Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Custom ROM: GingerBlaze v1.1 & v1.2 for Alcatel OneTouch-918N/M/D 2.3.5(w/ review)

Re: Custom ROM: GingerBlaze v1.1 & v1.2 for Alcatel OneTouch-918N/M/D 2.3.5(w/ review

lavernmace, meh naencounter aq na problem, nde nag ga *grant or allow un superuser. lage nag dedenied. d q tuloy magamit un link2sd. :help:

Re: Custom ROM: GingerBlaze v1.1 & v1.2 for Alcatel OneTouch-918N/M/D 2.3.5(w/ review

lavernmace, meh naencounter aq na problem, nde nag ga *grant or allow un superuser. lage nag dedenied. d q tuloy magamit un link2sd. :help:
Right! I'd experienced that too. No problem, after flashing this ROM, flash this SuperUser from sir bluerain: View attachment 97396

Thank you for that input, I almost forgot that. Appreciated! :kiss:

Attachments

• Superuser-3.1.2_-efghi-signed.zip
    1 MB · Views: 1,025

ok na mam. nafix na. thanks!

No problem sir jay2804. Feedback lang po kung ano ang inyong user experience sa ROM na ito.
That would be a great contribution in this thread, i-add pa natin sa first post para mas madaming user review. :)

Battery consumption differs in many ways like:
if the cpu has been overclocked
is the user hard gamer?
is the user loves to call a lot?
is the user loves to browse the internet?
is the phone used as modem or internet sharing?
is the user installed and used live wallpapers and other dynamic element on the phone?

When I buy my Android phone, I accepted the fact that it was a battery hog. With the use of JuiceDefender, I know my battery lasts longer.

But to let you know, GingerBlaze is good in consuming the battery charge. It's not like other ROM that overnight, the charge will decreased by 20% or so. I hardly notice even 1% lost overnight.

About the Gallery application, if you have previously installed GingerBlazev.1.1, your SD card should have "GingerBlazeApps" folder.
It is packed with useful apps, kasama po ang stock-gallery-substitute na PicFolder.
For you convenience, attach ko na lang po: View attachment 647429. :)
ok na po..thanks sa reply..naibalik ko yung gallery may back up naman po ako..thanks uli

@lavernmace ininstall ko na ang quickpic..thanks.

Last edited:

Better po ang QuickPic sa stock 3D Gallery. Give it a shot. ;)

paki check po ng PLAY MUSIC nyo if parehas ng saakin di na momove.. di din gumagalaw pag nagpiplay..

Attachments

• snap20120926_124041.jpg
    snap20120926_124041.jpg
    37.1 KB · Views: 7

dentot10,
I had a faint memory that somehow I experienced that. What I did is I tap 'pause' and tap 'play'.
I guess sa application po ang problema, hindi sa ROM.
Anong version po iyan? Remove that app and install this version: View attachment 97528

Extract the file and install. :)

Attachments

• Google_Play_Music_4.1.513.zip
    3.6 MB · Views: 56

aq gagamit n lan aq ng ibang music app. d q bet un built in. hehe.

Sapat na naman ang music player kung iisipin, stylish ang interface. Akalain mong naka-ICS ka :giggle:
Good thing may DSP Manager ang ROM na ito, para ma-improve pa ang audio quality.

dentot10,
I had a faint memory that somehow I experienced that. What I did is I tap 'pause' and tap 'play'.
I guess sa application po ang problema, hindi sa ROM.
Anong version po iyan? Remove that app and install this version: View attachment 648013

Extract the file and install. :)

ganun pa din po.. tapos nawala na yung beats icon

Oh, really? That's bad luck. It only proves na yung app ang may problema.
Have you tried using other music player?

Oh, really? That's bad luck. It only proves na yung app ang may problema.
Have you tried using other music player?

gumana naman sa ibang music player

very good ang rom na 'to.
ang ganda din ng review ni mam lavernmace sa gingerblaze 1.2
I will refer this to my friends.
astig talaga ni mam lavernmace, kahit babae, mas madami pang alam sakin pagdating sa ganto hehe :clap::clap::clap:

sirs/maam, if you want to install this custom rom to x918N v2.3.6 from sun just follow these procedure

1) do the procedure on this thread:

http://www.symbianize.com/showthread.php?t=831304

nasa 2nd post po siya (lakasan lang ng loob coz this might brick your unit kasi you will be flashing something in NVRAM of your unit, so DO THIS AT YOUR OWN RISK...)

2) after the OTU, try muna niyo if gumana ang rom sa unit nio and verify the version if 2.3.5 na ba sya

3) if gumana, then install CWM using bluerain's procedure

4) then root (procedure pa rin ni sir bluerain)

5) after that, install this ROM as per procedure posted by maam lavenmace...

sa unit ko, the above procedures works...

very good ang rom na 'to.
ang ganda din ng review ni mam lavernmace sa gingerblaze 1.2
I will refer this to my friends.
astig talaga ni mam lavernmace, kahit babae, mas madami pang alam sakin pagdating sa ganto hehe :clap::clap::clap:
The honor is mine daniel.
'Di po kasi ako takot mag-explore at mag-experiment kaya madami akong natututuhan. Galit na nga si BF kasi laging cp ang kaharap ko. :lol:
Oooppsss .. sorry, off-topic yung part na iyon. ;)

Yes! Spread the word and be a GingerBlazer

* GingerBlazer - a person who uses GingerBlaze custom ROM. As defined by lavernmace. :lol:

sirs/maam, if you want to install this custom rom to x918N v2.3.6 from sun just follow these procedure

1) do the procedure on this thread:

http://www.symbianize.com/showthread.php?t=831304

nasa 2nd post po siya (lakasan lang ng loob coz this might brick your unit kasi you will be flashing something in NVRAM of your unit, so DO THIS AT YOUR OWN RISK...)

2) after the OTU, try muna niyo if gumana ang rom sa unit nio and verify the version if 2.3.5 na ba sya

3) if gumana, then install CWM using bluerain's procedure

4) then root (procedure pa rin ni sir bluerain)

5) after that, install this ROM as per procedure posted by maam lavenmace...

sa unit ko, the above procedures works...
Genius! I will quote this post to the first page para mabigyan ng pag-aga sa mga nagamit ng Alcatel OneTouch X 918N which has Android 2.3.6.

The honor is mine daniel.
'Di po kasi ako takot mag-explore at mag-experiment kaya madami akong natututuhan. Galit na nga si BF kasi laging cp ang kaharap ko. :lol:
Oooppsss .. sorry, off-topic yung part na iyon. ;)

kami din madaming natututunan dahil sa pagexplore nyo,
para na namin kayong ate. :clap::clap::clap:

para san nga po pala ung droidvpn and tun.ko?
pde po ba free internet service sa phone natin khit nasan tayo?
naka globe and sun po ako

Nakakataba naman ng puso. Please don't compliment me too much, baka maka-apekto sa sexy figure ko. :lol:

DroidVPN and tun.ko ... tama ka po, para po iyan sa free internet.
Pardon me, 'di ako fan ng free internet though interesting talaga sya.
Di ko lang po gusto ang mag-browse sa cp ko. ;)

For further discussion, proceed to this thread: DroidVPN - VPN for android with free accounts

Nakakataba naman ng puso. Please don't compliment me too much, baka maka-apekto sa sexy figure ko. :lol:

DroidVPN and tun.ko ... tama ka po, para po iyan sa free internet.
Pardon me, 'di ako fan ng free internet though interesting talaga sya.
Di ko lang po gusto ang mag-browse sa cp ko. ;)

For further discussion, proceed to this thread: DroidVPN - VPN for android with free accounts

magtetext at gaming nalang ako sa phone ko,
sa comp nalang ako mag nenet..
nalulula akong basahin to eh:lol::lol:
http://www.symbianize.com/showthread.php?t=717867
haha! BTW thanks pa din po sa links and infos :lol:

hi may solution kaba abaout sa charging percentage?

ang ganda ng rom na to......................

Back
Top Bottom