relationship. Siguro naman open naman kayu sa ganung topic. Just saying :).

don't think too much TS..wala ka mapapala kung inuunahan mo ng mga negative feedback yun mga gagawin mo..hnd na uso yan naun...dpat magpaka HOGAKE ka na..hahaha
(pag wala pren..ibig sabihin naunahan k na..may nka da moves ng iba) 7yrs ba nman ang palampasin

Last edited:
Ganto yan TS. alam mo naman na kung san sya nag wowork. Pm mo muna sa fb tas ask about place sa makati na kunwari pupuntahan mo (less invasive un). para may topic kayo. kapag nag uusap kayo txt or fb then onting pick up lines na funny gandahan mo lang ung timing. Sample You: Ano ang sabi ni pospooro 1 kay posporo 2. Her: Match tayo? ( dapat sya makakahula) pag tama You: Talaga match tayo? Matik yun kikiligin yan. proven and tested to. Tas pede rin mag setup ka ng reunion nyo ng college friends mo group date muna. Saka important wag masyadonh seryoso saka more jokes mapatawa mo lang sya plus points na un. Balitaan mo kami TS goodluck.

kamustahin mo lang tska kwentuhan mo nang mga nangyari sayo past 7 years hehe

Back
Top Bottom