Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

"Para sa mga 7th Day Adventist"

Acts 10:28
New International Version (NIV)
28 He said to them: “You are well aware that it is against our law for a Jew to associate with or visit a Gentile. But God has shown me that I should not call anyone impure or unclean.

ang verse na to ay tumutukoy sa jew at hindi jew dahil nong old testament bawal maki salamuha ang mga jew sa mga gentile., dahil holy ang jew at madumi angmga gentile ., sabi sa bibliya kapag humawak ka sa patay madudumihan ang iyong damit., at sabi ni jesus i tell you the truth na kung wala daw kumain sa katawan at dugo ni jesus wala daw buhay ang nasasakanya meaning spiritully dead same sa old testament kaya need mag simba sa sabbath at 3rd day.,

hindi yan tumutukoy sa mga pagkain.,

Acts 10:14-15
14 “Surely not, Lord!” Peter replied. “I have never eaten anything impure or unclean.”

15 The voice spoke to him a second time, “Do not call anything impure that God has made clean.”

Acts 15:28-29
28 It seemed good to the Holy Spirit and to us not to burden you with anything beyond the following requirements: 29 You are to abstain from food sacrificed to idols, from blood, from the meat of strangled animals and from sexual immorality. You will do well to avoid these things.

bat ka pa magtatanong kung nilinis na ba talaga? ayan oh may mga naka sulat sa bibliya naniniwala ba kayo sa bibliya?? alangan naman mag focus lang tayo sa old testament? para san pa ang sakripisyo ni jesus kung ayaw mo sundin ang mga turo sa new testament? at isa pa lumalabas na wala kayong tiwala o sinungaling ang Dyos dahil nung sinabi nya na wag nyong ituring madumi ang nilinis na at wag na kayong bigyan nang pasanin maliban sa kailngan nalang talaga., hindi nyo pinaniniwalaan., sinu ba savior nyo? hindi nyo ata kinikilalang Panginoon si Hesus?

ipakita mo sakin ang verse sa revelation na sinasabi mo at ipapaliwanag ko sayo yun.,

Last edited:
Acts 10:28
28 He said to them: “You are well aware that it is against our law for a Jew to associate with or visit a Gentile. But God has shown me that I should not call anyone impure or unclean.

ang verse na to ay tumutukoy sa jew at hindi jew dahil nong old testament bawal maki salamuha ang mga jew sa mga gentile., dahil holy ang jew at madumi angmga gentile ., sabi sa bibliya kapag humawak ka sa patay madudumihan ang iyong damit., at sabi ni jesus i tell you the truth na kung wala daw kumain sa katawan at dugo ni jesus wala daw buhay ang nasasakanya meaning spiritully dead same sa old testament kaya need mag simba sa sabbath at 3rd day.,

hindi yan tumutukoy sa mga pagkain.,

Acts 10:14-15
14 “Surely not, Lord!” Peter replied. “I have never eaten anything impure or unclean.”

15 The voice spoke to him a second time, “Do not call anything impure that God has made clean.”

Acts 15:28-29
28 It seemed good to the Holy Spirit and to us not to burden you with anything beyond the following requirements: 29 You are to abstain from food sacrificed to idols, from blood, from the meat of strangled animals and from sexual immorality. You will do well to avoid these things.

bat ka pa magtatanong kung nilinis na ba talaga? ayan oh may mga naka sulat sa bibliya naniniwala ba kayo sa bibliya?? alangan naman mag focus lang tayo sa old testament? para san pa ang sakripisyo ni jesus kung ayaw mo sundin ang mga turo sa new testament? at isa pa lumalabas na wala kayong tiwala o sinungaling ang Dyos dahil nung sinabi nya na wag nyong ituring madumi ang nilinis na at wag na kayong bigyan nang pasanin maliban sa kailngan nalang talaga., hindi nyo pinaniniwalaan., sinu ba savior nyo? hindi nyo ata kinikilalang Panginoon si Hesus?

ipakita mo sakin ang verse sa revelation na sinasabi mo at ipapaliwanag ko sayo yun.,

i'll try to answer this... actually literal interpretation yan, pero eto other interpretation ng verse na yan

Acts 10 - Peter's Vision

The next day, as they went on their journey and drew near the city, Peter went up on the housetop to pray, about the sixth hour. Then he became very hungry and wanted to eat; but while they made ready, he fell into a trance and saw heaven opened and an object like a great sheet bound at the four corners, descending to him and let down to the earth. In it were all kinds of four-footed animals of the earth, wild beasts, creeping things, and birds of the air.
And a voice came to him, "Rise, Peter; kill and eat."

But Peter said, "Not so, Lord! For I have never eaten anything defiled or unclean."

And a voice spoke to him again the second time, "What God has cleansed you must not call defiled."

This was done three times. And the object was taken up into heaven again.

Now while Peter wondered within himself what this vision which he had seen meant, behold, the men who had been sent from Cornelius had made inquiry for Simon's house, and stood before the gate.
Acts 10:9 to 17

As we noted above, Peter still believed that people should not eat things which were unclean or Biblically defiled. So we see that he is puzzled by this vision which appears to tell him that it is now acceptable for him to eat defiled and unclean food. However, he (and we) are not left in doubt about the meaning of this vision for long. Within two days Peter was inside a gentile's home and then he understood what God was telling him in the vision:
And as he talked with him, he went in and found many who had come together. Then he said to them, "You know how unlawful it is for a Jewish man to keep company with or go to one of another nation. But God has shown me that I should not call any man defiled or unclean.
Acts 10:27 to 28
As with the earlier hand washing example, the "law" against a Jew entering a gentile's home was not one of God's laws but rather was one of the traditions of the Pharisees, the founders of Judaism. Sadly, Peter had been observing this tradition. He finally understood that Jesus had died to cleanse all of humanity from sin. (1 John 1:7, Ephesians 2:14) He could no longer restrict his ministry to Jewish people only. Peter now embraced the knowledge that he could not regard all non-believing gentiles as unclean or believing gentiles as defiled anymore. Jesus did not die to cleanse unclean animals. The unclean animals were only used as symbols in the vision to reveal to Peter how terrible his attitude towards non-Jews was at that time.

kaya siguro other christian religions and muslims do not eat blood and pig.

Tama si bro eyeshield.

Nilinis ba talaga? takenote ALL KINDS OF FOOR-FOOTED ANIMALS, as well as reptiles and birds of the air. Ibig sabihin lahat ng uri ng hayop malilinis at karumaldumal NAGHALO. Ang baka, kambing bakit nilinis eh malinis na yan? tsk tsk.

Pero yan ba talaga ang kahulugan ng pangitain?

Acts 10:28 Peter explains that the vision applies not to food but to calling Gentiles unclean. In this vision, God breaks the racial barrier. Peter is open to witness now to the Gentiles. The vision deals with the fact that through the cross all barriers between people are removed.

Oh ayan i hope malinaw na yan.

Anu sabi ng bibliya sa dinudios ang TIYAN,?

Philippians 3:19
Their destiny is destruction, their god is their stomach, and their glory is in their shame. Their mind is on earthly thing.

i'll try to answer this... actually literal interpretation yan, pero eto other interpretation ng verse na yan

Acts 10 - Peter's Vision

The next day, as they went on their journey and drew near the city, Peter went up on the housetop to pray, about the sixth hour. Then he became very hungry and wanted to eat; but while they made ready, he fell into a trance and saw heaven opened and an object like a great sheet bound at the four corners, descending to him and let down to the earth. In it were all kinds of four-footed animals of the earth, wild beasts, creeping things, and birds of the air.
And a voice came to him, "Rise, Peter; kill and eat."

But Peter said, "Not so, Lord! For I have never eaten anything defiled or unclean."

And a voice spoke to him again the second time, "What God has cleansed you must not call defiled."

This was done three times. And the object was taken up into heaven again.

Now while Peter wondered within himself what this vision which he had seen meant, behold, the men who had been sent from Cornelius had made inquiry for Simon's house, and stood before the gate.
Acts 10:9 to 17

As we noted above, Peter still believed that people should not eat things which were unclean or Biblically defiled. So we see that he is puzzled by this vision which appears to tell him that it is now acceptable for him to eat defiled and unclean food. However, he (and we) are not left in doubt about the meaning of this vision for long. Within two days Peter was inside a gentile's home and then he understood what God was telling him in the vision:
And as he talked with him, he went in and found many who had come together. Then he said to them, "You know how unlawful it is for a Jewish man to keep company with or go to one of another nation. But God has shown me that I should not call any man defiled or unclean.
Acts 10:27 to 28
As with the earlier hand washing example, the "law" against a Jew entering a gentile's home was not one of God's laws but rather was one of the traditions of the Pharisees, the founders of Judaism. Sadly, Peter had been observing this tradition. He finally understood that Jesus had died to cleanse all of humanity from sin. (1 John 1:7, Ephesians 2:14) He could no longer restrict his ministry to Jewish people only. Peter now embraced the knowledge that he could not regard all non-believing gentiles as unclean or believing gentiles as defiled anymore. Jesus did not die to cleanse unclean animals. The unclean animals were only used as symbols in the vision to reveal to Peter how terrible his attitude towards non-Jews was at that time.

kaya siguro other christian religions and muslims do not eat blood and pig.

alam mo boss yang part naturo jan ay literal na tinuturo na wala nang dapat na bawal na pagkain dahil nilinis na ito in new testament., ang parable sa bible ay hahanapin ang reality o meaning ng words na yun sa bible din., halimbawa ang parable sa lamb is Jesus., ang parable sa fig tree is israel,. ang parable sa light is the knowledge of His glory., ang parable sa fire is the holy spirit., ang parable sa waters are peoples, multitudes nation and language., ang parable sa ni adan at ni eve is the spirit and the bride.at ang parable sa wind ay war.,, at marami pang iba., hahanapin mo ang meaning nang parable na yan sa bible lang din kaya meaning hindi lahat nang tinuturo sa bible parable., atang parable nang 6 day creation sa garden of eden ay 6000 years work of redemption for our soul., pero it doesnt mean na kapag yan na ang meaning sa words na yun? yun na talaga ang meaning hanggang matapos ang bible., hindi naka depende parin yan sa sentence., merun pa palang isa ang parable sa natutulog ay patay din., ganyan kahirap ang bible maintindihan kaya sabi sa revelation 5:1-5 na walang sinuman ang makaka bukas ng bible maliban kay jesus ang lamb ang root of david kaya babali sya hebrew 9:28., kaya yang mga taong nag ke claim na tama ang interpret nila itanong nyo muna kung sya ba ang 2nd coming christ kung Dyos ba sya., at kung oo dapat mapatunayan yun sa bible tulad ni jesus 2000 years ago na ang nag papatunay lang sakanya ang bible., pero ni reject parin sya at ganon parin mang yayari ngayun., at ang maliligtas lang ang tatangap nyon.,

anyways oo si jesus ay naparito sa mundo upang e redeem tayo sa pag kakasala natin sa langit dahil ang batas makaka alis lang tayo dito sa city of refuge (earth) if mamatay ang high priest (jesus- the Lamb)

marahil hindi nya sinabi pero nasulat ng mga apostle na nilinis na ang mga pagkain in new testament.,
at kapag hindi ka naniwala magiging alipin ka at may tatak ka nang pagiging alipin ni satanas.,

Tama si bro eyeshield.

Nilinis ba talaga? takenote ALL KINDS OF FOOR-FOOTED ANIMALS, as well as reptiles and birds of the air. Ibig sabihin lahat ng uri ng hayop malilinis at karumaldumal NAGHALO. Ang baka, kambing bakit nilinis eh malinis na yan? tsk tsk.

Pero yan ba talaga ang kahulugan ng pangitain?

Acts 10:28 Peter explains that the vision applies not to food but to calling Gentiles unclean. In this vision, God breaks the racial barrier. Peter is open to witness now to the Gentiles. The vision deals with the fact that through the cross all barriers between people are removed.

Oh ayan i hope malinaw na yan.

Anu sabi ng bibliya sa dinudios ang TIYAN,?

Philippians 3:19
Their destiny is destruction, their god is their stomach, and their glory is in their shame. Their mind is on earthly thing.

acts 10:28 hindi yan sila same sa acts 10:15 malinaw ang topic sa acts 10:15 ay sa pagkain at ang topic sa 10:28 yung tungkol sa gentiles at jew.,

yang nasa philippians yan yung mga taong kumakain at nag papakasasa sa mundong ito at hindi pinag hahahandaan ang spiritual world.,

Last edited:
@leuma
Maling pangangatwiran yan kapatid.

Naaalala mo ba yung kay Eba at Adan nung' kumain sila ng bunga ng pagkakakilanlan ng mabuti at masama?

Kung mapapansin natin bunga ng kahoy lang yan kapatid pero napahamak sila, how much more ang baboy na tahasang ipinagbawal ng Dios?

Mag-isip isip ka kapatid, ikaw ay hahatulan ng Dios hindi dahil sa kumain ka ng baboy, KUNDI DAHIL SA IYONG PAGSUWAY(DISOBIDIENCE) kapatid.

wag magstik sa isang verse lang para di maligaw.

Basahin mo buong chapter para maunawaan mo.

Salamat, brad.

Last edited:
@leuma
Maling pangangatwiran yan kapatid.

Naaalala mo ba yung kay Eba at Adan nung' kumain sila ng bunga ng pagkakakilanlan ng mabuti at masama?

Kung mapapansin natin bunga ng kahoy lang yan kapatid pero napahamak sila, how much more ang baboy na tahasang ipinagbawal ng Dios?

Mag-isip isip ka kapatid, ikaw ay hahatulan ng Dios hindi dahil sa kumain ka ng baboy, KUNDI DAHIL SA IYONG PAGSUWAY(DISOBIDIENCE) kapatid.

wag magstik sa isang verse lang para di maligaw.

Basahin mo buong chapter para maunawaan mo.

Salamat, brad.

alam mo boss yang si eba at adan parable lang yan sila., may will si God sa pag gawa nya kay adan at eba ang buong kwento sa GArden of eden
at sa creation ng world sa book of Genesis parable lang yun lahat yong 1st day to 7th day parable yun may meaning yun lahat., hindi yun literal.,

at hindi ako paparusahan ng Dyos dahil inutusan nya kaming mga anak nya na ipag sigawan ang katotohanan.,

bat ako paparusahan boss nasa bible naman lahat nang sinasabi ko?

sinasabi ko lang ang sign ng mga bulaang Guru o mga propeta., sila din ang unang susunugin sa impyerno dahil madami silang naligaw isa kana dun kasi kahit nasa bible na ang sign ng mga bulaang propeta naniniwala ka parin sa kanila.,

salamat din., sya nga po pala ang bible kaya may mga verses yan hindi yan binabasa nang buo., may mga kapareha yan sa ibatibang sulok ng Bible., puzzle nga po ika nga at ang root of david lang ang may kakayahang mag turo nang tama., yun lang po wag po sana kayo magalit pero totoo po na nasa inyo ang sign ng mga bulaang guro na naka prophecy sa Bible

last verse po

John 8:47
47 Whoever belongs to God hears what God says. The reason you do not hear is that you do not belong to God.”

Last edited:
support kay Leuma:

Marcos 7:19: Sapagka't hindi pumapasok sa kaniyang puso, kundi sa kaniyang tiyan, at lumalabas sa dakong daanan ng dumi? Sa salitang ito'y nililinis niya ang lahat ng pagkain.

Last edited:
@ leuma eh para saan pa ang verse na ito?

matthew 5:17 "Don't misunderstand why I have come. I did not come to abolish the law of Moses or the writings of the prophets. No, I came to accomplish their purpose."

ex: of food law given to moses

leviticus 11: The Lord said to Moses and Aaron, 2 “Say to the Israelites: ‘Of all the animals that live on land, these are the ones you may eat: 3 You may eat any animal that has a divided hoof and that chews the cud.

hindi lang naman sa unclean sila pero even in science eh nakakasama sila sa kalusugan.
even it's not in the ultimate law in the ten commandments eh isipin mo na lang, papayagan ba tayo ng diyos na kainin ang mga nakakasama sa kalusugan natin?

alam mo boss yang si eba at adan parable lang yan sila., may will si God sa pag gawa nya kay adan at eba ang buong kwento sa GArden of eden
at sa creation ng world sa book of Genesis parable lang yun lahat yong 1st day to 7th day parable yun may meaning yun lahat., hindi yun literal.,

at hindi ako paparusahan ng Dyos dahil inutusan nya kaming mga anak nya na ipag sigawan ang katotohanan.,

bat ako paparusahan boss nasa bible naman lahat nang sinasabi ko?

sinasabi ko lang ang sign ng mga bulaang Guru o mga propeta., sila din ang unang susunugin sa impyerno dahil madami silang naligaw isa kana dun kasi kahit nasa bible na ang sign ng mga bulaang propeta naniniwala ka parin sa kanila.,

salamat din., sya nga po pala ang bible kaya may mga verses yan hindi yan binabasa nang buo., may mga kapareha yan sa ibatibang sulok ng Bible., puzzle nga po ika nga at ang root of david lang ang may kakayahang mag turo nang tama., yun lang po wag po sana kayo magalit pero totoo po na nasa inyo ang sign ng mga bulaang guro na naka prophecy sa Bible

last verse po

John 8:47
47 Whoever belongs to God hears what God says. The reason you do not hear is that you do not belong to God.”

Nasa bible nga ang binabasa mo contradict naman mali pa ang interpretasyon.

Alam mo brad, kahit anung gawin mong palusot lagot ka parin kay God.

Isaiah 66:15-17.

Last edited:
watch nyo na lang po eto. nakalkal ko sa youtube.

http://www.youtube.com/watch?v=Cm6wQ2QjriM

Mr. Eli Soriano vs Seventh Day Adventist MINISTERS (Mr. Bert Valinton and Mr. Domingo Filomeno)

"We will prove that the Ten Commandments should also be fulfilled by men at this time according to the Bible." - Mr. Bert Valinton and Mr. Domingo Filomeno.

Negative side dito si Mr. Soriano.

Nagkandabuhol-buhol na yung paliwanag nung dalawa, silang 2 na yung nagkontradiksyunan. Kawawa dito yung 2 ministro ng SDA.

Last edited:
@calculus
Di yan mga ministro brad layman yan,

Buti pinost mo yan brad salamat, ginawan na nga ng article yan eh 3 pa eto oh

www.angtinigsailang.org/articles/ten-commandments/hebrew-87-and-the-ten-commandments-i/

www.angtinigsailang.org/articles/ten-commandments/hebrew-87-and-the-ten-commandments-part-2/

www.angtinigsailang.org/articles/ten-commandments/hebrew-87-and-the-ten-commandments-part-3/

Makikita mo diyan kung ganu kapalpak si soriano.

sa debate di lang basta nakikinig brad dapat bawat sitas binubusisi.

Last edited:
@ leuma eh para saan pa ang verse na ito?

matthew 5:17 "Don't misunderstand why I have come. I did not come to abolish the law of Moses or the writings of the prophets. No, I came to accomplish their purpose."

ex: of food law given to moses

leviticus 11: The Lord said to Moses and Aaron, 2 “Say to the Israelites: ‘Of all the animals that live on land, these are the ones you may eat: 3 You may eat any animal that has a divided hoof and that chews the cud.

hindi lang naman sa unclean sila pero even in science eh nakakasama sila sa kalusugan.
even it's not in the ultimate law in the ten commandments eh isipin mo na lang, papayagan ba tayo ng diyos na kainin ang mga nakakasama sa kalusugan natin?

yan pong verse na yan ay hindi tungkol sa pagkain., yan po ay sa 10 commandments po.,

at napaka linaw po na naisulat sa bibliya na nilinis na nang espiritu ang lahat ng pinag babawal maliban sa kailangan nalang talaga., wag kayong kakain ng Dugo, mga hayop na binigti at mga inalay sa dyos dyosan.,

hindi nyo po mapagkakaila dahil nasa bibliya po iyan., at ang inyo pong doktrina ay naka base sa old testament kulang poh ., ang mga tinuturo sa tao.,

Nasa bible nga ang binabasa mo contradict naman mali pa ang interpretasyon.

Alam mo brad, kahit anung gawin mong palusot lagot ka parin kay God.

Isaiah 66:15-17.

nasa bible talaga pero hindi ito contradict at mali ang interpretasyon., kundi kayo ang nag mamali ng turo sa bibliya., pano nyo masasabi na mali eh malinaw na naka saad na ang aking mga sinasabi ay sinusuportahan ng mga salita nang Dyos., eh yang sayo po?

saka sinu nagsasabi na mali ang sinasabi ko? kayo lang nagsasabi nyan., dahil di mo matanggap na ako yung nag sasabi ng totoo at kayo yung mga sinungaling., patunayan mo gumamit ka ng bibliya at ibabalik ko sayo., nang walang bawas at dagdag.,

Revelation 22:18-19
18 I warn everyone who hears the words of the prophecy of this scroll: If anyone adds anything to them, God will add to that person the plagues described in this scroll. 19 And if anyone takes words away from this scroll of prophecy, God will take away from that person any share in the tree of life and in the Holy City, which are described in this scroll.

sinasabi ko sa inyo hindi ako paparusahan ng Dyos., Kundi kayong mga nag dadagdag at bumabawas ng mga nakasaad sa bibliya lalo na po kayo? may tatak kayo nang pagiging alipin ni satanas., masakit man aminin pero wala kayong pinag kaiba sa katoliko

Bakit mali? Tinatanung mo pa, haha

Ayon sa pangunawa mo nilinis na, kung nilinis na bakit ang kambing, baka nilinis kamu, eh malinis na talaga yan. Kung nilinis na bakit may unclean bird pa sa revelation. Baliko brad kelangan mong magpa bible study.

At tsaka use your IQ brad, pumarito ang panginoon para lang sa karumaldumal? Ganyan ba? Haha

Kawawa naman ang ating panginoon ang cheap para lang pala sya sa karumaldumal, see?

Yan ang pangunawa mo brad napakababaw at literal mag-isip.

Remember vision yan, and dont just take it literally.

Ang tanung, kumain ba si Pedro? HINDI, verse 17 nanatiling totoo si Pedro kung anu kahulugan ng pangitain. verse 28 malinaw kung anu ang kahulugan ng vision/pangitain.

Yan ang tamang pag aaral hinihimay bawat sitas, hindi yung nakabasa ka lang ng isang passage yun na kaagad paniniwalaan mo.

Maling pagaaral brad.

Last edited:
Re: "Para sa mga 7th Day Adventist"

Bakit mali? Tinatanung mo pa, haha

Ayon sa pangunawa mo nilinis na, kung nilinis na bakit ang kambing, baka nilinis kamu, eh malinis na talaga yan. Kung nilinis na bakit may unclean bird pa sa revelation.

At tsaka use your IQ brad, pumarito ang panginoon para lang sa karumaldumal? Ganyan ba? Haha

Kawawa naman ang ating panginoon ang cheap para lang pala sya sa karumaldumal, see?

Yan ang pangunawa mo brad napakababaw at literal mag-isip.

Remember vision yan, and dont just take it literally.
1 Timothy 4:4-5
4 For everything God created is good, and nothing is to be rejected if it is received with thanksgiving, 5 because it is consecrated by the word of God and prayer.

hindi ako nag sasalita ayun sa idea ko lang kundi nag sasalita ako ayun sa mga naka saad sa bibliya., naparito ang Dyos upang e alay para sa ating mga kasalanan at kasama na dun na wag na tayong bigyan ng mabigat na pasanin., hindi mababa ang pang unawa ko kundi sarado lang ang pang unawa mo at nag fo fucos ka lang sa isang verse na sa jew atnot jew., iba yan sa pag kain., maraming sumusuporta na nakasulat sa bible ang mga sinasabi ko eh yang sayo? porke may verse na for jew at not jew kasama na pagkain dun? ang layo naman nang pang unawa mo pinapatunayan mo lang na wala kang alam sa bible., at nag kukunwari ka lang na may alam pero hindi ka naman nag babasa yung mga sinasabi mo yun ung mga naririnig mo lang., nakaka awa ka talaga., balang araw sasabihin mo na tama ako kapag sasabihin na sayo ng Dyos ito

Matthew 7:21-23

True and False Disciples

21 “Not everyone who says to me, ‘Lord, Lord,’ will enter the kingdom of heaven, but only the one who does the will of my Father who is in heaven. 22 Many will say to me on that day, ‘Lord, Lord, did we not prophesy in your name and in your name drive out demons and in your name perform many miracles?’ 23 Then I will tell them plainly, ‘I never knew you. Away from me, you evildoers!

what is the will of father? ang will ng ama ay naka sulat sa bibliya kaya pag aralan mo maigi wag tatanga- tanga hanggat di pa huli ang lahat.,

kayo nga ang literal jan eh tinuturu nyo na ang friday ng gabi sabado na? katangahan yun sabi sa bible sa ikaapat na araw sya gumawa nang araw at gabi., at nag set ng time., at ang sabi sumapit ang umaga at dumaan ang gabi., malinaw yan na una umaga bago gabi., so it means sunrise to sunset ang bilangan ., kahit bata kaya yan intindihin., ewan ko lang sa inyo belong kasi kayo sa ama nyong si satanas

- - - Updated - - -

hindi sya kumain dahil yun ay vision lang at ang lesson dun! na nilinis na ng Dyos ang lahat ng hayop napinag babawal., yang 28 hindi yan connect sa pagkain. iba naman ang lesson jan., palawakin mo ang pang unawa mo., hindi lang ang verse na yan ang nag papatotoo sa mga sinasabi ko

merun pa sa 1 timothy 4:1-5 at acts 15:28-29., wag makitid ang utak boss., the goal of our faith is salvation., kaya keep watch., wag tatanga tanga.,hindi lahat ng tumatawag sa Dyos makaka pasok sa langit kundi yun lang gumagawa ng will nang amang nasa langit matthew 7:21-23

Last edited:
1 Tim. 4:4-5 wala naman kinalaman ang karumaldumal diyan "broma" paren ang ginamit sa talata diyan brad.

Nagsasalita ka nga gamit ang bibliya, wala naman sa katotohanan brad, panu ako maniniwala sayo brad? Panu ka nakakapagturo ng salita ng Dios na sumasalungat din sa bibliya?

Tumama ka rin brad naparito ang Panginoon para sa makasalanan at hindi para sa karumaldumal.

Kame pag nag aaral brad, di lang sa isang verse nagfofocus whereas you did. Obviously ligaw na ligaw ka brad.

Di ka makakalusot sa Dios brad, kahit anung twist ang gawin mo sa talata parurusahan ka pa rin dahil sa iyong PAGSUWAY Isaiah 66:15-17. Di mo ba paniniwalaan yan? Di ba sabi mo galing sa Dios ang itinuturo mo eh bakit inconsistent ka? Haha

Acts 15:28-29 wala naman kinalaman ang karumaldumal diyan, haha.

Wui ad hominem na sya, haha ganyan ang mga taong nasusukol at baliko ang aral :rofl:

Mateo 7:21-23 marami nagkalat na ganyan brad, kasama ka na diyan.

Will ng Panginoon ang sundin natin siya at hindi ang sarili nating pangangatwiran upang suwayin natin ang Dios.

Isipin mo yan brad, kung galing talaga sa Dios yang tinuturo mo.

Panghuli

Isaiah 8:20 Sa KAUTUSAN at PATOTOO! kung hindi sila magsalita ng ayon sa salitang ito, TUNAY NA WALANG UMAGA SA KANILA.

Last edited:
Tanong ni TS:

Di po ba bawal sa inyo ang karne ng baboy?
Bakit po sa handaan nung kasalan ay may karne ng baboy?
Ok lang po ba sa inyo na magpakain ng karne ng baboy sa hindi nyo kapanalig?

1. Kung san san na kayo nakapunta mga brO
haha... basta bawal ang Baboy, dahil hindi
pagkain ang Baboy, simple lang diba? uulitin
kO, hindi pagkain ang babOy kaya hindi dapat
kinakain, nilikha lang sila para maging scavenger
nothing more and nothing less. isa pang fact isa
ang baboy sa pinaka karumaldumal na hayOp sa
Bibliya...

2. Hindi kO tatapusin ang sagOt dahil una di kO
alam kung anO ang tiyak na kadahilanan kung bakit
naging ganun ang handa nila, ikalawa, di kO rin alam
kung tOtOo bang mga SDA's sila O sa pangalan lang
hehe...

3. Malinaw na sagOt ay Hindi, dahil bakit kami hihimOk
ng mga taOng kumain ng hayOp na alam naming
magiging mapanganib sa kanilang katawan, madaming
references, perO wag niyO na kong hanapan dahil
fOr sure, butas lang ang tugOn niyO, hindi pagtuklas
ng katOtohanan, hinihikayat kO lang magbukas ng
Bibliya, Libre ang pagbabasa nitO. Malaya ang bawat
isa na tumuklas sa lahat ng katotOhanan na nais nilang
tuklasin sa pamamagitan ng Bibliya...

voyage18 brO, mabuhay ka...

Pigs and Birds were made allowable by God for inclusion in man’s diet, as long as the blood was not eaten.

Genesis 9:1-4 - God went on to bless Noah and his sons and to say to them: “Be fruitful and become many and fill the earth. A fear of you and a terror of you will continue upon every living creature of the earth and upon every flying creature of the heavens, upon everything that moves on the ground and upon all the fish of the sea. They are now given into your hand. Every moving animal that is alive may serve as food for you. Just as I gave you the green vegetation, I give them all to you. Only flesh with its life - its blood - you must not eat.

Leviticus 7:26 - You must not eat any blood in any of your dwelling places, whether that of birds or that of animals.

Leviticus 17:13 - If one of the Israelites or some foreigner who is residing in your midst is hunting and catches a wild animal or a bird that may be eaten, he must pour its blood out and cover it with dust.

The Biblical record shows that, as regards their being used as food, none of the birds were designated as “unclean” until the introduction of the Mosaic Law. This prohibition was lifted following the establishment of the new covenant, as God made evident to Peter by a vision.

Acts 10:9-15 - The next day as they were continuing on their journey and were approaching the city, Peter went up to the housetop about the sixth hour to pray. But he became very hungry and wanted to eat. While they were preparing the meal, he fell into a trance and saw heaven opened and something descending like a great linen sheet being let down by its four corners on the earth; and in it were all sorts of four-footed animals and reptiles of the earth and birds of heaven. Then a voice said to him: “Get up, Peter, slaughter and eat!” But Peter said: “Not at all, Lord, because I have never eaten anything defiled and unclean." And the voice spoke again to him, the second time: “Stop calling defiled the things God has cleansed.”

Christians are not under the restriction of the Mosaic Law as to clean and unclean foods. They are required to abstain from blood and things that are strangled, that is, things from which the blood has not properly been drained. - Acts 15:19, 20, 28, 29

Last edited:

1 Tim. 4:4-5 wala naman kinalaman ang karumaldumal diyan "broma" paren ang ginamit sa talata diyan brad.

Nagsasalita ka nga gamit ang bibliya, wala naman sa katotohanan brad, panu ako maniniwala sayo brad? Panu ka nakakapagturo ng salita ng Dios na sumasalungat din sa bibliya?

Tumama ka rin brad naparito ang Panginoon para sa makasalanan at hindi para sa karumaldumal.

Kame pag nag aaral brad, di lang sa isang verse nagfofocus whereas you did. Obviously ligaw na ligaw ka brad.

Di ka makakalusot sa Dios brad, kahit anung twist ang gawin mo sa talata parurusahan ka pa rin dahil sa iyong PAGSUWAY Isaiah 66:15-17. Di mo ba paniniwalaan yan? Di ba sabi mo galing sa Dios ang itinuturo mo eh bakit inconsistent ka? Haha

Acts 15:28-29 wala naman kinalaman ang karumaldumal diyan, haha.

Wui ad hominem na sya, haha ganyan ang mga taong nasusukol at baliko ang aral :rofl:

Mateo 7:21-23 marami nagkalat na ganyan brad, kasama ka na diyan.

Will ng Panginoon ang sundin natin siya at hindi ang sarili nating pangangatwiran upang suwayin natin ang Dios.

Isipin mo yan brad, kung galing talaga sa Dios yang tinuturo mo.

Panghuli

Isaiah 8:20 Sa KAUTUSAN at PATOTOO! kung hindi sila magsalita ng ayon sa salitang ito, TUNAY NA WALANG UMAGA SA KANILA.

puru ka naman karumal dumal eh., sarado kasi yang ulo mong walang laman ang point jan walang ginawang masama ang Dyos lahat nang hayop pwd nangkainin maydasal at pasasalamat., yang verse na binigay mo na parurusahan ako? hindi para sakin yan kundi para sayo.,

sa inyong adventist na nagtuturo nang mali-mali., kesyo daw friday daw nang gabi sabado na? kesyo daw itong mundong to ang magiging bagong mundo? eh wawasakin nga to eh., kesyo daw bawal kainin ang mga iilang hayop ., e yan nga ang sign ng bulaang propeta eh.,

nag kakaganyan kalang dahil madami naka sulat sa bibliya na mali mali ang doktrina ninyo at balang araw paparusahan kayo ng Dyos

e hihiwalay ang kambing (kayo yun) at tupa (kami naman yun)

inconsistent bang masasabi ang mga naka sulat sa bibliya?

tama inconsistent kasi yun ang turo nang bulaan nyong guro.,sasabihin inconsistent ang katotohanan at babaliktarin ng kasinungalingan hahaha., at belong kayong lahat sa ama nyong si satanas dahil may tatak kayo ni satanas., malinaw yan sa bibliya.,

hindi mo matanggap ang katotohanan na naka prophecy kayo sa bible? kaya sasabihin mo walang kinalaman ang karumal dumal., pero malinaw sa bible na LAHAT NG NILIKHA NG Dyos ay walang masama at lahat ay nilinis na nang basbas at panalangint 1 timothy 4:4-5.,

at ano ba ang meaning para sayo ng (Lahat) lahat pero di kasali yung pinag babawal nyo? eh yun nga ang pinupunterya ng Dyos na pinagbawal nya noon.,

Yan ang katotohanan., at masakit yan para sa inyong mga hindi belong Kay GOD

- - - Updated - - -

ang linaw linaw sa acts 15:28-29 na wag na kayong bigyan ng mabigat na pasanin maliban sa kailangan nalang talaga., meaning may pag babago sa mga pinag babawal sa old testament.,

darating ang araw., maiisip mo din yan sa judgment.,

- - - Updated - - -

Pigs and Birds were made allowable by God for inclusion in man’s diet, as long as the blood was not eaten.

Genesis 9:1-4 - God went on to bless Noah and his sons and to say to them: “Be fruitful and become many and fill the earth. A fear of you and a terror of you will continue upon every living creature of the earth and upon every flying creature of the heavens, upon everything that moves on the ground and upon all the fish of the sea. They are now given into your hand. Every moving animal that is alive may serve as food for you. Just as I gave you the green vegetation, I give them all to you. Only flesh with its life - its blood - you must not eat.

Leviticus 7:26 - You must not eat any blood in any of your dwelling places, whether that of birds or that of animals.

Leviticus 17:13 - If one of the Israelites or some foreigner who is residing in your midst is hunting and catches a wild animal or a bird that may be eaten, he must pour its blood out and cover it with dust.

The Biblical record shows that, as regards their being used as food, none of the birds were designated as “unclean” until the introduction of the Mosaic Law. This prohibition was lifted following the establishment of the new covenant, as God made evident to Peter by a vision.

Acts 10:9-15 - The next day as they were continuing on their journey and were approaching the city, Peter went up to the housetop about the sixth hour to pray. But he became very hungry and wanted to eat. While they were preparing the meal, he fell into a trance and saw heaven opened and something descending like a great linen sheet being let down by its four corners on the earth; and in it were all sorts of four-footed animals and reptiles of the earth and birds of heaven. Then a voice said to him: “Get up, Peter, slaughter and eat!” But Peter said: “Not at all, Lord, because I have never eaten anything defiled and unclean." And the voice spoke again to him, the second time: “Stop calling defiled the things God has cleansed.”

Christians are not under the restriction of the Mosaic Law as to clean and unclean foods. They are required to abstain from blood and things that are strangled, that is, things from which the blood has not properly been drained. - Acts 15:19, 20, 28, 29

buti pa to may wisdom., at alam ang katotohanan na tinuturo sa bible., yang iba jan negosyo lang kasi nag papayaman lang kasi walang tax ang simbahan., pero darating din ang paniningil sa inyong mga bulaang guro., at ang mga sumusunod sa mga turo nila., at tinuturo din sa iba., dahil may kawakasan ang lahat.,

Last edited:
@ kads

Gen. 9:3 We might ask "was God giving Noah permission to eat snakes, rats, alligators?" Certainly not brad! Noah already knew the difference between clean and unclean foods (Gen. 7:2) God was simply making statement, "Noah, you may eat flesh foods." The evidence for this is that God clearly forbade unclean animals later in both Lev. 11 and Deut. 14.

Since God does not change His moral standards (Psalms 89:34) and since God's character does not change (Mal. 3:6) He did not give permission to Noah to do something He forbade to Moses to do.

All God's law including those relating to health were given in love to reduce disease and increase hapiness (Ex. 15:26).

Many in the scientific community recognize that the health principle of the bible can significantly assist in reducng bot heart diseas and cancer. God's ways are best mga kaibigan ko.

Kanina during our divine worship, i was truly blessed by the testimony of a 50 year old woman preacher. She was a doctor of pedriatics, but seriously suffered from cancer several years ago because of this forbidden food. Shes a devout catholic, methodist, baptist and aglipayan until she decided to be baptized to sda 3 years ago by just watching 3ABN program. She truly amazed the healthy lifestyle and biblical doctrines of sda whereas other religions dont have.

@leuma

Its up to you brad if you rejected the word of God.

At tapos na ako sa argumento ko sayo.

I know ang holy spirit na ang mag wowork sayo.

Salamat brad.

Last edited:
Back
Top Bottom