Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

What if the Bible was just a fictional book?

In my own opinion, if the bible was fictional ,why that their are people who know that we have God..it's the truth for me the bible was so real..because before we are here and other people who has pass away they believe that we have God, God answer all our prayer if we faith to him,,God send his son Jesus Christ because he like us to save each other in our sin..Jesus Christ surrendered his body for our sin..Heaven is truth,he'll is truth...but no purgatory,,,bible telling the truth in what will happen before and after earth release by our almighty God...God is our savior..

we will convert..

But if thebible is not a fiction, and the judgement day come what will they do?

Huli na para mag confess ka sa SIN tatanggapin niyo ang pitong kopa ng poot ng diyos at susunugin kayo sa nagliliyab na asupre na hindi namamatay magpakailanman habang buhay na hapdi at sakit ang daranasin.

pero mapagmahal ang diyos... maunawain, mapagpatawag...

masamang tao na ba ang tingin nya sa taong hindi nakakilala sa kanya? pero nakakagawa naman ng kabutihan?

e kung mali nga?~

we will convert..

Huli na para mag confess ka sa SIN tatanggapin niyo ang pitong kopa ng poot ng diyos at susunugin kayo sa nagliliyab na asupre na hindi namamatay magpakailanman habang buhay na hapdi at sakit ang daranas
in.

pero mapagmahal ang diyos... maunawain, mapagpatawag..
masamang tao na ba ang tingin nya sa taong hindi nakakilala sa kanya? pero nakakagawa naman ng kabutihan?

oo nga gumawa kayo mabute but hindi kayo naniwala na siya ang diyos kilala niyo siya pero tumalikod kayo sa kanya.

Kaya sabi niya mapalad ang nagiging tapat sa hule.

At doon ilalabas ang book of life the 2nd death if your name is not written ihahagis kadin sa nagliliyab na asupre.

Last edited:
oo nga gumawa kayo mabute but hindi kayo naniwala na siya diyos tumalikod kayo sa kanya. you denied.

you denied his existence because you focus on reality, in which to help other people... is that bad? candidate ka na ba sa parusa nya?

another thing...

ginawa ba ang tao para sambahin lang sya?

Last edited:
you denied his existence because you focus on reality, in which to help other people... is that bad? candidate ka na ba sa parusa nya?

another thing...

ginawa ba ang tao para sambahin lang sya?

yes ginawa tayo para sambahin siya at sundin ang utos niya.

dahil siya ang gumawa satin.

Bakit kahit bai 1hour lang hindi kaya ibigay?

kaya ang linggo ay itinalaga para sambahin siya. at sa mga araw na trabaho sa linggo ay may simba naman sa ibang araw . kaya walang excuse.

kaya ang linggo ay itinalaga para sambahin siya. at sa mga araw na trabaho sa linggo ay may simba naman sa ibang araw . kaya walang excuse.

there are many different ways to how you pray your god.
the church always told you to come visit and pray there for obvious reasons.
to quote jesus when ask;

Matthew 6
Teaching about Prayer

5 “When you pray, do not be like the hypocrites! They love to stand up and pray in the houses of worship and on the street corners, so that everyone will see them. I assure you, they have already been paid in full. 6 But when you pray, go to your room, close the door, and pray to your Father, who is unseen. And your Father, who sees what you do in private, will reward you.

does doing good things makes god hate you?

no. but you denied his existence kaya balewala lang.

Sabi niya : kung sino man ang ikahiya ako ikakahiya ko rin sa harapan ng aking AMA.

para kanino ba ang pag gawa mo ng mabuti on your own will?

sinasabi ko sayo tinanggap muna ang gantimpala mo.

ngunit hindi mo siya nakikita.

Last edited:
no. but you denied his existence kaya balewala lang.

para kanino ba ang pag gawa mo ng mabuti on your own will?

sinasabi ko sayo tinanggap muna ang gantimpala mo.

ngunit hindi mo siya nakikita.

yan ang problema... you and other people do good just for the sake of your god, and the reward of salvation...

why not simply do good because it is good?

thus the flying spaghetti monster predates the bible? is it possible they copied knowledge from it liban nalang kung nauna sila.

i kid, i kid = i am kidding = nagbibiro lang ako..

it is meant to be stupid because it was a joke..

pero in a way, pwede mo din sya maihalintulad sa kung paano nagagawan ng paraan na iinterpret ang certain words/characteristics para palabasin na nakapagpredict ito ng kung ano..

in case gusto mo pa din na seryosong sagutin yung tanong mo regarding sa pabirong statement ko..

here it goes.. not sure..

according sa national pasta association.

"Who "invented" pasta?

Popular legend has it that Marco Polo introduced pasta to Italy following his exploration of the Far East in the late 13th century; however, we can trace pasta back as far as the fourth century B.C., where an Etruscan tomb showed a group of natives making what appears to be pasta. The Chinese were making a noodle-like food as early as 3000 B.C. And Greek mythology suggests that the Greek God Vulcan invented a device that made strings of dough (the first spaghetti!)."

so maari nauna nga. it doesn't matter though.. kasi it's just a joke.. hehe...

gusto mo yata word for word at sabihin Ng bible we are orbiting. pakunti kunti lang naman.

again. that was a joke.. stated naman dun e.
pero mas nakakatawa yata yung fact na pinatulan mo yun at inakala mong seryoso ako.. hehe..
:)

since I love "what ifs" let me answer that hehe..

paano kung isulat lahat may mapagkasyahan ba?

hmmm... God will make a way na magkasya yun.. Don't doubt it.
He can move mountain kung gusto nya...

sino pa kaya bumasa kung ang aklat ganun kakapal sa twin tower at parang mexico kalaki?;) haha

oo nga no. yung bible nga konti pa lang nakakatapos e.

pero sa tingin ko kahit gaano kakapal pa yun. Iguguide sila ni God para matapos at maintindihan nila ng lubos yun. have faith.

we will convert..

Huli na para mag confess ka sa SIN tatanggapin niyo ang pitong kopa ng poot ng diyos at susunugin kayo sa nagliliyab na asupre na hindi namamatay magpakailanman habang buhay na hapdi at sakit ang daranas

may nakakapagpatunay na ba talaga na "kopa ng poot ng diyos at susunugin kayo sa nagliliyab na asupre na hindi namamatay magpakailanman habang buhay na hapdi at sakit ang daranas" ?~

hindi ba't haka-haka lang yan~

di ba ayun sa inyo, ang diyos nyo ay mapagpatawad at mapagmahal?~

susunugin lang pala nya ang mga taong siya mismo ang gumawa~

"power tripper" pala siya~ hahahah~

bakit nga ba ang mga maka-relihiyon ay "obsessed" sa "life after death"?~

mas maganda ba talaga ang buhay dun kumpara sa buhay dito sa mundo?

matanong nga~

MAS MAGANDA BANG MABUHAY SA "LIFE AFTER DEATH" KUMPARA SA BUHAY DITO SA "EARTHLY LIFE"?~​

yan ang problema... you and other people do good just for the sake of your god, and the reward of salvation...

kung sino man ang tumanggap sa batang ito ay tumatanggap sa akin.

kung gumagawa ka ng mabuti sa iyong kapwa tinatanggap mo ang diyos dahil yun ang ikabubuti ng iyong kapwa.

pero ikaw at ang atheist tinatanggihan mo siya that he is existed yun ang pinagkaiba naming beleivers.

k

@Any

nice question.. you can start a new topic with that... lets see kung sino sasagot, lalo na sa mga obsessed dyan

Last edited:

for us believers sir, doing good comes with reward, doing bad still comes with reward.

but for you guys non believers, doing good is good, doing bad is i don't know.

may nakakapagpatunay na ba talaga na "kopa ng poot ng diyos at susunugin kayo sa nagliliyab na asupre na hindi namamatay magpakailanman habang buhay na hapdi at sakit ang daranas" ?~

hindi ba't haka-haka lang yan~

di ba ayun sa inyo, ang diyos nyo ay mapagpatawad at mapagmahal?~

susunugin lang pala nya ang mga taong siya mismo ang gumawa~

"power tripper" pala siya~ hahahah~

bakit nga ba ang mga maka-relihiyon ay "obsessed" sa "life after death"?~

mas maganda ba talaga ang buhay dun kumpara sa buhay dito sa mundo?

matanong nga~

MAS MAGANDA BANG MABUHAY SA "LIFE AFTER DEATH" KUMPARA SA BUHAY DITO SA "EARTHLY LIFE"?~​

Oo para sa aming mga bleivers maganda talaga doon. sabi niya papawiin ko ang inyong mga luha, wala ng gutom, wala mg uhaw, wala sakit, wala ng araw at gabi dahil siya mismo ang magsisilbing liwanag.

Dahil doon he will make everything new.

Dito sa earth puro problema, puro sakit, at kung ano ano pa.

pero sa LOVE napakasarap ng feeling na may nagmamahal sayo pero dito sa earth mamamatay tayo pero ang LOVE hindi :pray:

Kaya kung susundin mo ang utos niya you will find true joy

at wala na makakatalo pa dun. napatunayan nayan kung susundin mo siya hindi mapapahamak. kaya for us beleivers GOD is REAL.

That is why the door is open for everyone :excited:.

This thread has a clear purpose, please don't preach here and criticize whatever we have shared here. Tulad nga po ng sabi nung believer sa second page "Respeto" daw po. So please do respect also those who are non-believers.

for us believers sir, doing good comes with reward, doing bad still comes with reward.

but for you guys non believers, doing good is good, doing bad is i don't know.

simply, doing bad is bad :lol: is there any interpretation needed for that?

lets use this quotation "for every action, there is an opposite or equal reaction"

we follow rules and law..

point here is, some of you are just doing good because of the pomised land... or the fear that god might punish him/her for not doing good...

more of, someone needs to push you to do good because of the rewards/punishment...

not to, just simply use your brain to do good because it is good :)

every holy book has it's purpose. i don't want to tell you that this a the only book. what i want is you have to believe that there is an imaginary friend.
allahgod's message sounds funny for everyone. but i found him has better understanding;)

Correct, if the bible doesn't work for you, try to read the koran,

if its still doesn't do it for you try something else, the Vedas or

Avesta perhaps. I'm not that involve in the creation of those book

but I had approved it for everyone. just find one that works for

you.

What important is the central message.

--------------------------------

Thanks for the acknowledgement . I will handsomely reciprocate you for this. expect a neat blessing some time soon. :)

Back
Top Bottom