Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Symbianize Literati: The Freewriting Thread ♥

577448_2721454054727_1808361163_1564982_1391145073_n.jpg

Banner by 16MinutesLate

Good day!

As part of the Symbianize Literati project we present to you the Freewriting Thread. :D here in this thread you're free to write anything :-) Syempre as long as it does not violate the Symbianize forum rules and regulations. It's one way to help you writers overcome writer's block--without worrying about editing, revising and all... basta sulat lang ng sulat. From the word itself free and write. :D

If you're not familiar with what freewriting is, here's a few tips and info:

What is freewriting:

Free writing is a prewriting technique in which a person writes continuously for a set period of time without regard to spelling, grammar, or topic. It produces raw, often unusable material, but helps writers overcome blocks of apathy and self-criticism. It is used mainly by prose writers and writing teachers.[1][2] Some writers use the technique to collect initial thoughts and ideas on a topic, often as a preliminary to formal writing.

[ Source: http://en.wikipedia.org/wiki/Free_writing ]

Free writing is a simple process that is the basis for other discovery techniques. Basic free writing follows these guidelines:

1. Write nonstop for a set period of time (10–20 minutes).
2. Do not make corrections as you write.
3. Keep writing, even if you have to write something like, "I don't know what to write."
4. Write whatever comes into your mind.
5. Do not judge or censor what you are writing.

[ Source: http://web.mst.edu/~gdoty/classes/concepts-practices/free-writing.html ]

Then freewriting results in a mess?

Yes, it certainly can. In fact, if your free writing is neat and coherent, you probably haven't loosened up enough. However, remember that you can't fail in free writing. The point of doing free writing is the process, not the end result. If you follow the guidelines, your free writing is successful.

The benefits of freewriting

It makes you more comfortable with the act of writing.
It helps you bypass the "inner critic" who tells you you can't write.
It can be a valve to release inner tensions.
It can help you discover things to write about.
It can indirectly improve your formal writing.
It can be fun.

Here's a sample freewriting exercise by our very own Padrepio (as posted in our Literati FB Hideout)

ok. im staring at my monitor reading cecille's post and ohmygulay i dont know what to say but it doesn't mean that i dont like her suggestion matter of fact i extremely like it however i think i know the reason why my togue is tied in a manner of speaking and it's because right now at this very moment i am thinking of something else soemething very very important a matter of life and death and that is why i can't even be bothered to put any commas and periods on my sentences grammar be dammned and yes spilleng be damned too what was i saying oh yes about something important and the gist of the matter is i csnt think of any response to cecille's post because right now the urge to sit on a white throne with a pool of water below it is very strong oh god what a relief

Another one from http://web.mst.edu/~gdoty/classes/concepts-practices/free-writing-example.html

well I'm sitting here at the key board and I really don't know what to write about it is too chilly in this building today age after we complained all summe about it being too hot - remind myself not to correct errors it's second nature to go back and change mistales mabee i should have written this example in long hand but then i 'd have to translate my hadnwriting I don't know how to wirt ehte link for the Shiki list renga I want ot constribute a link if I can I saw a bumblebee in sweet pea blossoms this morning and i think that would work bery well as an image but i havent got it worked out well i don't know how the bee relates to the blossoms is he hiding in them? is he . . . is he . . . is he . . . making a home there, no of course not bees don't live in blossoms and he's not hiding either I cont' thins bees hide what do yu thing? (i'm aware I, m going to post hthis and aware someone may read it which causes some inihinbition I couldn't rfind another aexample earier my typing isn't always this bads excuses excuses but freedom too mabeb my bee link can can can canc can canc what ? include refenerce to alley where we were aw=walking the dof? i mean dog of course he was buried stuck his head in nettles or something some kinf of weed groins gwo growing in the chain link fense below the sweet peas so may be I can put the fo dog in the link but it can't be more than 14 syllables which isn't very much to wirte I guess but thats renga for you I like the hokku that Dhugal posted "sparrows/erip aw I can't remember they erupt from trees but I think Paul Mena says what kind of trees and there's the third line :"a sudden burst of thunder" and did I remember that write i mean rite and anyway the bee going INTO the blossoms I think links nicely with the sparrows coming out of the rte trees and the thunder with the bee's presumed buzzing although I ididnt hear anything and maybe that would be something to include in the link do you think? henh henh henh I rhymed I did and the bees and the blosssom, ah the birds and the bees and the blossoms and the supposed old fashioned man to man talk a father had with a son but I was a farmboy and it's kinda hard to miss what a bull does to a cow and that's probably enough of that guess I won't spell chect this file hee ehee hee and what next what comes nesct I stiull have a minut or ssp these tehrt there awas and idea aobyut the bee and blossom link there but it's past o yeh the silence the of the bee, ie "the silence of the bee / in the sweetpea blossoms? yeh I think that;s it finish this mess and sebd send it to Dhugal and see how he lings likes it see there, free writing fdoses pay off I didn't not intend that reslult and it wasn't planned iethter so that's about it

Simple rules-- write to EXPRESS not to impress. No structures required. Just let the words flow... :D

Keep writing!

Last edited:
magandang hapon, natatawa na ako agad hindi pa ako nakakaisip ng mga bagay bagay na sasabihin :lmao: siguro masaya lang ako at wala akong naiisip ngayon idea para sa isang tulang gagawin ko, nakapagsulat na ba kayo ng blanko yung utak? ang ganda ng gawa diba? ang linis nga eh. madalas kong tinatawag na masterpiece yung ganun :D oh well.... :lol:

nakakamiss din pala yung mga bagay bagay kumain ng gatas nakakamay :rofl: mag laro sa ulan kahit ambon pa lang naman, pipindot ng door bell at kakaripas ng takbo, kukuha ng bunga ng mangga kahit hindi naman sa inyo :giggle: gusto kong gawin uli mga yun pwede pa kaya ngayon :rofl: naiisip ko pa lang ang pangit ng tingnan, lahat ng bagay nagbabago talaga wala na atang permanente sa buhay kundi ang pagbabago nag hihintay na ako ng digital sabon and shampoo yung tipong tap mo na lang yung smart phone mo pwede mo na gamiting sabon :lmao:

pasensya na sa mga naiisip ko nakikibasa na lang kayo wag na magulo :beh:
kanya kanyang trip to walang basagan

magandang hapon uli :happy:

how sad -___- ang sakit ng ulo ko -___-

tagal na pala simula nung last na sulat ko sa orig lit :think: nakakamiss pala talaga magsulat
kaso minsan kasi pag overeflowing ang creative juice mo wala ka naman sa tamang lugar
kung hindi ka naglalakad eh naliligo minsan naman nasa jeep so paano mo maisusulat

pag susubukkan mo namang alalahanin wala na di na sing ganda ng una mong naisip :sigh:

nakakamiss din yung motivation mo na nakukuka mo mula sa mga co writers mo pati na din sa iba't ibang audience :sigh:

kelan kaya babalik ang sigla ng arts and lit :unsure:

nakakamiss lang :sigh:

makiki impromptu lang freewriting...

pagod nako
sa paulit ulit na pag ikot ng mundo
kelan kaya magiging tayo?
yung di na kelangang itago?

pagod nako
sa pag hihintay sayo
ngunit ito lang ang kaya ko
masisisi mo ba ako?

pagod nako
sa mga binitiwang pangako
imposible nga siguro
magkita ang impyerno't paraiso

pagod nako
sa pag iisip sayo
ang tanging laman ng utak ko
ay ang ngiti mo

pagod nako
sa pangungulila sayo
wala ka sa tabi ko
kasi isa akong istupido

pagod nako
ngunit hindi ako
mapapagod na magmahal sayo
pagkat ikaw ang buhay ko

Hi thread! It's been awhile! :lol:

Gusto ko lang magkwento. Gusto ko lang dumaan ulit dito.

There are times na paulit-ulit sa isipan ko ang isang kwento pero kahit paulit-ulit kong isipin, di ko madugtungan.

May times din na stressed sa work tapos biglang may papasok na idea, tapos wala namang time para i-type o isulat.

May mga oras naman na patulog na tapos may magandang idea na makakatulugan ko na. Pagkagising ko naman wala na yun.

Kakaaliw na kakainis.

Oh well.

All I can say is nami-miss ko na magsulat. Di man ako mahilig mag-reply/comment, nagbabasa pa din ako ng ilang piece dito sa Symb.

Oh siya, kakain na daw ng lunch. Medyo nagugutom na din ako.

'Til next time!

Maybe it was a coincidence
or Maybe it was Fate

I didn't care
I didn't bother

It could've been just random
or plain accident by the hand

It was fine
It was okay

From simple jokes and expressions
to A flurry of exchange of thoughts

It was fun
it was great

To life's thoughtful Irony
to real deal Realities

I had them
I kept them

Who would've thought it will be like that
That it will be fun, & it will be great
but most of all, that it will feel just right

I know it is
not even a doubt

then out of the blue, it disappeared
without a sound, without a clue

so sudden
so discreet

Yeah it was painful
I still feel the longing

I was naive
I was clueless

But I kept trying

Hey thread! It's me again.

Kwento mode lang ulit :lol:

We went to Tagaytay yesterday. Simpleng gala lang with family and with my girl.

Road trip.

Kain dito, kain doon.

Lakad dito, lakad doon.

Kahit di malaki ang budget, enjoy naman lahat.

May times na bad trip dahil may ilang kontra, kesyo ganito, kesyo ganyan.
Sarap lang iwan doon at kami na lang ang aalis.

Kung pwede nga lang e.

Sayang ang gala kung di mo susulitin.

Bakit kasi nauso ang pagiging KJ? :slap:

Ewan, magulo na naman utak ko. hahaha!

Maiwan muna kita thread! :hat:

di ko pa Pala na ayos yung status ko sa fb.
Fuck! naka in a relationship tas may request pa sa kanya
nice trip kasi si Kuya e..

Pusang gala.. aalis nanaman sya ng diko nakikita.
Wala nanaman akong magawa..
Nakakabadtrip talaga..
Bat kaya ganto.?
tsaka yung sahod ko.
wrong timing ang pag kaka hold.
Mali talaga yung mga diskarte ko..
sanay na kong minimalas.
pero pag sakanya
Parang masyadong na fru frustrate ako.

Bad timing parati.

maayos ko din ang lahat.
. maabot din kita..??
sana.

Kailan ba ako nagsimula gumawa ng akda? Tatlo siguro o apat na taon na ang nakalilipas. Aking napagtanto na walang kakaiba sa aking mga akda. Isa lang siguro sa kanila. Iyon ang ipinagmamalaki ko at tuwang-tuwa pa rin ako na nakagawa ako ng ganoong tipo ng kwento. Balak kong ipagpatuloy iyon at nangangarap na balang araw ay mailalathala rin.

Napapaisip ako madalas. May nakakakuha kaya ng nais kong iparating sa aking mga akda? Matutuwa ba ako na ang nais kong iparating ay hindi basta maarok dahil sa sobrang lalim ng pinaghugutan o malulungkot dahil walang makaramdam ng aking nais ipabatid?

Isang araw ay may pinakiusapan ako na gumawa ng tula tungkol sa samahan ng Kristiyanong Kabataan para sa Bayan. Nang matapos ko ay natuwa naman ako. Nalungkot lang ako nang sabihin na baguhin at may iminungkahing idagdag ko. Nasa tula ang damdamin ng manunulat. Maaari kong baguhin ang aking nagawang tula, ngunit, ewan ko, nag-init yata ang aking ulo, na ipinadadagdag ang bagay na hindi ko naman nakikita. Ang tulang dala ang aking damdamin ay gagawing patalastas para maraming mahikayat na pumunta? Idadagdag ko sana kaso hindi ko talaga magawa dahil ko ko talaga nakikita ang bagay na iyon sa kanila. Magiging kasinungalingan ang buong tula kung iyon ay mapapasama. Masama nga ang loob ko dahil basta-basta lang ang tingin nila sa mga manunulat. Walang damdamin at susulat na lang ng basta para lang maengganyo ang mga tao?

As we all reach a point of dismay, hello thread. Let me tell you mine.

Confused indeed I am.
Lingering the moment which I know nothing about. Kinda like Jon Snow.
Trying hard. Yes it's in the affirmative.
But every time I tried I end up failing.

It was like F*ck I'm old,
But the misery won't end.
For every sh*t I told
I get more than a thousand fold.

I miss writing, I miss my co-writers as well.
As fast as we build, goes fast as we fell.
I tried writing so many times. Trying to get at least a portion of that old self
But it ends up unfinished, like the governments crap

I don't know where I'm going.
I'm not even sure if I'm aware of what I'm writing.
I'm just here, glaring with a blank stare
Save me. At least I say.

I'm tired with my burden
I'm even too tired to say I hate life.
I work, I play. Without anything to gain
What am I sitting here for?

Damn, I don't know where I am.

Pusang gala.
Babala. Uulan ng letra.
Puro walang kwenta.

#litsika dei. buseth.
Self pity, wow.
Badtrip. Fvxk.
gusto pero di abot.
Gago na.
excited. Frustrated,
hayup.
Langit ka, Langit sila. Tas lupa ako.
Buti pang naging dagat nalang.
Tutal maalat naman.
Pero ganto yung mundo.
Ko.puro bako.
Bano.
Sanayan.
Ewan. Batman.
Ipapagpag nalang.
Ang putik sa katawan.
Tatayo ng marahan.
gagayahin kang lumaban.
kahit masugatan.
Hindi isusuko.
Ang pinaka gusto.
Kahit di alam kung san,
san sisimulan.
kung may mababago. -
May mapapala.
Parang lotto. -
ang mahalaga.
May pag asang tumama.
#negative #positive
convert

#somethinglikethat.

Hi thread! Wazzup? :lol:

Bago pwesto ko sa office. Mas payapa mundo ko pero di ako sanay sa ganun e.

Gusto ko na may kadaldalan. Kakainip na ganun.

Katabi ng bintana. Magse-senti ba ko sa tag-ulan? :rofl:

Promise ko sa sarili ko na gagawa ako ng kwento on or before my birthday. :hyper:

At kapag wala pa ding mapiga, aalis na ako sa grupo dahil wala akong 'K' na manatili.

Hindi pwedeng sabaw. Kailangan pumasa sa akin, kahit pasang-awa. :lol:

Oh siya, maiwan muna kita thread!

hi thread :wub: namiss ko mag sulat dito

alam mo bang may nakapagimbento na ng insecticide na nakakabaog ng insekto :lmao: kung hindi mo pa alam yung thread labas labas ka din kasi hindi yung nabuburo ka dito

alam mo din bang nittrain na yung mga lamok ngayon na hindi dugo ang sisipsipin taba na ng tao :rofl: dami mo ng hindi alam noh?

labas labas din kasi :laugh:

anyways na pa daan lang namiss ko lang sabihin yung nilalaman ng utak ko

yung mga kalokohan kong hindi ko na nagagawang isulat

nga pala walang forever :rofl:

para sa baliw na nasa taas ko
pakilala mo naman ako sa lamok na sumisipsip ng taba, kailangan na kailangan ko sila ngayon :pray:

---------------------------------------

thread na miss din kita
oo ikaw lang na miss ko :lmao:

start na bukas ng paghihirap :sigh:
sana kayanin ng sikmura ko :(
sana nga wala na or nabawasan na hyper acidity ko
sana mawala na sakit ng ulo ko
sana..............
sana............
sana........

kaya ko naman ang no meat pati chicken
wala naman problem
ang hirap lang mag isip ng kakainin
sana sa bawat dadaanan ko may makikita akong fruits
sana din kayanin ng mga kinakain ko yung gamot na iinumin ko
sana.........
sana.....
sana..

Dear thread,

Namiss din kita at ung poser sa taas ko namiss ku din:missyou:
Makakaya nya un basta manalig sya :yes:

May bukas paaaa... sa iyong buhayyyyy
tutulungan ka ng diyos na mag lalangggg
ang iyong pag daramdammm,
idalangin mooo sa may kapaalll
:sing:

:rofl::lol:

Anyway, im happy and i dont know why :lol:

Hindi na din ako gaanung nag susungit ata :think:

Basta masaya ako :)

Hi thread. Malayo na talaga. Malayong-malayo na talaga.
Marahil nagtataka ka. Pero talagang malayong-malayo na.
Di ko din naman aakalain na aabot ng 1 taon mahigit.
At dahil dyan, mas lalong napalayo na.

Sobra-sobrang layo na. Di ko alam kung gusto ko pa sa dapat na tatahakin ko.
Wala na din yung gusto kong tahakin. Di na nga naayos ang naunang problema.

Ewan. Magulo utak ko. Pero sa ngayon masaya pa naman ako.
Di ko lang alam kung hanggang kailan ako masaya.

Bahala na. Bahala na.

Paalam muna thread. Paalam muna.

wag kang mabahala may nagbabantay sa dilim :music:

:lol: ayos sa music no

namiss ko magsulat dito, kelan nga ba yung last :unsure:

di ko na din maalala eh :slap:

dami kasing pinagdaanan tong thread na to :lol:

dati lang may sumasagot sa sulat ko dito eh ngayon bibihira na :sigh:

sana maging okay na ang result ng check up ko :pray:

everything will be okay :)

Hi Thread. Nabisita lang saglit.

Oo na, sige na. Katamaran nga ang sagot.

Oo na, sige na. Mahigit isang taon na nga.

Oo na, sige na. Susubok akong muli.

Huwag kang mag-alala. Binigyan ko na ng taning ang sarili ko.

Di ko na sasabihin dito. Kailangan ko na lang gawin.

Alam mo thread, mas madalas pa kitang bisitahin kesa sa ibang bagay dito sa Symb.

Pero kapag tumitipa na, madalas di ko pa tinutuloy.

Ano nga ba naisipan ko at tipa pa din ang ng tipa?

Gulo ng mundo ko.

Masaya nga ba ko? O sinabi ko lang na masaya ako para lang di na siya mag-alala?

Dami kasing problema na di ko alam kung paano aayusin.

Madalas tuloy, kahit pinoproblema na ng problema ko ang problema ko eh pinoproblema ko na din ulit.

Gulo lang talaga.

Makapag-out na nga.

Until next time Thread! Good luck sa'yo at tiyak may ilan pang mag-rereply sayo para kumustahin ka dito.

Hi im new here...Can I join? So what..how do i start...to tell you frankly, my head is like an effing siren..so noisy inside and its never ending.. what good would i get from it really? All day i spend myself daydreaming..never was there a time where i would just stop thinking and just do what i gotta do.. it always insists itself..i always have to pause.. and i always get convinced about it. My head is like a miracle (i have limited english so sorry), i mean sometimes i get a little whisper from it.. a whisper that came from somewhat not me but something higher.. i swear.. one moment i am sitting on van and then an idea pops up but it feels like i wouldn't think of such things.. it maybe a wisdom or something that is kinda helpful, like when you hear philosopers' speak..that kind of thing..i swear..maybe im a narcissist..i say too much about myself..but better care for your self than other peoples business right? What the hell am i saying. Is this making any sense? Lol.. please forgive me.. i just...i dont know..okay im gonna stop...what to write next hmmmm... ummm.. so do you believe that there is somehow a part us that just knows things? Like our intuition are just a feeling when somethings not right..i do believe in such things.. after all we are all just one.. we are everything and everything is us..just like our cells..its alive on its own yet it also a part of a single person which is us..just like the universe..we are a part of it therefore we are the universe..now where the hell am i going with this??? Am i effing crazy?? Well i think we all are in a certain way....

Ano na ba ang gagawin ko? Alam kong tamad ako. Hindi naman sapat ang katamaran para sumuko ako. Gusto ko na talaga sumuko. Hindi kaya ng pahinga ang pagod ko ngayon. Kailangan ko ng mag-aalaga. Kailangan ko ng taong makakasama ko sa buhay, sa hirap at ginhawa. Ang hirap magpatuloy. Ang motivation ko dati ay nawawala na. Hindi ko mapigilang mawalan ng pag-asa. Puro rejection na lang. Magtatagal ba ako kung puro rejection na lang ang matatanggap ko? Nakakasawa din sa totoo lang. Kakayanin ko ba o ayaw ko lang kayanin dahil nakakasawa na? Nakakasawa na talaga. Nakakainip din maghintay kung kailan matatapos ang paghihirap. Ano ba ang gagawin ko? Tanggap ko na din naman.

maganda umaga po :lmao: mali pala yung bati ko para sa mga nasa abroad, ayun lusot tinatamad na ako burahin pa yung mga naisulat na

tinatamad na din ako mag isip na mga isusulat pa lang kelangan ko ng gatas na pampagana :rofl: bear brand baka kung ano na naman isipin ng thread

magandang hapon thread :pacute: namiss ko dito. malamig may aircon na ba? :lmao:

o malakas lang yung fan ko :giggle:

ano anong bago? puno na ng tinta mukha mo hindi ka ba ng hihilamos?

ang hirap ng walang maisip blankong papel sa harap lapis na hawak

tas utak na malawak kaya walang mahagilap

nawawala na ako sa hirap, kamot sa ulo tila may balakubak

pipilitin uli mag isip blankong papel sa harap lapis pa din ang hawak

hawak sa baba tingin sa bintana ingay sa baba pusang gala :lmao:

hawak ang lapis sulat sa papel "anong" bura na muna pagod nko :rofl:

sa susunod na lang uli :laugh: paalam

Back
Top Bottom