Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Symbianize Literati: The Freewriting Thread ♥

577448_2721454054727_1808361163_1564982_1391145073_n.jpg

Banner by 16MinutesLate

Good day!

As part of the Symbianize Literati project we present to you the Freewriting Thread. :D here in this thread you're free to write anything :-) Syempre as long as it does not violate the Symbianize forum rules and regulations. It's one way to help you writers overcome writer's block--without worrying about editing, revising and all... basta sulat lang ng sulat. From the word itself free and write. :D

If you're not familiar with what freewriting is, here's a few tips and info:

What is freewriting:

Free writing is a prewriting technique in which a person writes continuously for a set period of time without regard to spelling, grammar, or topic. It produces raw, often unusable material, but helps writers overcome blocks of apathy and self-criticism. It is used mainly by prose writers and writing teachers.[1][2] Some writers use the technique to collect initial thoughts and ideas on a topic, often as a preliminary to formal writing.

[ Source: http://en.wikipedia.org/wiki/Free_writing ]

Free writing is a simple process that is the basis for other discovery techniques. Basic free writing follows these guidelines:

1. Write nonstop for a set period of time (10–20 minutes).
2. Do not make corrections as you write.
3. Keep writing, even if you have to write something like, "I don't know what to write."
4. Write whatever comes into your mind.
5. Do not judge or censor what you are writing.

[ Source: http://web.mst.edu/~gdoty/classes/concepts-practices/free-writing.html ]

Then freewriting results in a mess?

Yes, it certainly can. In fact, if your free writing is neat and coherent, you probably haven't loosened up enough. However, remember that you can't fail in free writing. The point of doing free writing is the process, not the end result. If you follow the guidelines, your free writing is successful.

The benefits of freewriting

It makes you more comfortable with the act of writing.
It helps you bypass the "inner critic" who tells you you can't write.
It can be a valve to release inner tensions.
It can help you discover things to write about.
It can indirectly improve your formal writing.
It can be fun.

Here's a sample freewriting exercise by our very own Padrepio (as posted in our Literati FB Hideout)

ok. im staring at my monitor reading cecille's post and ohmygulay i dont know what to say but it doesn't mean that i dont like her suggestion matter of fact i extremely like it however i think i know the reason why my togue is tied in a manner of speaking and it's because right now at this very moment i am thinking of something else soemething very very important a matter of life and death and that is why i can't even be bothered to put any commas and periods on my sentences grammar be dammned and yes spilleng be damned too what was i saying oh yes about something important and the gist of the matter is i csnt think of any response to cecille's post because right now the urge to sit on a white throne with a pool of water below it is very strong oh god what a relief

Another one from http://web.mst.edu/~gdoty/classes/concepts-practices/free-writing-example.html

well I'm sitting here at the key board and I really don't know what to write about it is too chilly in this building today age after we complained all summe about it being too hot - remind myself not to correct errors it's second nature to go back and change mistales mabee i should have written this example in long hand but then i 'd have to translate my hadnwriting I don't know how to wirt ehte link for the Shiki list renga I want ot constribute a link if I can I saw a bumblebee in sweet pea blossoms this morning and i think that would work bery well as an image but i havent got it worked out well i don't know how the bee relates to the blossoms is he hiding in them? is he . . . is he . . . is he . . . making a home there, no of course not bees don't live in blossoms and he's not hiding either I cont' thins bees hide what do yu thing? (i'm aware I, m going to post hthis and aware someone may read it which causes some inihinbition I couldn't rfind another aexample earier my typing isn't always this bads excuses excuses but freedom too mabeb my bee link can can can canc can canc what ? include refenerce to alley where we were aw=walking the dof? i mean dog of course he was buried stuck his head in nettles or something some kinf of weed groins gwo growing in the chain link fense below the sweet peas so may be I can put the fo dog in the link but it can't be more than 14 syllables which isn't very much to wirte I guess but thats renga for you I like the hokku that Dhugal posted "sparrows/erip aw I can't remember they erupt from trees but I think Paul Mena says what kind of trees and there's the third line :"a sudden burst of thunder" and did I remember that write i mean rite and anyway the bee going INTO the blossoms I think links nicely with the sparrows coming out of the rte trees and the thunder with the bee's presumed buzzing although I ididnt hear anything and maybe that would be something to include in the link do you think? henh henh henh I rhymed I did and the bees and the blosssom, ah the birds and the bees and the blossoms and the supposed old fashioned man to man talk a father had with a son but I was a farmboy and it's kinda hard to miss what a bull does to a cow and that's probably enough of that guess I won't spell chect this file hee ehee hee and what next what comes nesct I stiull have a minut or ssp these tehrt there awas and idea aobyut the bee and blossom link there but it's past o yeh the silence the of the bee, ie "the silence of the bee / in the sweetpea blossoms? yeh I think that;s it finish this mess and sebd send it to Dhugal and see how he lings likes it see there, free writing fdoses pay off I didn't not intend that reslult and it wasn't planned iethter so that's about it

Simple rules-- write to EXPRESS not to impress. No structures required. Just let the words flow... :D

Keep writing!

Last edited:
"Edlyn"

Sa totoo lang di ko alam kung paano ako magsisimula..
MAY DEMO AKO BUKAS tapos eto ako gumagawa ng LESTENG TULA
bakit nga ba mahirap kalimutana ng nakaraan
habang nag hahanap ako ng clipart para sa aking presentation
bigla nalang nag flashback sa aking isipan na tila ba retention
ANYARE? nakita ko yung CLIP ng EX kong ubod ng swerte.

nakakainis kasi sa tagal ng panahon di ko mapigilan ung sarili ko na mag sisi
oo TENGENE nagsisisi ako kasi bakit ba sa una-dalawa-tatlong beses na naging kame
eh mas minabuti ko pa na lumande doon sa tabe..

e2 ako ngayun NGANGA.. naiwang may bukas na sugat ng aking nakaraan
SHET.. EDLYN TABAT naman.. ayoko nang makita ka pero bakit ganito
ang aking nararamdaman.....

nakakaiinis feeling ko isa kang ipis na di ko kayang matiis

ayokong sabihing may nararamdaman pa rin ako sayo pero..........

pero...

May demo pa ako bukas mas mamaigihin ko pang gumawa nalang at manahimik
tila ba nag iisip na may nakapasak sa aking bibig.

----> IAM

guys pa post po..:)

dati nakikita ko ang mali mo
inis ako sa ugali mo
ang pangit nang ngiti mo
ayaw ko sau

pero...

bat ..

ganun..

ngayon..

lahat nasa iyo na
ang bait mo pla
ang cute nang dimple mo
lahat alam mo

di ko namalayan..

gustong gusto na kita...:upset::upset::upset:

guys pa post po..:)

dati nakikita ko ang mali mo
inis ako sa ugali mo
ang pangit nang ngiti mo
ayaw ko sau

pero...

bat ..

ganun..

ngayon..

lahat nasa iyo na
ang bait mo pla
ang cute nang dimple mo
lahat alam mo

di ko namalayan..

gustong gusto na kita...:upset::upset::upset:

Ngayon na ata ang araw na hinihintay ko...
Yun bang tipong ang pwedeng sagot lang ay Oo at Hindi..
Nakatulog naman ako.. Pero parang iyon naman ang may pinakamaraming
panaginip na naganap sa buong buhay ko...
Pakiramdam ko tuloy sobrang pagod parin ako kahit pag mulat ng mga mata ko...

Kinakabahan na ko...
Sunud-sunod na ang mga pangyayari...
San naman kaya ang ending ng bahagi ng kwentong ito..

Natatakot na ko...
Ilang linggo ng ganito.. :sigh:

Sana matapos na....

After 5 hours of continuous feeling of unease,
The chances became high...
Feeling a 'lil bit dizzy due to consistent worrying...

:weep:

Last edited:
it rains all the time and the ground beneath me is entirely a gutter,but still i like the rain.i hope im alive for the day its completely acid and each drop corrodes our skin like it corrodes wooden fences. we all look just as ugly as warped woods, we are all growing mold.

Akala ko naging MIA na 'tong thread na ito.
After a series of unnecessary things
I just can't explain why it is so hard for some people to never
understand the things that should be prioritized first.. :rant:
It's always as if you do things in purpose and let them suffer the consequences.
Such close minded people..
Why do I love them so well..

:upset:

ang sakit ng likod ko :sigh:

ilang araw ng ganito to :sigh: wala naman akong ubo kaya nagtataka ako bakit masakit ang likod ko :slap:

yung aircon naman dito hininaan ko, yung ceiling fan ganun din pero masakit pa din ang likod ko :sigh:

pupuntahan ko ba yung sa lunes :unsure: pero naka oo na ko kakahiya naman kay miss makulit :lol:

mayat maya kasi akong tinatwagan :slap:

pero need ko ng blazer at maayos na shoes :slap:

pavandall ulit thread:lol:

anu ba nangyari sakin this past few weeks:think:

ayun ok na din ako nakatulong din yung pag deactivate ng account ko..
yung pag di ko pagtext sa kanya..
actually binura ku na talaga number nya permanently...

two weeks na din di sya nag ttxt which is good for bout of us..

nalimutan ku din sya sa dami ng iniisip at problema ko sa opisina..

sana nga matapos na para tumahimik na ulit ung mundo ko..

nag kakaroon na ata ako ng traumatized sa pag sagot ng telepono ko ee:rofl:

sana
sana
sana talaga matapos at marelease na yun:pray:

siguro ngaun wala munang love love..
work work muna yun lang para di na ulit masaktan..

okei na ako move on move on..

need ko lang siguru mag recharge at mag refresh..

hanggang sa muli:salute:

:music: i have died everyday waitingggggggg for youuuuuuu

sh*t na kanta to epal :rofl:

bukas na yung sked ko :hyper: buti na lang inilipat ng tuesday nakakahiya naman kasing mag leave ng monday :slap:

lunes na lunes pa naman :lol:

sana lang maayos ko yun and hopefully maging successful :pray:

and sana maging presentable naman ako :blush:

gusto ko ulit uminom ng SanMig Apple :yummy: tsaka mag tuna and pork sisig :yummy:

ansarap lang talaga ng libre :rofl:

share ko lang exp ko sa MRT yesterday:

tangahali rush hour kaya nakatengga ako sa tila walang katapusan pilahan
mabagal ang usad ng mga tao kaya view finder ang peg ko
uy may naka-uniform parang sa st. paul nag-aaral..
meron naman parang galing saudi ang pormahan
ung nasa likod ko panay text si manang
titiit titiit.. maririnig mo sa lumang cellphone na gamit nya
then napansin ko isang girl ang nasa harapan ko

takaw pansin ang fashionalble sunglasses nya na ginawang headband
ayos ang get up ni ate, black girlie blouse in tight fit jeans(ganda ng ass nya infairness)...
...complemented with a pair of red and black funky flat shoes
her two-toned long hair halatang rebond at alaga ng salon

parang di sya mapakali kita ko side view nya hmmm..
maganda hubog ng mukha fair skin di naman kaputian
walang makeup pero angat na angat ang red pouty lips nya WOW
may nagtext kay ate rinig ko android phone nya
dukot sa bag sabay labas ng S3 mini nya akala mo busy pero nabasa ko na message alert lang pala LOL
lingon sa kanan lingon sa kaliwa akala mo may hinahanap sya
di nakatiis lumingon sa likod OMG nag-EYE contact kami yari na LOL
ewan ko kung ngiti nya un basta mukha naman sya na di nayamot OH YESSSS!
sa compose message nya may nabasa ako "boylet" sa text nya
hmm.. anu kaya ibig sabihin nun NYAAAA...

naglabas nako ng barya para sa ticket malapit na kasi kami sa counter
sya rin exact fare na barya, QUEZON AVENUE bukang buka na sinambit nya
haha sayang northbound sya at ako naman parteng ortigas ang baba
on my way sa may escalator, dalawa ang pagpipilian, pa-Monumento o pa-Taft Avenue
nabigla ako nung biglang pumanik si ate pa southbound side by side kami paakyat OMG moment naman to
nung makarating na sa taas bigla sya nauna at standby sa may marking na waiting area
ako naman patay malisyang deadma, malayo ako sa kanya
ayan na ang train couches paparating na
papasok nako then nakita ko sa likod ko si girl na pa-QUEZON AVENUE WTF
ladies first pinauna ko sya naks gentleDOG wahahaha
walang avail seat kaya doon sya malapit sa estribo
kapit sya sa handle bar napansin ko isang panyo ang hawak hawak nya
naglalaban ang damdamin ko kung tatabihan ko ba sya o ANO? damn this bitch!
ah basta andun ako sa likod nya hanggang sa umandar ang MRT at kamiy magkatabi na
allergic ako sa ganito di ko alam kung paano sya napasandal sa dibdib ko :)
"hi im _____ pwede malaman name mo?".. "bianca" tipid at nanginginig na sinabi nya :s
inakbayan ko sya hindi sa balikat pero sa baywang damn umiral na naman pagiging nyaker ko
to my shock and awe di sya pumalag, malambot ang waist nya siguro may baby fats pa
ok lang ba? tanong ko just to be sure.. she nodded her head na parang tuliro

itutuloy bukas
thanks for reading :)

Last edited:
erm...

long time no look thread, wala pa ding bago
me tatlong bagay lang akong sasabihin

una buhok ko
di naman ako nagrereklamo, kaya lang patapos na winter
eentra na naman ang humidity at ang sikat ng araw
magmumukha na naman akong dugyutin nito :lol:
ang hirap lang kapag kulot salot
maigsi :thumbsup:
papahaba papanget
humahaba :thumbsup:
mahaba mapanget
ayoko namang pakalbo ulit
masasabihan na naman akong mukhang roll on deo

pangalawa pagod
nagkasakit pa ako, me sakit pa nga
buti pinigilan niya ako pumasok last friday
kaso wala din naman pala me kachat na iba :lmao:
kailangan ko ng pahinga
pero baka paswelduhin ako bigla ng amo ko
kahit a -21 pa lang ng buwan

pangatlo sigarilyo
napapalakas na naman ako
kailangan na ulit tigilan, pero tensiyonado ako lately
mainitin ang ulo, di ko din alam kung bakit
o wala lang sigurong natutupad sa plano ko
spontaneous kasi talaga ako
ala ako plan, leche plan lang :snack:

pang-apat
di ako marunong magbilang

Until now wala pa din akong nasisimulan. Puro drafts na walang patutunguhan.

I have 3 pending stories. Lahat hindi ko na matapos. :slap:

The first one ay 'yung entry ko sa Short Story Writing Contest. After ng panimula, ending na agad. Ang tibay! :lol:

The second one ay medyo love story. Hindi ko din magawa 'yung sa gitna. Naghahanap pa ako ng idadagdag na emosyon.

The third one ay medyo kakaiba, na bihira kong makita sa Stories and Essays section. Susubok ako ng mahabang kwento.

Bale 'yung second and third ay puro mahahaba. 'Yung may "to be continued" sa dulo. :laugh:

Sana mapanindigan ko. Gusto kong makalagpas sa kung ano ang nagagawa ko ngayon.

Gusto kong ipakita ang konting naglalaro sa isipan ko. Na pwede pang madagdagan habang patagal ng patagal ang pagtipa ko sa keyboard.

badtrip :slap:

umagang umaga nasisira araw ko :sigh: well kahapon pa naman pala sira ang araw ko :slap:

ewan ko, tamad na tamad na talaga ako mag work dito :sigh:

gusto ko na talagang mag resign, its not healthy in here anymore, :upset:

hay nako naman nakaka asar talaga :slap:

kung pwede lang na umalis ng walang paalam at magpunta sa dulo ng mundo, malamang na matagal ko ng ginawa :sigh:

i hate this day, i'm starting to hate everyone here

anu ba yan..

mag paparamdam kaba o ano:ranting:
naiinis na ako aa:kainis:

peru namimiss na kita:cry:

pwede bang bumalik na tau sa dati..

miss na miss na kita..
ako ba di mu na mimiss!?:sigh:

hayy alam mo ba bee,marami akong gustong sabihin sa iyo pero natatakot ako sa mga na maaring makuha ko sa iyo, alam mo bang gustong-gusto kong sabihing mahal na mahal kita pero baka after nun magbago ang lahat sa atin taon ang hinintay ko para mapalapit sa iyo ngayong andito na dun ko na-realize na maaring maraming pwedeng magbago it's either maganda oo pabor sa akin pero ang di ko siguro matatanggap ang muling paglayo mo hayy bee taon ang hinintay ko,nung mga panahon na hinihintay ko ang pagkakataong ito lagi kitang binabantayan pero wala akong nagawa nung nagawa kang saktan ng hayop na yun. Gusto kong bumawi sa mga nasayang na panahon sana masabi ko na ang lahat ng gusto kong sabihin sa iyo at iyon ang isang simple pero makahulugan para sa akin "mahal kita."

5 years, 5 months and 8 days

1,968 days

47,232 hours

2,833,920 minutes

Ayoko ng isama pa yung segundo...
Dahil sa loob lang ng tatlong oras... Wala na...
No second thoughts, no ill feelings..
It all happened in a snap...

Sino may time machine! Peram naman ako? :lol:

gusto ko matuto magsulat,mag-aral about sa literature
pero kahit madaming hadlang kakayanin ko ito
magsisimula ang panibagong chapter sa buhay ko
at gagawin ko lahat para matupad ang pangarap ko
Tutulungan niyo ako diba mga ka-symbian?
Apir tayo!
:)

cont. of http://www.symbianize.com/showpost.php?p=16005712&postcount=517

habang hawak ko ang baywang nya isang text ang nagparamdam sa phone nya
"saan knb missie, dba sasamahan mko bili tau gift kay tere.. blah blah blah"
tinanong ko baka may lakad pa sya sabi nya wala daw un, but i was insisting na baka importante
sabi nya bday daw ng friend nila this weekend kaya shes planning to buy her something maybe a dress or a shoe
di ko namalayan Ortigas Station na pala, i asked if she would like to come with me in our office but she declined
we agreed upon a place sa isang Mall near my workplace at sabi ko sasamahan ko sya pumili ng gift para sa friend nya

almost 2pm ako ay nag-out at ginawang alibi na may isang potential client ako haha naniwala naman si boss
sa isang coffee shop nakita ko sya busying busy nagwi-WiFi, i stood infront of her to get he attention BAM! nagulat sya nung nakita ako
"nainip ka? sorry ha" she answered with a smile, so to make up for her niyaya ko sya kumain kahit light snack lang sa yellowcab
ok sya ka kwentuhan kabiruan, we shared thoughts and laughs that day like everything is so casual these days
UE Accounting Grad pala sya wow shes good with numbers, my type :)
she had 3 BF's halos lahat reto ni mama all of which ended up nowhere
pagod na raw sya sa mga guys na stereotypes kaya nagbakasakali na sumubok ng iba, haha lucke me
ako napili nya ang swerte ko naman sabi ko sa sarili ko lol
then eto na medyo nalihis ang usapan ng tinanong nya ako about my lovelife
sabi wala pa ako sineryoso haha ayaw nya maniwala ok i had a 1day GF close friend ng pinsan ko pero hanggang MU lang
"talaga?" malanding tanong/sagot nya "gusto mo ako na lang ang seryesohin mo?" OMG parang nangda-dare si ate
sabi ko tara bili tayo ng bday gift ng barkada mo.. we then went sa dept store para maghanap

sa ladies section kami panay pili si Bianca, skirt, dresses and shoes
"kasukat ko kasi friend ko" sabi nya "ah ok" sabi ko naman
"fitting room lang ako, try ko mga ito" giving with that devilish smile "ok wait lang ako dito" sabi ko
pansin ko busy ang ibang saleslady kaya hindi kami maasikaso
maya maya tinawag nya(Biaca) ako "halika dito paki butones naman ung back ko di ko kasi abot.."
so ako naman si TANGA pumasok bigla sa fitting room laking gulat ko nang makita ko sya half-naked sa suot nya!
sabi ko "ay sorry di mo sinabi naka undies ka lang pala.." "paki butonnes naman" deadma na sinabi nya.. wahhhhh
parang corset blouse nya then she paired it with a very short skirt, maganda ang mix and matching panalo
sinukat nya naman ung high heels na wedge damn ang HOT nya wearing that!
"paki abot naman" turo sa Baleno undies pack, namumutlang inabot ko sa kanya
with her skirt on damn hinubad nya sa harap ko ung panty nya, un nga lang halos matumba dahil sa suot nyang heels haha
to avoid tripping over she then asked me to put those g-strings on her, kabog ng kabog dibdib ko F*CK THIS B*TCH!
left foot then right iningatan kong di ma-stretch para di masira, her hands rests at the edge of her flirty skirt preventing me to see what is underneath it
she is such a tease.. tumalikod sya nang maisuot nya na ito pero nakita ko pa rin tight ass nya
di ako nakatiis pinisil ko ung isang pisngi di naman sya nagalit then lipat sa kabila ok pa rin sa kanya
lipat ulit pero halos mapiga ko na ang mga ito sa gigil "ahhh.." paimpit na bulong nya
halos magmarkang pula dahil sa pagpiga ko sa ass nya sh*t i can BANG her there na
collecting herself she just gave me a smack sa lips at sabi nya na nakapili na sya.. "i go change na, wait na lang sa labas.."
lumabas na sya back to her old self sinabi nya "bayaran ko lang ito sa counter ha.." umepal naman ako at sabi ko AKO NA LANG giving her that look
i want MORE OF HER!
i flashed my EON card "eto na lang gamitin mo.. habol ko din kasi rewards eh.." rewards? naks palusot pa ha LOL (WTF si BIANCA ang REWARD)
happy with her purchase di maiiwasan na maaaring magwakas na ito sa paglabas namin ng mall...

itutuloy sa biernes...
thanks for reading :)

Last edited:
paano ko ba sasabihin ito sa kanila :slap:

mag reresign na ako't lahat ganito pa din nararamdaman ko, naaawa ako sa kanila pero gaya ng sinabi ng nanay ko na "bakit sila ba naawa sayo?"

umaasa sila na nandito pa din ako until the accreditation pero hindi naman pala :lol:

bahala nga sila sa buhay nila di naman na talaga ako masaya na katrabaho sila eh

excited ako sa lilipatan ko, mukhang mas challenging at mas maraming trabaho pero sa tingin ko kaya ko naman yun

lahat naman ng ipagawa sakin, minsan kahit impossible nagagawa ko pa din

tiwala lang sa sarili talaga ang kailangan, wala naman kasi akong ibang aasahan kungdi ang sarili ko eh

muntikan ng akong mag breakdown T_T
ano bang nangyayari sakin :sigh:

pero sabi nga nung kausap ko kanina wag ko daw isipin na hindi ko kaya kasi di ko daw talaga makakaya

yeah mind over matter :)

kaya ko to!

Hello Thread!

Nandito na naman ako.

Dumaan lang para kumustahin ka.

Medyo bihira na din akong nadadaan dito. Kadalasan kasi busy sa work. Wala naman akong hinanakit. Wala din naman akong problema na hindi ko kayang pasanin.

Honestly, masaya pa nga ako e. I'm now looking at the brighter side. Kesa isipin ko lahat ng negative na maaaring sumira ng araw ko, iisipin ko na lang kung ano ang magandang idudulot sa akin.

Oo, madalas pagod, madalas puro reklamo, puro problema, pero kung iisiping maigi, lamang pa nga ako sa iba e. Mas pagod pero hindi kumikita ng husto. Mas madaming natatanggap na reklamo, pero patuloy sa paggawa. Puro problema ang kinakaharap, pero hinahayaan lang na mamroblema ang problema sa kanya.

Anyway, maiba naman ako. I'm still waiting sa entries ng mga kalahok dun sa SSWC. Mukhang busy ang contest keeper e. Busy din siguro ang pwedeng maglipat nung thread para sa botohan.

Back
Top Bottom